ขั้นตอนการดำเนินงาน
1.
ขั้นเตรียมการ
(P)
1.1 ศึกษาบริบทและสภาพความพร้อมของครู นักเรียน
ผู้ปกครอง และชุมชน
1.2
ประชุมปรึกษาหาแนวทางในการดำเนินการ
1.3 จัดทำแผนงาน
1.4 แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
1.5 กำหนดแนวทางการดำเนินงาน
2.
ขั้นดำเนินการ
(D)
2.1 ประชุมคณะกรรมการ ครู
บุคลากรที่เกี่ยวข้อง เพื่อชี้แจงแนวทางและมอบหมายภาระงาน
2.2 ดำเนินงานตามแผนงาน ครูจัดกิจกรรมหลัก
6 กิจกรรมประจำวันตามปกติและได้บูรณาการ
เรียนรู้ร่วมกับกิจกรรม
“บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย แสนสนุก” โดยดำเนินการ ดังนี้
- การรับสมัครนักเรียนระดับชั้นอนุบาล
3 เพื่อเป็นพี่เลี้ยงประจำฐาน ดูแลในการเข้าร่วมกิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย
แสนสนุก ของโรงเรียนวัดกก โดยเปิดโอกาสให้นักเรียนระดับชั้นอนุบาล 3 ที่มีความมั่นใจในตนเอง
กล้าแสดงออก สนใจ ชื่นชอบ ต้องการที่จะเข้าร่วมในกิจกรรม อีกทั้งได้ฝึกการเป็นผู้นำ-ผู้ตามของเด็กได้อย่างเหมาะสมกับวัย
สมัครเข้าเป็นพี่เลี้ยงประจำฐาน กับครูลัดดา เพ็ญประโคน ผู้รับผิดชอบกิจกรรม และคุณครูปฐมวัยทุกท่าน
- เมื่อได้นักเรียนระดับชั้นอนุบาล 3 ที่มีความสามารถหรือสนใจในการทำกิจกรรม“บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย แสนสนุก” ของโรงเรียนวัดกก ครูผู้รับผิดชอบ คือ คุณครูลัดดา เพ็ญประโคน และคุณครูปฐมวัย จะฝึกซ้อมนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 3 ในช่วงเวลาต่างๆ เช่น ช่วงเช้า ช่วงเวลาพักกลางวัน และหลังเลิกเรียน (รอผู้ปกครองมารับ) ในชั่วโมงเรียน เมื่อทำกิจกรรมต่างๆ หรือตามความเหมาะสม เพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ให้กับนักเรียน
- ส่งเสริม สนับสนุน เปิดโอกาสให้นักเรียนระดับปฐมวัย ได้แสดงความสามารถด้านทักษะ
พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
ทั้งในรูปแบบความเป็นผู้นำ-ผู้ตามในการจัดกิจกรรมฐานการทดลอง และโครงงาน
วิทยาศาสตร์
การจัดนิทรรศการ“ตะลุย...ห้วงอวกาศ” ทั้งในกิจกรรมต่างๆ
ของโรงเรียน เช่น วันวิชาการ จัดแสดงนิทรรศการวันบัณฑิตน้อย
ฯลฯ รวมทั้งส่งเสริม สนับสนุน ให้นักเรียนระดับปฐมวัย ได้เข้าร่วมกับกิจกรรมต่างๆ
ของหน่วยงานภายนอก เช่น งานบุญประจำปีวัดกก งานวิชาการของเครือข่ายที่ ๗๑ - ๗๒ และงานทั้งภายในและภายนอก
-
ส่งเสริม สนับสนุน ให้นักเรียนระดับปฐมวัย ได้เข้าร่วมการประกวดแข่งขันความสามารถทั้ง
4 ด้าน กับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน
3.
ขั้นนิเทศ
ติดตามผล (C)
ครูผู้รับผิดชอบกิจกรรมสังเกตเพื่อดูพัฒนาการทางด้านทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับปฐมวัย
รวมถึงพัฒนาทั้ง 4 ด้าน พร้อมส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียนได้เข้าร่วมประกวดแข่งขันตามความเหมาะสม
4.
ขั้นปรับปรุงและรายงานผล
(A)
4.1 สรุปและประเมินการดำเนินงาน
4.2 จัดทำรายงานผลการดำเนินงาน นำเสนอต่อฝ่ายบริหาร
วิธีประเมินผล
1.
ครูผู้รับผิดชอบกิจกรรมสังเกตและประเมินพัฒนาการทางด้านทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับปฐมวัย
2.
ครูผู้รับผิดชอบกิจกรรมประเมินและสรุปผลจากการเข้าร่วมกิจกรรมและการส่งโครงงานเข้ารับตราพระราชทานบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย
รอบที่ 3
3.
ครูผู้รับผิดชอบกิจกรรมประเมินและสรุปผลจากการเข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันทักษะวิชาการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ
ผลการดำเนินงาน
จากการดำเนินงานของโรงเรียนวัดกก
ด้านการจัดกิจกรรมบูรณาการเรียนรู้ที่สนับสนุนเสริมสร้างสมรรถนะและคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ส่งเสริมเจตคติที่ดีตามความต้องการความถนัดและความสนใจของนักเรียนระดับปฐมวัย ตลอดปีการศึกษา
2567
ผลปรากฏว่า นักเรียนระดับปฐมวัยมีความรู้ ความสามารถ มีทักษะพื้นฐานทางด้านวิทยาศาสตร์
สามารถนำความรู้ ความสามารถด้านทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ไปใช้ให้เกิดประโยชน์
โดยบูรณาการร่วมในกิจกรรมต่างๆ ของสถานศึกษา วัด
ชุมชนและหน่วยงานทั้งภายในและภายนอก ทั้งนี้ผู้เรียนระดับปฐมวัยยังได้นำทักษะ
ความสามารถด้านทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์บูรณาการร่วมกับดนตรีและกีฬา ศิลปะ
คหกรรม ภาษาต่างประเทศ ฯลฯ ไปต่อยอดในระดับการศึกษาที่สูงขึ้นได้
และเป็นตัวแทนของโรงเรียนเพื่อเข้าร่วมการประกวดแข่งขันและได้รับรางวัลต่างๆ
ดังนี้
1. พิธีเข้ารับตราพระราชกทาน
ครั้งที่ 3 บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประทศไทย ณ พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์พระราม 9 วันที่ 2 สิงหาคม 2567 จังหวัดปทุมธานี
2. รางวัลรองชนะเลิศระดับเหรียญทองแดง
ในการแข่งขันกีฬาหมากล้อม ระดับปฐมวัย “อนุบาลโกะเกมส์” ณ
โรงเรียนไทยนิยมสงเคราะห์ วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2566 จังหวัดกรุงเทพมหานคร
ระดับปฐมวัย
“อนุบาลโกะเกมส์” ณ โรงเรียนไทยนิยมสงเคราะห์ 19 ก.พ. 2566
3. การเข้าร่วมประกวดความเป็นเลิศทางการพัฒนาด้านร่างกาย
อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญาของนักเรียนระดับปฐมวัย วันที่ ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๖๕
(การปั้นดินน้ำมันสร้างสรรค์)
4.
รางวัลชนะเลิศ อันดับ 2 จากการประกวดปั้นดินน้ำมันในหัวข้อ เศรษฐกิจพอเพียง ครั้งที่
70 ณ โรงเรียนวัดกก จังหวัดกรุงเทพมหานครนิทรรศการวิชาการ เครือข่ายที่ 71-72
กลุ่มสาระปฐมวัย ประจำปีการศึกษา 2566 วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567
5. รางวัลชนะเลิศ
รองชนะเลิศ รางวัลชมเชย ในการประกวดหนูน้อยนพมาศ ณ วัดกก แขวงท่าข้ามเขตบางขุนเทียน
วันที่ 15 พฤศจิกายน 2567 จังหวัดกรุงเทพมหานคร
1.
การมีส่วนร่วมและความร่วมมือของบุคลากรในโรงเรียน นักเรียน ผู้ปกครองและชุมชน
2. นโยบายด้านการบริหารจัดการ
กระบวนการดำเนินงานและการนิเทศ ติดตามอย่างต่อเนื่อง
3. การสนับสนุนจากผู้บริหาร
หน่วยงานภายนอกทั้งภาครัฐและเอกชน ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง
4. การดำเนินงานตามกระบวนการ PDCA
1. รางวัลต่าง ๆ จากการเข้าร่วมประกวดแข่งขัน
2.
หน่วยงานภายนอกที่ขอความอนุเคราะห์ให้นักเรียนระดับปฐมวัย ไปร่วมแสดงความสามารถจากการบูรณาการเรียนรู้ด้านดนตรีและกีฬา
ฯลฯ เช่น งานบุญประจำปีวัดกก สำนักงานเขตบางขุนเทียน
3.
มีโรงเรียนต่าง ๆ และหน่วยงานภายนอกเข้ามาศึกษาดูงาน
ร่วมทำกิจกรรมด้านดนตรีและกีฬา และความสามารถของนักเรียนระดับปฐมวัยด้านอื่นๆ
1.
เผยแพร่ทางโซเชียล ได้แก่ เว็บไซต์ เฟสบุ๊คของโรงเรียน
ยูทูป...........................................
2.
การเข้ามาศึกษา ดูงานจากหน่วยงานอื่นๆ ได้แก่ การศึกษาดูงานโครงงานวิทยาศาสตร์ของโรงเรียนสะแกงาม
เขตบางขุนเทียน
3.
การเป็นวิทยากร และคณะกรรมการในกีฬาหมากล้อม ของกลุ่มกรุงธนใต้ ที่โรงเรียนพระยามนธาตุราชศรีพิจิตร์