การจัดกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรมโดยการไหว้
ทักทาย “ธรรมสวัสดี” ของนักเรียน โดยใช้วงจรคุณภาพ PDCA และกระบวนการ PLC
ขั้นตอนการดำเนินการ
รูปแบบ/กระบวนการ |
แนวคิดที่เกี่ยวข้อง |
กิจกรรมปฏิบัติ |
P (Plan) การวางแผน |
- การมีส่วนร่วมในการวางแผน โดย ใช้กระบวนการ PLC |
- สร้างความตระหนักและเห็น ความสำคัญของการเสริมสร้าง คุณธรรมเด็กด้านการไหว้ การทักทาย - วางแผนออกแบบและกำหนดปฏิทินการดำเนินงาน - ออกแบบวิธีการปฏิบัติกิจกรรม |
รูปแบบ/กระบวนการ |
แนวคิดที่เกี่ยวข้อง |
กิจกรรมปฏิบัติ |
D(Do)การปฏิบัติ |
- การออกแบบและกำหนดวิธีการ ปฏิบัติกิจกรรม โดยใช้ กระบวนการ PLC |
- ออกแบบและกำหนดวิธีการปฏิบัติกิจกรรม
ไหว้ทักทายกัน ดังนี้ -
ครูประจำชั้นและครูผู้สอนในแต่ละวิชาเน้นย้ำเรื่องการไหว้
ทักทายกันของนักเรียนที่ถูกต้องโดยการไหว้ และ ทักทายด้วยคำว่า “ธรรมสวัสดี” -กิจกรรมหน้าเสาธงนักเรียนไหว้ครูน้องไหว้พี่พี่รับไหว้น้อง - กิจกรรมหน้าเสาธงเรียนรู้มารยาทไทย - กิจกรรมทำความเคารพครู ผู้ปกครองตอนเช้าและก่อนกลับ บ้าน |
C
(Check) การตรวจสอบและ ประเมิน |
- ตรวจสอบและประเมินผล โดย ใช้กระบวนการ PLC |
- ครูประจำชั้นและครูผู้สอนในแต่ ละรายวิชาร่วมกันประเมินผล เรื่องการไหว้ทักทายกันของ นักเรียนด้วยการสังเกต ทดสอบ ปฏิบัติให้นักเรียนที่สามารถปฏิบัติ ได้ถูกต้อง ปฏิบัติเป็นตัวอย่างใน รูปแบบเพื่อนสอนเพื่อน พี่สอนน้อง
|
A (Action) การปรับปรุง แก้ไข ให้ดีขึ้น |
การวิเคราะห์ปัญหา/อุปสรรค วิธีการแก้ไข โดยใช้กระบวนการ PLC |
นำผลการประเมินโดยวิธีการ สังเกต และผลการเข้าร่วมการ ประกวดแข่งขัน มาวิเคราะห์ ร่วมกัน เพื่อที่จะได้นำไปเป็น ข้อมูลในการวางแผนพัฒนา ส่งเสริมให้ดียิ่งขึ้นต่อไป |
1. นักเรียนมีความตระหนักและได้รับการปลูกฝังคุณธรรมในการทักทายกันโดยการไหว้
ทักทาย “ธรรมสวัสดี”
2.
นักเรียนมีการพัฒนามารยาทการไหว้ ทักทาย “ธรรมสวัสดี”ให้ดียิ่งขึ้น
3.
นักเรียนมีวินัยต่อตนเองและผู้อื่นเกิดความปรองดองกันภายในโรงเรียน
4.
นักเรียนมีความพอใจและเต็มใจในการปฏิบัติโดยไม่ต้องให้ครูคอยบอก