สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
วงล้อมหัศจรรย์ พยัญชนะไทยน่ารู้
โรงเรียนวัดตลิ่งชัน(ปิ่นทองสัณฐาคาร)
กระบวนการพัฒนา

1. ศึกษาวิเคราะห์สภาพปัญหาเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาล 2-3 จากการจัดประสบการณ์การเรียนรู้

2. ศึกษาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย สำหรับเด็กอายุ 3-6 ปี พุทธศักราช 2560 มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ การจัดเวลาเรียน สาระการเรียนรู้ การประเมินพัฒนาการ วิเคราะห์มาตรฐานการศึกษาปฐมวัยและ ตัวบ่งชี้

3. ศึกษาเอกสาร แนวคิด เกี่ยวกับวิธีการ และขั้นตอนการจัดทำแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ รูปแบบ (Active Learning GPAS 5 Steps)

4. ศึกษาเอกสาร แนวคิด ทฤษฎี เกี่ยวกับวิธี และขั้นตอนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ผ่านเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางภาษาไทย พยัญชนะไทย สำหรับเด็กปฐมวัย

5. ดำเนินการจัดทำแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ในรูปแบบ (Active Learning GPAS 5 Steps)และจัดทำเกมการศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษาไทย พยัญชนะไทยสำหรับเด็กปฐมวัย กิจกรรม วงล้อมหัศจรรย์ พยัญชนะไทยน่ารู้ จำนวน 2 ชุดกิจกรรม โดยมีรูปแบบการเล่น 2 รูปแบบ ได้แก่ รูปแบบที่ 1 สื่อวงล้อเกมการศึกษา พยัญชนะไทย รูปแบบที่ 2 เกมการศึกษาผ่านโปรเกรม Word wall วงล้อพยัญชนะไทย

6. นำนวัตกรรม วงล้อมหัศจรรย์ พยัญชนะไทยน่ารู้ ไปจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานด้านภาษาไทยสำหรับเด็กปฐมวัย

7. จัดทำแบบสังเกตพฤติกรรมและแบบประเมินทักษะพื้นฐานทางภาษาไทยสำหรับเด็กปฐมวัย


ผลจากการปฏิบัติ

จากการจัดประสบการณ์การเรียนรู้รูปแบบ (Active Learning GPAS 5 Steps) โดยใช้เกมการศึกษา       วงล้อมหัศจรรย์พยัญชนะไทยน่ารู้เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางภาษาไทย สำหรับเด็กปฐมวัย พบว่าเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาล 2-3 มีทักษะพื้นฐานทางภาษาไทยเพิ่มมากขึ้น ดังนี้

1.      เด็กปฐมวัยมีทักษะการจดจำตัวอักษรพยัญชนะไทยและการบอกชื่อตัวอักษรพยัญชนะไทยได้อย่างชัดเจน

2.      จากการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ผ่านเกมการศึกษาวงล้อพยัญชนะไทยเด็กปฐมวัยเกิดความสนุกสนานและกระตือรือร้นในการเรียนรู้ผ่านการเล่นเกมการศึกษาเพิ่มมากขึ้น

3.      เด็กมีพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อมัดเล็กและมัดใหญ่จากการใช้เกมการศึกษา วงล้อพยัญชนะไทย

4.      เด็กมีความกล้าแสดงออกจากการนำเสนอตัวอักษรพยัญชนะไทยหน้าชั้นเรียนและหน้าเสาธงทุก  วันศุกร์ ณ โรงเรียนวัดตลิ่งชัน


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]