สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย
โรงเรียนวัดโคนอน
กระบวนการพัฒนา

1. การดำเนินงาน/กระบวนการ/วิธีการ ปฏิบัติการดำเนินการจัดกิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย มีวิธีปฏิบัติดังนี้

1.1 การจัดกิจกรรมตามใบงานการทดลอง จำนวน 20 กิจกรรม

1.1.1 เลือกกิจกรรมใบงานการทดลอง 20 กิจกรรม โดยเรียงลำดับจากกิจกรรมที่ง่ายไปหายาก

1.1.2 ศึกษารายละเอียดของกิจกรรม วัสดุอุปกรณ์ที่ต้องใช้ ขั้นตอนการทดลอง

1.1.3 ดำเนินการจัดกิจกรรมการทดลองโดยให้เด็กเป็นผู้ลงมือปฏิบัติกิจกรรม ครั้งละ 1 กิจกรรม ครูจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ เป็นผู้กระตุ้นเด็กด้วยการถามคำถามและอำนวยความสะดวกให้กับเด็กขณะดำเนินกิจกรรม และสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน

1.2 จัดกิจกรรมโครงงานด้วยวัฏจักรการสืบเสาะ 1 โครงงาน โดยโครงงานเกิดจากความสนใจของเด็ก

2. แผนการดำเนินงาน/ระยะเวลาในการดำเนินงานระยะเวลาในการจัดกิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย

2.1 การจัดกิจกรรมตามใบงานการทดลอง จำนวน 20 กิจกรรม ดำเนินการจัดกิจกรรมภาคเรียนที่ 1จำนวน 10 กิจกรรมและภาคเรียนที่ 2 จำนวน 10 กิจกรรม ในช่วงกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ใช้เวลาในการจัดกิจกรรม 20 - 30 นาที

2.2 การจัดกิจกรรมโครงงานดำเนินการจัดกิจกรรมในภาคเรียนที่ 2 ในช่วงกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ระยะเวลายืดหยุ่นตามความสนใจของเด็กและความเหมาะสมของแต่ละโครงงาน


ผลจากการปฏิบัติ

1. ผลการปฏิบัติงาน ส่งผลต่อการพัฒนาความเปลี่ยนแปลงอย่างไร

1.1 เด็กปฐมวัยเด็กปฐมวัยได้รับการพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์ และพัฒนาการทั้ง 4ด้านส่งผลต่อการพัฒนาความเปลี่ยนแปลง

ไปในทางที่ดีขึ้นที่เห็นได้จากการสังเกตพฤติกรรมของเด็กเมื่อดำเนินกิจกรรมไปได้ระยะหนึ่ง เช่น เด็กสามารถสังเกตการเปลี่ยนแปลงและสังเกตสิ่งต่างๆ ขณะทำการทดลองได้ดีขึ้น สามารถคาดคะเนคำตอบล่วงหน้า ลงความเห็นจากข้อมูลที่มีอยู่ นำเสนอข้อมูลต่อผู้อื่นได้ สามารถตั้งคำถามที่ตนเองสงสัย ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้โดยปราศจากความขัดแย้ง ได้รับความสนุกสนานและมีความกระตือรือร้นในการทำกิจกรรม เป็นต้น


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]