สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนได้
โรงเรียนคลองสอง
กระบวนการพัฒนา

ความเป็นมาและบริบทของโรงเรียน

 สืบเนื่องจากการประเมินการอ่านของนักเรียนประจำเดือนพบว่ามีนักเรียนเป็นจำนวนมากมีปัญหาด้านการอ่านและการเขียน นักเรียนบางคนอ่านหนังสือไม่คล่อง บางคนอ่านหนังสือไม่ออก และเมื่อทดสอบการเขียนพบว่าบางคนเขียนหนังสือไม่ค่อยได้ และเขียนไม่ถูก ซึ่งการอ่านและการเขียนไม่ได้ของนักเรียนจะส่งผลทำให้เกิดปัญหาในการเรียนของนักเรียนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้  และยังส่งผลกระทบต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนด้วย

           ทางโรงเรียนตระหนักและเห็นความสำคัญในการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนทุกคน จึงได้ดำเนินการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียน เพื่อแก้ไขปัญหาการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ของนักเรียนทุกระดับชั้น  ทั้งนี้เพื่อให้นักเรียนทุกคนมีความสามารถด้านการฟัง พูด อ่าน เขียน และคิดได้อย่างมีประสิทธิภาพ และใช้เป็นเครื่องมือในการศึกษาเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนเรียนรู้อื่นอย่างมีคุณภาพอีกด้วย  โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้

        1. เพื่อพัฒนาให้นักเรียนอ่านออก เขียนได้ อ่านคล่อง และเขียนคล่อง

        2. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้

        3. เพื่อส่งเสริมให้คณะครูจัดกิจกรรมแก้ปัญหาการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ของนักเรียนอย่างเป็นระบบ

        4. เพื่อพัฒนาครูให้ใช้สื่อในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้และอ่านคล่องเขียนคล่องอย่างมีประสิทธิภาพ

 

กระบวนการและขั้นตอนการดำเนินงาน

กิจกรรม/วิธีการ/ขั้นตอนที่สำคัญ  

1.       คัดกรอง /แบ่งกลุ่มนักเรียน

2.       วางแผน/กำหนดกิจกรรมรายกลุ่มที่คัดกรอง

3.       ดำเนินการแก้ปัญหาและพัฒนาการอ่าน

4.       ประเมินผลการอ่าน การเขียนของนักเรียน

5.       รวบรวมสรุปผล

6.       พัฒนา แก้ไข / ปรับปรุง

 

กิจกรรมการดำเนินงานแก้ปัญหาและพัฒนาการอ่านการเขียนของนักเรียน ( ครูประจำชั้น / ครูผู้สอนวิชาภาษาไทย/ ครูทุกคน )

 

(P:ขั้นวางแผน)

 

กระบวนการพัฒนาทักษะการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนดังนี้

    1. วิเคราะห์สภาพปัจจุบันปัญหาของนักเรียนที่มีปัญหาการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ เช่น นักเรียนขาดทักษะพื้นฐานการอ่านการเขียนทั้งที่บ้านและที่โรงเรียน นักเรียนมีสมาธิในการเรียนรู้สั้น การจัดการเรียนการสอนไม่สอดคล้องกับธรรมชาติการเรียนรู้ของสมองของเด็ก (BBL) เป็นต้น

     2. ประชุมสร้างความตระหนักให้กับบุคลากรและผู้ปกครอง ให้เห็นความสำคัญของภาษาไทย แม้ครูที่สอนสาระการเรียนรู้อื่น โดยเป็นแบบอย่างที่ดีและร่วมกันส่งเสริมการใช้ภาษาไทยของนักเรียน

     3. ผู้บริหารสถานศึกษาส่งเสริมบุคลากรในการสร้างนวัตกรรมที่ส่งเสริมการอ่านและการเขียนและนิเทศ ติดตามให้ทุกคนนำไปปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน

     4. มอบหมายให้ครูทุกท่านรับผิดชอบนักเรียนตามจำนวนที่ได้รับมอบหมายเพื่อดำเนินการพัฒนาการอ่านและการเขียนของนักเรียนทุกวัน

     5. ผู้บริหารสถานศึกษาดำเนินการควบคุม กำกับและติดตามอย่างจริงจังและต่อเนื่อง โดยให้ครูประจำชั้นส่งรายงานการพัฒนาการออ่านและการเขียนให้กับผู้บริหารสถานศึกษาทุกวันสิ้นเดือน

 

(D: ขั้นดำเนินงาน)

 

ดำเนินการพัฒนาการอ่าน การเขียน   ตามกิจกรรมตามที่กำหนดตลอดปีการศึกษา

 

กิจกรรมที่  1  แบ่งกลุ่มนักเรียนที่คัดกรองออกเป็น 3 กลุ่ม  กลุ่มที่อ่านไม่ได้ (กลุ่มนักเรียนเรียนร่วม) กลุ่มที่อ่านไม่คล่อง  และกลุ่มปานกลาง  ประชุมคณะครู มอบหมายการสอนทักษะการอ่านโดยใช้สื่อ นวัตกรรมแบบฝึก  กระบวนการ เทคนิคที่หลากหลาย รวมทั้งแบบทดสอบการอ่านของกรุงเทพมหานคร โดยแบ่งให้ครู 1 คน ต่อนักเรียน 3-5 คน  ใช้เวลาช่วงเช้า เวลา ๐๗.๓๐ น.-๐๘.๒๐ น.และตอนพักกลางวัน 12.00 . ถึง 12.30 .ทุกวัน จันทร์  - ศุกร์  ที่ห้องประชุมจามจุรี

 

กิจกรรมที่  2   ครูประจำชั้น ฝึกทักษะการอ่าน เขียน ในชั่วโมงภาษาไทยเพิ่มกับเด็กเป็นรายบุคคล

กิจกรรมที่  3   ส่งเสริมกิจกรรมรักการอ่าน

                    3.1  จัดมุมรักการอ่านในห้องเรียน

                    3.2  กิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้แต่ละกลุ่มสาระหมุนเวียนกันก่อนเคารพธงชาติ

                    3.3  กิจกรรมซ่อมเสริมการอ่านสำหรับนักเรียนที่คัดกรอง เวลา ๐๗.๓๐ น.-๐๘.๒๐ น.

                    3.4  กิจกรรมภาษาไทยวันละคำ

 

(C: ขั้นติดตาม  ตรวจสอบ ประเมินผล)

 

ประเมินผลการอ่านการเขียนของนักเรียน   เพื่อดูพัฒนาการ การอ่านและการเขียนของนักเรียน

 

กิจกรรมที่ 1  การวัดและประเมินผลโดยจัดให้มีการทดสอบการอ่าน การเขียนเดือนละ 1 ครั้ง                  

-           พัฒนาการของนักเรียน ( ดูจากแบบบันทึกความก้าวหน้า )

-           แบบสรุปพัฒนาการของนักเรียน

-     แบบบันทึกการการอ่าน / การเขียนของนักเรียน    

-     ผลสัมฤทธิ์ การเรียนภาษาไทยและกลุ่มสาระ อื่น ๆของนักเรียน

-     รายงานผลสรุปผลการดำเนินการต่อผู้บริหาร


ผลจากการปฏิบัติ

(A: ขั้นพัฒนา แก้ไข /  ปรับปรุง)

นำผลการประเมินมาปรับปรุงแก้ไข โดยตรวจสอบกิจกรรมที่ควรปรับปรุง  และพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น

ได้แก่  ปรับวิธีการที่ให้พ่อแม่ช่วยเหลือการเรียนของลูก  / จัดให้มีกิจกรรมพี่ช่วยน้องในปีต่อไป ดังนี้

1.  นักเรียนมีทักษะการอ่านออก เขียนได้ และอ่านคล่อง เขียนคล่อง เด็กมีความสนใจในการเรียนทำให้ระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในทุกกลุ่มสาระของนักเรียนเพิ่มขึ้น ครูมีความกระตือรือร้น นวัตกรรม ส่งเสริมใช้สื่อ จัดกิจกรรมแก้ปัญหาการอ่านออก เขียนได้ทำให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น

2.  ระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ของนักเรียนสูงขึ้น

          3.  คณะครูจัดกิจกรรมแก้ปัญหาการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ ของนักเรียนอย่างเป็นระบบ 

          4.  ครูมีสื่อในการจัดกิจกรรมส่งเสริมอ่านออกเขียนได้และอ่านเขียนคล่องอย่างมีประสิทธิภาพ