ขั้นเตรียมการ ศึกษาแนวทางในการปฏิบัติ ความสำคัญ และการปฏิบัติกิจกรรมตามแนวทางวิถีพุทธ เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และสร้างความตระหนักให้กับนักเรียนและบุคลากรทุกคน
ขั้นดำเนินโครงการ ประชุมเพื่อวางแผนการจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับแนวทางโรงเรียน
คุณธรรมให้กับนักเรียน
คณะครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการสร้างวินัยให้กับเด็กปฐมวัย
ขั้นสรุปและนำเสนอ นักเรียนจะนำข้อมูลหรือผลงานที่ได้มาวิเคราะห์
สรุป และนำเสนอใน
รูปแบบต่าง ๆ
เช่น รายงาน การจัดนิทรรศการ หรือการแสดงละคร
เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้อื่นการสอนแบบโครงการส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีความหมาย
เพราะเป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง เชื่อมโยงความรู้เข้ากับชีวิตจริง
และเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ พัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการใช้ชีวิตและการทำงานในอนาคต
นอกจากนี้ยังช่วยส่งเสริมความรับผิดชอบ ความภาคภูมิใจในตนเอง
และความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
กล่าวโดยสรุป
การสอนแบบโครงการเป็นแนวทางการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
ส่งเสริมให้เกิดการคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์
และสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองผ่านประสบการณ์จริง
ซึ่งเหมาะสมกับการพัฒนาเด็กยุคใหม่ให้สามารถปรับตัวและเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต
1.
เด็กชั้นอนุบาล ๑ – อนุบาล ๓ โรงเรียนวัดชัยพฤกษมาลา มีระเบียบวินัย และความรับผิดชอบในการจัดวางรองเท้าให้ตรงตำแหน่ง
และเป็นระเบียบสวยงาม
2.
เด็กชั้นอนุบาล ๑ – อนุบาล ๓ โรงเรียนวัดชัยพฤกษมาลา มีระเบียบวินัย และความรับผิดชอบในการจัดวางรองเท้าให้ตรงตำแหน่ง
และเป็นระเบียบสวยงามทุกวัน
3.
เด็กอนุบาล โรงเรียนวัดชัยพฤกษมาลา รู้จักรอคอยการต่อแถวทำกิจกรรมต่างๆตามลำดับอย่างมีระเบียบวินัย
โดยมีครูคอยแนะนำ และตักเตือนบ้าง
4. เด็กอนุบาล โรงเรียนวัดชัยพฤกษมาลา รู้จักรอคอยการต่อแถวทำกิจกรรมต่างๆตามลำดับอย่างมีระเบียบวินัย ปฏิบัติจนติดเป็นนิสัย
ผลสัมฤทธิ์/พัฒนาการ
การจัดประสบการณ์ที่ส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญาอย่างสมดุล เต็มศักยภาพโดยความร่วมมือของผู้ปกครอง ชุมชนและผู้เกี่ยวข้อง สร้างโอกาสให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง จัดบรรยากาศและสภาพแวดล้อมในห้องเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้โดยเด็กมีส่วนร่วม ใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับวัย ครูประเมินพัฒนาการเด็กตามสภาพจริงด้วยวิธีการที่หลากหลาย โดยผู้ปกครองและผู้เกี่ยวข้องมีส่วนร่วม นำผลการประเมินที่ได้ไปปรับปรุงการจัดประสบการณ์และพัฒนาเด็กส่งผลให้การประเมินคุณภาพมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาระดับการศึกษาปฐมวัยอยู่ในระดับดีมาก