สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School)
โรงเรียนวัดขุมทอง
กระบวนการพัฒนา

1.ปัญหา

2. ศึกษาสภาพปัญหา

3. แนวทางการแก้ไขปัญหา

4. ดำเนินการ

5. ประเมินผล


ผลจากการปฏิบัติ

จากการส่งเสริมให้นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาได้เรียนรู้การคัดแยกขยะผ่านโครงการโรงเรียนปลอดขยะ ประกอบไปด้วย 4 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมฐานการเรียนรู้ขยะเหลือศูนย์ กิจกรรมขยะแปลงร่าง กิจกรรมธนาคารขยะ กิจกรรม ข.ท. พอเพียง ผลปรากฏว่า นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษามีทักษะในการคัดแยกขยะ เห็นความสำคัญ และคุณค่าของการรักษาสิ่งแวดล้อม ทำให้เกิดขยะมีมูลค่าสร้างรายได้ให้กับโรงเรียน โรงเรียนประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อดิน ปุ๋ย เพื่อนำมาบำรุงต้นไม้ภายในโรงเรียน       ลดปัญหากลิ่นเหม็นที่เกิดจากเศษอาหารภายในโรงอาหาร ขยะที่ส่งต่อสำนักงานเขตมีปริมาณน้อย และนักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาได้ทราบถึงแนวทางการอยู่อย่างพอเพียง พร้อมช่วยลดปัญหาด้านฝุ่นละออง P.M. 2.5