สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
อ่านได้ทุกคน สู่ ความฝันที่เป็นจริง
โรงเรียนคลองทรงกระเทียม
กระบวนการพัฒนา

ขั้นวางแผน (P)

1. คัดกรองนักเรียนและจัดแบ่งกลุ่มนักเรียน

1.1 ประเมินทักษะการอ่านภาษาไทยของนักเรียน

      - อ่านคําพื้นฐาน

      - การบันทึกการอ่าน

      - ประเมินผล

1.2 แบ่งกลุ่มนักเรียน(นําผลจากการอ่านมาวิเคราะห์)

      - กลุ่มที่ 1 นักเรียนอ่านภาษาไทยคล่อง

      - กลุ่มที่ 2 นักเรียนอ่านภาษาไทยไม่คล่อง

      - กลุ่มที่ 3 นักเรียนที่อ่านภาษาไทยไม่ออก

1.3 กําหนดกิจกรรม

      นักเรียนที่อ่านภาษาไทยไม่ออก

         - อ่านหนังสือกับครู

         - อ่านนวัตกรรมที่ ผอ. สร้างขึ้น

         - อ่านหนังสือที่อยากขึ้นตามลําดับ

ขั้นดําเนินการ (D)

ดําเนินการอ่าน ตามกิจกรรมตลอดปีการศึกษา 2562

1. ขั้นตอนวิธีการดําเนินงาน (C)

1.1 วิเคราะห์สภาพปัญหาของนักเรียนที่มีปัญหาการอ่านไม่ออก เช่น ผู้เรียนขาดทักษะพื้นฐานการ อ่าน การจัดการเรียนรู้ไม่สอดคล้องกับธรรมชาติการเรียนรู้ของสมองเด็ก (BBL)

1.2 ประชุมสร้างความตระหนักให้กับบุคลากรและผู้ปกครอง ให้เห็นความสําคัญของการอ่าน ภาษาไทย

1.3 ผู้บริหารสร้างนวัตกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนอ่านได้

1.4 ดําเนินการตามวัตถุประสงค์โดยมอบหมายให้ครูประจําชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

1.5 ผู้บริหารสถานศึกษาดำเนินการควบคุม กํากับ และติดตามอย่างจริงจังและต่อเนื่อง โดยให้ครูประจําชั้นส่งแบบบันทึกทุกสิ้นเดือน

 

2. ขั้นพัฒนาแก้ไข (A)

นําผลการประเมินมาปรับปรุงแก้ไข โดยตรวจสอบกิจกรรมที่ควรปรับปรุง และพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น ได้แก่ ปรับวิธีการใช้นวัตกรรม

 

3. การวัดและการประเมินผล

3.1 ผลการสอบ RT. Test ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

3.2 ความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อผู้เรียน

 

4. ปัจจัยเกื้อหนุนความสําเร็จ

4.1 คณะครูมีความตระหนักและความเห็นความสําคัญของการอ่านภาษาไทย

4.2 ผู้เรียนมีนิสัยรักการอ่าน

4.3 ผู้ปกครองให้ความสําคัญของการอ่านมีเวลาให้กับบุตรหลานของตน

4.4 ผู้บริหารสถานศึกษามีการควบคุม นิเทศ และติดตามอย่างจริงจังและต่อเนื่อง 


ผลจากการปฏิบัติ

ผลการดําเนินงาน

1. ความสามารถด้านการอ่านภาษาไทยของนักเรียนดีขึ้น จํานวนที่ผู้เรียนอ่านไม่ออกลดน้อยลง

2. ผู้ปกครองให้ความสําคัญต่อการอ่านของผู้เรียนมากขึ้น

3. ผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนทุกกลุ่มสาระการรู้สูงขึ้น

4. ผู้ปกครองให้ความมั่นใจ พึงพอใจในการจัดการศึกษาของโรงเรียนคลองทรงกระเทียม มากขึ้น


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]