๑. ความเป็นมาและความสำคัญ
๒. วัตถุประสงค์
๒.๑ เพื่อฝึกทักษะชีวิตให้กับผู้เรียน โดยใช้หลักการของศาสนาอิสลาม
๒.๒ เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนปฏิบัติศาสนกิจตามหลักศาสนาได้อย่างถูกต้อง
๒.๓ เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ให้กับผู้เรียน
๓. กระบวนการ/ขั้นตอนการดำเนินงาน โดยทำเป็น FLOW
- ปัญหา
- ศึกษาสภาพปัญหา
- แนวทางแก้ไขปัญหา
- ดำเนินการ
- ประเมินผล
- สรุป
ปัญหา
๑. ขาดการส่งเสริมการปฏิบัติศาสนกิจตามหลักศาสนา
๒. ปฏิบัติศาสนากิจตามหลักศาสนาอิสลามไม่ครบถ้วนและไม่ถูกต้อง
ศึกษาสภาพปัญหา
จากการศึกษาสภาพปัญหา พบสาเหตุของปัญหาดังนี้
๑. ผู้ปกครองไม่มีเวลาดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด ในการปฏิบัติศาสนกิจตามหลักศาสนา
๒. ผู้เรียนไม่ตระหนักถึงความสำคัญในการปฏิบัติศาสนกิจตามหลักศาสนาอิสลาม
แนวทางแก้ปัญหา
๑. นำเสนอแนวทางแก้ปัญหาต่อผู้บริหารสถานศึกษา
๒. ประชุมคณะครูและบุคลากรเพื่อวางแผนงาน
๓. กำหนดวันเวลาในการดำเนินงานตามกิจกรรมต่างๆและผู้รับผิดชอบ
๔. ดำเนินงานตามแผนการดำเนินงาน
๕. ประเมินผลและสรุปผลการกิจกรรมต่างๆ
๖. รวบรวมปัญหาและวางแผนเพื่อแก้ไขต่อไป
การดำเนินการ
แนวทางการฝึกทักษะชีวิตให้กับผู้เรียน โดยใช้หลักการของศาสนาอิสลาม มีดังนี้
๑. ให้ผู้เรียนกล่าวคำปฏิญาณตนเป็นประจำทุกวัน
๒. จัดกิจกรรมอบรมจริยธรรมประจำวัน
๓. ให้ผู้เรียนอ่านทบทวนคัมภีร์ อัลกุร-อาน เป็นประจำทุกวัน
๔. จัดกิจกรรมละหมาดให้กับผู้เรียนในทุกระดับชั้น โดยมีครูเป็นผู้ควบคุมดูแล
๕. จัดการเรียนการสอนอิสลามศึกษาและภาษาอาหรับ
๖. จัดกิจกรรมค่ายคุณธรรมนำชีวิต
๗. สนับสนุนให้ผู้เรียนถือศิล-อด ในเดือนรอมฏอน
๘. สนับสนุนให้ผู้เรียนแต่งกายตามหลักศาสนาอิสลาม
๙. จัดกิจกรรมของหายได้คืน
๑๐. จัดกิจกรรมปันน้ำใจเพื่อคลายทุกข์
๑๑. จัดทำโครงการโรงเรียนธนาคาร(อิสลาม)หนองจอกพิทยานุสรณ์
๑๒. ส่งเสริมให้นักเรียนรักษาความสะอาด ด้วยการอาบน้ำละหมาด
๑๓. ส่งเสริมให้นักเรียนรักษาเวลา ด้วยการร่วมปฏิบัติศาสนกิจอย่างพร้อมเพรียงกัน
ฯลฯ
ประเมินผล
สังเกตจากพฤติกรรมการปฏิบัติตนในชีวิตประจำวันตามวิถีอิสลาม
สรุป
ผู้เรียนได้รับการพัฒนาและมีทักษะชีวิตตามหลักศาสนาอิสลามอย่างถูกต้อง
๔. ผลการดำเนินการ