สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศในการจัดกิจกรรมธนาคารโรงเรียนวัดหนองใหญ่ โดยใช้เทคนิค P-D-C-A
โรงเรียนวัดหนองใหญ่
กระบวนการพัฒนา

โรงเรียนวัดหนองใหญ่ ได้จัดทำโครงการเพื่อรณรงค์การอดออม และได้ตั้งชื่อโครงการว่า “โครงการธนาคารโรงเรียนวัดหนองใหญ่” มีกระบวนการทำงาน ดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 สำรวจ และวิเคราะห์สภาพปัจจุบัน ผลการดำเนินงานกิจกรรมการออมแต่ระดับชั้นในโรงเรียน ปัญหาความต้องการ ข้อเสนอแนะจากผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายทำให้ทราบปัญหาและความต้องการนักเรียน สภาพความพร้อมของโรงเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาว่าขณะนี้อยู่ ณ จุดใด เพื่อจัดลำดับความสำคัญและกำหนดกรอบ รูปแบบ
ในการพัฒนากิจกรรมธนาคารโรงเรียน
                                                                       

        ขั้นตอนที่ 2 ขั้นการวางแผน (Plan) เป็นการร่วมกันกำหนดแนวปฏิบัติกรอบรูปแบบในการ พัฒนากิจกรรมธนาคารโรงเรียน ให้สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนวัดหนองใหญ่ จากผลสรุปของการวิเคราะห์ จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค ในขั้นตอนที่ 1 ซึ่งในการพัฒนากิจกรรมธนาคารโรงเรียนนั้น โรงเรียนจะต้องกำหนดเป้าหมาย และแนวทางการดำเนินงานในอนาคตที่ชัดเจน มีการกำหนดวิสัยทัศน์ให้ มองเห็นภาพแห่งความสำเร็จที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งใหม่ๆ ที่มีความท้าทายต่อโรงเรียนเพื่อกำหนดกลยุทธ์ วิธีการที่จะไปสู่จุดหมายที่ต้องการได้อย่างไร                                     

       ขั้นตอนที่ 3 ขั้นปฏิบัติตามแผน (Do) เป็นการสร้างความรู้ ความเข้าใจกับบุคลากร

ทุกฝ่ายเพื่อหาแนวปฏิบัติกิจกรรมธนาคารโรงเรียน โดยดำเนินงาน ดังนี้                 
  
       1) บันทึกข้อความเสนอต่อผู้บริหารโรงเรียน เพื่อขออนุญาตจัดกิจกรรม                      
          2) แต่งตั้งคณะกรรมการในการดำเนินงานโดยให้นักเรียนเป็น คณะกรรมการ                
          3) เปิดบัญชีออมทรัพย์ที่ธนาคารออมสิน ชื่อบัญชี ธนาคาร โรงเรียนวัดหนองใหญ่

          4) แต่งตั้งคณะกรรมการในการดำเนินงาน โดยให้นักเรียนเป็นคณะกรรมการ/อบรมให้ความรู้        การทำหน้าที่/แบ่งหน้าที่รับผิดชอบ                                                                                  

          5) ประชาสัมพันธ์ถึงความสำคัญ วัตถุประสงค์ ประโยชน์ของการออมทรัพย์เพื่อให้นักเรียน           เห็นความสำคัญของการออมทรัพย์                                                          

          6) นักเรียนโรงเรียนวัดหนองใหญ่ทุกคนสมัครเข้าร่วมกิจกรรม โดยการเปิดบัญชีกับธนาคารโรงเรียน    
          7) คณะกรรมการดำเนินกิจกรรมรับฝากเงินตั้งแต่วันจันทร์-วันศุกร์
          8) คณะกรรมการนำเงินฝากที่ธนาคารทุกวันศุกร์


ผลจากการปฏิบัติ

         1) โรงเรียนมีผลการประเมินด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์อยู่ในระดับดีเยี่ยม       คิดเป็นร้อยละ 98
          2) ผลการประเมินสำเร็จตามเป้าหมายของโครงการธนาคารโรงเรียนวัดหนองใหญ่ นักเรียนระดับชั้น    อนุบาล 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ โรงเรียนวัดหนองใหญ่ เข้าร่วมโครงการธนาคารโรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 100                    
          3) ผู้ปกครองและนักเรียน มีความพึงพอใจต่อการดำเนินการจัดกิจกรรมธนาคารโรงเรียน          
          4) ธนาคารออมสิน มอบเกียรติบัตรให้ โรงเรียนวัดหนองใหญ่ เป็นสถานศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรม   ส่งเสริมการออม ประจำปีการศึกษา 2566 (กิจกรรมส่งเสริมการออม ธนาคารออมสิน ส่งเสริมให้ผู้เรียน   มีคุณธรรมจริยธรรม ทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง และมีจิตสาธารณะ)