1. ขั้นวางแผน (P :
PLAN)
1.1 ประชุมวางแผนออกแบบการจัดประสบการณ์
โดยความร่วมมือกับคณะครูปฐมวัย
ฝ่ายบริหาร ผู้ปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
โดยดำเนินการวิเคราะห์กิจกรรมการทดลองที่มีความ
สอดคล้องกับหน่วยประจำสัปดาห์และวางแผนระบุวันในกิจกรรมหลักที่มีความเกี่ยวข้อง
แล้วจึงออกแบบ แผนการจัดประสบการณ์ตามขั้นตอน วัฏจักรการสืบเสาะ
บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย มีดังนี้
1. ขั้นตั้งคำถามเกี่ยวกับปรากฏการณ์ตามธรรมชาติ
2. ขั้นรวบรวมความคิดและข้อสันนิษฐาน
3. ขั้นทดสอบและปฏิบัติการสืบเสาะ
4. ขั้นสังเกตและบรรยาย
5. ขั้นบันทึกข้อมูล
6. ขั้นอภิปรายผล
1.2 กำหนดแผนการจัดกิจกรรมการทดลอง จำนวน 20 กิจกรรม ดังนี้
สัปดาห์ที่ 1 กิจกรรมที่
1 เรือสะเทินบก
2 ไข่จมไข่ลอย
สัปดาห์ที่ 2 กิจกรรมที่ 3 กักน้ำไว้
4 เทียนดูดน้ำ
สัปดาห์ที่ 3 กิจกรรมที่ 5 สนุกกับฟอง
6 เนินน้ำ
สัปดาห์ที่ 4 กิจกรรมที่ 7 ลูกโป่งพองโต และขวดบุบเองได้
8 หมุดลอย
สัปดาห์ที่ 5 กิจกรรมที่ 9 แม่เหล็กไม่ได้ดูดกันเท่านั้น
แต่ยังผลักกันได้ด้วย
10 แม่เหล็กสามารถดูดสิ่งของได้
แม้มีวัสดุอื่นมาขวางกั้น
สัปดาห์ที่ 6กิจกรรมที่ 11 ถุงจอมอึด
12 อินดิเคเตอร์จากพืช
สัปดาห์ที่ 7 กิจกรรมที่ 13
ทอร์นาโดในขวด
14 ภูเขาไฟระเบิด
สัปดาห์ที่ 8 กิจกรรมที่ 15
จรวด
16 หลอดดำน้ำ
สัปดาห์ที่ 9 กิจกรรมที่ 17 ผักเปลี่ยนสี
18 เมล็ดพืชเต้นระบำ
สัปดาห์ที่ 10 กิจกรรมที่ 19 สีเต้นระบำ
20 การกรองน้ำ
2. ขั้นดำเนินการ
(D : Do)
8.2.1 ครูจัดเตรียมอุปกรณ์
ใบงาน ในการทำกิจกรรมทดลองวิทยาศาสตร์
8.2.2 ครูจัดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์กับเด็กปฐมวัย
สัปดาห์ละ 2 วัน เป็นเวลา 10 สัปดาห์
8.2.3 ครูให้เด็กลงมือปฏิบัติตามขั้นตอน และใช้อุปกรณ์ต่างๆในการทดลองวิทยาศาสตร์
3. ขั้นตรวจสอบ และประเมินผล (C : CHECK)
8.3.1 ติดตามประเมินผลการพัฒนาความสามารถของเด็กปฐมวัย
ดังนี้
1. ผลการพัฒนาความสามารถพื้นฐาน
ตามจุดประสงค์และพัฒนาการของเด็กปฐมวัย
2. ผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
4. ขั้นปรับปรุง และพัฒนา (A : ACTION)
8.4.1 ปรับปรุงแก้ไข
ดำเนินการจัดกิจกรรมการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของ เด็กปฐมวัย
1. เด็กมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ร้อยละ
100 โดยมีทักษะทาง วิทยาศาสตร์ ได้แก่ การสังเกต จำแนก วัดชั่งตวง การทดลอง
รู้จักคิดแก้ปัญหาด้วยตนเอง
2. เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ จิตใจ
ด้านสังคม และด้านสติปัญญา
3. เด็กทุกคนมีเจตคติที่ดี
สนใจใฝ่รู้ด้านวิทยาศาสตร์และมีความกล้าแสดงออกอย่างมั่นใจ
4. โรงเรียนผ่านการประเมินเพื่อขอรับตราพระราชทานตามโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย