?๑ โรงเรียนประชุมครูและบุคลากรเพื่อสร้างความเข้าใจและทราบถึงความสำคัญของการการน้อมนำหลักปรั๙ญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการจัดการเรีนยการลอนและบูรณาการเข้าในในทุกกล่มสาระวิชา
๒ โรงเรียนปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษาและบูรณาการบูรณาการเข้าในในทุกกล่มสาระวิชา
๓ โรงเรียนจัดทำโครงการสถานศึกษาพอเพียงโดย
๓.๑ โรงเรียนนำคณะครูไปศึกษาเรียนรู้สถานศึกษาพอเพียง
๓.๒ โรงเรียนจัดประชุมครูและรวมกันวางแผนการดำเนินโครงการ และร่วมกันกำหนดฐานความรู้ 7 ฐาน
๓.๓ มอบหมายงานตามความสามารถของครูตามฐานการเรียนรู้และสร้างนักเรียนแกนำประจำฐานการเรียนรู้
๓.๔ ดำเนินการจัดสร้างฐานการเรียนรู้และฝึกนักเรียนแกนนำให้มีความรู้ความสารถในแต่ละฐาน
๓.๕ เปิดให้นักเรียน ชุมชน และโรงเรียนที่ต้องการเรียนรู้สถานศึกษาพพอเพียงเข้าศึกษาหาความรู้
๓.๖ ทำการวัดประเมนผลการดำเนินงานโดยโรงเรียนเข้ารับการประเมินสถานศึกษาพอเพียง
๓.๗ นำผลการประเมินพัฒนาโครงการสถานพอเพียงต่อไป
โรงเรียนสุเหร่าใหม่
สำนักงานเขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร มีความมุ่งมั่นพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพศึกตามวิสัยทัศน์ของสถานศึกษา
คือ “โรงเรียนสุเหร่าใหม่เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
มุ่งพัฒนาผู้เรียนตามมาตรฐานการศึกษาชาติ สู่การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน” จึงน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
๒ เงื่อนไข ๓ ห่วง ๔ มิติ มาใช้ ในการทำงานและบูรณาการในการจัดเรียนการสอนทุกกล่มสาระ
นอกจากนี้โรงเรียนยังได้ดำเนินโครงการสถานศึกษาพอเพียง ให้ผู้เรียนและชุมชนโดยรอบเข้ามาเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
๗ ฐานการเรียนรู้ ประกอบด้วย
ฐานที่ ๑ ฐานไข่เค็มน้องน้อย เป็นฐานการเรียนรู้จากนักเรียนระดับชั้นอนุบาล
มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
๑. เพื่อให้นักเรียนรู้จักการทำไข่เค็ม
๒. เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจในการทำไข่เค็ม
๓. เพื่อให้นักเรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและรู้จักความพอเพียง
ฐานไข่เค็มน้องน้อย มีการบูรณาการตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
๒ เงื่อนไข ๓ ห่วง ๔ มิติ ดังนี้
๒
เงื่อนไข คือ เงื่อนไขความรู้ นักเรียนเรียนรู้วิธีการทำไข่เค็มน้องน้อย
และเงื่อนไขคุณธรรม นักเรียนมีความรับผิดชอบ รู้จักการอดทน
รอคอย
๓
ห่วง คือ ๑. ความพอประมาณ ในการใช้วัตถุดิบที่มีอยู่ในชุมชน
ผลิตให้เหมาะสมกับความต้องการ ๒. ความมีเหตุผล ใช้สูตรการทำไข่เค็มที่เหมาะสมเพื่อให้ได้คุณภาพที่ดี
และ๓.การมีภูมิคุ้มกันที่ดีสร้างนิสัยในการประหยัดไม่ฟุ่มเฟือย
๔ มิติ มีการเชื่อมโยงกับ ๔ มิติ คือ มิติด้านสังคม เผยแพร่ความรู้ให้กับคนในชุมชนเพื่อเป็นอาชีพเสริมที่จะนำไปสู่มิติทางวัตถุ/เศรษฐกิจ มีรายได้จากการขายไข่เค็มที่ทำ มิติสิ่งแวดล้อมไม่มีสารพิษ ในการผลิตและลดของเสียจากกระบวนการผลิต และมิติวัฒนธรรมส่งเสริมวัฒนธรรมดั้งเดิมในการถนอมอาหาร
ฐานที่
๒ ฐานห้องสมุดสองล้อพอเพียง
เป็นฐานการเรียนรู้ที่มองว่า หากเป็นห้องสมุดสองล้อ สามารถเคลื่อนย้ายไปมาสะดวก
เป็นการอำนวยความสะดวกแก่นักเรียนที่ต้องการเรียนรู้ ค้นคว้า ด้วยตนเอง
มีวัตถุประสงค์
ดังนี้
๑. เพื่อปลูกฝังวิสัยรักการอ่าน
๒. เพื่อฝึกการค้นคว้าจากหนังสือรวมถึงสื่อเทคโนโลยีต่าง
ๆ
๓. เพื่อบันทึกเรื่องราวลงในสมุดรักการอ่าน
๔. เพื่อให้มีสิ่งที่หลากหลายและเหมาะสมกับนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ฐานห้องสมุดสองล้อพอเพียง
โดยบูรณาการตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
๒ เงื่อนไข ๓ ห่วง ๔
มิติ ดังนี้
๒ เงื่อนไข คือ เงื่อนไขความรู้ นักเรียนได้ความรู้ในเรื่องที่อ่าน สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการเรียนวิชาอื่นๆ
และนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ ตลอดจนหนังสือที่มีหลากหลายและสามารถเลือกอ่านได้ตามความเหมาะสม
และเงื่อนไขคุณธรรม นักเรียนรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
มีนิสัย รักการอ่าน มีระเบียบวินัย และความรับผิดชอบ
ตลอดจนนักเรียนมีสติ สมาธิ
และมีปัญญาจากการอ่าน
๓ ห่วง คือ ๑. ความพอประมาณ
นักเรียนเลือกอ่านหนังสือได้อย่างเหมาะสมกับตนเอง ใช้พื้นที่ที่มีอยู่ในการส่งเสริมให้นักเรียนปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน
๒. ความมีเหตุผล นักเรียนมีเหตุผลในการเลือกอ่านหนังสือตามใจชอบของตนเอง
สามารถบอกประโยชน์ข้อดีและข้อเสียของการอ่าน ได้ถูกต้อง และได้ใช้พื้นที่บริเวณต่างๆในโรงเรียนส่งเสริมการอ่าน
ให้เกิดประโยชน์ และ๓. การมีภูมิคุ้มกันที่ดี นักเรียนนำความรู้เรื่องที่อ่านไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างดี
และรู้จักแก้ปัญหาเป็นพื้นฐานในการเรียนวิชาอื่นๆและการศึกษาต่อสร้างแหล่งเรียนรู้ใหม่นอกห้องเรียนเพื่อส่งเสริมให้นักเรียมีนิสัยรักการอ่าน
๔ มิติ มีการเชื่อมโยงกับ ๔ มิติ คือ มิติด้านสังคม รู้จักกาลเทศะในการร่วมกิจกรรมเกี่ยวกับการอ่าน และการใช้บริการห้องสมุดสองล้อพอเพียง อ่านคล่อง อ่านออก ทำให้ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดีขึ้น ทำตนให้เป็นประโยชน์ต่อเพื่อนและผู้อื่น มิติทางวัตถุ/เศรษฐกิจ รู้จักประหยัดงบประมาณไม่ต้องไปซื้อหนังสือมาอ่าน เป็นสถานที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้และส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน เห็นคุณค่าของการอ่านและรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ มิติด้านสิ่งแวดล้อม รู้จักมารยาทในการใช้สถานที่ ไม่นำอาหารมารับประทาน แนะนำช่วยเหลือ สอนเพื่อนให้อ่านหนังสือได้มากขึ้น มีความขยันหมั่นเพียรมีความรับผิดชอบในการดูแลรักษาและจัดเก็บหนังสือ มิติด้านวัฒนธรรม การอยู่ร่วมกันกับผู้อื่นและเพื่อนๆ ช่วยกันดูแลรักษาหนังสือไม่ให้ชำรุดเสียหาย เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่นเห็นคุณค่าของสถานที่
ฐานที่
๓ ฐานขยะสร้างรายได้ ฐานนี้มีความเชื่อว่า ขยะ คือ เงิน
มีวัตถุประสงค์
ดังนี้
๑. เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้การจัดการขยะจากต้นทาง
๒. เพื่อให้นักเรียนสามารถคัดแยกขยะ
นำมาจำหน่ายและมีรายได้
๓.
เพื่อให้นักเรียนซึมซับการคัดแยกขยะ มาใช้ในการดำเนินชีวิตตามแนวปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียง
ฐานขยะสร้างรายได้
บูรณาการตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
๒ เงื่อนไข ๓ ห่วง ๔ มิติ ดังนี้
๒
เงื่อนไข คือ เงื่อนไขความรู้ มีความรู้เกี่ยวกับขยะเเต่ละประเภท/
การคัดแยกขยะที่ถูกต้อง เงื่อนไขคุณธรรม มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการคัดแยกขยะเเต่ละประเภท มีอดทนในการคัดแยกขยะจนติดเป็นนิสัย มีวินัยในการคัดแยกขยะไม่มักง่ายทิ้งขยะโดยไม่แยกประเภท
เพื่อความสำเร็จในการคัดแยกขยะในห้องเรียน
๓ ห่วง คือ ๑.
ความพอประมาณ ใช้สิ่งของทรัพยากรให้พอกับความจำเป็นและความเหมาะสม
๒. ความมีเหตุผล บริหารจัดการขยะธรรมดาๆ
ให้กลายเป็นเงิน ฝึกประสบการณ์จนซึมซับและนำไปใช้ในการดำเนินชีวิต
๓. การมีภูมิคุ้มกันที่ดี วางแผนการจัดการขยะอย่างเป็นขั้นตอน
ด้วยความรอบคอบ แยกประเภทขยะอย่างชัดเจน
๔ มิติ มีการเชื่อมโยงกับ ๔ มิติ คือ มิติด้านสังคม รู้จักการทำงานร่วมมือกับผู้อื่น เกิดความสามัคคี ความรับผิดชอบ ความปรองดอง และมีจิตสาธารณะต่อสังคม มิติด้านเศรษฐกิจ/วัตถุ สร้างรายได้แก่ชั้นเรียน มิติด้านสิ่งแวดล้อม สามรถลดปริมาณขยะในโรงเรียน เป็นการอนุรักษ์สิ่งเเวดล้อม และมีภูมิทัศน์ที่สวยสวยงาม มิติด้านวัฒนธรรม เห็นคุณค่าของขยะ นำความรู้การคัดแยกขยะที่ถูกต้องเผยแพร่ให้แก่ครอบครัวชุมชุน สังคม เพื่อสิ่งแวดล้อมที่สวยงามและน่าอยู่
ฐานที่
๔ ฐานถ่านกะลามะพร้าวดับกลิ่นสร้างรายได้ เป็นการนำกะลามะพร้าวหรือเศษไม้ที่ไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้
มาเผาโดยใช้การเผาแบบเตาชีวมวล
มีวัตถุประสงค์
ดังนี้
๑.
เพื่อให้นักเรียนรู้จักวิธีการทำถ่านกะลามะพร้าวดับกลิ่น
๒.
เพื่อให้นักเรียนมีความรู้
ความเข้าใจ มีทักษะในการเผาถ่านกะลามะพร้าวดับกลิ่น
๓.
เพื่อปลูกฝังอุปนิสัยพอเพียงให้กับนักเรียน
๔.
เพื่อนำความรู้ประสบการณ์ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง
ฐานถ่านกะลามะพร้าวดับกลิ่นสร้างรายได้ โดยบูรณาการตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
๒ เงื่อนไข ๓ ห่วง ๔ มิติ ดังนี้
๒
เงื่อนไข คือ เงื่อนไขความรู้ มีความรู้ด้านวัสดุอุปกรณ์และวิธีทำต้องทำให้ลมกับน้ำมันพอดีกัน
เงื่อนไขคุณธรรม มีความอดทน
ใช้ความพยายาม มีความซื่อสัตย์ในการขายผลิตภัณฑ์
๓
ห่วง คือ ๑. ความพอประมาณ ต้นทุนต่ำ ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการทำ ๒. ความมีเหตุผล นำถ่านไปขาย เพื่อนำไปใช้ดับกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์เช่น ตู้เสื้อผ้า
ตู้เย็น เป็นต้น และ ๓. การมีภูมิคุ้มกันที่ดี
การทำถ่านดับกลิ่นไปขาย
ทำให้เรามีรายได้ มีอาชีพเสริม
๔ มิติ มีการเชื่อมโยงกับ ๔ มิติ คือ มิติด้านสังคม ได้ร่วมแรง ร่วมใจกันทำให้มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีมากยิ่งขึ้น มิติด้านเศรษฐกิจ/วัตถุ สามารถนำไปขายสร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัว มิติด้านสิ่งแวดล้อม เป็นการเผาที่ไม่มีควันและไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม มิติด้านวัฒนธรรม สามารถนำไปประกอบอาหารโดยใช้ถ่านเป็นเชื้อเพลิงได้ ซึ่งเป็นวัฒนธรรมดั้งเดิมของไทย
ฐานที่
๕ ฐานผ้ามัดย้อมหยดสีเติมสวย
ฐานนี้เป็นการสร้างรรค์ชิ้นงานเป็นเสื้อและผ้าเช็ดหน้า
มีสีสันสวยงาม
มีวัตถุประสงค์
ดังนี้
๑. พัฒนาความรู้และความเข้าใจของนักเรียนเรื่องทฤษฎีสีและการทำผ้ามัดย้อม
๒. เพื่อให้นักเรียนเกิดความตระหนักถึงการใช้ชีวิต เพื่อความไม่ประมาท
ประหยัด อดออมและรู้จักการสร้างมูลค่าของสิ่งที่มีอยู่ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
๓. เพื่อให้โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ที่มีชีวิต เปิดรับทุกคนให้เข้ามาทำกิจกรรมผ้ามัดย้อมให้ได้ ทุกช่วงเวลา
๔. เพื่อร่วมสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เข้มแข็ง ครู นักเรียน
ชุมชน ผู้ปกครอง มีส่วนร่วมในการดูแลรักษาพัฒนาฐานและร่วมทำกิจกรรมอย่างมีความสุข
ฐานผ้ามัดย้อมหยดสีเติมสวย
มีการบูรณาการตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ๒
เงื่อนไข ๓ ห่วง ๔ มิติ ดังนี้
๒ เงื่อนไข คือ เงื่อนไขความรู้
นักเรียนเกิดความรู้ ความเข้าใจในเรื่องทฤษฎีสี
และการทำ ผ้ามัดย้อม
สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน และพัฒนาสู่การสร้างอาชีพได้ในอนาคต เงื่อนไขคุณธรรม นักเรียนเกิดความตระหนักถึงการใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาท
ประหยัด อดออม รู้หน้าที่ เกิดการเรียนรู้บนวัฒนธรรมที่แตกต่าง
ช่วยเหลือเกื้อกูล และพึ่งพาอาศัยกัน
๓ ห่วง คือ ๑.
ความพอประมาณ นักเรียนตระหนักรู้ถึงการนำของที่ไม่ใช้กลับมาใช้ใหม่
เกิดความรู้ในเรื่อง
การสร้างมูลค่าของสิ่งของต่าง ๆ โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้การมัดย้อมที่เข้าถึงวิถีชีวิต ของนักเรียนทุกช่วงวัย ๒.ความมีเหตุผลนักเรียนสามารถนำความรู้รายวิชาศิลปะจากในห้องเรียน มาสร้างสรรค์จินตนาการลงบนพื้นผ้าจนเกิดเป็นชิ้นงานผ้ามัดย้อม
ที่สามารถสร้างคุณค่าทางจิตใจ และต่อยอดทางอาชีพได้ และ๓.การมีภูมิคุ้มกันที่ดี
นักเรียนใช้พื้นที่ฐานผ้ามัดย้อม
ร่วมกันแลกเปลี่ยนความรู้และสร้างชิ้นงานนักเรียนมีมิติสัมพันธ์ที่ดี “พี่สอนน้อง”
เกิดเป็นองค์กรเรียนรู้ที่แข้มแข็งโรงเรียน ชุมชน ผู้ปกครอง มีส่วนร่วมในกิจกรรมการมัดย้อม
๔ มิติ มีการเชื่อมโยงกับ ๔ มิติ คือ มิติด้านสังคมการทำกิจกรรมผมัดย้อม จะทำให้นักเรียนเกิดความรักสามัคคี รับฟังความคิดเห็นพร้อมเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันบนวัฒนธรรมที่แตกต่าง มิติด้านเศรษฐกิจ/วัตถุ นักเรียนรู้จักวางแผนการใช้จ่ายเงินอย่างมีสติ ประหยัด อดออมและรู้จักการสร้างมูลค่าของสิ่งที่มีอยู่ ฐานกิจกรรมเป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีชีวิต เปิดรับทุกคนให้เข้ามาทำกิจกรรมผ้ามัดย้อมได้ทุกช่วงเวลา เป็นเป็นแหล่งสร้างอาชีพให้กับชุมชน มิติด้านสิ่งแวดล้อม นักเรียนเห็นถึงคุณค่าในตนเอง และผู้อื่น รู้จักการให้เกียรติซึ่งกันและกัน สถานศึกษามีแหล่งเรียนรู้ที่เข้าถึงนักเรียนทุกช่วงวัย มิติด้านวัฒนธรรม ครู นักเรียน ชุมชน ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาพัฒนาฐาน และร่วมทำกิจกรรมอย่างมีความสุข เกิดเป็นวัฒนธรรมองค์กรที่เข้มแข็งนักเรียนพร้อมเป็นผู้เผยแพร่วัฒนธรรมท้องถิ่น ผ่านการสร้างชิ้นงานมัดย้อม
ฐานที่
๖ ฐานผักปลอดสารพิษ
มีวัตถุประสงค์
ดังนี้
๑.
เพื่อสนับสนุนการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
๒.
เพื่อลดรายจ่ายภายในครอบครัว
๓.
เพื่อใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
๔.
เพื่อนักเรียนได้บริโภคผักปลอดสารพิษ
ฐานผักปลอดสารพิษ โดยบูรณาการตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
๒ เงื่อนไข ๓ ห่วง ๔ มิติ ดังนี้
๒ เงื่อนไข คือ เงื่อนไขความรู้ รู้วิธีการเพาะปลูกผักไฮโดรโปนิกส์
ผักสวนครัว รู้วิธีการขยายพันธ์พืช
และการเก็บรักษาผลผลิต เงื่อนไขคุณธรรม มีความมุ่งมั่นในการเพาะปลูกผักด้วยตนเอง มีความรับผิดชอบและความอดทนในการทำงาน
๓ ห่วง คือ ๑. ความพอประมาณ รู้จักพอประมาณใช้ทรัพยากรให้เพียงพอต่อความจำเป็นและความเหมาะสม
๒.ความมีเหตุผล นักเรียนเลือกชนิดของเมล็ดพันธ์
พืชผักที่ปลูกตามฤดูกาลและความต้องการของตลาดได้อย่างเหมาะสม และ.๓ การมีภูมิคุ้มกันที่ดี
นักเรียนได้เรียนรู้วิธีการเลือกซื้อผักที่ปลอดภัยต่อร่างกาย
และรู้จักวิธีการเอาตัวรอดในการดำรงชีวิต
๔ มิติ มีการเชื่อมโยงกับ ๔ มิติ คือ มิติด้านสังคมนักเรียนรู้จักการทำงานเป็นทีม มีความสามัคคีและมีน้ำใจในการทำงาน มิติด้านเศรษฐกิจ/วัตถุ ประหยัดค่าใช้จ่ายใช้พื้นที่ปลูกน้อย และได้ผลผลิตสูงตามที่ต้องการ มิติด้านสิ่งแวดล้อม ลดการใช้สารเคมีในการฆ่าแมลงเพื่อเป็นการรักษามลภาวะ ทางอากาศ ดินและน้ำ มิติด้านวัฒนธรรม ปลูกฝั่งค่านิยม เรื่องการรับประทานผักเพื่อประโยชน์ต่อสุขภาพ
ฐานที่
๗ ฐานเห็ดนางฟ้าภูฎาน สร้างงานสร้างอาชีพ
มีวัตถุประสงค์
ดังนี้
๑.
เพื่อใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ให้นักเรียนได้ศึกษาความรู้
๒.
เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจและมีทักษะในการเพาะเห็ดนางฟ้าภูฏาน
๓.
เพื่อปลูกฝังอุปนิสัยพอเพียงให้กับนักเรียน
๔.
เพื่อนำความรู้ประสบการณ์ที่ได้จากฐานการเรียนรู้การเพาะเห็ดนางฟ้าภูฏานไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง
ฐานเห็ดนางฟ้าภูฎาน
สร้างงานสร้างอาชีพ โดยบูรณาการตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
๒ เงื่อนไข ๓ ห่วง ๔ มิติ ดังนี้
๒ เงื่อนไข คือ เงื่อนไขความรู้
นักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับการเพาะเห็ดนางฟ้าภูฏานเช่นกันเลือกเชื้อเห็ดการใช้วัสดุเพาะเห็ด
วงจรชีวิตของเห็ด การเจริญเติบโต การเก็บผลผลิต การแปรรูปผลผลิตเงื่อนไขคุณธรรมนักเรียนมีความรับผิดชอบ
มีความขยัน อดทน มีความเพียร ตรงต่อเวลาในการเพาะเห็ดนางฟ้าภูฏาน
๓
ห่วง คือ ๑. ความพอประมาณ จำนวนก้อนเห็ดนางฟ้าภูฏานที่เหมาะสมกับขนาดของโรงเรือน
และอุณหภูมิภายในโรงเรือนมีความเหมาะสมกับชนิดของเห็ดที่เพาะ ๒. ความมีเหตุผลนักเรียน มีความรู้ความเข้าใจและมีทักษะในการเพาะเห็ดนางฟ้าภูฏานและปลูกฝังอุปนิสัยพอเพียงให้กับนักเรียนสามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้การเพาะเห็ดนางฟ้าภูฐานไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้
และ ๓.การมีภูมิคุ้มกันที่ดี นักเรียนมีการวางแผนการทำงานในการเพาะเห็ดนางฟ้าภูฐานอย่างเป็นขั้นตอน
มีการจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์และการเครื่องมือที่จำเป็น ให้พร้อมกับการใช้งาน การเฝ้าระวังรักษาอุณหภูมิความชื้นภายในโรงเรือน
๔ มิติ มีการเชื่อมโยงกับ ๔ มิติ คือ มิติด้านสังคม รู้จักพึ่งพากันช่วยเหลือและแบ่งปันซึ่งกันและกัน ทำให้เกิดความเป็นหมู่คณะและมีการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ทางอาชีพ มิติด้านเศรษฐกิจ/วัตถุ มีความรู้และทักษะในการเพาะเห็ดนางฟ้าภูฏาน สามารถนำเห็ดนางฟ้าภูฏานไปใช้บริโภคในครัวเรือนรวมทั้งจำหน่ายเพื่อเป็นรายได้ มิติด้านสิ่งแวดล้อม ช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโดยการนำก้อนเห็ดที่หมดเชื้อแล้วมาทำเป็นปุ๋ยใส่ต้นไม้ มิติด้านวัฒนธรษรมเห็นคุณค่าของการนำปราชญ์ชาวบ้านและภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการเพาะเห็ดนางฟ้าภูฏานและการแปรรูปผลิตภัณฑ์เห็ด
จากการดำเนินงานตามโครงการสถานศึกษาพอเพียงดังกล่าวข้างต้น
โรงเรียนสุเหร่าใหม่
จึงขอรับการประเมินสถานศึกษาแบบอย่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
(สถานศึกษาพอเพียง) และเพื่อเป็นต้นแบบให้โรงเรียนอื่น ๆ ได้ศึกษาเรียนรู้