สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การสร้างระเบียบวินัยของเด็กปฐมวัย เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม โครงงาน “เด็กดีมีวินัย ต่อแถวไม่แซงหน้า ” , โครงงาน “รองเท้าเข้าที่ เด็กดีทำได้”
โรงเรียนวัดชัยพฤกษมาลา
กระบวนการพัฒนา

ขั้นเตรียมการ ศึกษาแนวทางในการปฏิบัติ ความสำคัญ และการปฏิบัติกิจกรรมตามแนวทางวิถีพุทธ เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และสร้างความตระหนักให้กับนักเรียนและบุคลากรทุกคน

ขั้นดำเนินโครงการ ประชุมเพื่อวางแผนการจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับแนวทางโรงเรียน

คุณธรรมให้กับนักเรียน คณะครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการสร้างวินัยให้กับเด็กปฐมวัย

            ขั้นสรุปและนำเสนอ นักเรียนจะนำข้อมูลหรือผลงานที่ได้มาวิเคราะห์ สรุป และนำเสนอใน

รูปแบบต่าง ๆ เช่น รายงาน การจัดนิทรรศการ หรือการแสดงละคร เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้อื่นการสอนแบบโครงการส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีความหมาย เพราะเป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง เชื่อมโยงความรู้เข้ากับชีวิตจริง และเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ พัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการใช้ชีวิตและการทำงานในอนาคต นอกจากนี้ยังช่วยส่งเสริมความรับผิดชอบ ความภาคภูมิใจในตนเอง และความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

กล่าวโดยสรุป การสอนแบบโครงการเป็นแนวทางการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ส่งเสริมให้เกิดการคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ และสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองผ่านประสบการณ์จริง ซึ่งเหมาะสมกับการพัฒนาเด็กยุคใหม่ให้สามารถปรับตัวและเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต

             


ผลจากการปฏิบัติ

1.     เด็กชั้นอนุบาล ๑ อนุบาล ๓ โรงเรียนวัดชัยพฤกษมาลา มีระเบียบวินัย และความรับผิดชอบในการจัดวางรองเท้าให้ตรงตำแหน่ง และเป็นระเบียบสวยงาม

2.     เด็กชั้นอนุบาล ๑ อนุบาล ๓ โรงเรียนวัดชัยพฤกษมาลา มีระเบียบวินัย และความรับผิดชอบในการจัดวางรองเท้าให้ตรงตำแหน่ง และเป็นระเบียบสวยงามทุกวัน

3.     เด็กอนุบาล โรงเรียนวัดชัยพฤกษมาลา รู้จักรอคอยการต่อแถวทำกิจกรรมต่างๆตามลำดับอย่างมีระเบียบวินัย โดยมีครูคอยแนะนำ และตักเตือนบ้าง

4.     เด็กอนุบาล โรงเรียนวัดชัยพฤกษมาลา รู้จักรอคอยการต่อแถวทำกิจกรรมต่างๆตามลำดับอย่างมีระเบียบวินัย ปฏิบัติจนติดเป็นนิสัย

ผลสัมฤทธิ์/พัฒนาการ

การจัดประสบการณ์ที่ส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญาอย่างสมดุล เต็มศักยภาพโดยความร่วมมือของผู้ปกครอง ชุมชนและผู้เกี่ยวข้อง สร้างโอกาสให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง จัดบรรยากาศและสภาพแวดล้อมในห้องเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้โดยเด็กมีส่วนร่วม ใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับวัย ครูประเมินพัฒนาการเด็กตามสภาพจริงด้วยวิธีการที่หลากหลาย โดยผู้ปกครองและผู้เกี่ยวข้องมีส่วนร่วม นำผลการประเมินที่ได้ไปปรับปรุงการจัดประสบการณ์และพัฒนาเด็กส่งผลให้การประเมินคุณภาพมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาระดับการศึกษาปฐมวัยอยู่ในระดับดีมาก


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]