ขั้นตอนดำเนินงาน
โดยใช้ขั้นตอนแบบ PDCA
1. การวางแผน (Plan)
ประชุมคณะกรรมการ
เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ
2. การดำเนินโครงการ (Do)
โดยมอบหมายให้คณะกรรมการ กิจกรรม ดังนี้
2.1
ประชุมครูและพี่เลี้ยงเพื่อชี้แจงข้อมูล รายละเอียดต่างๆในการทำกิจกรรมการทดลอง
2.2 มีการกำหนดแนวทางการดำเนินงาน
มีการจัดกิจกรรมการทดลองโดยการสอดแทรกเข้าไปในหน่วยการเรียนรู้ ของแต่ละห้องเรียน
3.
การติดตามประเมินผล (Check)
3.1 นิเทศติดตามดำเนินงานกิจกรรมมการทดลองอย่างมีประสิทธิภาพ
3.2
ประเมินผลการดำเนินงาน
4.
การพัฒนาโครงการ (Action)
4.1 สรุปจัดทำรายงานผลการดำเนินโครงการ
4.2
นำผลการดำเนินงานไปปรับปรุงพัฒนาโครงการอย่างต่อเนื่อง
ผลการดำเนินงานประเมินผลตามจุดประสงค์
ผลจากการดำเนินโครงการที่จัดเป็นกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ ตามตารางพบว่า
1. เด็กอนุบาลได้เรียนรู้พื้นฐานการทดลองวิทยาศาสตร์ที่เหมาะสมกับวัยร้อยละ
90.99
2. เด็กอนุบาลมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการแก้ปัญหาและคิดสร้างสรรค์ร้อยละ
88.28
3. เด็กมีเจตคติที่ดีต่อการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์
และมีความสุขสนุกกับการทดลองวิทยาศาสตร์ที่เหมาะสมกับวัยร้อยละ 84.68
4. เด็กระดับชั้นอนุบาลสามารถปฏิบัติกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้ ร้อยละ 82.88 เด็ก ผู้ปกครอง
ผู้ที่เกี่ยวข้องมีความพึงพอใจในการมีส่วนร่วม สนับสนุนการจัดการศึกษา ร้อยละ 81.53
สรุปภาพรวมของส่งเสริมพัฒนาการทั้ง ๔ ด้าน ของเด็กปฐมวัยโดยใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์ การเรียนรู้แบบโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ระดับปฐมวัย ปีการศึกษา 2567 มีผลการประเมินร้อยละ 85.67 อยู่
ในระดับดีมาก
ซึ่งมากกว่าตามเป้าหมายที่กำหนดไว้