สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการบริหารจัดการขยะและสิ่งแวดล้อม
โรงเรียนวัดศาลาครืน
กระบวนการพัฒนา

๑. โรงเรียนวัดศาลาครืนได้ดำเนินการจัดประชุมจัดทำแผนปฏิบัติราชการกำหนดยุทธศาสตร์ โครงการ และมอบหมายงานโครงการตามแผนยุทธศาสตร์  ซึ่งโครงการจัดการขยะและสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษาเป็นโครงการในยุทธศาสตร์ที่ 3 พัฒนาแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายมีบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้  แผนงานที่ 1 พัฒนาสภาพแวดล้อม และแหล่งเรียนรู้
๒. ผู้รับผิดชอบโครงการจัดทำโครงการเพื่อนำเสนอขั้นตอนการดำเนินงานงบประมาณ ปฏิทินปฏิบัติงานต่อผู้อำนวยการสถานศึกษา    
๓.แต่งตั้งคณะกรรมการผู้รับผิดชอบกิจกรรมตามโครงการจัดการขยะและสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษา
๔. ประชาสัมพันธ์โครงการในรูปแบบต่าง ๆ เช่น เสียงตามสาย จัดป้ายนิเทศ  แผ่นพับเผยแพร่ความรู้ และในรูปแบบออนไลน์
๕. ให้ความรู้ด้านการคัดแยกขยะ และการนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์ การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมสร้างกระบวนการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจและการมีส่วนร่วมจัดการขยะ 5.1. ด้านครูและคุคลากรจัดกิจกรรมให้ความรู้ครูและบุคลากร โดยส่งครูเข้ารับการอบรมครูแกนนำตามโครงการโรงเรียนไร้ถังสังกัดกรุงเทพมหานคร 5.2. ด้านนักเรียน แต่งตั้งนักเรียนแกนนำเพื่อดำเนินโครงการจัดกิจกรรมให้ความรู้แก่นักเรียนภายในโรงเรียนนำนักเรียนไปนำเสนอผลการดำเนินงานของโรงเรียนนอกสถานที่ มีการบูรณาการกิจกรรมการการเรียนรู้เรื่องจัดการขยะและสิ่งแวดล้อมควบคู่กับโครงการโรงเรียนคุณธรรม ๖. ดำเนินการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ได้แก่ - กิจกรรมประชาสัมพันธ์เสียงตามสายเปิดเพลงรณรงค์คัดแยกขยะ - ให้ความรู้เกี่ยวกับการลด คัดแยก และนำขยะไปใช้ประโยชน์ การจัดการขยะ ด้วยหลัก 3R - ติดป้ายนิเทศ โปสเตอร์ ประชาสัมพันธ์ - จัดกิจกรรมอบรมปลุกจิตสำนึกให้แก่นักเรียน ครูและบุคลากรภายในโรงเรียน - ให้ความรู้เกี่ยวกับการลด คัดแยก และนำขยะไปใช้ประโยชน์ การจัดการขยะ ด้วยหลัก 3R - กิจกรรมแยกขยะที่ต้นทาง วิธีดำเนินกิจกรรมแยกขยะที่ต้นทาง 1. การจัดการแยกขยะตั้งแต่บนห้องเรียน แยกขยะประเภทเศษดินสอ ปากกา กระดาษ 2. แยกขยะหน้าร้านค้าสหกรณ์โรงเรียน แยกวัสดุใส่ขวดพลาสติกฝาขวด หลอดน้ำ และถุงวิบวับ 3. แยกเศษอาหารที่โรงอาหาร เมื่อนักเรียนรับประทานอาหารเรียบร้อยแล้ว - กิจกรรมถุงผ้ารักษ์โลก

ชน์  การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมสร้างกระบวนการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจและการมีส่วนร่วมจัดการขยะ
         5.1. ด้านครูและคุคลากรจัดกิจกรรมให้ความรู้ครูและบุคลากร โดยส่งครูเข้ารับการอบรมครูแกนนำตามโครงการโรงเรียนไร้ถังสังกัดกรุงเทพมหานคร
         5.2. ด้านนักเรียน แต่งตั้งนักเรียนแกนนำเพื่อดำเนินโครงการจัดกิจกรรมให้ความรู้แก่นักเรียนภายในโรงเรียนนำนักเรียนไปนำเสนอผลการดำเนินงานของโรงเรียนนอกสถานที่ มีการบูรณาการกิจกรรมการการเรียนรู้เรื่องจัดการขยะและสิ่งแวดล้อมควบคู่กับโครงการโรงเรียนคุณธรรม
๖. ดำเนินการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ได้แก่
     - กิจกรรมประชาสัมพันธ์เสียงตามสายเปิดเพลงรณรงค์คัดแยกขยะ
     - ให้ความรู้เกี่ยวกับการลด คัดแยก และนำขยะไปใช้ประโยชน์ การจัดการขยะ ด้วยหลัก 3R
     - ติดป้ายนิเทศ  โปสเตอร์ ประชาสัมพันธ์
     - จัดกิจกรรมอบรมปลุกจิตสำนึกให้แก่นักเรียน ครูและบุคลากรภายในโรงเรียน 


     - ให้ความรู้เกี่ยวกับการลด คัดแยก และนำขยะไปใช้ประโยชน์ การจัดการขยะ ด้วยหลัก 3R
     - กิจกรรมแยกขยะที่ต้นทาง
              วิธีดำเนินกิจกรรมแยกขยะที่ต้นทาง
                   1. การจัดการแยกขยะตั้งแต่บนห้องเรียน แยกขยะประเภทเศษดินสอ ปากกา กระดาษ 
                   2. แยกขยะหน้าร้านค้าสหกรณ์โรงเรียน แยกวัสดุใส่ขวดพลาสติกฝาขวด หลอดน้ำ และถุงวิบวับ
                   3. แยกเศษอาหารที่โรงอาหาร เมื่อนักเรียนรับประทานอาหารเรียบร้อยแล้ว
     -  กิจกรรมถุงผ้ารักษ์โลก รณรงค์ให้นักเรียนและบุคลากรภายในโรงเรียนใช้ถุงผ้าและแก้วน้ำส่วนตัวเพื่อลดการใช้ถุงพลาสติก

     -  กิจกรรมร้านค้าช่วยโลกลดและเลิกใช้ถุงพลาสติก โฟมในการบรรจุอาหารให้นักเรียน โดยร้านค้าของโรงเรียนใช้จานใส่อาหารแทนการใช้ถุงพลาสติก และแยกขยะหน้าร้านค้าสหกรณ์โรงเรียน
โดยแยกวัสดุใส่ขวดพลาสติก ฝาขวดหลอดน้ำ และถุงวิบวับ
ประโยชน์ของกิจกรรมร้านค้าช่วยโลก
     - กิจกรรมธนาคารขยะรีไซเคลเพื่อให้นักเรียนรู้จักการบริหารจัดการปริมาณขยะในโรงเรียน  นักเรียนรู้จักนำขยะมาสร้างให้เกิดประโยชน์มากที่สุด เพื่อลดโลกร้อน และเกิดการสร้างรายได้จากขยะที่มีอยู่ในโรงเรียน
     - กิจกรรมถังหมักก๊าซชีวภาพเพื่อบริหารจัดการขยะประเภทอินทรีย์(เศษอาหาร) ให้นักเรียนรู้จักนำขยะมาสร้างให้เกิดประโยชน์มากที่สุด เพื่อลดโลกร้อน  โดยนำเศษอาหารที่เหลือจากการรับประทานในแต่ละวัน นำไปชั่งกิโล แล้วจดบันทึกจำนวนเศษอาหารที่ใส่ลงไปในถังหมักก๊าซชีวภาพ นำก๊าซชีวภาพมาใช้ในการสร้างความร้อนเพื่อประกอบอาหารกลางวันของโรงเรียน
    -  กิจกรรมปุ๋ยหมักชีวภาพและบ่อดินอินทรีย์เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้การทำปุ๋ยหมักชีวภาพจากกิ่งไม้  ใบไม้ เปลือกผลไม้  เศษพืชผัก
    -   กิจกรรมขวด Eco Bricks โดยการนำเศษขยะชิ้นเล็ก ๆ ที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้ เช่น ถุงพลาสติก ซองขนมที่สะอาดและแห้งมาอัดให้แน่นในขวดพลาสติก สามารถนำ Eco Brick มาจัดทำของใช้ได้ เช่น เก้าอี้นั่งเล่น
        ในด้านการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนวัดศาลาครืนได้จัดให้มีกิจกรรมการเรียนรู้การจัดการขยะและสิ่งแวดล้อมบูรณาการกับกิจกรรมมุ่งพัฒนาคุณภา?พผู้เรียนส่งเสริมคุณธรรม รักษ์สิ่งแวดล้อม สร้างนวัตกรในศตวรรษที่ 21  สู่อัตลักษณ์มหานครซึ่งมีหลักการสำคัญ 4 ประการเพื่อมุ่งให้โรงเรียนประสบผลสำเร็จและเกิดความยั่งยืนในในโรงเรียน คือ
          1. เป็นกระบวนการที่ต้องทำทั้งโรงเรียน
          2. ให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของนักเรียนเป็นสำคัญ
          3. โรงเรียนดำเนินการอย่างมีส่วนร่วมให้โอกาสทุกคนมีส่วนในการปฏิบัติงาน
          4. โรงเรียนทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ บูรณาการไว้ในการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้


ผลจากการปฏิบัติ

           จากผลการดำเนินงาน และจัดกิจกรรมส่งเสริมให้นักเรียนสามารถจัดการขยะและสิ่งแวดล้อมตามวัตถุประสงค์ของโครงการ โดยการส่งเสริมการลดปริมาณขยะ ณ แหล่งกำเนิด การคัดแยกขยะ และการนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์พัฒนาองค์ความรู้และศักยภาพด้านการจัดการขยะและสิ่งแวดล้อมแก่บุคคลากรในโรงเรียน และสร้างจิตสำนึกแก่นักเรียนด้านการมีส่วนร่วมในการจัดการขยะและสิ่งแวดล้อม  พบว่าบุคลากรมีการพัฒนาองค์ความรู้และศักยภาพด้านการจัดการขยะและสิ่งแวดล้อมแก่นักเรียน  มีการส่งเสริมการลดปริมาณขยะ การคัดแยกขยะ และการนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์ มีการสร้างจิตสำนึกแก่นักเรียนด้านการมีส่วนร่วมในการจัดการขยะและสิ่งแวดล้อม ส่งผลให้นักเรียนนักเรียนรู้จักการบริหารจัดการปริมาณขยะในโรงเรียน มีวินัยในการทิ้งขยะ มีจิตสำนึกด้านการจัดการขยะอย่างถูกวิธี สามารถจัดการขยะและสิ่งแวดล้อมได้อย่างถูกต้อง  รู้จักนำขยะมาสร้างให้เกิดประโยชน์มากที่สุด และเกิดการสร้างรายได้จากขยะที่มีอยู่ในโรงเรียน