สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
ไหว้งาม ตามวิถีไทย ทักทาย “ธรรมสวัสดี”
โรงเรียนวัดสน
กระบวนการพัฒนา

การจัดกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรมโดยการไหว้ ทักทาย “ธรรมสวัสดี” ของนักเรียน โดยใช้วงจรคุณภาพ PDCA และกระบวนการ PLC

          ขั้นตอนการดำเนินการ

รูปแบบ/กระบวนการ

แนวคิดที่เกี่ยวข้อง

กิจกรรมปฏิบัติ

P (Plan)  การวางแผน

- การมีส่วนร่วมในการวางแผน

โดย ใช้กระบวนการ PLC

- สร้างความตระหนักและเห็น

ความสำคัญของการเสริมสร้าง

คุณธรรมเด็กด้านการไหว้ การทักทาย

- วางแผนออกแบบและกำหนดปฏิทินการดำเนินงาน

- ออกแบบวิธีการปฏิบัติกิจกรรม

รูปแบบ/กระบวนการ

แนวคิดที่เกี่ยวข้อง

กิจกรรมปฏิบัติ

D(Do)การปฏิบัติ

- การออกแบบและกำหนดวิธีการ

ปฏิบัติกิจกรรม โดยใช้

กระบวนการ PLC

- ออกแบบและกำหนดวิธีการปฏิบัติกิจกรรม ไหว้ทักทายกัน ดังนี้

- ครูประจำชั้นและครูผู้สอนในแต่ละวิชาเน้นย้ำเรื่องการไหว้ ทักทายกันของนักเรียนที่ถูกต้องโดยการไหว้ และ ทักทายด้วยคำว่า “ธรรมสวัสดี”

-กิจกรรมหน้าเสาธงนักเรียนไหว้ครูน้องไหว้พี่พี่รับไหว้น้อง

- กิจกรรมหน้าเสาธงเรียนรู้มารยาทไทย

- กิจกรรมทำความเคารพครู

ผู้ปกครองตอนเช้าและก่อนกลับ

บ้าน

C (Check) การตรวจสอบและ

ประเมิน

- ตรวจสอบและประเมินผล โดย

ใช้กระบวนการ PLC

- ครูประจำชั้นและครูผู้สอนในแต่

ละรายวิชาร่วมกันประเมินผล

เรื่องการไหว้ทักทายกันของ

นักเรียนด้วยการสังเกต ทดสอบ

ปฏิบัติให้นักเรียนที่สามารถปฏิบัติ

ได้ถูกต้อง ปฏิบัติเป็นตัวอย่างใน

รูปแบบเพื่อนสอนเพื่อน พี่สอนน้อง

 

A (Action) การปรับปรุง แก้ไข

ให้ดีขึ้น

การวิเคราะห์ปัญหา/อุปสรรค

วิธีการแก้ไข โดยใช้กระบวนการ

PLC

นำผลการประเมินโดยวิธีการ

สังเกต และผลการเข้าร่วมการ

ประกวดแข่งขัน มาวิเคราะห์

ร่วมกัน เพื่อที่จะได้นำไปเป็น

ข้อมูลในการวางแผนพัฒนา

ส่งเสริมให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

 

 


ผลจากการปฏิบัติ

1. นักเรียนมีความตระหนักและได้รับการปลูกฝังคุณธรรมในการทักทายกันโดยการไหว้ ทักทาย “ธรรมสวัสดี”

2. นักเรียนมีการพัฒนามารยาทการไหว้ ทักทาย “ธรรมสวัสดี”ให้ดียิ่งขึ้น

3. นักเรียนมีวินัยต่อตนเองและผู้อื่นเกิดความปรองดองกันภายในโรงเรียน

4. นักเรียนมีความพอใจและเต็มใจในการปฏิบัติโดยไม่ต้องให้ครูคอยบอก


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]