สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย(ปฐมวัย)
โรงเรียนซอยแอนเนกซ์ (กาญจนาภิเษก 2)
กระบวนการพัฒนา

1. ขั้นวางแผน (P : PLAN)

1.1 ประชุมวางแผนออกแบบการจัดประสบการณ์ โดยความร่วมมือกับคณะครูปฐมวัย 

ฝ่ายบริหาร ผู้ปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยดำเนินการวิเคราะห์กิจกรรมการทดลองที่มีความ สอดคล้องกับหน่วยประจำสัปดาห์และวางแผนระบุวันในกิจกรรมหลักที่มีความเกี่ยวข้อง แล้วจึงออกแบบ แผนการจัดประสบการณ์ตามขั้นตอน วัฏจักรการสืบเสาะ บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย มีดังนี้ 

1. ขั้นตั้งคำถามเกี่ยวกับปรากฏการณ์ตามธรรมชาติ

 2. ขั้นรวบรวมความคิดและข้อสันนิษฐาน

 3. ขั้นทดสอบและปฏิบัติการสืบเสาะ

 4. ขั้นสังเกตและบรรยาย

 5. ขั้นบันทึกข้อมูล

 6. ขั้นอภิปรายผล

                 1.2 กำหนดแผนการจัดกิจกรรมการทดลอง จำนวน 20 กิจกรรม ดังนี้ 

                     สัปดาห์ที่  1 กิจกรรมที่     1   เรือสะเทินบก

                                                      2   ไข่จมไข่ลอย

                      สัปดาห์ที่ 2 กิจกรรมที่     3    กักน้ำไว้

                                                      4    เทียนดูดน้ำ

                       สัปดาห์ที่ 3 กิจกรรมที่    5    สนุกกับฟอง

                                                     6    เนินน้ำ

                       สัปดาห์ที่ 4 กิจกรรมที่    7    ลูกโป่งพองโต และขวดบุบเองได้

                                                      8   หมุดลอย

                       สัปดาห์ที่ 5 กิจกรรมที่    9    แม่เหล็กไม่ได้ดูดกันเท่านั้น แต่ยังผลักกันได้ด้วย

                                                    10  แม่เหล็กสามารถดูดสิ่งของได้ แม้มีวัสดุอื่นมาขวางกั้น

                      สัปดาห์ที่  6กิจกรรมที่    11  ถุงจอมอึด

                                                     12  อินดิเคเตอร์จากพืช

                      สัปดาห์ที่ 7 กิจกรรมที่    13  ทอร์นาโดในขวด

                                                     14   ภูเขาไฟระเบิด

                      สัปดาห์ที่ 8 กิจกรรมที่     15   จรวด

                                                      16   หลอดดำน้ำ

                      สัปดาห์ที่ 9 กิจกรรมที่     17   ผักเปลี่ยนสี

                                                     18   เมล็ดพืชเต้นระบำ

                      สัปดาห์ที่ 10 กิจกรรมที่   19    สีเต้นระบำ

                                                     20   การกรองน้ำ

          2. ขั้นดเนินการ (D : Do)

8.2.1 ครูจัดเตรียมอุปกรณ์ ใบงาน ในการทำกิจกรรมทดลองวิทยาศาสตร์

8.2.2 ครูจัดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์กับเด็กปฐมวัย สัปดาห์ละ 2 วัน เป็นเวลา 10  สัปดาห์

8.2.3 ครูให้เด็กลงมือปฏิบัติตามขั้นตอน และใช้อุปกรณ์ต่างๆในการทดลองวิทยาศาสตร์

3. ขั้นตรวจสอบ และประเมินผล (C : CHECK)

8.3.1 ติดตามประเมินผลการพัฒนาความสามารถของเด็กปฐมวัย ดังนี้

     1. ผลการพัฒนาความสามารถพื้นฐาน ตามจุดประสงค์และพัฒนาการของเด็กปฐมวัย

     2. ผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

          4. ขั้นปรับปรุง และพัฒนา (A : ACTION)

8.4.1 ปรับปรุงแก้ไข ดำเนินการจัดกิจกรรมการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของ เด็กปฐมวัย 


ผลจากการปฏิบัติ

1. เด็กมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ร้อยละ 100 โดยมีทักษะทาง วิทยาศาสตร์ ได้แก่ การสังเกต จำแนก วัดชั่งตวง การทดลอง รู้จักคิดแก้ปัญหาด้วยตนเอง

2. เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา

3. เด็กทุกคนมีเจตคติที่ดี สนใจใฝ่รู้ด้านวิทยาศาสตร์และมีความกล้าแสดงออกอย่างมั่นใจ

4. โรงเรียนผ่านการประเมินเพื่อขอรับตราพระราชทานตามโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย 


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]