สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการโรงเรียนรักษาศีล 5
โรงเรียนวัดทุ่งครุ
กระบวนการพัฒนา

จุดเน้น : ส่งเสริมผู้เรียนให้พัฒนาเต็มศักยภาพ

          โรงเรียนศีล 5 ตามรอยพ่ออย่างพอเพียง เป็นกระบวนการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ พอเพียง สู่ภาคปฏิบัติฝึกฝนและพัฒนาผู้เรียน ใช้หลักกิจกรรม บวร บ้าน วัด โรงเรียน เป็นเครื่องมือในการ พัฒนา โดยบูรณาการธรรมะกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ให้ผู้เรียนพัฒนาเกิดเป็นนิสัยในการพัฒนา ผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์อย่างยั่งยืน

แนวปฏิบัติที่ดี  โดยมุ่งเน้นและส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ โดยน้อมน้ำธรรมะบูรณาการกับหลัก ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สู่ภาคปฏิบัติฝึกฝนและพัฒนา ดังนี้

1)     โครงการเศรษฐกิจพอเพียง

2)     โครงการวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา

3)     โครงการสนับสนุนการดำเนินงานตามมาตรการป้องกันและแก้ไขยาเสพติดในโรงเรียน

4)     โครงการสนับสนุนการสอนในศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์

5)     โครงการส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียน

6)     โครงการส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม

-          กิจกรรมใส่บาตรวันศุกร์

-          กิจกรรมส่งเสริมการสวดมนต์ทำนองสรภัญญะ ทุกวันจันทร์

7)     โครงการหลักสูตรโตไปไม่โกง

8)     โครงการโรงเรียนคุณธรรม

1.วัตถุประสงค์

1) ฝึกฝนผู้เรียนให้เป็นคนดีจนเป็นนิสัย

2) เพื่อผู้นักเรียนมีศีล มีวินัย ใฝ่เรียนรู้

3) เพื่อให้ผู้เรียน อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นในการทำงาน

4) เพื่อให้ผู้เรียนอยู่อย่างไทย

5)เพื่อให้ผู้เรียนมีจิตสาธารณะ

2. แนวปฏิบัติโรงเรียนวัดทุ่งครุ(พึ่งสายอนุสรณ์)ได้ดำเนินการอันเป็นกิจวัตร

 

1)     โครงการเศรษฐกิจพอเพียง การเรียนการสอนน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม โรงเรียนได้เข้าร่วมโครงการโรงเรียนศีล 5

2)     โครงการวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ร่วมกิจกรรมวันลอยกระทง ถวายเทียนพรรษา ร่วมกิจกรรมวันสำคัญทางศาสนาอื่น ๆ กับวัดอย่างสม่ำเสมอ

3)     โครงการสนับสนุนการดำเนินงานตามมาตรการป้องกันและแก้ไขยาเสพติดในโรงเรียน

4)     โครงการสนับสนุนการสอนในศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์

5)     โครงการส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียน การบำเพ็ญประโยชน์กิจกรรมที่โรงเรียนดำเนินการ เช่น ทำความสะอาดห้องเรียน ดูแลเขตพื้นที่ จิตอาสาจัดสถานที่วันสำคัญ ทำความสะอาดงานด้านอื่น ๆ ของโรงเรียนและชุมชน

6)     โครงการส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม

-          กิจกรรมใส่บาตรวันศุกร์ บ้าน วัด โรงเรียน โดยโรงเรียนนิมนต์พระสงฆ์ในกิจกรรมอบรมธรรมมะ สวดมนต์และนั่งสมาธิทุกวันศุกร์ รับฟังธรรมะจากพระธรรมทูต ทำบุญตักบาตรโรงเรียนเพื่อเป็นศิริมงคลแก่ นักเรียนครูบุคลากรทุกคนเป็นประจำทุกวันศุกร์ ตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง

-          กิจกรรมส่งเสริมการสวดมนต์ทำนองสรภัญญะ ทุกวันจันทร์

7)     โครงการหลักสูตรโตไปไม่โกงโรงเรียนจัดกิจกรรม กิจกรรมกีฬา กิจกรรมดนตรี กิจกรรมศิลปะ และกิจกรรมการงานอาชีพ ให้นักเรียนเข้าเรียนตามความถนัดและต้องการอย่างมีความสุข

8)     โครงการโรงเรียนคุณธรรม ยิ้มไหว้ทักทายโดยตอนเข้าครูยืนต้อนรับนักเรียน นักเรียนมาถึงยิ้มให้ครู กล่าวทักทาย สวัสดีคุณครู ทำความเคารพ ครูดูการไหว้ของนักเรียนและกล่าวทักทายนักเรียนทุกคน น้องเคารพพี่ เพื่อนเคารพเพื่อน ลูกศิษย์เคารพครู กิจกรรหน้าธงเพิ่มกิจกรรมน้องทำ ความเคารพพี่ นักเรียนทุกคนเคารพคุณครู ยกย่องเชิดชูเกียรติคนทำความดี มอบรางวัลและเกียรติบัตร รางวัลความดีในโอกาสต่างๆ เช่น แม่ดีเด่น นักเรียนดีเด่นด้านการเรียน การแต่งกายเรียบร้อย การช่วยเหลือผู้อื่นและมีจิตสาธารณะเนื่องใน วันแม่แห่งชาติและการประชุมผู้ปกครองนักเรียน การประกวดกิจกรรมต่างๆ ในสถานศึกษาและหน่วยงานอื่น รางวัลด้านกีฬาและรางวัลในโครงการกิจกรรมวันสำคัญต่าง ๆ

3.ประโยชน์ที่ได้รับ

1 .ผู้เรียนมีความรู้คู่คุณธรรม

2. ครูมีความมุ่งมั่นพัฒนาคน

3. ผู้บริหารมีความมุมานะพัฒนคุณธรรมและพัฒนาสังคมชุมชนให้ความร่วมมือในการพัฒนาบุตร 


ผลจากการปฏิบัติ

?โครงการโรงเรียนศีล 5 ตามรอยพ่ออย่างพอเพียง เป็นกระบวนการน้อมนำธรรมะสู่ภาคปฏิบัติฝึกฝน และพัฒนานักเรียน ใช้“บวร” บ้าน วัด โรงเรียน บูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษกิจพอเพียง ทำให้ผู้เรียนเกิดความเป็นนิสัยในการพัฒนานักเรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์อย่างยั่งยืน โรงเรียนได้เข้าร่วมโครงการโรงเรียนศีล 5


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]