สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
นาฏศิลป์ไทย
โรงเรียนวัดลาดกระบัง(ศีลาภิรัตอุปถัมภ์)
กระบวนการพัฒนา

ข้อมูลขั้นตอนการดำเนินการให้เกิดความโดดเด่น 
      มีการบริหารงานโดยใช้กระบวนการบริหารแบบ PDCA เข้ามาวางแผน ในแต่ละด้านดังนี้

          1) การวางแผน (Plan)

นำเสนอผู้บริหาร แต่งตั้งคณะกรรมการ ประชุมคณะกรรมการ ดำเนินการจัดกิจกรรมตามกำหนดเป้าหมาย และความมุ่งหวังการพัฒนาการดำเนินงานทางด้านนาฏศิลป์

2) การนำไปปฏิบัติ (Do) 

ศึกษาเกี่ยวกับการวางกำหนดการ การประชุมระหว่างครู ผู้ปกครองและนักเรียน  ครูถอดรหัสความคาดหวังระหว่างนักเรียนและผู้ปกครอง วางแผนในการเรียน ตั้งกรอบระเบียบวินัย   ตรวจสอบประสบการณ์ทางด้านนาฏศิลป์ก่อนเรียน จัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชานาฏศิลป์ด้วยเทคนิควิธี “บรรยาย สาธิต ปฏิบัติซ้ำ เน้นย้ำ ทำต่อเนื่อง” เป็นกระบวนการสอนที่ผู้สอนใช้ในการช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ โดยเน้นด้านการฝึกปฏิบัติ จนนักเรียนสามารถปฏิบัติเองได้จนชำนาญ

          3) การติดตาม (Check)  

นักเรียนสามารถวิเคราะห์วิจารณ์ผลงานของตนเองและเปรียบเทียบเพื่อปรับปรุง  และพัฒนาท่ารำให้ถูกต้องสวยงาม ผังมโนทัศน์ เน้นให้นักเรียนสรุปและสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง เปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการสรุปความรู้สาระสำคัญของบทเรียน โดยการนำความรู้ที่ได้ทั้งหมด มานำเสนอแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน สรุปข้อค้นพบ หรือสังเคราะห์เป็นองค์ความรู้ใหม่ เติมเต็มประสบการณ์จากครู พี่กับน้องและเพื่อนกับเพื่อน

         4) การปรับปรุงดำเนินการ (Act)                                                                                                 

นักเรียนสามารถฝึกประสบการณ์นาฏศิลป์โดยการเผยแพร่ผลงานในกิจกรรมต่าง ๆภายในและภายนอกสถานศึกษา หลังจากนักเรียนเกิดทักษะการแสดงนาฏศิลป์ด้วยความชำนาญและสวยงามจึงหาเวทีในการแสดงออกโดยประกวดแข่งขันในเวทีต่าง ๆ หลังจากจบการแสดงแล้ววิเคราะห์ความสำเร็จและข้อบกพร่องนำไปปรับปรุงและแก้ไขสำหรับการแสดงครั้งต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ขั้นตอนการดำเนินการให้เกิดความโดดเด่น
มีการบริหารงานโดยใช้กระบวนการบริหารแบบ PDCA

 

 

 

 


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


ผลจากการปฏิบัติ

    จากการพัฒนาตามความโดดเด่นสามารถสรุปได้ดังนี้

 

ด้านผู้เรียน

ผลจากการปฏิบัติ

สรุปผลการดำเนินและข้อมูลยืนยันความโดดเด่น         

    จากการพัฒนาตามความโดดเด่นสามารถสรุปได้ดังนี้

 

ด้านผู้เรียน

ผลที่ได้รับจากการดำเนินงาน

หลักฐานยืนยันคุณค่าหรือรางวัลที่ได้รับ

1. เพื่อให้นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 ถึง มัธยมศึกษาปีที่ 3
ของโรงเรียนวัดลาดกระบัง
(ศีลาภิรัตอุปถัมภ์) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชานาฏศิลป์ อยู่ในระดับดี จำนวนร้อยละ
85 ขึ้นไป

ปีการศึกษา 2566 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(นาฏศิลป์) ของนักเรียนชั้น ป. 1 – ม. ของโรงเรียนวัดลาดกระบัง     

(ศีลาภิรัตอุปถัมภ์) อยู๋ในระดับดี คิดเป็นร้อยละ 100

2. เพื่อให้นักเรียนชมรมนาฏศิลป์

มีผลงานการเรียนรู้ ที่เกิดจาก    การเรียนนาฏศิลป์ เผยแพร่ในกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งในประเทศ    และนานาชาติ    

การเผยแพร่ผลงานนาฏศิลป์ระดับภูมิภาคระดับชาติและระดับนานาชาติ ดังนี้

- นักเรียนชมรมนาฏศิลป์ได้ร่วมเผยแพร่ผลงานด้านนาฏศิลป์ในกิจกรรมวันสำคัญต่างๆของโรงเรียน

- นักเรียนชมรมนาฏศิลป์ได้เข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างกรุงเทพมหานครและเมืองยาชิโยประเทศญี่ปุ่น

- นักเรียนชมรมนาฏศิลป์ได้เข้าร่วมกิจกรรมความรู้คู่เด็ก กทม.

3.นักเรียนชมรมนาฏศิลป์ มีผลงาน   การเรียนรู้ ที่เกิดจากการเรียนนาฏศิลป์ ได้รับรางวัลในระดับต่างๆ

 

การประกวดแข่งขันและได้รับรางวัลต่างๆ

ระดับประเทศ

- นักเรียนชมรมนาฏศิลป์ โรงเรียนวัดลาดกระบัง(ศีลาภิรัตอุปถัมภ์)

ได้รับรางวัลชนะเลิศ (ระดับเหรียญทอง) การประกวดนาฏศิลป์ไทยอนุรักษ์งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 71 ประจำปี 2566 ระดับเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร

- นักเรียนชมรมนาฏศิลป์ โรงเรียนวัดลาดกระบัง(ศีลาภิรัตอุปถัมภ์) 

ได้รับรางวัลชนะเลิศ การประกวดนาฏศิลป์ ดนตรี คีตศิลป์ แห่งชาติ      ครั้งที่ 7 นาฏยวาทิตกิตติประกาศ ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐา  ธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี

- นักเรียนชมรมนาฏศิลป์ โรงเรียนวัดลาดกระบัง(ศีลาภิรัตอุปถัมภ์)

ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดนาฏศิลป์ไทยอนุรักษ์ ประถมศึกษา โครงการประกวดแข่งขันทักษะทางด้านนาฏศิลป์ระดับชาติ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2567

ระดับจังหวัด

- รางวัลชนะเลิศการประกวดนาฏศิลป์ไทยอนุรักษ์ งานนิทรรศการวิชาการ ED-SSTB Exhibition

ผลที่ได้รับจากการดำเนินงาน

หลักฐานยืนยันคุณค่าหรือรางวัลที่ได้รับ

 

- รางวัลชนะเลิศการแข่งขันนาฏศิลป์ไทยอนุรักษ์ เนื่องในกิจกรรมการแข่งขันทักษะวิชาการ งานนวมินทร์เบญจมะ นิทรรศน์ “Towards Global Standards 2024”

- เด็กหญิงวิภาดา ดวงพัตรา ได้รับรางวัลชนะเลิศ การแข่งขันนาฏศิลป์ไทย : รำเดี่ยว ระดับชั้นประถมศึกษา ในงานนิทรรศการสตรีวิทยาวิชาการ 66 “ THE DAY OF APOLLO GIRL”

4. ครูผู้สอนสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้นาฏศิลป์ ที่ส่งเสริมทักษะการคิดได้อย่าง มีประสิทธิภาพ

งานการเผยแพร่ผลงาน /การเป็นวิทยากร / แหล่งศึกษาดูงาน

- ครูผู้สอนเข้ารับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ อันมีเกียรติยศยิ่ง ชั้นสายสะพาย ประถมาภรณ์มงกุฎไทย ประจำปี 2566

- ครูผู้สอนได้รับเชิญเป็นวิทยากร บรรยายเรื่อง เทคนิคการพัฒนาครูสู่ตำแหน่ง ครูวิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ ครูเชี่ยวชาญ

- ครูผู้สอนได้เข้าร่วมการประชุมคณะทำงานตามคำสั่ง สนศ.ที่ 48/2567 เพื่อพิจารณาตัวชี้วัดเพื่อพัฒนาทักษะการคิดของนักเรียนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร

- ครุผู้สอนได้รับเชิญเป็นคณะกรรมการ ประกวดแข่งขันความสามารถของนักเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (นาฏศิลป์) แข่งขันจินตลีลาประกอบเพลงพระราชนิพนธ์ ของสำนักงานเขตธนบุรี

- ครูผู้สอนเป็นตัวแทนครูกรุงเทพมหานครจัดแสดงผลงานเกียรติประวัติ เกียรติคุณ และนำภาพที่เกิดจากการจัดการเรียนการสอน อันปรากฎในหน้าหนังสือประวัติศาสตร์ของสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 43 หน้า 97 ฉบับพราะราชทาน

- ครูผู้สอนได้รับเชิญเป็นคณะกรรมการตัดสินการประกวดเต้นประกอบเพลง Cover Dance Contest โครงการสร้างจิตสำนึกเยาวชนไทยห่างไกลยาเสพติด งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 71 ปีการศึกษา 2566

ผลที่ได้รับจากการดำเนินงาน

หลักฐานยืนยันคุณค่าหรือรางวัลที่ได้รับ

5. ความพึงพอใจ ร้อยละ 85

ของนักเรียน ครู ผู้บริหารและผู้ปกครองที่มีต่อจัดกิจกรรมการเรียนรู้นาฏศิลป์ของโรงเรียนวัดลาดกระบัง อยู่ใน ระดับดี ขึ้นไป

นักเรียนร้อยละ 95   มีความพึงพอใจต่อจัดกิจกรรมการเรียนรู้นาฏศิลป์

มีความพึงพอใจต่อจัดกิจกรรม อยู่ในระดับดีขึ้นไป

ครู ร้อยละ  100  มีความพึงพอใจต่อจัดกิจกรรมการเรียนรู้นาฏศิลป์ของโรงเรียนวัดลาดกระบัง  อยู่ในระดับดีมาก

ผู้บริหารร้อยละ 100 มีความพึงพอใจต่อจัดกิจกรรมการเรียนรู้นาฏศิลป์ของโรงเรียนวัดลาดกระบัง อยู่ในระดับดีมาก

ผู้ปกครองร้อยละ  94  มีความพึงพอใจต่อจัดกิจกรรมการเรียนรู้นาฏศิลป์ของโรงเรียนวัดลาดกระบัง อยู่ในระดับดีขึ้น

            (ข้อมูลจากการ แบบสำรวจความมีพึงพอใจนักเรียน ครู ผู้บริหารและผู้ปกครองที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้นาฏศิลป์ของโรงเรียน