สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
: กิจกรรมส่งเสริมศักยภาพทางด้านดนตรีสากล
โรงเรียนวัดลาดพร้าว
กระบวนการพัฒนา

3. กระบวนการ/ขั้นตอนการดำเนินงาน วิธีการและนวัตกรรมที่เป็น Best Practices

          การจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมศักยภาพทางด้านดนตรีของนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จนกระทั่งถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยเป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้เรียนรู้ควบคู่การปฏิบัติ ที่สามารถพัฒนาทักษะทางด้านการปฏิบัติเครื่องดนตรี เป็นสำคัญ

 

 

          3.1 การออกแบบงาน/นวัตกรรม เป็นการสังเคราะห์นักทฤษฎีทางด้านการปฏิบัติ ซึ่งสามารถสังเคราะห์เป็นทางขั้นตอนในการปฏิบัติได้ดังตารางต่อไปนี้

จากการศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับแนวคิดนักทฤษฎีเกี่ยวกับการปฏิบัติ พบว่าแต่ละท่านมีจุดเด่นที่แตกต่างกันโดยแบ่งเป็นนักทฤษฏีที่เกี่ยวการปฏิบัติทางด้านการเคลื่อนไหวร่างกาย ได้แก่ ซิมพ์ซัน ซึ่งมีจุดเด่นทางด้านกลไกการเคลื่อนไหวเกี่ยวกับร่างกายหรือการกระทำในสิ่งต่างๆที่แสดงให้เห็นเป็นขั้นเป็นตอน(Simpson’s ,1972) มีความสอดคล้องกับเดฟ ซึ่งเน้นในด้านของการแสดงการกระทำจากสิ่งที่น้อยที่สุดไปหามากที่สุด (Dave, 1970) ด้วยพฤติกรรมเป็นการตอบสนองทางการเคลื่อนไหวร่างกายให้เกิดความคล่องแคล้วและชำนาญ (Harrow, 1972) จึงส่งผลทำให้นักเรียนเกิดการรับรู้ในการแสดงพฤติกรรม สิ่งที่สำคัญในการจัดการเรียนรู้ให้นักเรียนเกิดความเข้าใจได้คือการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นขั้นเป็นตอน แก้ไขทีละส่วนต่างๆที่เป็นจุดบกพร่อง (Thomas, 2004) ในส่วนของมัวร์เน้นแนวคิดทางด้านการใช้แรงจูงใจเพื่อให้ตอบสนองกับสิ่งที่คาดหวังไว้( Moore,1972) นักทฤษฎีปฏิบัติทั้งหมดที่กล่าวมานี้ ผู้วิจัยสามารถสังเคราะห์ขั้นตอนในการปฏิบัติได้ดังต่อไปนี้

 

ผลการสังเคราะห์

ซิมพ์ซัน

เดฟ

แฮร์โรว์

โทมัส

มัวร์

การนำเสนอ (Presentation)

การรับรู้(Perception)

กระบวนการที่รับสิ่งต่างๆ จากการมองเห็น การได้ยิน การสัมผัส รับรู้ได้โดยประสบการณ์ต่างๆ ที่ผ่านมา

 

การตอบสนองการเคลื่อนไหว (Reflex Movements) การตอบสนองทางร่างกายโดยไม่ผ่านความรู้สึกนึกคิดหรือการควบคุม

การรับรู้ (Perception) กระบวนการที่มนุษย์ใช้ประสาทสัมผัส เช่น การสัมผัส การดมกลิ่น การมองเห็นและการได้ยิน ซึ่งร่างกายเป็นผู้ที่รับรู้ในสิ่งนั้น ประมวลผลออกมาเป็นความรู้สึกและแสดงออกมาเป็นพฤติกรรม

การนำเสนอ (Presentation) การนำสิ่งที่เราปฏิบัติ สิ่งที่เราต้องเป้าหมายไว้ เพื่อสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายให้เกิดความเข้าใจและรับรู้ในสิ่งนั้น

 

เตรียมการ

(Set up)

การเตรียมความพร้อม (Set) พฤติกรรมในการเตรียมตัวเตรียมใจก่อนการลงมือกระทำในสิ่งนั้น

 

การเคลื่อนไหวพื้นฐาน (Basic Fundamental Movements) ขั้นตอนการเคลื่อนไหวร่างกายด้วยการเริ่มต้นพฤติกรรมก่อนการเคลื่อนไหว

การสื่อสาร (Communication)

การแสดงออกทางพฤติกรรมในด้านการพูดหรือการแสดงออกทางร่างกาย

การสร้างแรงจูงใจ (Support of the Learner’s motivation) กระตุ้นความสนใจและความพยายามในการเรียนจากสภาวะบริบทรายรอบตัว เพื่อให้นักเรียนบรรลุผลในสิ่งนั้น

การส่งเสริม (Stimulate analysis and Criticism)

การส่งเสริมการปฏิบัติด้วยความเป็นเหตุเป็นผล มีสิ่งที่แสดงที่มาที่ไปอย่างชัดเจน

 

 

 

การแนะนำและการเลียนแบบ (Guided response) การแนะนำแนวทางจากสิ่งที่อยู่ภายนอก เพื่อสามารถทำกิจกรรมได้อย่างถูกต้อง

การเลียนแบบ (Imitation) กระบวนการกระทำตาม พฤติกรรมของผู้อื่น เพื่อให้เรียนรู้ในพฤติกรรมที่ใหม่ๆ

ความสามารถการรับรู้ (Perceptual Abilities) การแสดงพฤติกรรมทางด้านของต่างๆบุคคลในการรับรู้ข้อมูลด้วยประสาทสัมผัส

การเคลื่อนไหว (Movement) การเคลื่อนไหวหรือการทำงานที่ร่างกายแสดงออกผ่านการประสานงานระหว่างสมองและระบบกล้ามเนื้อ

การให้คำแนะนำ (Give advice and counsel) การชี้แนะแก่นักเรียนหรือบุคคลต่างๆ เพื่อช่วยในการตัดสินอย่างมีเหตุมีผล

การปฏิบัติ

(Practice)

การลงมือกระทำ (Mechanism) กระบวนการเคลื่อนไหวอย่างมีระบบด้วยการปฏิบัติเครื่องมือเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ต้องการ

การควบคุม (Manipulation) กระบวนการแสดงพฤติกรรมในการใช้เครื่องมือหรืออุปกรณ์ได้อย่างถูกต้อง ด้วยการใช้มือหรืออวัยวะต่างๆ ในสิ่งที่ต้องการ

ความสามารถทางกาย (Physical Abilities) ขั้นตอนเกี่ยวกับร่างกายทางด้านระบบต่างๆของร่างกายที่ทำงานร่วมกัน

ความแข็งแกร่ง (Strength) การแสดงถึงพลังในการออกแรงของกล้ามที่เกิดจากการกระทำ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ทักษะ

(Skill)

การลงมือกระทำด้วยเชี่ยวชาญ (Complex overt response) การตอบสนองการทักษะ ประสบการณ์ ที่เป็นระบบระเบียบ และสามารถแสดงพฤติกรรมที่แสดงออกได้

การลงมือปฏิบัติ (Precision) กระบวนการแสดงพฤติกรรมให้เห็นถึงการพัฒนาทางด้านการกระทำที่ถูกต้องและไม่เกิดความผิดพลาด

 

 

ทักษะการเคลื่อนไหว (Skilled Movements) การเคลื่อนไหวที่มีทักษะสูงซึ่งผ่านการฝึกฝนจนสามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพและความแม่นยำสูง

ความคล่องแคล้ว (Dexterity) ความสามารถในการควบคุมส่วนต่างๆของร่างกายที่ทำงานประสานกันระหว่างกล้ามเนื้อในส่วนต่างๆ

 

 

การประสาน (Coordination)  กระบวนการที่กล้ามเนื้อในทุกส่วนของร่างกายทำงานร่วมกัน เพื่อให้เกิดการเคลื่อนไหวที่มีประสิทธิภาพ

การมีทักษะ (Operation of Tools & Equipment)กระบวนการใช้ทักษะในการควบคุมอุปกรณ์และเครื่องมือได้อย่างถูกต้องครบถ้วน

การปรับใช้

(Adaptation)

 

การปรับปรุงและนำไปปรับใช้ (Adaptation) กระบวนการปรับตัว การปรับเปลี่ยนในพฤติกรรมในทางที่ดีขึ้นทั้งทางความคิด จิตใจและกาย เพื่อให้เกิดความเหมาะสมกับสถานการณ์ใหม่

การกระทำอย่างต่อเนื่อง(Articulation) ขั้นที่แสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมทางด้านของทักษะที่พัฒนาขึ้น

 

 

การตรวจสอบ (Arrange practice, Application, testing and evaluation) การส่งเสริมนักเรียนมีความสามารถและพัฒนาตนเองในด้านต่างๆ ให้เกิดความชำนาญและความเชี่ยวชาญ

การพัฒนาทักษะ

(Develop Skill)

การคิดสร้างสรรค์ (Origination) กระบวนการแก้ไขปัญหาจากสิ่งที่มีอยู่ดั้งเดิมเปลี่ยนเป็นรูปแบบใหม่

การแสดงออกอย่างเป็นธรรมชาติ (Naturalization) ขั้นตอนที่แสดงให้เห็นถึงทักษะที่สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ ซึ่งเกิดจากประสบการณ์การฝึกซ้อม ทำให้แสดงออกในสิ่งนั้นออกมาได้อย่างเป็นธรรมชาติ

ทักษะการเคลื่อนไหวอย่างเป็นธรรมชาติ (Non-Discursive Communication) การสื่อสารผ่านทางด้านร่างกายโดยไม่ใช้ต้องใช้คำพูดที่แสดงออกถึงความเป็นธรรมชาติ

การสร้างรูป(Construction)  การนำองค์ประกอบในส่วนย่อยๆ นำมาจัดองค์ประกอบร่วมกัน เพื่อให้เกิดผลงานในภาพรวม

การสร้างสรรค์ (Arrange for student creation of knowledge) การออกแบบการจัดการเรียนรู้ได้ด้วยตนเองโดยผ่านการลงมือกระทำ ด้วยการเชื่อมโยงความรู้ในส่วนต่างๆมาปรับเปลี่ยนรูปแบบใหม่

ความสุนทรียะ (Art) กระบวนการที่แสดงให้เห็นถึงสิ่งที่ใหม่หรือแนวคิดที่ใหม่ อย่างเช่นดนตรี ภาพวาด การเต้นรำ เพื่อสื่อให้เห็นถึงความไพเราะ ความงาม

 

          จากตารางดังกล่าวในการสังเคราะห์แนวคิดทางด้านการปฏิบัติสามารถสรุปได้ว่า ในขั้นแรกเป็นขั้นที่นักทฤษฏีต่างให้ความหมายที่เกี่ยวข้องกับการรับรู้ของนักเรียน  เป็นการนำเข้าสู่บทเรียนด้วยกระบวนการใช้ประสาทสัมผัสในด้านของการฟัง เป็นการรับรู้ข้อมูลด้วยการได้ยินเสียง การสนทนาเรื่องราว รวมทั้งการจับเครื่องดนตรี เป็นส่วนที่สามารถนำเสนอชิ้นงานหรือสิ่งที่แสดงให้เห็น เมื่อนักเรียนเกิดการรับรู้สิ่งที่นักเรียนต้องทำในขั้นตอนต่อไปคือการเลียนแบบพฤติกรรมเพื่อซึมซับในสิ่งนั้น ในการปฏิบัติเครื่องดนตรีจึงจำเป็นต้องให้นักเรียนซึมซับเครื่องดนตรีชนิดนั้นเป็นการปฏิบัติตามผู้สอน จากนั้นนักเรียนเริ่มลงมือกระทำโดยมีผู้สอนเป็นผู้ที่แนะนำ เพื่อเสริมสร้างการปฏิบัติเครื่องดนตรีได้อย่างถูกต้อง ในทางการปฏิบัติเครื่องดนตรีนั้นเมื่อเกิดการฝึกซ้อมและฝึกฝนไปจนกระทั่งร่างกายกระทำเกินขีดความสามารถของตนเอง จึงทำให้ส่งผลกระทบทางด้านต่างๆ ทั้งทางร่างกาย จิตและอารมณ์ ผู้สอนจึงต้องหาทางในการแก้ไขปัญหานั้น มีการนำสิ่งต่างๆมาปรับใช้ อย่างเช่นสื่อการสอนหรือการใช้เทคนิคต่างๆในการแก้ไขปัญหา เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านการปฏิบัติ และผู้สอนจำเป็นต้องมีการวัดและประเมินผลนักเรียน เพื่อให้ทราบถึงความก้าวหน้าในทางการปฏิบัติเครื่องดนตรี มีการปรับปรุงแก้ไขหลังจากการวัดและประเมินผล จึงเกิดสิ่งที่นักเรียนสามารถสร้างหรือออกแบบสิ่งที่นักเรียนได้ปฏิบัติมานั้นออกมาเป็นแนวทางใหม่ ผลงานใหม่หรือสิ่งใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นจากนักเรียน

 

ขั้นตอนการดำเนินงาน

การดำเนินงานโดยใช้ชื่อขั้นตอนตามที่สังเคราะห์ข้อมูลได้ดังต่อไปนี้ คือ ขั้นของการนำเสนอ (Presentation) ซึ่งเป็นกระบวนการที่รับรู้จากการสัมผัส การได้ยิน ซึ่งร่างกายเป็นผู้ที่รับรู้ในสิ่งนั้น ประมวลผลออกมาเป็นความรู้สึกและแสดงออกมาเป็นพฤติกรรม อีกทั้งเป็นการนำสิ่งที่เราสอนปฏิบัติ สื่อสารให้นักเรียนเกิดความเข้าใจและรับรู้ในสิ่งนั้น อันดับถัดมา คือขั้นของการเตรียมการ (Set up) เป็นขั้นของการเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติด้วยการกระตุ้นความสนใจและแสดงออกทางพฤติกรรมในด้านการพูดหรือการแสดงออกทางร่างกายที่แสดงออกมาให้เห็นอย่างชัดเจนว่านักเรียนพร้อมจะลงมือกระทำในสิ่งนั้น ในอันดับถัดมาคือ ขั้นการปฏิบัติ (Practice) เป็นขั้นที่นักเรียนได้ลงมือกระทำด้วยการเลียนแบบผู้สอนและลงมือกระทำได้เองจนกระทั่งเกิดความคล่องแคล้วโดยได้รับการแนะนำจากผู้สอน ส่วนถัดมาเป็นขั้นทักษะ (Skill) ซึ่งในขั้นนี้เป็นการปฏิบัติได้ด้วยตนเองจนกระทั่งเกิดความเชี่ยวชาญในสิ่งนั้นและนำมาซึ่งประสบการณ์ที่นักเรียนได้จากการปฏิบัติ จนกระทั่งในขั้นถัดมา คือขั้นของการปรับใช้ (Adaptation) เป็นขั้นตอนที่แสดงให้เห็นถึงการนำความรู้จากสิ่งต่างๆหรือที่ต่างๆที่นอกเหนือจากการปฏิบัติมาปรับใช้ในการปฏิบัติ จนกระทั่งเป็นขั้นของการพัฒนาทักษะ (Develop Skill) ซึ่งแสดงให้เห็นว่าพฤติกรรมที่นักเรียนนำความรู้ที่นอกเหนือจากสิ่งที่ได้เรียนมาปรับใช้จนเกิดเป็นรูปแบบใหม่ โครงสร้างใหม่หรือแนวคิดใหม่ (Simpson’s ,1972; Dave, 1970; Harrow, 1972; Thomas, 2004; Moore,1972)

          จากขั้นตอนที่ได้กล่าวมาข้างต้นนั้นสามารถนำมาปรับใช้กับการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมศักยภาพทางด้านดนตรีได้ดังต่อไปนี้

          1. ขั้นการนำเสนอ (Presentation) นักเรียนเป็นผู้ร่วมกันนำเสนอ อาทิ เรื่องที่เกี่ยวกับดนตรี หัวข้อดนตรีที่ใช้ในงานแสดงและร่วมกันวางแผนงานก่อนการจัดกิจกรรมในแต่ละครั้ง

          2. ขั้นของการเตรียมการ (Set up) นักเรียนจัดเตรียมอุปกรณ์ อาทิ โน้ตเพลง เพลงที่นักเรียนจะต้องบรรเลง การปรับเสียงเครื่องดนตรีหรืออุปกรณ์ต่างๆที่เกี่ยวกับเครื่องดนตรี

          3. ขั้นการปฏิบัติ (Practice) นักเรียนลงมือปฏิบัติเครื่องดนตรี อาทิ การฝึกซ้อมตามแบบฝึกหัด ตามบทเพลงที่ได้จัดเตรียมไว้

          4. ขั้นทักษะ (Skill) นักเรียนฝึกซ้อมบทเพลงนั้นจนกระทั่งเกิดความชำนาญ

          5. ขั้นของการปรับใช้ (Adaptation) นักเรียนได้รับคำแนะนำจากผู้สอน รุ่นพี่ เพื่อนหรือน้องในกลุ่มเครื่องดนตรีนั้นโดยผ่านการวิพากษ์และการสื่อสารกันในกลุ่มเครื่องดนตรีนั้นๆ

          6. ขั้นของการพัฒนาทักษะ (Develop Skill) นักเรียนนำสิ่งที่ได้จากการวิพากษ์ มาพัฒนาแก้ไขจุดบกพร่องของตนเองจนกระทั่งเกิดเป็นเอกลักษณ์ใหม่ของเพลง หรือเรื่องราวนั้นๆ ที่ไม่เหมือนในรูปแบบแบบเดิม

 


ผลจากการปฏิบัติ

4. ผลการดำเนินงาน/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ

          4.1 ผลที่เกิดขึ้นตามวัตถุประสงค์

                     1. นักเรียนเป็นผู้ที่มีทักษะทางด้านการปฏิบัติเครื่องดนตรีประเภทวงโยธาวาทิต

                     2. นักเรียนเป็นผู้ที่มีทักษะทางด้านการปฏิบัติเครื่องดนตรีประเภทวงสตริง

                     3. นักเรียนได้รับประสบการณ์ทางด้านดนตรีจากการเข้าร่วมจัดกิจกรรมทั้งภายในและ

    ภายนอกโรงเรียน

                     4. นักเรียนเป็นผู้ที่รู้จักหน้าที่ มีวินัยและใส่ใจในความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น

          4.2 ผลสัมฤทธิ์ของงาน

                     1. นักเรียนเป็นผู้ที่มีทักษะทางด้านการปฏิบัติเครื่องดนตรีประเภทวงโยธาวาทิต ร้อยละ 99

                     2. นักเรียนเป็นผู้ที่มีทักษะทางด้านการปฏิบัติเครื่องดนตรีประเภทวงสตริง ร้อยละ 99

                     3. นักเรียนได้รับประสบการณ์ทางด้านดนตรีจากการเข้าร่วมจัดกิจกรรมทั้งภายในและ

    ภายนอกโรงเรียน ร้อยละ 100

                     4. นักเรียนเป็นผู้ที่รู้จักหน้าที่ มีวินัยและใส่ใจในความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น

    ร้อยละ 99

          4.3 ประโยชน์ที่ได้รับ

                     1. นักเรียนมีแนวทางในการปฏิบัติกิจกรรมทางด้านดนตรี

                     2. นักเรียนเกิดความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเอง

 

5. วิธีการวัดและประเมินผล

ในส่วนการวัดและประเมินผลกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพทางด้านดนตรี มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมดังนี้

          5.1 นักเรียนชั้นอนุบาล 1 - ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  ได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมคิดเป็นร้อยละ 100

          5.2 จากการให้นักเรียน 100 คน ตอบแบบสอบถามเพื่อประเมินการจัดกิจกรรม ปรากฏผลดังนี้

 

 

 

 

 

 

 

รายการประเมิน

ระดับความคิดเห็น

ดีมาก

ดี

ปานกลาง

พอใช้

ปรับปรุง

1. นักเรียนเป็นผู้ที่มีทักษะทางด้านการปฏิบัติเครื่องดนตรีประเภทวงโยธาวาทิต

99.00

1.00

-

-

-

2.นักเรียนเป็นผู้ที่มีทักษะทางด้านการปฏิบัติเครื่องดนตรีประเภทวงสตริง

99.00

1.00

-

-

-

3. นักเรียนได้รับประสบการณ์ทางด้านดนตรีจากการเข้าร่วมจัดกิจกรรมทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน

100

-

-

-

-

4.นักเรียนเป็นผู้ที่รู้จักหน้าที่ มีวินัยและใส่ใจในความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น

99.00

1.00

-

-

-

รวมเฉลี่ย

99.25

จากตารางแสดงการจัดกิจกรรมพัฒนาศักยภาพทางดนตรีเห็นว่า นักเรียนเป็นผู้ที่มีทักษะทางด้านการปฏิบัติเครื่องดนตรีประเภทวงโยธาวาทิต อยู่ในระดับที่ดีมาก คิดเป็นร้อยละ 99.00 นักเรียนเป็นผู้ที่มีทักษะการปฏิบัติเครื่องดนตรีประเภทวงสตริงอยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 99.00 นักเรียนได้รับประสบการณ์ทางด้านดนตรีจากการเข้าร่วมกิจกรรมทั้งภายในและภายนอกโรงเรียนอยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 100 และนักเรียนเป็นผู้ที่รู้จักหน้าที่ มีวินัยและใส่ใจในความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่นระดับดีมาก ร้อยละ 99.00

          สรุปการจัดกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพทางดนตรี ประสบผลสำเร็จร้อยละ 99.25

6. ปัจจัยหรือสนับสนุนให้เกิดความสำเร็จ

          6.1 ได้รับการส่งเสริม สนับสนุนจากด้านการจัดกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพทางด้านดนตรี จากคณะผู้บริหารและคุณครูทุกท่าน

          6.2 ได้รับการสนับสนุนในด้านการจัดกิจกรรมจากหน่วยงานภายนอกสถานศึกษา อาทิ ห้างสรรพสินค้าโลตัสรามอินทรา สถานศึกษาต่างๆ ที่ขอความร่วมมือนำนักเรียนไปร่วมกิจกรรม รวมทั้ง คณะ  ดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากรได้ให้ความมือในการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการทางด้านดนตรี

 

7. ชื่อบุคคลหรือหน่วยงานภายนอกที่ได้รับการยอมรับ โดยระบุปี พ.ศ.ย้อนหลังไม่เกิน ๓ ปี

ผลงาน/ชิ้นงาน/ภาระงาน/ผลการปฏิบัติของนักเรียน

ลำดับที่

รายการ

หน่วยงานที่จัด

วัน/เดือน/ปี

1

นักเรียนวงสตริงเข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันทักษะทางวิชาการเครือข่ายที่ 24

สำนักงานเขตลาดพร้าว

25 กรกฎาคม 2565

2

นักเรียนวงสตริงได้เข้าร่วมกิจกรรมดนตรีในสวน

สวนหมู่บ้านเสนานิคม

28 สิงหาคม 2565

3

นักเรียนวงสตริงเข้าร่วมกิจกรรมดนตรี

ห้างสรรพสินค้าโลตัส เลียบทางด่วนรามอินทรา

9 ตุลาคม 2565

4

นักเรียนวงโยธาวาทิตเข้าร่วมกิจกรรมวันคริสต์มาส

ห้างสรรพสินค้าโลตัส เลียบทางด่วนรามอินทรา

25 ธันวาคม 2565

5

นักเรียนวงสตริงเข้าร่วมกิจกรรมวันคริสต์มาส

ห้างสรรพสินค้า เดอะแจ๊ส รามอินทรา

25 ธันวาคม 2565

6

นักเรียนวงสตริงเข้าร่วมการแข่งขันทักษะทางวิชาการเครือข่ายที่ 24

สำนักงานเขตลาดพร้าว

31 มกราคม 2566

7

นักเรียนวงสตริงเข้าร่วมบรรเลงดนตรีในงาน OPEN HOUSE

โรงเรียนสรุศักดิ์มนตรี

3 กุมภาพันธ์ 2566

8

นักเรียนวงโยธาวาทิตและวงสตริงได้เข้าร่วมบันทึกรายโทรทัศน์ “โรงเรียนดีมีทุกที่”

ช่อง 9 MCOT HD

24 กันยายน 2566

9

นักเรียนวงโยธาวาทิตเข้าร่วมกิจกรรมวันคริสต์มาส

ห้างสรรพสินค้าโลตัส เลียบทางด่วนรามอินทรา

25 ธันวาคม 2566

10

นักเรียนวงสตริงได้รับรางวัลชนะเลิศระดับมัธยมศึกษาในการแข่งขันทักษะทางวิชาการเครือข่ายที่ 24

สำนักงานเขตลาดพร้าว

27กุมภาพันธ์ 2567

11

นักเรียนวงโยธาวาทิตได้เข้าร่วมกิจกรรมวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10

วัดลาดพร้าว

28 กรกฎาคม 2567

12

นักเรียนโยธาวาทิตเข้าร่วมกิจกรรมงานกีฬาสี

โรงเรียนอนุบาลบางเมือง จังหวัดสมุทรปราการ

20 ธันวาคม 2567

13

นักเรียนวงสตริงได้เข้าร่วมกิจกรรมมหกรรมสินค้ากระตุ้นเศรษฐกิจ ที่ ศูนย์การค้าไอที สแควร์ หลักสี่

สำนักงานเขตบางเขน

23 ธันวาคม 2567

14

นักเรียนวงโยธาวาทิตเข้าร่วมกิจกรรมวันคริสต์มาส

ห้างสรรพสินค้าโลตัส เลียบทางด่วนรามอินทรา

25 ธันวาคม 2567

15

นักเรียนวงสตริงเข้าร่วมกิจกรรมวันปีใหม่

โรงเรียนอนุบาลบางเมือง จังหวัดสมุทรปราการ

31 ธันวาคม 2567

16

นักเรียนวงสตริงได้รับรางวัลชนะเลิศระดับมัธยมศึกษาในการแข่งขันทักษะทางวิชาการเครือข่ายที่ 24

สำนักงานเขตลาดพร้าว

30 มกราคม 2568

17

นักเรียนวงสตริงได้รับการคัดเลือกรอบออดิชั่น ในงานมหกรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร

สำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร

17 กุมภาพันธ์ 2568

18

นักเรียนวงโยธาวาทิตและนักเรียนวงสตริงได้เข้าร่วมบันทึกรายการโทรทัศน์ “Journey of Dreams”

โรงเรียนวัดลาดพร้าว

5 เมษายน 2568

 

 

 

 

8. การเผยแพร่แบบอย่างที่ดีของสถานศึกษา

          8.1 นักเรียนได้รับการชื่นชมจากสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารเขตลาดพร้าว คณะผู้บริหารโรงเรียนวัดลาดพร้าว คณะครูดนตรีกรุงเทพมหานครและคณะครูโรงเรียนวัดลาดพร้าว

          8.2 ได้มีการเผยแพร่ผลงานของนักเรียน ดังต่อไปนี้

          - นักเรียนได้รับการเชิญชวนจากหน่วยงานภายนอก อาทิ โรงเรียนอนุบาลบางเมือง จังหวัดสมุทรปราการ ห้างสรรพสินค้าโลตัส สาขารามอินทรา รวมทั้งหน่วยงานต่างๆ ที่ขอความร่วมมือ

          - นักเรียนได้เข้าร่วมบันทึกรายการโทรทัศน์ ช่อง 9 MCOT รายการหนึ่งในพระราชดำริ “โรงเรียนดีมีทุกที่ในชื่อตอน ความฝันอันสูงสุด  https://youtu.be/mHuOv-LW5C8?si=Fa35iUE8qVh5uNIJ

          - นักเรียนได้เข้าร่วมบันทึกรายการโทรทัศน์ ช่อง 9 MCOT รายการ Journey of Dreams ชื่อ ตอนเสียงดนตรีที่เริ่มจากโรงเรียน https://youtu.be/ypYSdaG1qi4?si=dHZ3mpc89fiRxkur