สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
"ทักษะอาชีพเรียนรู้ สู่งานจริง"
โรงเรียนวัดตรีทศเทพ
กระบวนการพัฒนา

1. ศึกษาบริบทของชุมชน เพื่อเลือกอาชีพที่เหมาะสม (เช่น งานประดิษฐ์ งานทำขนม)

2. บูรณาการกับรายวิชา เช่น คณิตศาสตร์ (คำนวณต้นทุนกำไร) เทคโนโลยี (การออกแบบ)

3. จัดกิจกรรมเสริมทักษะอาชีพ เช่น การจัดฐานฝึกอาชีพในกิจกรรม Open Education (ทำขนม การปั้นดินเบา ฯลฯ)

4. ความร่วมมือกับชุมชน โดยเชิญวิทยากรจากผู้ปกครอง หรือช่างในชุมชนมาให้ความรู้

5. นำผลงานแสดงและจำหน่าย ในกิจกรรม "ตลาดนัดร่วมกับชุมชน" เพื่อฝึกการขาย การสื่อสาร และบริหารจัดการ

6. ประเมินผลและสะท้อนคิด การเล่าเรื่องราวความภาคภูมิใจของตนเอง


ผลจากการปฏิบัติ

1. นักเรียนมีทักษะอาชีพพื้นฐาน และสามารถนำไปใช้จริง

2. นักเรียนมีความมั่นใจ กล้าแสดงออก และมีความรับผิดชอบ

3. โรงเรียนได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครองและชุมชนเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน