โรงเรียนวัดสร้อยทอง
ได้ดำเนินการจัดการขยะในโรงเรียน BCG Model เป็นการพัฒนาสถานศึกษาให้ปลอดขยะแบบองค์รวม ที่จะพัฒนาสถานศึกษา 3 มิติไปพร้อมกัน ได้แก่ มติที่ 1 การนำวัสดุกลับมาใช้ (Circular school) มติที่ 2 โรงเรียนชีวภาพ (Bio school) มติที่ 3 โรงเรียนรักษ์สิ่งแวดล้อม (Green school)
โดยขับเคลื่อนการดำเนินงานรูปแบบ SOITHONG ตามขั้นตอน ดังนี้
ขั้นตอนที่
1 S =
Survey ?
การสำรวจแหล่งที่มาและชนิดของขยะ
ขั้นตอนที่
2 O =
Organize ?
การจัดการโดยร่วมกันประชุมวางแผนและให้ความรู้
ขั้นตอนที่
3 I =
Isolate ? การคัดแยกขยะก่อนนำไปใช้ประโยชน์
ขั้นตอนที่
4 T =
Technic ? วิธีการจัดการขยะภายใต้การปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ
ตามแผน
ขั้นตอนที่
5 H =
Hands ? การร่วมมือระหว่าง
ผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครองและชุมชน
ขั้นตอนที่
6 O =
Omit ? เว้น,งดทิ้งขยะ/ไม่สร้างขยะใหม่ขึ้นมา
ขั้นตอนที่
7 N =
No waste ? ไม่มีขยะในโรงเรียน
ขั้นตอนที่
8 G =
Good behavior ?
พฤติกรรมที่ดี มีจิตสำนึกในการรักษาสิ่งแวดล้อม
โรงเรียนได้ดำเนินงานตามขั้นตอน
จนประสบความสำเร็จเป็นที่น่าภาคภูมิใจ ในด้านการจัดการขยะอย่างครบวงจร โดยย้อนหลัง
3 ปี (ปี 2565 - ปี2567) ได้รับ โล่ รางวัล ประกาศเกียรติคุณด้านการจัดการขยะและสิ่งแวดล้อม
ดังนี้
ปี 2565
1. รางวัลระดับประเทศโรงเรียนอีโคสคูล (Eco-School) ระดับต้น พ.ศ. ๒๕65
2. รางวัลโรงเรียนผ่านเข้ารอบที่
1 โครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero waste School) พ.ศ. ๒๕65
3.
รางวัลเชิดชูเกียรติผู้บริหารสถานศึกษาที่มีผลปฏิบัติงาน
“ดีเด่น”ด้านสิ่งแวดล้อม ประจำปี การศึกษาพ.ศ. ๒๕65
4.
รางวัล
40 พื้นที่ต้นแบบการจัดการขยะที่ต้นทาง ของกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากร
ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมประจำปี ๒๕65
5.
รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ผลงานการประกวดสื่อคลิปวีดิโอ
ประชาสัมพันธ์ด้านกระบวนการ สร้างความรอบรู้ด้านส่งเสริมสุข ภาวะเด็กปฐมวัย
ภายใต้วิถีชีวิตใหม่ ในการระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วมได้ร่วม ผลิตผลงานสื่อคลิปวีดีโอเรื่อง
“ขยะสร้างคุณค่า”
ปี 2566
1. รางวัลโรงเรียนผ่านเข้ารอบที่
1 โครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero waste School) พ.ศ. ๒๕66
2.
โรงเรียนวัดสร้อยทองได้รับรางวัลชนะเลิศดีเด่น“โครงการประกวดโรงเรียนรักษ์โลกเรียนรู้นวัตกรรมยั่งยืน
ปี 2566”
3. รางวัลผู้บริหารรักษ์โลกสร้างสรรค์ดีเด่น “โครงการประกวดโรงเรียนรักษ์โลกเรียนรู้นวัตกรรมยั่งยืน
ปี 2566”
4.
นางธารินี วงค์เตปิน
ผลงานรางวัลรองชนะเลิศดีเด่น อันดับที่ 1 นวัตกรรมเซนเซอร์จับฝุ่นละออง ครูรักษ์โลกสร้างสรรค์ดีเด่น
5.
นางสาวอุไรพร บุญเพชร
ผลงานรางวัลรองชนะเลิศดีเด่น อันดับที่ 1 นวัตกรรมเครื่องโอโซน (OZONE DIY) ครูรักษ์โลกสร้างสรรค์ดีเด่น
6.
นางสาวพิบูลย์ลักษณ์
เดชะชาติ ผลงานรางวัลรองชนะเลิศดีเด่น
อันดับที่ 2 นวัตกรรมเครื่องฟอกอากาศ
ครูรักษ์โลกสร้างสรรค์ดีเด่น
7.
รางวัลโครงการบริหารจัดการขยะพลาสติกอย่างยั่งยืนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร
“ดีเยี่ยม” ประจำปี 2566
8. รางวัลโรงเรียนต้นแบบโครงการโรงเรียนไร้ถัง สังกัดกรุงเทพมหานคร ด้านการบริหารจัดการขยะภายใต้แนวคิด
ต้นกล้าไร้ถัง ระดับ “ดีเยี่ยม”
9. รางวัลโรงเรียนต้นแบบการบริหารจัดการขยะพลาสติก (PET) ระดับ “ดีเยี่ยม”
ปี 2567
1. รางวัลรองชนะเลิศอันดับ
1
ต้นแบบการจัดการขยะครบวงจร ระดับ 50 เขต
ประจำปี 2567 ของกรุงเทพมหานคร
2. รางวัลระดับประเทศโรงเรียนอีโคสคูล (Eco-School) ระดับกลาง พ.ศ. ๒๕67-2570
3. เด็กหญิงลักษิกา พันธ์มา
รางวัลเยาวชนต้นแบบส่งเสริมการจัดการพลาสติก PET อย่างยั่งยืน PET Youth
Award)
4. เด็กหญิงพัชราภา สมบุญศรี
รางวัลเยาวชนต้นแบบส่งเสริมการจัดการพลาสติก PET อย่างยั่งยืน PET Youth
Award)
ปัจจัยหรือสิ่งสนับสนุนให้เกิดความสำเร็จ
ชื่อบุคคลหรือหน่วยงานภายนอกที่ให้การยอมรับ
โดยระบุปี พ.ศ. ย้อนหลังไม่เกิน ๓ ปี
1.
มูลนิธิใบไม้ปันสุข ให้การสนับสนุนในโครงการรักษ์
ปัน สุข จูเนียร์ ตั้งแต่ ปี 2564-2567 (โมเดลการจัดการขยะผ่านสถานีเรียนรู้ทั้ง
8 สถานี สู่การเตรียมพร้อมรองรับการพัฒนาสู่สังคมคาร์บอนต่ำในอนาคต
2.
บริษัท ซีพีออลล์ร่วมกับสำนักการศึกษากรุงเทพมหานครปี พ.ศ. 2565-2567 (รางวัลโรงเรียนต้นแบบโครงการโรงเรียนไร้ถัง
สังกัดกรุงเทพมหานคร ด้านการบริหารจัดการขยะภายใต้แนวคิดต้นกล้าไร้ถัง
ระดับ “ดีเยี่ยม”)
3.
บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด
(มหาชน) ปี พ.ศ. 2565-2566 (รางวัลโรงเรียนต้นแบบการบริหารจัดการขยะพลาสติก(PET) ระดับ
“ดีเยี่ยม”)
4.
กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปี พ.ศ. 2565-2566 (รางวัลโรงเรียนผ่านเข้ารอบที่ 1 โครงการโรงเรียนปลอดขยะ Zero waste School)
5.
กระทรวงการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) และสมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทย ปี2566 (รางวัลชนะเลิศดีเด่น“โครงการประกวดโรงเรียนรักษ์โลกเรียนรู้นวัตกรรมยั่งยืน,
รางวัลผู้บริหารรักษ์โลกสร้างสรรค์ดีเด่นและรางวัลครูรักษ์โลกสร้างสรรค์ดีเด่น)
การเผยแพร่แบบอย่างที่ดีของสถานศึกษา
โรงเรียนวัดสร้อยทอง เป็นศูนย์การศึกษาดูงานการจัดการขยะอย่างครบวงจรตามโครงการโรงเรียนอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม
โดยมีสถานศึกษาและหน่วยงานต่างๆ เข้ามาศึกษาดูงานและนำกิจกรรมฐานความรู้ด้านการจัดการขยะ
ไปปรับใช้ในสถานศึกษาและหน่วยงานต่างๆ จนเกิดผลดี เป็นที่ยอมรับของสถานศึกษาและชุมชนจนส่งผลให้สถานศึกษาที่มาศึกษาดูงานได้รับรางวัล
และนำกระบวนการจัดการขยะ
ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในสถานศึกษา ดังนี้
1.
โรงเรียนวัดทองสุทธาราม สำนักงานเขตบางซื่อ
ศึกษาดูงานวันที่ ………………………….
2.
โรงเรียนอนุบาลสามเสน (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร ศึกษาดูงานวันที่ 20 กันยายน
2566 โดยนำความรู้ แนวทางและข้อมูล
การจัดการขยะไปประยุกต์ใช้ในโรงเรียน
3.
โรงเรียนวัดราชสิทธาราม สำนักงานเขตบางกอกใหญ่ ศึกษาดูงานวันที่ 10 ตุลาคม 2566 โดยนำความรู้
แนวทางและข้อมูลการจัดการขยะไปประยุกต์ใช้ในโรงเรียน
4.
โรงเรียนวัดกระจับพินิจ สำนักงานเขตธนบุรี
ศึกษาดูงานวันที่ 24 มกราคม 2567
โดยนำความรู้แนวทางการดำเนินงานเกี่ยวกับการจัดการขยะจากต้นทางถึงปลายทางไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในโรงเรียน
5.
โรงเรียนสามัคคีบำรุง สำนักงานเขตทุ่งครุ
ศึกษาดูงานวันที่ 11 กรกฎาคม 2567 โดยนำความรู้แนวทางการดำเนินงานจัดการขยะ
รูปแบบการจัดกิจกรรมใช้ให้เกิดประโยชน์ในโรงเรียน
6.
นายประพฤทธ์ หาญกิจจะกุล ประธานอนุกรรม นำคณะอนุกรรมการการเศรษฐกิจ การเงิน
การคลังและการงบประมาณ ชุดที่ 2 ในคณะกรรมการการเศรษฐกิจ
การเงิน การคลังและการงบประมาณ ประจำสภากรุงเทพมหานคร
ขอรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับการบริหารจัดการขยะภายในโรงเรียนวัดสร้อยทอง เมื่อวันที่
10 ตุลาคม 2566
7.
กระบวนการสร้างการรับรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการขยะในโรงเรียน
ได้รับการตีพิมพ์ลงในหนังสือคู่มือสถานศึกษาปลอดขยะสำหรับสถานศึกษาในพื้นที่กรุงเทพมหานครของสำนักสิ่งแวดล้อม
กรุงเทพมหานคร
8. โรงเรียนวัดสร้อยทองเป็นสถานศึกษาดูงาน ด้านการจัดการขยะครบวงจร จากหน่วยงานต่างๆ เช่น ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (นายชัชชาติ สิทธพันธุ์) คณะอนุกรรมการสภากรุงเทพมหานคร มูลนิธิใบไม้ปันสุข โรงเรียนวัดกระจับพินิจ สำนักงานเขตธนบุรี และโรงเรียนสามัคคีบำรุง สำนักงานเขตทุ่งครุ เป็นต้น