โรงเรียนหัวหมากจึงได้มุ่งเน้นให้นักเรียนทุกคนมีนิสัยรักการอ่านที่ยั่งยืนผ่านการเสริมสร้างนิสัยรักการอ่านด้วยรูปแบบ HR Model
วัตถุประสงค์
๑.
เพื่อสร้างนวัตกรรมการเสริมสร้างนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนหัวหมาก
๒. เพื่อเสริมสร้างนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนหัวหมาก
๓. เพื่อให้นักเรียนได้รับการพัฒนาศักยภาพอย่างเต็มที่ ทั้งด้านความรู้
กระบวนการ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
การออกแบบนวัตกรรมเพื่อพัฒนา
จากสภาพปัญหาข้างต้น โรงเรียนจึงได้ร่วมกันกำหนดแนวทางในการเสริมสร้างนิรัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนหัวหมาก ซึ่งได้ออกแบบและพัฒนาโดยใช้กระบวนการ PDCA ในการดำเนินงานจากการร่วมมือของทุกฝ่าย
ในการออกแบบนวัตกรรม
โรงเรียนมีการกำหนดกรอบแนวคิดในการพัฒนานวัตกรรมเป็นลำดับขั้น โดยใช้กระบวนการ PDCA ดังนี้
๑. P (Plan) วางแผนและออกแบบนวัตกรรม
โดยประชุมชี้แจงทำความเข้าใจในความจำเป็นของการจัดทำแนวทางการพัฒนาและเสริมสร้างนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนหัวหมาก
โดยสำรวจสภาพปัจจุบัน ปัญหา โอกาส และความต้องการของครูและผู้ปกครอง
ตลอดจนเป้าหมายของโรงเรียนในการพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนหัวหมาก
อันนำมาซึ่งนวัตกรรม
“HR Model” รูปแบบการเสริมสร้างนิสัยรักการอ่าน
๒. D (Do) สร้างนวัตกรรมรูปแบบการเสริมสร้างนิสัยรักการอ่านตามรูปแบบที่วางไว้กับนักเรียนโรงเรียนหัวหมากในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
๑ – ๖ โดยจัดโครงการรักการอ่าน
กิจกรรมสอนเสริมการอ่านภาษาไทย และกิจกรรมรักการอ่านร่วมกับชั่วโมงชุมนุม
๓. C (Check) เป็นการทดสอบและประเมินผล
ติดตามการดำเนินงานโดยสอบถามจากนักเรียน
ครูประจำชั้น
และผู้ปกครอง รวมถึงผลการดำเนินงานโครงการรักการอ่าน
๔. A ( Action) การปรับปรุงและพัฒนา
เป็นการข้อมูลที่ได้จากการประเมินมาปรับปรุงและพัฒนานวัตกรรมต่อไป
ขั้นตอนการดำเนินงานพัฒนานิสัยรักการอ่าน
การดำเนินงานการเสริมสร้างนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนหัวหมาก โดยใช้ HR
Model ร่วมกับรูปแบบการสอนวิธีระบบของบราวน์และคณะ
ซึ่งได้มีการดำเนินงานให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ พันธกิจ
ทางโรงเรียนที่ต้องการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนให้มีความรู้ กระบวนการ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ดังนี
๑. ด้านข้อมูล
๑. กำหนดเป้าหมายคุณภาพผู้เรียน โดยนำรูปแบบการเสริมสร้างนิสัยรักการอ่าน “HR Model ” มาประยุกต์ใช้ในการิเคราะห์ผู้เรียนและคุณลักอันพึงประสงค์ที่นักเรียนพึงมีต่อการอ่าน
๒. กำหนดกิจรรม
๓. กำหนดวิธีสอน
๔. กำหนดบทบาทครู
๕. กำหนดแหล่งข้อมูล / สื่อ
๒. ด้านกระบวนการ
๑. จัดกิจกรรมเสริมสร้างนิสัยรักการอ่าน
๑.๑ H
(Happiness) = ความสุข
- ส่งเสริมให้นักเรียนมีความสุขกับการอ่านหนังสือ โดยสนทนาถึงความสำคัญของการอ่าน ประโยชน์ของการอ่าน
- เสริมสร้างนิสัยรักการอ่าน บอกตัวละครที่นักเรียนชอบ
บอกเล่าเรื่องราวที่นักเรียนชอบ บอกชื่อหนังสือที่นักเรียนชื่นชอบ
- สร้างเจตคติที่ดีต่อการอ่านหนังสือ ความประทับใจจากการอ่านของนักเรียน
๑.๒ R (Reading)
= การอ่าน
- อ่านสนุก สุขหรรษา
- อ่านสร้างสรรค์ จินตนาการบรรเจิด
- อ่านสร้างสุข
- อ่านรอบรู้ สู่โลกกว้าง
- อ่านคู่คิด
๓. ด้านผลลัพธ์
๑. นักเรียนอ่านได้คล่องขึ้น
๒. นักเรียนมีความสนุกสนานและมีความสุขในการอ่าน
๓. นักเรียนเกิดนิสัยรักการอ่าน
๓. ผลงานที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงาน
จากผลการนำนวัตกรรม “HR Model รูปแบบการเสริมสร้างนิสัยรักการอ่าน”
ที่ทางโรงเรียนหัวหมากคิดค้นขึ้นมาใช้ดำเนินการในโรงเรียน
มีผลงานที่เกิดจากการดำเนินงาน ดังนี้
ผลการใช้นวัตกรรมที่เกิดขึ้นกับนักเรียน
๑. “HR Model รูปแบบการเสริมสร้างนิสัยรักการอ่าน” ช่วยสร้างแรงจูงใจให้นักเรียนสนใจอ่านหนังสือ
๒. นักเรียนได้รับการพัฒนาศักยภาพอย่างเต็มที่
ทั้งด้านความรู้ กระบวนการ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
๓.
ฝึกให้นักเรียนมีความกล้าแสดงออกและมีนิสัยรักการอ่าน
ผลการใช้นวัตกรรมที่เกิดขึ้นกับสถานศึกษา
๑. โรงเรียนมี“HR
Model รูปแบบการเสริมสร้างนิสัยรักการอ่าน” ที่เหมาะสมตามบริบทของโรงเรียน
๒. นวัตกรรม HR
Model รูปแบบการเสริมสร้างนิสัยรักการอ่าน” เป็นแนวทางนำไปประยุกต์ได้กับทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ และพันธกิจของโรงเรียนข้อที่ ๑
ส่งเสริมพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนให้มีความรู้ ทักษะ ตามมาตรฐานการศึกษา