กิจกรรม/ขั้นตอน |
ระยะเวลา |
ผู้รับผิดชอบ |
||
1. ขั้นวางแผน (PLAN) |
||||
1.1 นำเสนอกิจกรรม |
พ.ค. 67 |
ผู้บริหาร |
||
1.2
แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานให้รับผิดชอบกิจกรรมและ ประสานงานดำเนินกิจกรรม |
พ.ค. 67 |
ผู้บริหารและคณะกรรมการ |
||
1.3 ประชุมคณะกรรมการ
กำหนดบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบ กำหนดวัน เวลาในการดำเนินงาน |
พ.ค. 67 |
ผู้บริหารและคณะกรรมการ |
||
2. ขั้นดำเนินงาน (DO) |
||||
2.1ชี้แจงกำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับกิจกรรมแนวทางการ ดำเนินงานพร้อมกำหนดการปฏิบัติงาน |
พ.ค. 67 |
คณะกรรมการ |
||
2.2จัดสถานที่ จัดเก็บ การคัดแยก
การจัดการขยะในโรงเรียน (ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรม) |
พ.ค. 67 |
คณะกรรมการ |
||
2.3 มอบหมายงานให้กับคณะกรรมการ(นักเรียน) ในชมรมรักษ์
สิ่งแวดล้อม (ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรม) |
ตลอดปีการศึกษา |
คณะกรรมการ |
||
๓.
ดำเนินกิจกรรมตามแผนที่กำหนด 3.1 ให้ความรู้เกี่ยวกับกล่องนม - กล่องเครื่องดื่ม
ตอนที่ 1 กำเนิดกล่องเครื่องดื่ม - กล่องเครื่องดื่ม
ตอนที่ 2 กว่าจะมาเป็น - กล่องเครื่องดื่ม
ตอนที่ 3 มิตรสหายของกล่องเครื่องดื่ม - กล่องเครื่องดื่ม
ตอนที่ 4 ข้อดี – ข้อเสียของกล่องเครื่องดื่ม - กล่องเครื่องดื่ม
ตอนที่ 5 กล่องเครื่องดื่มเกิดมาเพื่อใคร - กล่องเครื่องดื่ม
ตอนที่ 6 ประชากรเครื่องดื่มในไทย - กล่องเครื่องดื่ม
ตอนที่ 7 วงจรชีวิตของกล่องเครื่องดื่ม - กล่องเครื่องดื่ม
ตอนที่ 8 กล่องเครื่องดื่ม 3R - กล่องเครื่องดื่ม
ตอนที่ 9 กล่องเครื่องดื่มตายแล้วไปไหน - กล่องเครื่องดื่ม
ตอนที่ 10 การกลับมาของกล่องเครื่องดื่ม - กล่องเครื่องดื่ม
ตอนที่ 11 กล่องเครื่องดื่มกับพลังงาน - กล่องเครื่องดื่ม
ตอนที่ 12 กล่องเครื่องดื่มกับสิ่งแวดล้อม - กล่องเครื่องดื่ม
ตอนที่ 13 เรื่องน่ารู้ของกล่องเครื่องดื่ม - กล่องเครื่องดื่ม
ตอนที่ 14 กล่องเครื่องดื่มแปลงร่างเป็น 3.2 นักเรียนดื่มนมทุกเช้าพร้อมพับกล่องนม(ตามเพลงค่าน้ำนม เพลงอิ่มอุ่น
และเพลงสูตรคูณเพลินเพลง) 3.3
นักเรียนถือกล่องนมที่พับเดินมาใส่กล่องเก็บนมที่ตัวแทน ห้องถือ(สร้างขึ้นมาเองจากกล่องนมที่ดื่ม)
(โดยจะดื่มและ จัดเก็บตามเพลง 3 เพลง คือ
อิ่มอุ่น, ค่าน้ำนม, สูตรคูณ เพลินเพลง) 3.4 ตัวแทนห้องถือและนำไปเก็บที่จัดเก็บโดยบอกจำนวน กล่องนมให้พี่สภานักเรียนเชคจำนวน
และนำไปเพิ่มจำนวน กล่องนมที่ดื่มและพับลงในโปรแกรม Cass
Dojo โดยมี เงื่อนไข คือ
นักเรียนห้องใดดื่มนมแล้วจัดเก็บกล่องนมมาก ที่สุดของห้องเรียน จะได้รับ
นมไมโล 1 ลัง มีเพียง 1 รางวัล โดยมีห้องเรียนที่เข้าร่วมประกวดคือ ป.1 = 6 ห้องเรียน ป.2 = 6 ห้องเรียน ป.3 = 6 ห้องเรียน ป.4 = 6 ห้องเรียน ป.5 = 5
ห้องเรียน ป.6 = 5 ห้องเรียน รวม 34
ห้องเรียน 3.5
ตัวแทนห้องนำกล่องนมที่เชคนำไปจัดเก็บในที่จัดเก็บ
จัดเก็บ 3.7 จิตอาสาดูแลความสะอาดเรียบร้อย 3.8 สภานักเรียน นำข้อมูลไปกรอกในระบบ Cass Do Jo |
ตลอดปีการศึกษา
ตลอดปีการศึกษา
|
คณะกรรมการ
ครูประจำชั้น ครูประจำชั้น ครูประจำชั้น ครูประจำชั้น ครูประจำชั้น ครูประจำชั้น ครูประจำชั้น ครูประจำชั้น ครูประจำชั้น ครูประจำชั้น ครูประจำชั้น ครูประจำชั้น ครูประจำชั้น ครูประจำชั้น ครูประจำชั้น ครูประจำชั้น ครูประจำชั้น |
||
3. ขั้นตรวจสอบ ( CHECK) |
||||
3.๑
ติดตามตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินงานทุกขั้นตอน รวบรวมปัญหา
อุปสรรคและข้อเสนอแนะในการดำเนินงาน เพื่อหาทางแก้ไข |
ตลอดปีการศึกษา |
ผู้บริหารและคณะกรรมการ |
||
4. ขั้นปรับปรุง ( ACTION) |
||||
4.๑ ส่งมอบรางวัลให้กับห้องเรียนที่ได้รับรางวัล
คือ ไมโล 1 ลัง (UHT)ส่งมอบในวันที่สอบ
วันแรกของการสอบปลายภาค เรียนที่ 2 |
มี.ค. 68 |
ผู้บริหารและคณะกรรมการ |
||
4.2 ดำเนินงานประชุม เพื่อรวบรวมปัญหา
อุปสรรคและข้อเสนอ แนะในการดำเนินงานเพื่อร่วมกันหาแนวทางแก้ไขและพัฒนา ต่อไป |
มี.ค. 68 |
ผู้บริหารและคณะกรรมการ |
1. นักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับกล่องนมยูเอชที
ประโยชน์จากการรีไซเคิล สามารถการคัดแยกจัดเก็บกล่องนมได้ ร้อยละ 95.00
2. นักเรียนลดปริมาณขยะที่เกิดจากกล่องนม โดยใช้การคัดแยกกล่องนม ร้อยละ 92.60
3. นักเรียนมีจิตสำนึกที่ดีให้กับนักเรียนเกี่ยวกับการดื่มนมและการจัดเก็บกล่องนมจนเกิดเป็นนิสัย คิดเป็นร้อยละ 92.10 สรุปตัวชี้วัดโครงการ ได้ผลร้อยละ 93.23 และได้ลำดับการจัดเก็บกล่องนมได้ปริมาณตามโครงการกล่องนมรักษ์โลก ปี 3 อันดับที่ 6 ของประเทศ รวบรวมกล่องได้ 853 กิโลกรัม โดยหน่วยงานที่ร่วมคือ TIPMSE ร่วมกับบริษัทเนสท์เล่ (ไทย)จำกัด, บริษัทเต็ตตรา แพ้ค (ประเทศไทย) จำกัด, สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.), และสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร