ขั้นวางแผน
(P)
1. คัดกรองนักเรียนและจัดแบ่งกลุ่มนักเรียน
1.1 ประเมินทักษะการอ่านภาษาไทยของนักเรียน
- อ่านคําพื้นฐาน
- การบันทึกการอ่าน
- ประเมินผล
1.2 แบ่งกลุ่มนักเรียน(นําผลจากการอ่านมาวิเคราะห์)
- กลุ่มที่ 1 นักเรียนอ่านภาษาไทยคล่อง
- กลุ่มที่ 2 นักเรียนอ่านภาษาไทยไม่คล่อง
- กลุ่มที่ 3 นักเรียนที่อ่านภาษาไทยไม่ออก
1.3 กําหนดกิจกรรม
นักเรียนที่อ่านภาษาไทยไม่ออก
- อ่านหนังสือกับครู
- อ่านนวัตกรรมที่ ผอ. สร้างขึ้น
- อ่านหนังสือที่อยากขึ้นตามลําดับ
ขั้นดําเนินการ
(D)
ดําเนินการอ่าน ตามกิจกรรมตลอดปีการศึกษา 2562
1. ขั้นตอนวิธีการดําเนินงาน (C)
1.1 วิเคราะห์สภาพปัญหาของนักเรียนที่มีปัญหาการอ่านไม่ออก เช่น
ผู้เรียนขาดทักษะพื้นฐานการ อ่าน
การจัดการเรียนรู้ไม่สอดคล้องกับธรรมชาติการเรียนรู้ของสมองเด็ก (BBL)
1.2 ประชุมสร้างความตระหนักให้กับบุคลากรและผู้ปกครอง ให้เห็นความสําคัญของการอ่าน
ภาษาไทย
1.3 ผู้บริหารสร้างนวัตกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนอ่านได้
1.4 ดําเนินการตามวัตถุประสงค์โดยมอบหมายให้ครูประจําชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
1.5 ผู้บริหารสถานศึกษาดำเนินการควบคุม กํากับ และติดตามอย่างจริงจังและต่อเนื่อง โดยให้ครูประจําชั้นส่งแบบบันทึกทุกสิ้นเดือน
2. ขั้นพัฒนาแก้ไข (A)
นําผลการประเมินมาปรับปรุงแก้ไข โดยตรวจสอบกิจกรรมที่ควรปรับปรุง และพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น ได้แก่ ปรับวิธีการใช้นวัตกรรม
3. การวัดและการประเมินผล
3.1 ผลการสอบ RT. Test ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
3.2 ความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อผู้เรียน
4. ปัจจัยเกื้อหนุนความสําเร็จ
4.1 คณะครูมีความตระหนักและความเห็นความสําคัญของการอ่านภาษาไทย
4.2 ผู้เรียนมีนิสัยรักการอ่าน
4.3 ผู้ปกครองให้ความสําคัญของการอ่านมีเวลาให้กับบุตรหลานของตน
4.4 ผู้บริหารสถานศึกษามีการควบคุม นิเทศ และติดตามอย่างจริงจังและต่อเนื่อง
ผลการดําเนินงาน
1. ความสามารถด้านการอ่านภาษาไทยของนักเรียนดีขึ้น จํานวนที่ผู้เรียนอ่านไม่ออกลดน้อยลง
2. ผู้ปกครองให้ความสําคัญต่อการอ่านของผู้เรียนมากขึ้น
3. ผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนทุกกลุ่มสาระการรู้สูงขึ้น
4. ผู้ปกครองให้ความมั่นใจ พึงพอใจในการจัดการศึกษาของโรงเรียนคลองทรงกระเทียม มากขึ้น