สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการจัดเก็บกล่องนม
โรงเรียนวัดลานบุญ
กระบวนการพัฒนา

กิจกรรม/ขั้นตอน

ระยะเวลา

ผู้รับผิดชอบ

1. ขั้นวางแผน (PLAN)

    1.1 นำเสนอกิจกรรม

พ.ค. 67

ผู้บริหาร

    1.2 แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานให้รับผิดชอบกิจกรรมและ

          ประสานงานดำเนินกิจกรรม

พ.ค. 67

ผู้บริหารและคณะกรรมการ

    1.3 ประชุมคณะกรรมการ กำหนดบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบ

          กำหนดวัน เวลาในการดำเนินงาน

พ.ค. 67

ผู้บริหารและคณะกรรมการ

2. ขั้นดำเนินงาน (DO)

    2.1ชี้แจงกำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับกิจกรรมแนวทางการ

          ดำเนินงานพร้อมกำหนดการปฏิบัติงาน

พ.ค. 67

คณะกรรมการ

    2.2จัดสถานที่ จัดเก็บ การคัดแยก การจัดการขยะในโรงเรียน

          (ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรม)

พ.ค. 67

คณะกรรมการ

    2.3 มอบหมายงานให้กับคณะกรรมการ(นักเรียน) ในชมรมรักษ์

          สิ่งแวดล้อม (ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรม)

ตลอดปีการศึกษา

คณะกรรมการ

๓. ดำเนินกิจกรรมตามแผนที่กำหนด

    3.1 ให้ความรู้เกี่ยวกับกล่องนม

- การพับกล่องนม

- กล่องเครื่องดื่ม ตอนที่ 1 กำเนิดกล่องเครื่องดื่ม

- กล่องเครื่องดื่ม ตอนที่ 2 กว่าจะมาเป็น

- กล่องเครื่องดื่ม ตอนที่ 3 มิตรสหายของกล่องเครื่องดื่ม

- กล่องเครื่องดื่ม ตอนที่ 4 ข้อดี ข้อเสียของกล่องเครื่องดื่ม

- กล่องเครื่องดื่ม ตอนที่ 5 กล่องเครื่องดื่มเกิดมาเพื่อใคร

- กล่องเครื่องดื่ม ตอนที่ 6 ประชากรเครื่องดื่มในไทย

- กล่องเครื่องดื่ม ตอนที่ 7 วงจรชีวิตของกล่องเครื่องดื่ม 

- กล่องเครื่องดื่ม ตอนที่ 8 กล่องเครื่องดื่ม 3R

- กล่องเครื่องดื่ม ตอนที่ 9 กล่องเครื่องดื่มตายแล้วไปไหน

- กล่องเครื่องดื่ม ตอนที่ 10 การกลับมาของกล่องเครื่องดื่ม

- กล่องเครื่องดื่ม ตอนที่ 11 กล่องเครื่องดื่มกับพลังงาน

- กล่องเครื่องดื่ม ตอนที่ 12 กล่องเครื่องดื่มกับสิ่งแวดล้อม

- กล่องเครื่องดื่ม ตอนที่ 13 เรื่องน่ารู้ของกล่องเครื่องดื่ม

- กล่องเครื่องดื่ม ตอนที่ 14 กล่องเครื่องดื่มแปลงร่างเป็น

      3.2 นักเรียนดื่มนมทุกเช้าพร้อมพับกล่องนม(ตามเพลงค่าน้ำนม     

            เพลงอิ่มอุ่น และเพลงสูตรคูณเพลินเพลง)

      3.3 นักเรียนถือกล่องนมที่พับเดินมาใส่กล่องเก็บนมที่ตัวแทน

            ห้องถือ(สร้างขึ้นมาเองจากกล่องนมที่ดื่ม) (โดยจะดื่มและ

            จัดเก็บตามเพลง 3 เพลง คือ อิ่มอุ่น, ค่าน้ำนม, สูตรคูณ

            เพลินเพลง)

      3.4 ตัวแทนห้องถือและนำไปเก็บที่จัดเก็บโดยบอกจำนวน

            กล่องนมให้พี่สภานักเรียนเชคจำนวน และนำไปเพิ่มจำนวน

            กล่องนมที่ดื่มและพับลงในโปรแกรม Cass Dojo โดยมี

            เงื่อนไข คือ นักเรียนห้องใดดื่มนมแล้วจัดเก็บกล่องนมมาก

            ที่สุดของห้องเรียน จะได้รับ นมไมโล 1 ลัง มีเพียง 1

            รางวัล  โดยมีห้องเรียนที่เข้าร่วมประกวดคือ         

                             ป.1 = 6 ห้องเรียน

                             ป.2 = 6 ห้องเรียน

                             ป.3 = 6 ห้องเรียน

                             ป.4 = 6 ห้องเรียน

                             ป.5 = 5 ห้องเรียน

                             ป.6 = 5 ห้องเรียน

                            รวม   34  ห้องเรียน

     3.5 ตัวแทนห้องนำกล่องนมที่เชคนำไปจัดเก็บในที่จัดเก็บ

ตลอดปีการศึกษา

 
     3.6 สภานักเรียนนำตะกร้าที่ใส่กล่องนมที่ทานแล้วไปล้างและ

           จัดเก็บ

     3.7 จิตอาสาดูแลความสะอาดเรียบร้อย

     3.8 สภานักเรียน นำข้อมูลไปกรอกในระบบ Cass Do Jo

ตลอดปีการศึกษา

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ตลอดปีการศึกษา

 

คณะกรรมการ

 

ครูประจำชั้น

ครูประจำชั้น

ครูประจำชั้น

ครูประจำชั้น

ครูประจำชั้น

ครูประจำชั้น

ครูประจำชั้น

ครูประจำชั้น

ครูประจำชั้น

ครูประจำชั้น

ครูประจำชั้น

ครูประจำชั้น

ครูประจำชั้น

ครูประจำชั้น

ครูประจำชั้น

ครูประจำชั้น

ครูประจำชั้น

3. ขั้นตรวจสอบ ( CHECK)

     3.๑ ติดตามตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินงานทุกขั้นตอน

           รวบรวมปัญหา อุปสรรคและข้อเสนอแนะในการดำเนินงาน

           เพื่อหาทางแก้ไข

ตลอดปีการศึกษา

ผู้บริหารและคณะกรรมการ

4. ขั้นปรับปรุง ( ACTION)

    4.๑ ส่งมอบรางวัลให้กับห้องเรียนที่ได้รับรางวัล คือ ไมโล 1 ลัง   

          (UHT)ส่งมอบในวันที่สอบ  วันแรกของการสอบปลายภาค

          เรียนที่ 2

มี.ค. 68

ผู้บริหารและคณะกรรมการ

    4.2 ดำเนินงานประชุม เพื่อรวบรวมปัญหา อุปสรรคและข้อเสนอ

          แนะในการดำเนินงานเพื่อร่วมกันหาแนวทางแก้ไขและพัฒนา

          ต่อไป

มี.ค. 68

ผู้บริหารและคณะกรรมการ


ผลจากการปฏิบัติ

1. นักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับกล่องนมยูเอชที ประโยชน์จากการรีไซเคิล สามารถการคัดแยกจัดเก็บกล่องนมได้ ร้อยละ 95.00

2. นักเรียนลดปริมาณขยะที่เกิดจากกล่องนม  โดยใช้การคัดแยกกล่องนม ร้อยละ 92.60

3. นักเรียนมีจิตสำนึกที่ดีให้กับนักเรียนเกี่ยวกับการดื่มนมและการจัดเก็บกล่องนมจนเกิดเป็นนิสัย คิดเป็นร้อยละ 92.10 สรุปตัวชี้วัดโครงการ ได้ผลร้อยละ 93.23 และได้ลำดับการจัดเก็บกล่องนมได้ปริมาณตามโครงการกล่องนมรักษ์โลก ปี 3 อันดับที่ 6 ของประเทศ  รวบรวมกล่องได้ 853 กิโลกรัม โดยหน่วยงานที่ร่วมคือ  TIPMSE ร่วมกับบริษัทเนสท์เล่ (ไทย)จำกัด, บริษัทเต็ตตรา แพ้ค (ประเทศไทย) จำกัด, สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.), และสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]