๑. โรงเรียนวัดศาลาครืนได้ดำเนินการจัดประชุมจัดทำแผนปฏิบัติราชการกำหนดยุทธศาสตร์ โครงการ และมอบหมายงานโครงการตามแผนยุทธศาสตร์ ซึ่งโครงการจัดการขยะและสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษาเป็นโครงการในยุทธศาสตร์ที่ 3 พัฒนาแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายมีบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ แผนงานที่ 1 พัฒนาสภาพแวดล้อม และแหล่งเรียนรู้
๒. ผู้รับผิดชอบโครงการจัดทำโครงการเพื่อนำเสนอขั้นตอนการดำเนินงานงบประมาณ ปฏิทินปฏิบัติงานต่อผู้อำนวยการสถานศึกษา
๔. ประชาสัมพันธ์โครงการในรูปแบบต่าง ๆ เช่น เสียงตามสาย จัดป้ายนิเทศ แผ่นพับเผยแพร่ความรู้ และในรูปแบบออนไลน์
๕. ให้ความรู้ด้านการคัดแยกขยะ และการนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์ การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมสร้างกระบวนการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจและการมีส่วนร่วมจัดการขยะ
5.1. ด้านครูและคุคลากรจัดกิจกรรมให้ความรู้ครูและบุคลากร โดยส่งครูเข้ารับการอบรมครูแกนนำตามโครงการโรงเรียนไร้ถังสังกัดกรุงเทพมหานคร
5.2. ด้านนักเรียน แต่งตั้งนักเรียนแกนนำเพื่อดำเนินโครงการจัดกิจกรรมให้ความรู้แก่นักเรียนภายในโรงเรียนนำนักเรียนไปนำเสนอผลการดำเนินงานของโรงเรียนนอกสถานที่ มีการบูรณาการกิจกรรมการการเรียนรู้เรื่องจัดการขยะและสิ่งแวดล้อมควบคู่กับโครงการโรงเรียนคุณธรรม
๖. ดำเนินการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ได้แก่
- กิจกรรมประชาสัมพันธ์เสียงตามสายเปิดเพลงรณรงค์คัดแยกขยะ
- ให้ความรู้เกี่ยวกับการลด คัดแยก และนำขยะไปใช้ประโยชน์ การจัดการขยะ ด้วยหลัก 3R
- ติดป้ายนิเทศ โปสเตอร์ ประชาสัมพันธ์
- จัดกิจกรรมอบรมปลุกจิตสำนึกให้แก่นักเรียน ครูและบุคลากรภายในโรงเรียน
- ให้ความรู้เกี่ยวกับการลด คัดแยก และนำขยะไปใช้ประโยชน์ การจัดการขยะ ด้วยหลัก 3R
- กิจกรรมแยกขยะที่ต้นทาง
วิธีดำเนินกิจกรรมแยกขยะที่ต้นทาง
1. การจัดการแยกขยะตั้งแต่บนห้องเรียน แยกขยะประเภทเศษดินสอ ปากกา กระดาษ
2. แยกขยะหน้าร้านค้าสหกรณ์โรงเรียน แยกวัสดุใส่ขวดพลาสติกฝาขวด หลอดน้ำ และถุงวิบวับ
3. แยกเศษอาหารที่โรงอาหาร เมื่อนักเรียนรับประทานอาหารเรียบร้อยแล้ว
- กิจกรรมถุงผ้ารักษ์โลก
ชน์ การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมสร้างกระบวนการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจและการมีส่วนร่วมจัดการขยะ
5.1. ด้านครูและคุคลากรจัดกิจกรรมให้ความรู้ครูและบุคลากร โดยส่งครูเข้ารับการอบรมครูแกนนำตามโครงการโรงเรียนไร้ถังสังกัดกรุงเทพมหานคร
5.2. ด้านนักเรียน แต่งตั้งนักเรียนแกนนำเพื่อดำเนินโครงการจัดกิจกรรมให้ความรู้แก่นักเรียนภายในโรงเรียนนำนักเรียนไปนำเสนอผลการดำเนินงานของโรงเรียนนอกสถานที่ มีการบูรณาการกิจกรรมการการเรียนรู้เรื่องจัดการขยะและสิ่งแวดล้อมควบคู่กับโครงการโรงเรียนคุณธรรม
๖. ดำเนินการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ได้แก่
- กิจกรรมประชาสัมพันธ์เสียงตามสายเปิดเพลงรณรงค์คัดแยกขยะ
- ให้ความรู้เกี่ยวกับการลด คัดแยก และนำขยะไปใช้ประโยชน์ การจัดการขยะ ด้วยหลัก 3R
- ติดป้ายนิเทศ โปสเตอร์ ประชาสัมพันธ์
- จัดกิจกรรมอบรมปลุกจิตสำนึกให้แก่นักเรียน ครูและบุคลากรภายในโรงเรียน
- ให้ความรู้เกี่ยวกับการลด คัดแยก และนำขยะไปใช้ประโยชน์ การจัดการขยะ ด้วยหลัก 3R
- กิจกรรมแยกขยะที่ต้นทาง
วิธีดำเนินกิจกรรมแยกขยะที่ต้นทาง
1. การจัดการแยกขยะตั้งแต่บนห้องเรียน แยกขยะประเภทเศษดินสอ ปากกา กระดาษ
2. แยกขยะหน้าร้านค้าสหกรณ์โรงเรียน แยกวัสดุใส่ขวดพลาสติกฝาขวด หลอดน้ำ และถุงวิบวับ
3. แยกเศษอาหารที่โรงอาหาร เมื่อนักเรียนรับประทานอาหารเรียบร้อยแล้ว
- กิจกรรมถุงผ้ารักษ์โลก รณรงค์ให้นักเรียนและบุคลากรภายในโรงเรียนใช้ถุงผ้าและแก้วน้ำส่วนตัวเพื่อลดการใช้ถุงพลาสติก
- กิจกรรมร้านค้าช่วยโลกลดและเลิกใช้ถุงพลาสติก โฟมในการบรรจุอาหารให้นักเรียน โดยร้านค้าของโรงเรียนใช้จานใส่อาหารแทนการใช้ถุงพลาสติก และแยกขยะหน้าร้านค้าสหกรณ์โรงเรียน
โดยแยกวัสดุใส่ขวดพลาสติก ฝาขวดหลอดน้ำ และถุงวิบวับ
ประโยชน์ของกิจกรรมร้านค้าช่วยโลก
- กิจกรรมธนาคารขยะรีไซเคลเพื่อให้นักเรียนรู้จักการบริหารจัดการปริมาณขยะในโรงเรียน นักเรียนรู้จักนำขยะมาสร้างให้เกิดประโยชน์มากที่สุด เพื่อลดโลกร้อน และเกิดการสร้างรายได้จากขยะที่มีอยู่ในโรงเรียน
- กิจกรรมถังหมักก๊าซชีวภาพเพื่อบริหารจัดการขยะประเภทอินทรีย์(เศษอาหาร) ให้นักเรียนรู้จักนำขยะมาสร้างให้เกิดประโยชน์มากที่สุด เพื่อลดโลกร้อน โดยนำเศษอาหารที่เหลือจากการรับประทานในแต่ละวัน
นำไปชั่งกิโล แล้วจดบันทึกจำนวนเศษอาหารที่ใส่ลงไปในถังหมักก๊าซชีวภาพ นำก๊าซชีวภาพมาใช้ในการสร้างความร้อนเพื่อประกอบอาหารกลางวันของโรงเรียน
- กิจกรรมปุ๋ยหมักชีวภาพและบ่อดินอินทรีย์เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้การทำปุ๋ยหมักชีวภาพจากกิ่งไม้ ใบไม้ เปลือกผลไม้ เศษพืชผัก
- กิจกรรมขวด Eco Bricks โดยการนำเศษขยะชิ้นเล็ก ๆ ที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้ เช่น ถุงพลาสติก ซองขนมที่สะอาดและแห้งมาอัดให้แน่นในขวดพลาสติก สามารถนำ Eco Brick มาจัดทำของใช้ได้ เช่น
เก้าอี้นั่งเล่น
ในด้านการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนวัดศาลาครืนได้จัดให้มีกิจกรรมการเรียนรู้การจัดการขยะและสิ่งแวดล้อมบูรณาการกับกิจกรรมมุ่งพัฒนาคุณภา?พผู้เรียนส่งเสริมคุณธรรม รักษ์สิ่งแวดล้อม สร้างนวัตกรในศตวรรษที่ 21 สู่อัตลักษณ์มหานครซึ่งมีหลักการสำคัญ 4 ประการเพื่อมุ่งให้โรงเรียนประสบผลสำเร็จและเกิดความยั่งยืนในในโรงเรียน คือ
1. เป็นกระบวนการที่ต้องทำทั้งโรงเรียน
2. ให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของนักเรียนเป็นสำคัญ
3. โรงเรียนดำเนินการอย่างมีส่วนร่วมให้โอกาสทุกคนมีส่วนในการปฏิบัติงาน
4. โรงเรียนทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ บูรณาการไว้ในการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
จากผลการดำเนินงาน
และจัดกิจกรรมส่งเสริมให้นักเรียนสามารถจัดการขยะและสิ่งแวดล้อมตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
โดยการส่งเสริมการลดปริมาณขยะ ณ แหล่งกำเนิด การคัดแยกขยะ
และการนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์พัฒนาองค์ความรู้และศักยภาพด้านการจัดการขยะและสิ่งแวดล้อมแก่บุคคลากรในโรงเรียน
และสร้างจิตสำนึกแก่นักเรียนด้านการมีส่วนร่วมในการจัดการขยะและสิ่งแวดล้อม พบว่าบุคลากรมีการพัฒนาองค์ความรู้และศักยภาพด้านการจัดการขยะและสิ่งแวดล้อมแก่นักเรียน มีการส่งเสริมการลดปริมาณขยะ การคัดแยกขยะ
และการนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์ มีการสร้างจิตสำนึกแก่นักเรียนด้านการมีส่วนร่วมในการจัดการขยะและสิ่งแวดล้อม
ส่งผลให้นักเรียนนักเรียนรู้จักการบริหารจัดการปริมาณขยะในโรงเรียน มีวินัยในการทิ้งขยะ
มีจิตสำนึกด้านการจัดการขยะอย่างถูกวิธี
สามารถจัดการขยะและสิ่งแวดล้อมได้อย่างถูกต้อง รู้จักนำขยะมาสร้างให้เกิดประโยชน์มากที่สุด
และเกิดการสร้างรายได้จากขยะที่มีอยู่ในโรงเรียน