สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย แสนสนุก
โรงเรียนวัดกก
กระบวนการพัฒนา

ขั้นตอนการดำเนินงาน

1.     ขั้นเตรียมการ (P)

1.1  ศึกษาบริบทและสภาพความพร้อมของครู นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน

1.2  ประชุมปรึกษาหาแนวทางในการดำเนินการ

1.3  จัดทำแผนงาน

1.4  แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน

1.5  กำหนดแนวทางการดำเนินงาน

2.     ขั้นดำเนินการ (D)

2.1  ประชุมคณะกรรมการ ครู บุคลากรที่เกี่ยวข้อง เพื่อชี้แจงแนวทางและมอบหมายภาระงาน

2.2  ดำเนินงานตามแผนงาน ครูจัดกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรมประจำวันตามปกติและได้บูรณาการ

เรียนรู้ร่วมกับกิจกรรม “บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย แสนสนุก” โดยดำเนินการ ดังนี้

                    -  การรับสมัครนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 3 เพื่อเป็นพี่เลี้ยงประจำฐาน ดูแลในการเข้าร่วมกิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย แสนสนุก ของโรงเรียนวัดกก โดยเปิดโอกาสให้นักเรียนระดับชั้นอนุบาล 3 ที่มีความมั่นใจในตนเอง กล้าแสดงออก สนใจ ชื่นชอบ ต้องการที่จะเข้าร่วมในกิจกรรม อีกทั้งได้ฝึกการเป็นผู้นำ-ผู้ตามของเด็กได้อย่างเหมาะสมกับวัย สมัครเข้าเป็นพี่เลี้ยงประจำฐาน กับครูลัดดา เพ็ญประโคน ผู้รับผิดชอบกิจกรรม และคุณครูปฐมวัยทุกท่าน

                    เมื่อได้นักเรียนระดับชั้นอนุบาล 3 ที่มีความสามารถหรือสนใจในการทำกิจกรรม“บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย แสนสนุก” ของโรงเรียนวัดกก ครูผู้รับผิดชอบ คือ คุณครูลัดดา  เพ็ญประโคน และคุณครูปฐมวัย จะฝึกซ้อมนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 3 ในช่วงเวลาต่างๆ  เช่น  ช่วงเช้า  ช่วงเวลาพักกลางวัน และหลังเลิกเรียน (รอผู้ปกครองมารับ) ในชั่วโมงเรียน เมื่อทำกิจกรรมต่างๆ หรือตามความเหมาะสม เพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ให้กับนักเรียน

                       -  ส่งเสริม สนับสนุน เปิดโอกาสให้นักเรียนระดับปฐมวัย ได้แสดงความสามารถด้านทักษะ

พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ทั้งในรูปแบบความเป็นผู้นำ-ผู้ตามในการจัดกิจกรรมฐานการทดลอง และโครงงาน

วิทยาศาสตร์ การจัดนิทรรศการ“ตะลุย...ห้วงอวกาศ” ทั้งในกิจกรรมต่างๆ ของโรงเรียน เช่น วันวิชาการ จัดแสดงนิทรรศการวันบัณฑิตน้อย ฯลฯ รวมทั้งส่งเสริม สนับสนุน ให้นักเรียนระดับปฐมวัย ได้เข้าร่วมกับกิจกรรมต่างๆ ของหน่วยงานภายนอก เช่น งานบุญประจำปีวัดกก งานวิชาการของเครือข่ายที่ ๗๑ - ๗๒ และงานทั้งภายในและภายนอก

                      -  ส่งเสริม สนับสนุน ให้นักเรียนระดับปฐมวัย ได้เข้าร่วมการประกวดแข่งขันความสามารถทั้ง 4 ด้าน กับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน

 

3.     ขั้นนิเทศ ติดตามผล (C)

ครูผู้รับผิดชอบกิจกรรมสังเกตเพื่อดูพัฒนาการทางด้านทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับปฐมวัย รวมถึงพัฒนาทั้ง 4 ด้าน พร้อมส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียนได้เข้าร่วมประกวดแข่งขันตามความเหมาะสม

4.     ขั้นปรับปรุงและรายงานผล (A)

4.1 สรุปและประเมินการดำเนินงาน

                4.2 จัดทำรายงานผลการดำเนินงาน นำเสนอต่อฝ่ายบริหาร    

วิธีประเมินผล

1. ครูผู้รับผิดชอบกิจกรรมสังเกตและประเมินพัฒนาการทางด้านทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับปฐมวัย

          2. ครูผู้รับผิดชอบกิจกรรมประเมินและสรุปผลจากการเข้าร่วมกิจกรรมและการส่งโครงงานเข้ารับตราพระราชทานบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย รอบที่ 3

          3. ครูผู้รับผิดชอบกิจกรรมประเมินและสรุปผลจากการเข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันทักษะวิชาการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ


ผลจากการปฏิบัติ

ผลการดำเนินงาน

          จากการดำเนินงานของโรงเรียนวัดกก ด้านการจัดกิจกรรมบูรณาการเรียนรู้ที่สนับสนุนเสริมสร้างสมรรถนะและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ส่งเสริมเจตคติที่ดีตามความต้องการความถนัดและความสนใจของนักเรียนระดับปฐมวัย ตลอดปีการศึกษา 2567  ผลปรากฏว่า นักเรียนระดับปฐมวัยมีความรู้ ความสามารถ มีทักษะพื้นฐานทางด้านวิทยาศาสตร์ สามารถนำความรู้ ความสามารถด้านทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยบูรณาการร่วมในกิจกรรมต่างๆ ของสถานศึกษา วัด ชุมชนและหน่วยงานทั้งภายในและภายนอก ทั้งนี้ผู้เรียนระดับปฐมวัยยังได้นำทักษะ ความสามารถด้านทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์บูรณาการร่วมกับดนตรีและกีฬา ศิลปะ คหกรรม ภาษาต่างประเทศ ฯลฯ ไปต่อยอดในระดับการศึกษาที่สูงขึ้นได้ และเป็นตัวแทนของโรงเรียนเพื่อเข้าร่วมการประกวดแข่งขันและได้รับรางวัลต่างๆ  ดังนี้

          1. พิธีเข้ารับตราพระราชกทาน ครั้งที่ 3 บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประทศไทย ณ พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์พระราม 9  วันที่ 2 สิงหาคม 2567 จังหวัดปทุมธานี  

          2. รางวัลรองชนะเลิศระดับเหรียญทองแดง ในการแข่งขันกีฬาหมากล้อม ระดับปฐมวัย อนุบาลโกะเกมส์” ณ โรงเรียนไทยนิยมสงเคราะห์ วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2566 จังหวัดกรุงเทพมหานคร  

ระดับปฐมวัย อนุบาลโกะเกมส์” ณ โรงเรียนไทยนิยมสงเคราะห์ 19 ก.พ. 2566

3. การเข้าร่วมประกวดความเป็นเลิศทางการพัฒนาด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญาของนักเรียนระดับปฐมวัย วันที่ ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๖๕ (การปั้นดินน้ำมันสร้างสรรค์)

4. รางวัลชนะเลิศ อันดับ 2 จากการประกวดปั้นดินน้ำมันในหัวข้อ เศรษฐกิจพอเพียง ครั้งที่ 70 ณ โรงเรียนวัดกก จังหวัดกรุงเทพมหานครนิทรรศการวิชาการ เครือข่ายที่ 71-72 กลุ่มสาระปฐมวัย ประจำปีการศึกษา 2566  วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567

          5. รางวัลชนะเลิศ รองชนะเลิศ รางวัลชมเชย ในการประกวดหนูน้อยนพมาศ ณ วัดกก แขวงท่าข้ามเขตบางขุนเทียน วันที่ 15 พฤศจิกายน 2567 จังหวัดกรุงเทพมหานคร  

    ปัจจัยหรือสิ่งสนับสนุนให้เกิดความสำเร็จ

1. การมีส่วนร่วมและความร่วมมือของบุคลากรในโรงเรียน นักเรียน ผู้ปกครองและชุมชน

          2. นโยบายด้านการบริหารจัดการ กระบวนการดำเนินงานและการนิเทศ ติดตามอย่างต่อเนื่อง

          3. การสนับสนุนจากผู้บริหาร หน่วยงานภายนอกทั้งภาครัฐและเอกชน ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

          4. การดำเนินงานตามกระบวนการ PDCA

 

    บุคคลหรือหน่วยงานภายนอกที่ให้การยอมรับ

          1. รางวัลต่าง ๆ จากการเข้าร่วมประกวดแข่งขัน

          2. หน่วยงานภายนอกที่ขอความอนุเคราะห์ให้นักเรียนระดับปฐมวัย ไปร่วมแสดงความสามารถจากการบูรณาการเรียนรู้ด้านดนตรีและกีฬา ฯลฯ เช่น งานบุญประจำปีวัดกก สำนักงานเขตบางขุนเทียน

          3. มีโรงเรียนต่าง ๆ และหน่วยงานภายนอกเข้ามาศึกษาดูงาน ร่วมทำกิจกรรมด้านดนตรีและกีฬา และความสามารถของนักเรียนระดับปฐมวัยด้านอื่นๆ

    การเผยแพร่แบบอย่างที่ดี

1. เผยแพร่ทางโซเชียล ได้แก่ เว็บไซต์ เฟสบุ๊คของโรงเรียน ยูทูป...........................................

2. การเข้ามาศึกษา ดูงานจากหน่วยงานอื่นๆ ได้แก่ การศึกษาดูงานโครงงานวิทยาศาสตร์ของโรงเรียนสะแกงาม เขตบางขุนเทียน

3. การเป็นวิทยากร และคณะกรรมการในกีฬาหมากล้อม ของกลุ่มกรุงธนใต้ ที่โรงเรียนพระยามนธาตุราชศรีพิจิตร์


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]