สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ระดับปฐมวัย
โรงเรียนวัดหนองจอก (ภักดีนรเศรษฐ)
กระบวนการพัฒนา

ขั้นตอนดำเนินงาน โดยใช้ขั้นตอนแบบ PDCA

1.     การวางแผน (Plan) ประชุมคณะกรรมการ เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ

2.     การดำเนินโครงการ (Do) โดยมอบหมายให้คณะกรรมการ กิจกรรม ดังนี้

  2.1 ประชุมครูและพี่เลี้ยงเพื่อชี้แจงข้อมูล รายละเอียดต่างๆในการทำกิจกรรมการทดลอง

  2.2 มีการกำหนดแนวทางการดำเนินงาน มีการจัดกิจกรรมการทดลองโดยการสอดแทรกเข้าไปในหน่วยการเรียนรู้  ของแต่ละห้องเรียน

3. การติดตามประเมินผล (Check)

        3.1 นิเทศติดตามดำเนินงานกิจกรรมมการทดลองอย่างมีประสิทธิภาพ

        3.2 ประเมินผลการดำเนินงาน

4. การพัฒนาโครงการ (Action)

        4.1 สรุปจัดทำรายงานผลการดำเนินโครงการ

        4.2 นำผลการดำเนินงานไปปรับปรุงพัฒนาโครงการอย่างต่อเนื่อง


ผลจากการปฏิบัติ

ผลการดำเนินงานประเมินผลตามจุดประสงค์

          ผลจากการดำเนินโครงการที่จัดเป็นกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ ตามตารางพบว่า

1.     เด็กอนุบาลได้เรียนรู้พื้นฐานการทดลองวิทยาศาสตร์ที่เหมาะสมกับวัยร้อยละ 90.99

2.      เด็กอนุบาลมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการแก้ปัญหาและคิดสร้างสรรค์ร้อยละ 88.28

3.     เด็กมีเจตคติที่ดีต่อการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ และมีความสุขสนุกกับการทดลองวิทยาศาสตร์ที่เหมาะสมกับวัยร้อยละ 84.68

4.     เด็กระดับชั้นอนุบาลสามารถปฏิบัติกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้  ร้อยละ 82.88 เด็ก ผู้ปกครอง ผู้ที่เกี่ยวข้องมีความพึงพอใจในการมีส่วนร่วม สนับสนุนการจัดการศึกษา ร้อยละ 81.53

         

          สรุปภาพรวมของส่งเสริมพัฒนาการทั้ง ๔ ด้าน ของเด็กปฐมวัยโดยใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์  การเรียนรู้แบบโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ระดับปฐมวัย ปีการศึกษา 2567 มีผลการประเมินร้อยละ 85.67 อยู่

ในระดับดีมาก ซึ่งมากกว่าตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

 


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]