1.ปัญหา
2. ศึกษาสภาพปัญหา
3. แนวทางการแก้ไขปัญหา
4. ดำเนินการ
5. ประเมินผล
จากการส่งเสริมให้นักเรียน ครู
และบุคลากรทางการศึกษาได้เรียนรู้การคัดแยกขยะผ่านโครงการโรงเรียนปลอดขยะ
ประกอบไปด้วย 4 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมฐานการเรียนรู้ขยะเหลือศูนย์
กิจกรรมขยะแปลงร่าง กิจกรรมธนาคารขยะ กิจกรรม ข.ท. พอเพียง ผลปรากฏว่า นักเรียน
ครู และบุคลากรทางการศึกษามีทักษะในการคัดแยกขยะ เห็นความสำคัญ
และคุณค่าของการรักษาสิ่งแวดล้อม ทำให้เกิดขยะมีมูลค่าสร้างรายได้ให้กับโรงเรียน
โรงเรียนประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อดิน ปุ๋ย เพื่อนำมาบำรุงต้นไม้ภายในโรงเรียน ลดปัญหากลิ่นเหม็นที่เกิดจากเศษอาหารภายในโรงอาหาร
ขยะที่ส่งต่อสำนักงานเขตมีปริมาณน้อย และนักเรียน ครู
และบุคลากรทางการศึกษาได้ทราบถึงแนวทางการอยู่อย่างพอเพียง
พร้อมช่วยลดปัญหาด้านฝุ่นละออง P.M. 2.5