สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
แหล่งเรียนรู้สถานศึกษาพอเพียง 7 ฐานการเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาของเศราฐกิจพอเพียง
โรงเรียนสุเหร่าใหม่
กระบวนการพัฒนา

?๑ โรงเรียนประชุมครูและบุคลากรเพื่อสร้างความเข้าใจและทราบถึงความสำคัญของการการน้อมนำหลักปรั๙ญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการจัดการเรีนยการลอนและบูรณาการเข้าในในทุกกล่มสาระวิชา

๒ โรงเรียนปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษาและบูรณาการบูรณาการเข้าในในทุกกล่มสาระวิชา

๓ โรงเรียนจัดทำโครงการสถานศึกษาพอเพียงโดย

    ๓.๑ โรงเรียนนำคณะครูไปศึกษาเรียนรู้สถานศึกษาพอเพียง

    ๓.๒ โรงเรียนจัดประชุมครูและรวมกันวางแผนการดำเนินโครงการ และร่วมกันกำหนดฐานความรู้ 7 ฐาน

    ๓.๓ มอบหมายงานตามความสามารถของครูตามฐานการเรียนรู้และสร้างนักเรียนแกนำประจำฐานการเรียนรู้

    ๓.๔ ดำเนินการจัดสร้างฐานการเรียนรู้และฝึกนักเรียนแกนนำให้มีความรู้ความสารถในแต่ละฐาน

    ๓.๕ เปิดให้นักเรียน ชุมชน และโรงเรียนที่ต้องการเรียนรู้สถานศึกษาพพอเพียงเข้าศึกษาหาความรู้

    ๓.๖  ทำการวัดประเมนผลการดำเนินงานโดยโรงเรียนเข้ารับการประเมินสถานศึกษาพอเพียง 

    ๓.๗ นำผลการประเมินพัฒนาโครงการสถานพอเพียงต่อไป


ผลจากการปฏิบัติ

 โรงเรียนสุเหร่าใหม่ สำนักงานเขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร มีความมุ่งมั่นพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพศึกตามวิสัยทัศน์ของสถานศึกษา คือ โรงเรียนสุเหร่าใหม่เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ มุ่งพัฒนาผู้เรียนตามมาตรฐานการศึกษาชาติ สู่การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  โดยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนจึงน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ๒ เงื่อนไข ๓ ห่วง ๔ มิติ มาใช้ ในการทำงานและบูรณาการในการจัดเรียนการสอนทุกกล่มสาระ นอกจากนี้โรงเรียนยังได้ดำเนินโครงการสถานศึกษาพอเพียง ให้ผู้เรียนและชุมชนโดยรอบเข้ามาเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ๗ ฐานการเรียนรู้ ประกอบด้วย

          ฐานที่ ๑ ฐานไข่เค็มน้องน้อย เป็นฐานการเรียนรู้จากนักเรียนระดับชั้นอนุบาล

มีวัตถุประสงค์ ดังนี้

๑.      เพื่อให้นักเรียนรู้จักการทำไข่เค็ม

๒.      เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจในการทำไข่เค็ม

๓.      เพื่อให้นักเรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและรู้จักความพอเพียง

ฐานไข่เค็มน้องน้อย มีการบูรณาการตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ๒ เงื่อนไข ๓ ห่วง ๔ มิติ ดังนี้

๒ เงื่อนไข คือ เงื่อนไขความรู้ นักเรียนเรียนรู้วิธีการทำไข่เค็มน้องน้อย และเงื่อนไขคุณธรรม นักเรียนมีความรับผิดชอบ รู้จักการอดทน รอคอย

๓ ห่วง คือ ๑. ความพอประมาณ ในการใช้วัตถุดิบที่มีอยู่ในชุมชน ผลิตให้เหมาะสมกับความต้องการ  ๒. ความมีเหตุผล ใช้สูตรการทำไข่เค็มที่เหมาะสมเพื่อให้ได้คุณภาพที่ดี และ๓.การมีภูมิคุ้มกันที่ดีสร้างนิสัยในการประหยัดไม่ฟุ่มเฟือย

๔ มิติ มีการเชื่อมโยงกับ ๔ มิติ คือ มิติด้านสังคม เผยแพร่ความรู้ให้กับคนในชุมชนเพื่อเป็นอาชีพเสริมที่จะนำไปสู่มิติทางวัตถุ/เศรษฐกิจ มีรายได้จากการขายไข่เค็มที่ทำ มิติสิ่งแวดล้อมไม่มีสารพิษ      ในการผลิตและลดของเสียจากกระบวนการผลิต และมิติวัฒนธรรมส่งเสริมวัฒนธรรมดั้งเดิมในการถนอมอาหาร



ฐานที่ ๒  ฐานห้องสมุดสองล้อพอเพียง เป็นฐานการเรียนรู้ที่มองว่า หากเป็นห้องสมุดสองล้อ สามารถเคลื่อนย้ายไปมาสะดวก เป็นการอำนวยความสะดวกแก่นักเรียนที่ต้องการเรียนรู้ ค้นคว้า ด้วยตนเอง

มีวัตถุประสงค์ ดังนี้

๑.      เพื่อปลูกฝังวิสัยรักการอ่าน

๒.      เพื่อฝึกการค้นคว้าจากหนังสือรวมถึงสื่อเทคโนโลยีต่าง ๆ

๓.      เพื่อบันทึกเรื่องราวลงในสมุดรักการอ่าน

๔.      เพื่อให้มีสิ่งที่หลากหลายและเหมาะสมกับนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

ฐานห้องสมุดสองล้อพอเพียง โดยบูรณาการตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

๒ เงื่อนไข ๓ ห่วง ๔ มิติ ดังนี้

                   ๒ เงื่อนไข คือ เงื่อนไขความรู้ นักเรียนได้ความรู้ในเรื่องที่อ่าน สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการเรียนวิชาอื่นๆ และนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ ตลอดจนหนังสือที่มีหลากหลายและสามารถเลือกอ่านได้ตามความเหมาะสม และเงื่อนไขคุณธรรม นักเรียนรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ มีนิสัย           รักการอ่าน มีระเบียบวินัย และความรับผิดชอบ ตลอดจนนักเรียนมีสติ สมาธิ และมีปัญญาจากการอ่าน

                   ๓ ห่วง คือ ๑. ความพอประมาณ นักเรียนเลือกอ่านหนังสือได้อย่างเหมาะสมกับตนเอง      ใช้พื้นที่ที่มีอยู่ในการส่งเสริมให้นักเรียนปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน ๒. ความมีเหตุผล นักเรียนมีเหตุผลในการเลือกอ่านหนังสือตามใจชอบของตนเอง สามารถบอกประโยชน์ข้อดีและข้อเสียของการอ่าน ได้ถูกต้อง และได้ใช้พื้นที่บริเวณต่างๆในโรงเรียนส่งเสริมการอ่าน ให้เกิดประโยชน์ และ๓. การมีภูมิคุ้มกันที่ดี นักเรียนนำความรู้เรื่องที่อ่านไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างดี และรู้จักแก้ปัญหาเป็นพื้นฐานในการเรียนวิชาอื่นๆและการศึกษาต่อสร้างแหล่งเรียนรู้ใหม่นอกห้องเรียนเพื่อส่งเสริมให้นักเรียมีนิสัยรักการอ่าน

                   ๔ มิติ มีการเชื่อมโยงกับ ๔ มิติ คือ มิติด้านสังคม รู้จักกาลเทศะในการร่วมกิจกรรมเกี่ยวกับการอ่าน และการใช้บริการห้องสมุดสองล้อพอเพียง อ่านคล่อง อ่านออก ทำให้ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดีขึ้น     ทำตนให้เป็นประโยชน์ต่อเพื่อนและผู้อื่น มิติทางวัตถุ/เศรษฐกิจ รู้จักประหยัดงบประมาณไม่ต้องไปซื้อหนังสือมาอ่าน เป็นสถานที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้และส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน เห็นคุณค่าของการอ่านและรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ มิติด้านสิ่งแวดล้อม รู้จักมารยาทในการใช้สถานที่ ไม่นำอาหารมารับประทาน แนะนำช่วยเหลือ สอนเพื่อนให้อ่านหนังสือได้มากขึ้น มีความขยันหมั่นเพียรมีความรับผิดชอบในการดูแลรักษาและจัดเก็บหนังสือ มิติด้านวัฒนธรรม การอยู่ร่วมกันกับผู้อื่นและเพื่อนๆ ช่วยกันดูแลรักษาหนังสือไม่ให้ชำรุดเสียหาย เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่นเห็นคุณค่าของสถานที่



ฐานที่ ๓  ฐานขยะสร้างรายได้ ฐานนี้มีความเชื่อว่า ขยะ คือ เงิน

มีวัตถุประสงค์ ดังนี้

๑. เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้การจัดการขยะจากต้นทาง

๒. เพื่อให้นักเรียนสามารถคัดแยกขยะ นำมาจำหน่ายและมีรายได้

๓. เพื่อให้นักเรียนซึมซับการคัดแยกขยะ มาใช้ในการดำเนินชีวิตตามแนวปรัชญา                          ของเศรษฐกิจพอเพียง

ฐานขยะสร้างรายได้ บูรณาการตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง   ๒ เงื่อนไข ๓ ห่วง ๔ มิติ ดังนี้

๒ เงื่อนไข คือ เงื่อนไขความรู้ มีความรู้เกี่ยวกับขยะเเต่ละประเภท/ การคัดแยกขยะที่ถูกต้อง เงื่อนไขคุณธรรม มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการคัดแยกขยะเเต่ละประเภท มีอดทนในการคัดแยกขยะจนติดเป็นนิสัย มีวินัยในการคัดแยกขยะไม่มักง่ายทิ้งขยะโดยไม่แยกประเภท เพื่อความสำเร็จในการคัดแยกขยะในห้องเรียน

๓ ห่วง คือ ๑. ความพอประมาณ ใช้สิ่งของทรัพยากรให้พอกับความจำเป็นและความเหมาะสม ๒. ความมีเหตุผล บริหารจัดการขยะธรรมดาๆ ให้กลายเป็นเงิน ฝึกประสบการณ์จนซึมซับและนำไปใช้ในการดำเนินชีวิต ๓. การมีภูมิคุ้มกันที่ดี วางแผนการจัดการขยะอย่างเป็นขั้นตอน ด้วยความรอบคอบ           แยกประเภทขยะอย่างชัดเจน

๔ มิติ มีการเชื่อมโยงกับ ๔ มิติ คือ มิติด้านสังคม รู้จักการทำงานร่วมมือกับผู้อื่น เกิดความสามัคคี ความรับผิดชอบ ความปรองดอง และมีจิตสาธารณะต่อสังคม มิติด้านเศรษฐกิจ/วัตถุ สร้างรายได้แก่ชั้นเรียน มิติด้านสิ่งแวดล้อม สามรถลดปริมาณขยะในโรงเรียน เป็นการอนุรักษ์สิ่งเเวดล้อม และมีภูมิทัศน์ที่สวยสวยงาม มิติด้านวัฒนธรรม เห็นคุณค่าของขยะ นำความรู้การคัดแยกขยะที่ถูกต้องเผยแพร่ให้แก่ครอบครัวชุมชุน สังคม เพื่อสิ่งแวดล้อมที่สวยงามและน่าอยู่



ฐานที่ ๔   ฐานถ่านกะลามะพร้าวดับกลิ่นสร้างรายได้ เป็นการนำกะลามะพร้าวหรือเศษไม้ที่ไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ มาเผาโดยใช้การเผาแบบเตาชีวมวล

มีวัตถุประสงค์ ดังนี้

๑.      เพื่อให้นักเรียนรู้จักวิธีการทำถ่านกะลามะพร้าวดับกลิ่น

๒.      เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะในการเผาถ่านกะลามะพร้าวดับกลิ่น

๓.      เพื่อปลูกฝังอุปนิสัยพอเพียงให้กับนักเรียน

๔.      เพื่อนำความรู้ประสบการณ์ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง

ฐานถ่านกะลามะพร้าวดับกลิ่นสร้างรายได้ โดยบูรณาการตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ๒ เงื่อนไข ๓ ห่วง ๔ มิติ ดังนี้

          ๒ เงื่อนไข คือ เงื่อนไขความรู้ มีความรู้ด้านวัสดุอุปกรณ์และวิธีทำต้องทำให้ลมกับน้ำมันพอดีกัน เงื่อนไขคุณธรรม มีความอดทน ใช้ความพยายาม มีความซื่อสัตย์ในการขายผลิตภัณฑ์

          ๓ ห่วง คือ ๑. ความพอประมาณ ต้นทุนต่ำ ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการทำ  ๒. ความมีเหตุผล นำถ่านไปขาย เพื่อนำไปใช้ดับกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์เช่น ตู้เสื้อผ้า ตู้เย็น เป็นต้น และ ๓. การมีภูมิคุ้มกันที่ดี การทำถ่านดับกลิ่นไปขาย ทำให้เรามีรายได้ มีอาชีพเสริม

๔ มิติ มีการเชื่อมโยงกับ ๔ มิติ คือ มิติด้านสังคม ได้ร่วมแรง ร่วมใจกันทำให้มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีมากยิ่งขึ้น มิติด้านเศรษฐกิจ/วัตถุ สามารถนำไปขายสร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัว มิติด้านสิ่งแวดล้อม เป็นการเผาที่ไม่มีควันและไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม  มิติด้านวัฒนธรรม สามารถนำไปประกอบอาหารโดยใช้ถ่านเป็นเชื้อเพลิงได้ ซึ่งเป็นวัฒนธรรมดั้งเดิมของไทย



ฐานที่ ๕   ฐานผ้ามัดย้อมหยดสีเติมสวย ฐานนี้เป็นการสร้างรรค์ชิ้นงานเป็นเสื้อและผ้าเช็ดหน้า มีสีสันสวยงาม

มีวัตถุประสงค์ ดังนี้

๑.      พัฒนาความรู้และความเข้าใจของนักเรียนเรื่องทฤษฎีสีและการทำผ้ามัดย้อม

๒.      เพื่อให้นักเรียนเกิดความตระหนักถึงการใช้ชีวิต เพื่อความไม่ประมาท ประหยัด อดออมและรู้จักการสร้างมูลค่าของสิ่งที่มีอยู่ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

๓.      เพื่อให้โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ที่มีชีวิต เปิดรับทุกคนให้เข้ามาทำกิจกรรมผ้ามัดย้อมให้ได้            ทุกช่วงเวลา

๔.      เพื่อร่วมสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เข้มแข็ง ครู นักเรียน ชุมชน ผู้ปกครอง มีส่วนร่วมในการดูแลรักษาพัฒนาฐานและร่วมทำกิจกรรมอย่างมีความสุข

ฐานผ้ามัดย้อมหยดสีเติมสวย มีการบูรณาการตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ๒ เงื่อนไข ๓ ห่วง ๔ มิติ ดังนี้

๒ เงื่อนไข คือ เงื่อนไขความรู้ นักเรียนเกิดความรู้ ความเข้าใจในเรื่องทฤษฎีสี และการทำ    ผ้ามัดย้อม สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน และพัฒนาสู่การสร้างอาชีพได้ในอนาคต      เงื่อนไขคุณธรรม นักเรียนเกิดความตระหนักถึงการใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาท ประหยัด อดออม รู้หน้าที่ เกิดการเรียนรู้บนวัฒนธรรมที่แตกต่าง ช่วยเหลือเกื้อกูล และพึ่งพาอาศัยกัน

๓ ห่วง คือ ๑. ความพอประมาณ นักเรียนตระหนักรู้ถึงการนำของที่ไม่ใช้กลับมาใช้ใหม่      เกิดความรู้ในเรื่อง การสร้างมูลค่าของสิ่งของต่าง ๆ โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้การมัดย้อมที่เข้าถึงวิถีชีวิต         ของนักเรียนทุกช่วงวัย ๒.ความมีเหตุผลนักเรียนสามารถนำความรู้รายวิชาศิลปะจากในห้องเรียน                มาสร้างสรรค์จินตนาการลงบนพื้นผ้าจนเกิดเป็นชิ้นงานผ้ามัดย้อม ที่สามารถสร้างคุณค่าทางจิตใจ และต่อยอดทางอาชีพได้ และ๓.การมีภูมิคุ้มกันที่ดี นักเรียนใช้พื้นที่ฐานผ้ามัดย้อม ร่วมกันแลกเปลี่ยนความรู้และสร้างชิ้นงานนักเรียนมีมิติสัมพันธ์ที่ดี “พี่สอนน้อง” เกิดเป็นองค์กรเรียนรู้ที่แข้มแข็งโรงเรียน ชุมชน ผู้ปกครอง        มีส่วนร่วมในกิจกรรมการมัดย้อม

๔ มิติ มีการเชื่อมโยงกับ ๔ มิติ คือ มิติด้านสังคมการทำกิจกรรมผมัดย้อม จะทำให้นักเรียนเกิดความรักสามัคคี รับฟังความคิดเห็นพร้อมเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันบนวัฒนธรรมที่แตกต่าง มิติด้านเศรษฐกิจ/วัตถุ นักเรียนรู้จักวางแผนการใช้จ่ายเงินอย่างมีสติ ประหยัด อดออมและรู้จักการสร้างมูลค่าของสิ่งที่มีอยู่   ฐานกิจกรรมเป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีชีวิต เปิดรับทุกคนให้เข้ามาทำกิจกรรมผ้ามัดย้อมได้ทุกช่วงเวลา เป็นเป็นแหล่งสร้างอาชีพให้กับชุมชน มิติด้านสิ่งแวดล้อม นักเรียนเห็นถึงคุณค่าในตนเอง และผู้อื่น รู้จักการให้เกียรติซึ่งกันและกัน สถานศึกษามีแหล่งเรียนรู้ที่เข้าถึงนักเรียนทุกช่วงวัย มิติด้านวัฒนธรรม ครู นักเรียน ชุมชน ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาพัฒนาฐาน และร่วมทำกิจกรรมอย่างมีความสุข เกิดเป็นวัฒนธรรมองค์กรที่เข้มแข็งนักเรียนพร้อมเป็นผู้เผยแพร่วัฒนธรรมท้องถิ่น ผ่านการสร้างชิ้นงานมัดย้อม



ฐานที่ ๖  ฐานผักปลอดสารพิษ

มีวัตถุประสงค์ ดังนี้

๑.      เพื่อสนับสนุนการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

๒.      เพื่อลดรายจ่ายภายในครอบครัว

๓.      เพื่อใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

๔.      เพื่อนักเรียนได้บริโภคผักปลอดสารพิษ

ฐานผักปลอดสารพิษ โดยบูรณาการตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  ๒ เงื่อนไข ๓ ห่วง ๔ มิติ ดังนี้

          ๒ เงื่อนไข คือ เงื่อนไขความรู้ รู้วิธีการเพาะปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ ผักสวนครัว รู้วิธีการขยายพันธ์พืช และการเก็บรักษาผลผลิต เงื่อนไขคุณธรรม มีความมุ่งมั่นในการเพาะปลูกผักด้วยตนเอง                   มีความรับผิดชอบและความอดทนในการทำงาน

          ๓ ห่วง คือ ๑. ความพอประมาณ รู้จักพอประมาณใช้ทรัพยากรให้เพียงพอต่อความจำเป็นและความเหมาะสม ๒.ความมีเหตุผล นักเรียนเลือกชนิดของเมล็ดพันธ์ พืชผักที่ปลูกตามฤดูกาลและความต้องการของตลาดได้อย่างเหมาะสม  และ.๓ การมีภูมิคุ้มกันที่ดี นักเรียนได้เรียนรู้วิธีการเลือกซื้อผักที่ปลอดภัยต่อร่างกาย และรู้จักวิธีการเอาตัวรอดในการดำรงชีวิต

          ๔ มิติ มีการเชื่อมโยงกับ ๔ มิติ คือ มิติด้านสังคมนักเรียนรู้จักการทำงานเป็นทีม                  มีความสามัคคีและมีน้ำใจในการทำงาน มิติด้านเศรษฐกิจ/วัตถุ ประหยัดค่าใช้จ่ายใช้พื้นที่ปลูกน้อย และได้ผลผลิตสูงตามที่ต้องการ มิติด้านสิ่งแวดล้อม ลดการใช้สารเคมีในการฆ่าแมลงเพื่อเป็นการรักษามลภาวะ       ทางอากาศ ดินและน้ำ มิติด้านวัฒนธรรม ปลูกฝั่งค่านิยม เรื่องการรับประทานผักเพื่อประโยชน์ต่อสุขภาพ



ฐานที่ ๗ ฐานเห็ดนางฟ้าภูฎาน สร้างงานสร้างอาชีพ

มีวัตถุประสงค์ ดังนี้

๑.      เพื่อใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ให้นักเรียนได้ศึกษาความรู้

๒.      เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจและมีทักษะในการเพาะเห็ดนางฟ้าภูฏาน

๓.      เพื่อปลูกฝังอุปนิสัยพอเพียงให้กับนักเรียน

๔.      เพื่อนำความรู้ประสบการณ์ที่ได้จากฐานการเรียนรู้การเพาะเห็ดนางฟ้าภูฏานไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง

ฐานเห็ดนางฟ้าภูฎาน สร้างงานสร้างอาชีพ โดยบูรณาการตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  ๒ เงื่อนไข ๓ ห่วง ๔ มิติ ดังนี้

          ๒ เงื่อนไข คือ เงื่อนไขความรู้ นักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับการเพาะเห็ดนางฟ้าภูฏานเช่นกันเลือกเชื้อเห็ดการใช้วัสดุเพาะเห็ด วงจรชีวิตของเห็ด การเจริญเติบโต การเก็บผลผลิต การแปรรูปผลผลิตเงื่อนไขคุณธรรมนักเรียนมีความรับผิดชอบ มีความขยัน อดทน มีความเพียร ตรงต่อเวลาในการเพาะเห็ดนางฟ้าภูฏาน

          ๓ ห่วง คือ ๑. ความพอประมาณ จำนวนก้อนเห็ดนางฟ้าภูฏานที่เหมาะสมกับขนาดของโรงเรือน และอุณหภูมิภายในโรงเรือนมีความเหมาะสมกับชนิดของเห็ดที่เพาะ ๒. ความมีเหตุผลนักเรียน        มีความรู้ความเข้าใจและมีทักษะในการเพาะเห็ดนางฟ้าภูฏานและปลูกฝังอุปนิสัยพอเพียงให้กับนักเรียนสามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้การเพาะเห็ดนางฟ้าภูฐานไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้ และ ๓.การมีภูมิคุ้มกันที่ดี นักเรียนมีการวางแผนการทำงานในการเพาะเห็ดนางฟ้าภูฐานอย่างเป็นขั้นตอน มีการจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์และการเครื่องมือที่จำเป็น ให้พร้อมกับการใช้งาน การเฝ้าระวังรักษาอุณหภูมิความชื้นภายในโรงเรือน

          ๔ มิติ มีการเชื่อมโยงกับ ๔ มิติ คือ มิติด้านสังคม รู้จักพึ่งพากันช่วยเหลือและแบ่งปันซึ่งกันและกัน ทำให้เกิดความเป็นหมู่คณะและมีการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ทางอาชีพ มิติด้านเศรษฐกิจ/วัตถุ         มีความรู้และทักษะในการเพาะเห็ดนางฟ้าภูฏาน สามารถนำเห็ดนางฟ้าภูฏานไปใช้บริโภคในครัวเรือนรวมทั้งจำหน่ายเพื่อเป็นรายได้ มิติด้านสิ่งแวดล้อม ช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโดยการนำก้อนเห็ดที่หมดเชื้อแล้วมาทำเป็นปุ๋ยใส่ต้นไม้ มิติด้านวัฒนธรษรมเห็นคุณค่าของการนำปราชญ์ชาวบ้านและภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการเพาะเห็ดนางฟ้าภูฏานและการแปรรูปผลิตภัณฑ์เห็ด


จากการดำเนินงานตามโครงการสถานศึกษาพอเพียงดังกล่าวข้างต้น โรงเรียนสุเหร่าใหม่ จึงขอรับการประเมินสถานศึกษาแบบอย่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (สถานศึกษาพอเพียง) และเพื่อเป็นต้นแบบให้โรงเรียนอื่น ๆ ได้ศึกษาเรียนรู้