สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การส่งเสริมสุขภาวะผ่านการจัดกิจกรรม SMART Kids Model
โรงเรียนวัดชัยพฤกษมาลา
กระบวนการพัฒนา

1.  ประชุมข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนวัดชัยพฤกษมาลาเพื่อวางแผนร่วมกัน

2.  อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับ สุขภาวะของนักเรียนโรงเรียนวัดชัยพฤกษมาลา

3.  ประชุมข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนวัดชัยพฤกษมาลาเพื่อสร้างนวัตกรรมเพื่อ

    ส่งเสริมสุขภาวะนักเรียนโดยใช้ SMART Kids Model

4. ประชุมข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนวัดชัยพฤกษมาลาเพื่อวางแผนการนำ

    นวัตกรรมในการส่งเสริมสุขภาวะผ่านการจัดกิจกรรมรูปแบบ SMART Kids Model ไปใช้

5.  คัดกรองสุขภาวะของนักเรียนโรงเรียนวัดชัยพฤกษมาลา

6. จัดกิจกรรมการส่งเสริมสุขภาวะผ่านการจัดกิจกรรม SMART Kids Model ไปใช้โดยแบ่งตามแผน

    กิจกรรม 5 กิจกรรม ได้แก่

1)      กิจกรรมกีฬาสัมพันธ์ (S:Sport)  จัดกิจกรรมกีฬาที่เป็นสื่อกลางเชื่อมความสัมพันธ์ ทำกิจกรรมร่วมกัน ช่วยกันแก้ปัญหา วางแผนการเล่นเพื่อชัยชนะของทีม นักเรียนทุกคนจะได้ฝึกกล้ามเนื้อและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อด้วยการเล่นกีฬา โดยจัดกิจกรรม Afterschool หลังเลิกเรียนของทุกวัน กีฬาสีสัมพันธ์ในโรงเรียน

2)      กิจกรรมสร้างภูมิคุ้มภัยห่างไกลยาเสพติดด้วยดนตรี (M:Medicine/Music) โดยจัดกิจกรรมให้ความรู้หน้าเสาธง จัดกิจกรรมให้ความรู้โดยหน่วยงานภายนอก เช่น ศูนย์บริการสาธารณสุข 49 สถานีตำรวจนครบาลตลิ่งชัน รณรงค์ป้องกันยาเสพติด ภาคเรียนละ 1 ครั้ง และส่งเสริมให้นักเรียนเล่นดนตรีทุกคน ทั้งในเวลาเรียน และจัดกิจกรรม Afterschool หลังเลิกเรียนของทุกวัน

3)      กิจกรรมเสริมพลังกายด้วยแอโรบิค (A: Aerobic) นักเรียนแกนนำเป็นผู้นำออกกำลังกายด้วยการเต้นแอโรบิค โดยมีผู้บริหารสถานศึกษา ครู และนักเรียนเข้าร่วมทุกวันพุธ ซึ่งนักเรียนที่มีค่าดัชนีมวลกายเกินเกณฑ์ จะเพิ่มการเต้นแอโรบิค ทุกวันจันทร์ พุธ และศุกร์ หลังเลิกเรียน

4)      กิจกรรมรักษ์สิ่งแวดล้อม (R:Zero Waste) ครูและหน่วยงานภายนอก บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด จัดกิจกรรมให้ความรู้และปฏิบัติการคัดแยกขยะ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และนักเรียนร่วมกันลดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว ทำการคัดแยกขยะ และนำขยะมาทำการรีไซเคิลเป็นของเล่นและของใช้ในโรงเรียน

5)      กิจกรรมฟันสวยยิ้มใส (T:Teeth) ครูและเจ้าหน้าที่ศูนย์บริการสาธรณสุข 49 ให้ความรู้ในการดูแลรักษาฟัน จัดกิจกรรมเกี่ยวกับการดูแลรักษาสุขภาพฟันนักเรียนทุกคน และส่งเสริมให้ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และนักเรียนแปรงฟันทุกครั้งหลังรับประทานอาหาร 

7. ประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้

8. ประเมินสุขภาวะของนักเรียนโรงเรียนวัดชัยพฤกษมาลา ครั้งที่ 2

9. ประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อพัฒนาปรับปรุง

10. สรุปผลการดำเนินงานและจัดทำรายงาน

11. ถอดบทเรียนการดำเนินงาน


ผลจากการปฏิบัติ

ผลจากการปฏิบัติ

1.       นักเรียนได้รับการพัฒนากล้ามเนื้อและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ได้เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างกันและระหว่างโรงเรียนในเครือข่ายเกิดความสามัคคี นักเรียนได้ฝึกคิดวิเคราะห์ มีความสุข ร่าเริงแจ่มใส สนุกสนาน

2.       นักเรียนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงไม่ยุ่งเกี่ยวกับสารเสพติด ได้พัฒนากล้ามเนื้อมือและฝึกความสัมพันธ์ของประสาทสัมผัส มีสุขภาพจิตที่ดี มีความสุข ร่าเริงแจ่มใส รณรงค์ต่อต้านสารเสพติดร่วมกับโรงเรียนครอบครัวและชุมชน มีทักษะทางด้านดนตรีจำนวนเพิ่มขึ้น

3.       นักเรียนได้รับการพัฒนาด้านสุขภาพ ร่างกายแข็งแรง สมส่วน มีความสุข ร่าเริงแจ่มใส และได้แสดงออกในทางที่เหมาะสม

4.       นักเรียนรู้จักการใช้อุปกรณ์ป้องกันไม่ให้เชื้อโรคจากสิ่งสกปรกเข้าสู่ร่างกาย ตระหนักถึงการรักษาสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน เกิดความภาคภูมิใจ มีส่วนร่วมในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนและชุมชน คัดแยกชนิดของขยะ และนำขยะรีไซเคิลมาประดิษฐ์เป็นของเล่น ของใช้ เพื่อนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้

5.      นักเรียนมีสุขภาพปากและฟันที่สะอาดแข็งแรง มีความมั่นใจในการใช้ชีวิตประจำวัน อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ ดูแลรักษาสุขภาพปากและฟันของตนเองและครอบครัวได้

6.       นักเรียนมีภาวะโภชนาการตามเกณฑ์ เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 75 มีฟันผุลดลง คิดเป็นร้อยละ 78

7.       นักเรียนมีความฉลาดทางอารมณ์(EQ) เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 100

8.       นักเรียนมีสัมพันธภาพทางสังคมเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 97.65

9.       นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น จากปีการศึกษา 2566 จำนวน 7 กลุ่มสาระการเรียนรู้

10.   นักเรียนมีพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกตามคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน ได้แก่ มีความซื่อสัตย์ รับผิดชอบและมีจิตอาสา


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]