สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste)
โรงเรียนวัดราษฎร์ศรัทธาธรรม
กระบวนการพัฒนา

ขั้นตอน

การดำเนินการ

1. วางแผน

(Plan)

1.กำหนดนโยบาย การสนับสนุน และแผนการดำเนินงาน

      ผู้บริหารสถานศึกษากำหนดนโยบายด้านการจัดการขยะตามแนวคิดขยะเหลือศูนย์ เน้นอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในสถานศึกษา สื่อสาร ถ่ายทอดแก่ครู นักเรียน และบุคลากรในโรงเรียนให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน

2. วางแผนการดำเนินงานโครงการโรงเรียนปลอดขยะ

       บูรณาการกับกลุ่มสาระการเรียนรู้ และโครงการกิจกรรมอื่นๆ ในโรงเรียน รวมทั้งวิถีชีวิตภายในโรงเรียน

2.ขั้นดำเนินการ (Do)

1.  กระบวนการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจและการมีส่วนร่วมจัดการขยะ    

     1.1 การมีส่วนร่วมของผู้เรียนและบุคลากรภายในโรงเรียน โดยโรงเรียนจัดทำนวัตกรรม4 G  เพื่อจัดการขยะภายในโรงเรียน

              G1 good Teacher 

              G2 Good Participation

              G3 Good Management

              G4 Good Network

    

ขั้นตอน

การดำเนินการ

 

1.2 จัดกิจกรรมสร้างการรับรู้ และพัฒนาผู้เรียนด้านการจัดการขยะที่ต้นทางบูรณาการหลักสูตรการเรียนการสอน ทั้งกิจกรรมนอกห้องเรียนและกิจกรรมในห้องเรียนโดยใช้หลัก 3Rs

3. ตรวจสอบ

(Check)

ประมินกิจกรรมที่ดำเนินการในทุกสิ้นเดือน  และรายงานผลการดำเนินของกิจกรรมใน    การประชุมประจำเดือนของบุคลากร  เพื่อรับทราบผลการดำเนินงาน ปัญหา พร้อมทั้งหา     แนวทางการแก้ไข เพื่อนำไปใช้ในเดือนต่อไป

4. ประเมินผลและรายงาน

(Action)

1. ประเมินผลสำเร็จและความยั่งยืนของโรงเรียนปลอดขยะ

    1.1 ผู้เรียนและบุคลากรในโรงเรียนมีความรู้ความเข้าใจในการบริหารจัดการขยะตามหลัก 3Rs

1.2 โรงเรียนส่งเสริมจิตสำนึกและสร้างพฤติกรรมการจัดการขยะแก่ผู้เรียน ผ่านกิจกรรม

ต่างๆ โดยผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติและวิถีดำเนินชีวิตในโรงเรียน

1.3  ตรวจสอบปริมาณขยะ

1.4  ตรวจสอบความยั่งยืนและต่อเนื่องของการดำเนินงานโรงเรียนปลอดขยะ

2. วางแผนการดำเนินการดำเนินกิจกรรมคัดแยกขยะในปีการศึกษาต่อไป


ผลจากการปฏิบัติ

   จิตสำนึกและพฤติกรรมการจัดการขยะที่ดี

        โรงเรียนวัดราษฎร์ศรัทธาธรรมได้ส่งเสริมจิตสำนึกและสร้างพฤติกรรมการจัดการขยะแก่ผู้เรียน ผ่านการทำกิจกรรมต่างๆ โดยให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติ ครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนได้ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างแก่ผู้เรียน ให้ผู้เรียนได้เห็นความสำคัญของการจัดการขยะ จนสามารถขยายผลไปสู่ครอบครัวของผู้เรียน สามารถนำกิจกรรมที่ทำในโรงเรียนไปร่วมกันทำกับครอบครัวที่บ้านได้

          สภาพปัญหาก่อนเข้าร่วมโครงการ ปริมาณขยะในถังตามจุดต่างๆ ล้นถังอย่างรวดเร็วในช่วงเช้าก่อนทำกิจกรรมหน้าเสาธง และปริมาณขยะในแต่ละวันมีจำนวนมาก ส่งผลให้บริเวณทิ้งขยะมีปริมาณขยะล้น และส่งกลิ่นเหม็น เนื่องจากรถขยะจากทางเขตเก็บขยะสัปดาห์ละ 1 ครั้ง นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของหนูอีกด้วย

         หลังจากเข้าร่วมโครงการ มีการประชาสัมพันธ์ให้นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษารู้จักวิธีการจัดการขยะที่ตนเองได้สร้างขึ้น ผ่านกิจกรรมต่างๆ ที่ทางโรงเรียนได้จัดขึ้นให้แก่นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้เข้าร่วม เริ่มต้นจากการลดปริมาณขยะจากแหล่งกำเนิด คือใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก มีการคัดแยกขยะออกเป็นหมวดหมู่ ทำให้ง่ายต่อการจัดการ ห้องเรียนดูสะอาดเป็นระเบียบ บริเวณโรงเรียนดูสะอาด สัตว์ที่เป็นพาหะนำโรคเช่นหนูได้ค่อยๆหายไปจากบริเวณที่เก็บขยะ และปริมาณขยะทั่วไปก็ลดปริมาณลง

            ข้อมูลปริมาณขยะที่บ่งชี้ความสำเร็จของกิจกรรม

1. ปริมาณขยะทั้งหมดก่อนดำเนินการ 56 กิโลกรัม/วัน    เฉลี่ยต่อคน  0.09  กก./วัน (ข้อมูลปี 2564)

2. ปริมาณขยะทั้งหมดหลังดำเนินการ 8 กิโลกรัม/วัน    เฉลี่ยต่อคน   0.08 กก./วัน  (ข้อมูลปี 2565)

3. ประมาณขยะที่ลดลง 8 กิโลกรัม/วัน

 

ปริมาณขยะมูลฝอยที่นำกลับมาใช้ประโยชน์

ขยะอินทรีย์  13     กิโลกรัม/วัน    เฉลี่ยต่อคน 0.02  กก./วัน

ขยะรีไซเคิล  22     กิโลกรัม/วัน    เฉลี่ยต่อคน 0.03  กก./วัน

ขยะทั่วไป    13     กิโลกรัม/วัน    เฉลี่ยต่อคน 0.02  กก./วัน

รวมปริมาณที่นำกลับมาใช้ประโยชน์  35    กิโลกรัม/วัน    เฉลี่ยต่อคน  0.05   กก./วัน

คิดเป็นร้อยละ  72.91  จากขยะทั้งหมดที่เกิดขึ้น

        ความยั่งยืนและความต่อเนื่องของการดำเนินงานคัดแยกขยะ

โรงเรียนวัดราษฎร์ศรัทธาธรรม ได้กำหนดนโยบาย ที่สนับสนุนการจัดการขยะภายในโรงเรียนอย่างเป็นรูปธรรม มีการติดตามการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องตลอดปีการศึกษา โดยมีครูผู้รับผิดชอบโครงการและกิจกรรมต่างๆ จัดตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน พร้อมทั้งประสานงานจากหน่วยงานภายนอกเข้ามาสนับสนุนกิจกรรม ซึ่งในกิจกรรมนำหลัก 3Rs มาดำเนินกิจกรรมควบคู่กับแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง มุ่งสร้างและพัฒนานักเรียนและบุคลากรมีความรู้ในเรื่องการบริหารจัดการขยะ สามารถนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันสามารถขยายผลไปสู่ครอบครัว นำไปสู่ความยั่งยืนในการบริหารจัดการขยะ


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]