1 ข้อมูลขั้นตอนการดำเนินการให้เกิดความโดดเด่น
มีการบริหารงานโดยใช้กระบวนการบริหารแบบ PDCA เข้ามาวางแผน ในแต่ละด้านดังนี้
1) การวางแผน (Plan)
นำเสนอผู้บริหาร แต่งตั้งคณะกรรมการ ประชุมคณะกรรมการ ดำเนินการจัดกิจกรรมตามกำหนดเป้าหมาย
และความมุ่งหวังการพัฒนาการดำเนินงานทางด้านนาฏศิลป์
2)
การนำไปปฏิบัติ (Do)
ศึกษาเกี่ยวกับการวางกำหนดการ
การประชุมระหว่างครู ผู้ปกครองและนักเรียน ครูถอดรหัสความคาดหวังระหว่างนักเรียนและผู้ปกครอง
วางแผนในการเรียน ตั้งกรอบระเบียบวินัย ตรวจสอบประสบการณ์ทางด้านนาฏศิลป์ก่อนเรียน
จัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชานาฏศิลป์ด้วยเทคนิควิธี “บรรยาย
สาธิต ปฏิบัติซ้ำ เน้นย้ำ ทำต่อเนื่อง” เป็นกระบวนการสอนที่ผู้สอนใช้ในการช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์
โดยเน้นด้านการฝึกปฏิบัติ จนนักเรียนสามารถปฏิบัติเองได้จนชำนาญ
3) การติดตาม (Check)
นักเรียนสามารถวิเคราะห์วิจารณ์ผลงานของตนเองและเปรียบเทียบเพื่อปรับปรุง และพัฒนาท่ารำให้ถูกต้องสวยงาม ผังมโนทัศน์
เน้นให้นักเรียนสรุปและสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
เปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการสรุปความรู้สาระสำคัญของบทเรียน
โดยการนำความรู้ที่ได้ทั้งหมด มานำเสนอแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน สรุปข้อค้นพบ
หรือสังเคราะห์เป็นองค์ความรู้ใหม่ เติมเต็มประสบการณ์จากครู
พี่กับน้องและเพื่อนกับเพื่อน
4) การปรับปรุงดำเนินการ (Act)
นักเรียนสามารถฝึกประสบการณ์นาฏศิลป์โดยการเผยแพร่ผลงานในกิจกรรมต่าง
ๆภายในและภายนอกสถานศึกษา
หลังจากนักเรียนเกิดทักษะการแสดงนาฏศิลป์ด้วยความชำนาญและสวยงามจึงหาเวทีในการแสดงออกโดยประกวดแข่งขันในเวทีต่าง
ๆ หลังจากจบการแสดงแล้ววิเคราะห์ความสำเร็จและข้อบกพร่องนำไปปรับปรุงและแก้ไขสำหรับการแสดงครั้งต่อไป
ขั้นตอนการดำเนินการให้เกิดความโดดเด่น
มีการบริหารงานโดยใช้กระบวนการบริหารแบบ PDCA
![]() |
|
|
|
จากการพัฒนาตามความโดดเด่นสามารถสรุปได้ดังนี้
ด้านผู้เรียน
ผลจากการปฏิบัติ
สรุปผลการดำเนินและข้อมูลยืนยันความโดดเด่น
จากการพัฒนาตามความโดดเด่นสามารถสรุปได้ดังนี้
ด้านผู้เรียน
ผลที่ได้รับจากการดำเนินงาน |
หลักฐานยืนยันคุณค่าหรือรางวัลที่ได้รับ |
1.
เพื่อให้นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 ถึง มัธยมศึกษาปีที่ 3 |
ปีการศึกษา
2566
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(นาฏศิลป์) ของนักเรียนชั้น ป. 1 – ม. 3 ของโรงเรียนวัดลาดกระบัง (ศีลาภิรัตอุปถัมภ์)
อยู๋ในระดับดี คิดเป็นร้อยละ 100 |
2.
เพื่อให้นักเรียนชมรมนาฏศิลป์ มีผลงานการเรียนรู้
ที่เกิดจาก การเรียนนาฏศิลป์
เผยแพร่ในกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งในประเทศ
และนานาชาติ |
การเผยแพร่ผลงานนาฏศิลป์ระดับภูมิภาคระดับชาติและระดับนานาชาติ
ดังนี้ -
นักเรียนชมรมนาฏศิลป์ได้ร่วมเผยแพร่ผลงานด้านนาฏศิลป์ในกิจกรรมวันสำคัญต่างๆของโรงเรียน -
นักเรียนชมรมนาฏศิลป์ได้เข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างกรุงเทพมหานครและเมืองยาชิโยประเทศญี่ปุ่น -
นักเรียนชมรมนาฏศิลป์ได้เข้าร่วมกิจกรรมความรู้คู่เด็ก กทม. |
3.นักเรียนชมรมนาฏศิลป์
มีผลงาน การเรียนรู้
ที่เกิดจากการเรียนนาฏศิลป์ ได้รับรางวัลในระดับต่างๆ
|
การประกวดแข่งขันและได้รับรางวัลต่างๆ ระดับประเทศ -
นักเรียนชมรมนาฏศิลป์ โรงเรียนวัดลาดกระบัง(ศีลาภิรัตอุปถัมภ์) ได้รับรางวัลชนะเลิศ
(ระดับเหรียญทอง) การประกวดนาฏศิลป์ไทยอนุรักษ์งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่
71 ประจำปี 2566 ระดับเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร -
นักเรียนชมรมนาฏศิลป์ โรงเรียนวัดลาดกระบัง(ศีลาภิรัตอุปถัมภ์) ได้รับรางวัลชนะเลิศ
การประกวดนาฏศิลป์ ดนตรี คีตศิลป์ แห่งชาติ
ครั้งที่ 7 นาฏยวาทิตกิตติประกาศ ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐา ธิราชเจ้า
กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี -
นักเรียนชมรมนาฏศิลป์ โรงเรียนวัดลาดกระบัง(ศีลาภิรัตอุปถัมภ์) ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดนาฏศิลป์ไทยอนุรักษ์
ประถมศึกษา โครงการประกวดแข่งขันทักษะทางด้านนาฏศิลป์ระดับชาติ ครั้งที่ 1
ประจำปี 2567 ระดับจังหวัด -
รางวัลชนะเลิศการประกวดนาฏศิลป์ไทยอนุรักษ์ งานนิทรรศการวิชาการ ED-SSTB
Exhibition |
ผลที่ได้รับจากการดำเนินงาน |
หลักฐานยืนยันคุณค่าหรือรางวัลที่ได้รับ |
|
-
รางวัลชนะเลิศการแข่งขันนาฏศิลป์ไทยอนุรักษ์
เนื่องในกิจกรรมการแข่งขันทักษะวิชาการ งานนวมินทร์เบญจมะ นิทรรศน์ “Towards
Global Standards 2024” -
เด็กหญิงวิภาดา ดวงพัตรา ได้รับรางวัลชนะเลิศ
การแข่งขันนาฏศิลป์ไทย : รำเดี่ยว ระดับชั้นประถมศึกษา
ในงานนิทรรศการสตรีวิทยาวิชาการ 66 “ THE DAY OF APOLLO GIRL” |
4.
ครูผู้สอนสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้นาฏศิลป์ ที่ส่งเสริมทักษะการคิดได้อย่าง
มีประสิทธิภาพ |
งานการเผยแพร่ผลงาน
/การเป็นวิทยากร / แหล่งศึกษาดูงาน -
ครูผู้สอนเข้ารับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ อันมีเกียรติยศยิ่ง
ชั้นสายสะพาย ประถมาภรณ์มงกุฎไทย ประจำปี 2566 -
ครูผู้สอนได้รับเชิญเป็นวิทยากร บรรยายเรื่อง “เทคนิคการพัฒนาครูสู่ตำแหน่ง
ครูวิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ ครูเชี่ยวชาญ” -
ครูผู้สอนได้เข้าร่วมการประชุมคณะทำงานตามคำสั่ง สนศ.ที่ 48/2567
เพื่อพิจารณาตัวชี้วัดเพื่อพัฒนาทักษะการคิดของนักเรียนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร -
ครุผู้สอนได้รับเชิญเป็นคณะกรรมการ ประกวดแข่งขันความสามารถของนักเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (นาฏศิลป์) แข่งขันจินตลีลาประกอบเพลงพระราชนิพนธ์
ของสำนักงานเขตธนบุรี -
ครูผู้สอนเป็นตัวแทนครูกรุงเทพมหานครจัดแสดงผลงานเกียรติประวัติ เกียรติคุณ
และนำภาพที่เกิดจากการจัดการเรียนการสอน
อันปรากฎในหน้าหนังสือประวัติศาสตร์ของสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 43
หน้า 97 ฉบับพราะราชทาน -
ครูผู้สอนได้รับเชิญเป็นคณะกรรมการตัดสินการประกวดเต้นประกอบเพลง Cover Dance
Contest โครงการสร้างจิตสำนึกเยาวชนไทยห่างไกลยาเสพติด
งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 71 ปีการศึกษา 2566 |
ผลที่ได้รับจากการดำเนินงาน |
หลักฐานยืนยันคุณค่าหรือรางวัลที่ได้รับ |
5. ความพึงพอใจ ร้อยละ 85 ของนักเรียน
ครู
ผู้บริหารและผู้ปกครองที่มีต่อจัดกิจกรรมการเรียนรู้นาฏศิลป์ของโรงเรียนวัดลาดกระบัง
อยู่ใน ระดับดี ขึ้นไป |
นักเรียนร้อยละ
95 มีความพึงพอใจต่อจัดกิจกรรมการเรียนรู้นาฏศิลป์ มีความพึงพอใจต่อจัดกิจกรรม
อยู่ในระดับดีขึ้นไป ครู
ร้อยละ 100 มีความพึงพอใจต่อจัดกิจกรรมการเรียนรู้นาฏศิลป์ของโรงเรียนวัดลาดกระบัง
อยู่ในระดับดีมาก ผู้บริหารร้อยละ
100 มีความพึงพอใจต่อจัดกิจกรรมการเรียนรู้นาฏศิลป์ของโรงเรียนวัดลาดกระบัง
อยู่ในระดับดีมาก ผู้ปกครองร้อยละ 94
มีความพึงพอใจต่อจัดกิจกรรมการเรียนรู้นาฏศิลป์ของโรงเรียนวัดลาดกระบัง
อยู่ในระดับดีขึ้น (ข้อมูลจากการ
แบบสำรวจความมีพึงพอใจนักเรียน ครู
ผู้บริหารและผู้ปกครองที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้นาฏศิลป์ของโรงเรียน |