การดำเนินการ |
|
1.
วางแผน (Plan) |
1.กำหนดนโยบาย การสนับสนุน และแผนการดำเนินงาน
ผู้บริหารสถานศึกษากำหนดนโยบายด้านการจัดการขยะตามแนวคิดขยะเหลือศูนย์
เน้นอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในสถานศึกษา สื่อสาร ถ่ายทอดแก่ครู นักเรียน
และบุคลากรในโรงเรียนให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน 2. วางแผนการดำเนินงานโครงการโรงเรียนปลอดขยะ บูรณาการกับกลุ่มสาระการเรียนรู้
และโครงการกิจกรรมอื่นๆ ในโรงเรียน รวมทั้งวิถีชีวิตภายในโรงเรียน |
2.ขั้นดำเนินการ
(Do) |
1.
กระบวนการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจและการมีส่วนร่วมจัดการขยะ
1.1
การมีส่วนร่วมของผู้เรียนและบุคลากรภายในโรงเรียน โดยโรงเรียนจัดทำนวัตกรรม4 G เพื่อจัดการขยะภายในโรงเรียน G1 good Teacher G2 Good Participation G3 Good Management G4 Good Network |
ขั้นตอน |
การดำเนินการ |
|
1.2
จัดกิจกรรมสร้างการรับรู้
และพัฒนาผู้เรียนด้านการจัดการขยะที่ต้นทางบูรณาการหลักสูตรการเรียนการสอน
ทั้งกิจกรรมนอกห้องเรียนและกิจกรรมในห้องเรียนโดยใช้หลัก 3Rs |
3.
ตรวจสอบ (Check) |
ประมินกิจกรรมที่ดำเนินการในทุกสิ้นเดือน และรายงานผลการดำเนินของกิจกรรมใน การประชุมประจำเดือนของบุคลากร เพื่อรับทราบผลการดำเนินงาน ปัญหา
พร้อมทั้งหา แนวทางการแก้ไข
เพื่อนำไปใช้ในเดือนต่อไป |
4.
ประเมินผลและรายงาน (Action) |
1.
ประเมินผลสำเร็จและความยั่งยืนของโรงเรียนปลอดขยะ 1.1
ผู้เรียนและบุคลากรในโรงเรียนมีความรู้ความเข้าใจในการบริหารจัดการขยะตามหลัก 3Rs 1.2 โรงเรียนส่งเสริมจิตสำนึกและสร้างพฤติกรรมการจัดการขยะแก่ผู้เรียน
ผ่านกิจกรรม ต่างๆ
โดยผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติและวิถีดำเนินชีวิตในโรงเรียน 1.3
ตรวจสอบปริมาณขยะ 1.4
ตรวจสอบความยั่งยืนและต่อเนื่องของการดำเนินงานโรงเรียนปลอดขยะ
2.
วางแผนการดำเนินการดำเนินกิจกรรมคัดแยกขยะในปีการศึกษาต่อไป |
จิตสำนึกและพฤติกรรมการจัดการขยะที่ดี
โรงเรียนวัดราษฎร์ศรัทธาธรรมได้ส่งเสริมจิตสำนึกและสร้างพฤติกรรมการจัดการขยะแก่ผู้เรียน ผ่านการทำกิจกรรมต่างๆ โดยให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติ ครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนได้ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างแก่ผู้เรียน ให้ผู้เรียนได้เห็นความสำคัญของการจัดการขยะ จนสามารถขยายผลไปสู่ครอบครัวของผู้เรียน สามารถนำกิจกรรมที่ทำในโรงเรียนไปร่วมกันทำกับครอบครัวที่บ้านได้
หลังจากเข้าร่วมโครงการ มีการประชาสัมพันธ์ให้นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษารู้จักวิธีการจัดการขยะที่ตนเองได้สร้างขึ้น ผ่านกิจกรรมต่างๆ ที่ทางโรงเรียนได้จัดขึ้นให้แก่นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้เข้าร่วม เริ่มต้นจากการลดปริมาณขยะจากแหล่งกำเนิด คือใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก มีการคัดแยกขยะออกเป็นหมวดหมู่ ทำให้ง่ายต่อการจัดการ ห้องเรียนดูสะอาดเป็นระเบียบ บริเวณโรงเรียนดูสะอาด สัตว์ที่เป็นพาหะนำโรคเช่นหนูได้ค่อยๆหายไปจากบริเวณที่เก็บขยะ และปริมาณขยะทั่วไปก็ลดปริมาณลง
1.
ปริมาณขยะทั้งหมดก่อนดำเนินการ 56 กิโลกรัม/วัน เฉลี่ยต่อคน
0.09 กก./วัน (ข้อมูลปี 2564)
2.
ปริมาณขยะทั้งหมดหลังดำเนินการ 8 กิโลกรัม/วัน เฉลี่ยต่อคน 0.08 กก./วัน
(ข้อมูลปี 2565)
3.
ประมาณขยะที่ลดลง 8 กิโลกรัม/วัน
ปริมาณขยะมูลฝอยที่นำกลับมาใช้ประโยชน์
ขยะอินทรีย์ 13
กิโลกรัม/วัน เฉลี่ยต่อคน
0.02 กก./วัน
ขยะรีไซเคิล 22
กิโลกรัม/วัน เฉลี่ยต่อคน
0.03 กก./วัน
ขยะทั่วไป 13
กิโลกรัม/วัน เฉลี่ยต่อคน
0.02 กก./วัน
รวมปริมาณที่นำกลับมาใช้ประโยชน์ 35
กิโลกรัม/วัน เฉลี่ยต่อคน 0.05
กก./วัน
คิดเป็นร้อยละ 72.91 จากขยะทั้งหมดที่เกิดขึ้น
ความยั่งยืนและความต่อเนื่องของการดำเนินงานคัดแยกขยะ
โรงเรียนวัดราษฎร์ศรัทธาธรรม
ได้กำหนดนโยบาย ที่สนับสนุนการจัดการขยะภายในโรงเรียนอย่างเป็นรูปธรรม มีการติดตามการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องตลอดปีการศึกษา
โดยมีครูผู้รับผิดชอบโครงการและกิจกรรมต่างๆ จัดตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
พร้อมทั้งประสานงานจากหน่วยงานภายนอกเข้ามาสนับสนุนกิจกรรม ซึ่งในกิจกรรมนำหลัก 3Rs มาดำเนินกิจกรรมควบคู่กับแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง
มุ่งสร้างและพัฒนานักเรียนและบุคลากรมีความรู้ในเรื่องการบริหารจัดการขยะ
สามารถนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันสามารถขยายผลไปสู่ครอบครัว
นำไปสู่ความยั่งยืนในการบริหารจัดการขยะ