สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการส่งเสริมและพัฒนาการเรียนรู้ 8 กลุ่มสาระ
โรงเรียนสุเหร่าคลองจั่น
กระบวนการพัฒนา

กระบวนการดำเนินโครงการตามหลักการ PDCA
1. ขั้นเตรียมงาน (Plan) 
- จัดทำโครงการเสนอขออนุมัติโครงการ
- แต่งตั้งคณะทำงานพัฒนาหลักสูตร
- ประชุมวางแผนการดำเนินงานเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้นในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้

2. ขั้นการดำเนินงาน (Do)
- ดำเนินการประชุมครูแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้
- ดำเนินการปฏิบัติกิจกรรมในแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้เป็นระยะเวลา 1 ปีการศึกษา
- ผู้บริหาร หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนดำเนินนิเทศชั้นเรียนและติดตามผล

3. ขั้นตรวจสอบ (Check)
- ครูดำเนินการประเมินผลการสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ผ่านเครื่องมือที่หลากหลาย เช่น การวัดผลสัมฤทธิ์ด้วยข้อสอบ กิจกรรมในชั้นเรียน
- เปรียบเทียบผลการสัมฤทธิ์ทางการที่ได้กับเป้าหมายที่กำหนดและสรุปผล
- จัดประชุมเพื่อวิเคราะห์และสรุปผลการดำเนินการและนำเสนอแนวทางแก้ไขปรับปรุง

4. ขั้นรายงาน (Act)
- สรุปรายงานผลดำเนินงานในภาพรวม
- รายงานผลการดำเนิน


ผลจากการปฏิบัติ

1. นักเรียนได้เรียนรู้ทักษะตามธรรมชาติวิชาอย่างรอบด้านครบทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้
2. ครูมีกระบวนการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้มีผลการเรียนระดับ 3 ขึ้นไปสูงกว่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]