สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
1 คน 1 เครื่องดนตรี
โรงเรียนวัดอินทรวิหาร
กระบวนการพัฒนา

ขั้นวางแผน (P: Plan) - ผู้บริหาร คณะครูบุคลากร ระดมความคิดการจัดทํา วิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ - ประชุมวางแผนการจัดทําวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ที่มีความ สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน เป็นที่ยอมรับและต้องการของผู้ปกครองชุมชน

ขั้นดำเนินการ (D: Do)

- จัดทําโครงการที่พัฒนาทักษะทางด้านดนตรีของนักเรียน

- กําหนดกิจกรรมพัฒนาทักษะทางด้านดนตรีของนักเรียนทั้งในโรงเรียน และภายนอกโรงเรียน

ขั้นติดตาม (C: Check)

- ประเมินผลนักเรียนจากความสามารถในปฏิบัติเครื่องดนตรี

- ประเมินผลความพึงพอใจของนักเรียน และผู้ปกครองในการจัดกิจกรรม

ขั้นศึกษาทบทวนสู่การพัฒนาอย่าง

ต่อเนื่อง (A: Assessment)

- สรุปรายงานผลการจัดโครงการ

- รายงานผลการปฏิบัติงาน

- ติดตามผลการทํากิจกรรมของนักเรียนเพื่อนํามาแก้ไข และพัฒนา


ผลจากการปฏิบัติ

ผลการดำเนินการ

๑. นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ - ๖ โรงเรียนวัดอินทรวิหารสามารถปฏิบัติเครื่องดนตรี ๑ คน ๑ เครื่องดนตรี

๒. นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ - ๖ มีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีงาม ตามอัตลักษณ์ของสถานศึกษา

๓. นักเรียนสามารถนำทักษะที่ได้ไปใช้ในกิจกรรมต่างๆภายในโรงเรียนและได้บริการช่วยเหลือชุมชน วัด หน่วยงานต้นสังกัด

ปัจจัยความสำเร็จ

๑. ผู้บริหารโรงเรียน ให้การสนับสนุน ส่งเสริมให้กําลังใจ

๒. ครูปรับเปลี่ยนวิธีการสอน ใช้เทคนิคใหม่ จัดหาสื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย ในการจัดการเรียนรู้ ให้กับผู้เรียนอย่างมีประสิทธิภาพ

๓. นักเรียนให้ความร่วมมือ และมีความพร้อมในการจัดกิจกรรม

๔. ผู้ปกครอง ชุมชน ชื่นชมยินดีและพึงพอใจ พร้อมให้การสนับสนุนกิจกรรมอย่างดียิ่ง

๕. มีการเชิญวิทยากรภายนอก จากมหาวิทยาลัยราชภัฎบ้านสมเด็จเจ้าพระยา มาให้ความรู้กับนักเรียน ซึ่งได้เพิ่มพูนทักษะทางทฤษฎีดนตรี ทักษะทางปฏิบัติ และอีกทั้งเป็นแรงบันดาลใจ กระตุ้นให้นักเรียนต้องการที่จะทำ   ให้ได้ มีความรู้สึก ที่จะทำให้สำเร็จมากขึ้น

บทเรียนที่ได้รับ

ปัญหาอุปสรรคที่พบ คือ ในการปฏิบัติเครื่องดนตรี จะมีการชำรุด ซึ่งต้องแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน เช่น สายกีต้าร์ขาด เมโลเดียนเป่าแล้วเสียงไม่ออก และขาดความตระหนักคุณค่า ค่านิยมแรงจูงใจ ไม่มีเวลาในการฝึกซ้อม           อย่างต่อเนื่อง นักเรียนบางส่วนยังไม่กล้าแสดงออก สถานศึกษาจึงได้เชิญวิทยากรภายนอกจากมหาวิทยาลัย              ราชภัฎบ้านสมเด็จเจ้าพระยา มาให้ความรู้กับนักเรียน ซึ่งได้เพิ่มพูนทักษะทางทฤษฎีดนตรี ทักษะทางปฏิบัติ                  และอีกทั้งเป็นแรงบันดาลใจ กระตุ้นให้นักเรียนต้องการที่จะทำ   ให้ได้ มีความรู้สึก ที่จะทำให้สำเร็จมากขึ้น

ข้อเสนอแนะ เพื่อส่งเสริมอัตลักษณ์ของสถานศึกษา ควรจัดอบรม เชิงปฏิบัติการเน้นกระบวนการเรียนการสอน โดยนำดนตรีเข้าไปบูรณาการกับรายวิชาอื่นๆ จัดกระบวนการที่นำดนตรี และนาฏศิลป์ ให้มีความหลากหลายน่าสนใจ เช่นการแสดงบทบาทสมมุติ สอดคล้องกับเนื้อหาบทเรียน จะทำให้นักเรียนเกิดทักษะในการกล้าแสดงออก และการนำดนตรี การร้องเพลงประกอบจังหวะเพื่อนำเข้าสู่บทเรียนในแต่ละวิชา จะทำให้นักเรียน            เกิดทักษะ การฟัง จำแนกเสียงต่างๆ เสียงสูง เสียงต่ำ จังหวะช้า เร็ว  ซึ่งเป็นพื้นฐานของการมีทักษะดนตรี และด้านงบประมาณที่สนับสนุนส่งเสริมเครื่องดนตรี เพื่อให้ปฏิบัติดนตรี โดยใช้ทำนองประสานเสียง ให้เกิดความไพเราะ ความสมบูรณ์ของบทเพลง 

ผลงานระดับสำนักงานเขต

๑. งานดนตรีในสวน ณ สวนสันติชัยปราการ วันที่ ๒๐ ธันวาคม ๒๕๖๗ โดยมีนางวันทนีย์ วัฒนะ                  ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธาน

๒. งานประชาสัมพันธ์งานประจำปีวัดอินทรวิหาร วันที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๘ โดยมีนางวันทนีย์ วัฒนะ               ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธาน

๓. พิธีเปิดงานนิทรรศการวิชาการเครือข่ายโรงเรียนที่ ๑ และ ๒ สำนักงานเขตพระนคร วันที่ ๑๒ มีนาคม ๒๕๖๘

โดยมีนายศุภกฤต บุญขันธ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธาน

 

 

 ผลงานระดับกรุงเทพมหานคร

๑. นักเรียนแข่งขันทักษะทางวิชาการนักเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ช้างน้อยวิชาการ ครั้งที่ 2 ปีการศึกษา            256๗ กลุ่มดนตรี ประเภทวงเมโลเดียน  โดยบรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์ใกล้รุ่ง เพลงมารินมาร์ช ได้รับรางวัลชมเชย เป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา ๒ - 6 จำนวนนักเรียน ๓๐ คน ได้แก่

เด็กชายกานนท์   -   ชั้น ป.2

เด็กหญิงพรปวีณ์ พลคงนอก ชั้นป.2

เด็กหญิงพัชดา ฤทธิเดช   ชั้น ป.2

เด็กหญิงออย กุ่มหล้าสอนพาวัน ชั้น ป.2

เด็กชายอานนท์  -  ชั้น ป.3

เด็กหญิงลักขณาพร ผู้เรืองเดช ชั้น ป.3

เด็กชายแต้  -  ชั้น ป.4

เด็กชายคมกริช  ใจบุญ  ชั้น ป.4

เด็กหญิงพิชญาภร ผลบุญ ชั้น ป.4

เด็กหญิงนัฐชา  แก้ววังอ้อ  ชั้น ป.4

เด็กหญิงพรชนกร์  คุณอาจ ชั้น ป.4

เด็กหญิงไอรดา  ละครพรม ชั้น ป.4

เด็กหญิงลัดดา  -   ชั้น ป.4

เด็กหญิงเพ็ญนภา  ชาภูวงศ์  ชั้น ป.4

เด็กหญิงสุนิสา  สุโกสิ  ชั้น ป.4

เด็กหญิงจิระนันท์  เกียบกลาง  ชั้น ป.4

เด็กชายสงกรานต์  แสวงผล  ชั้น ป.5

เด็กชายพิชัยยุทธ  นาสืบ  ชั้น ป.5

เด็กหญิงกชนิภา ฤทธิเดช ชั้น ป.5

เด็กหญิงปิยดา รัตนศรี  ชั้น ป.5

เด็กหญิงชุติมา พิมพา ชั้น ป.5

เด็กหญิงชญาภา ธรรมขันคำ  ชั้น ป.5

เด็กหญิงเหมือนฝัน คงเจาะ ชั้น ป.5

เด็กชายภานุวัฒน์ ขาวพา ชั้น ป.6

เด็กชายณัฐกรณ์ พลขันธ์ ชั้น ป.6

เด็กชายธนันชัย บูชารัมย์ ชั้น ป.6

เด็กหญิงกัญญาพัชร ฤทธิเดช ชั้น ป.6

เด็กหญิงกิตติมา ช่างเขียน ชั้น ป.6

เด็กหญิงกิ่งฟ้า แซ่อุ้ย ชั้น ป.6

เด็กหญิงธัญวลัย ภานุมาศเมธี ชั้นป.6

โดยมีการเผยแพร่คลิปวีดีโอ การบรรเลง ที่ https://www.youtube.com/watch?v=Efw7XpZb7Uw                " ช้างน้อยวิชาการ 68 "การแข่งขันวงเมโลเดียน โรงเรียนวัดอินทรวิหาร

 


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]