สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
พี่สอนน้องอ่าน
โรงเรียนวัดสามัคคีธรรม(หนู-บุตรอุปถัมภ์)
กระบวนการพัฒนา

2.1 วิเคราะห์สภาพปัจจุบันปัญหาของนักเรียนที่มีปัญหาการอ่านไม่ออก อ่านไม่ได้ เช่น นักเรียนขาด

ทักษะพื้นฐานการอ่านทั้งที่บ้านและที่โรงเรียน นักเรือนมีสมาธิในการเรียนรู้สั้น การจัดการเรียนการสอนไม่สอดคล้อง   กับธรรมชาติการเรียนรู้ของสมองของเด็ก (BBL) เป็นต้น

2.2 ประชุมสร้างความตระหนักให้กับบุคลากรและผู้ปกครอง ให้เห็นความสำคัญของภาษาไทย แม้ครูที่สอนสาระการเรียนรู้อื่น โดยเป็นแบบอย่างที่ดีและร่วมกันส่งเสริมการใช้ภาษาไทยของนักเรียน

2.3ผู้บริหารสถานศึกษาสร้างนวัตกรรมที่ส่งเสริมนิสัยรักการอ่านทั้งที่โรงเรียนและที่บ้านและนำเสนอให้บุคลากรรวมทั้งนักเรียนทุกคนนำไปปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรรมที่ชัดเจน

2.4 ดำเนินการตามวัตถุประสงค์โดยมอบหมายให้ครูประจำชั้นดำเนินการปลูกฝั่งให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน    ที่โรงเรียนในกิจกรรมที่ชื่อว่า "หยุดทุกงาน อ่านทุกคน เพื่อพัฒนาการอ่าน"  โดยให้นักเรียนอ่านหนังสือวันละหน้าในช่วงของการพักกลางวัน เมื่อนักเรียนอ่านจบแล้วให้นักเรียนอ่านให้ครูประจำชั้นฟัง เพื่อลงความเห็นว่าผลการอ่านเป็นเช่นไร     (อ่านคล่อง พอใช้ หรือต้องปรับปรุง) ในส่วนของการส่งเสริมให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการอ่านของนักเรียน ทางโรงเรียนได้มอบชุดฝึกแก้ปัญหาการอ่านและเสริมการอ่านไม่คล่องของนักเรียน (เล่ม) และแบบฝึกอ่านตัวสะกดตรงตามมาตรา         และมาตราตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา (เล่ม 2) ให้กับนักเรียนกลับไปปฏิบัติที่บ้าน เมื่อนักเรียนกลับไปบ้านก่อนนอนต้องอ่านหนังสือให้ผู้ปกครองฟัง เพื่อลงความเห็นว่าผลการอ่านของลูกหลานเป็นเช่นไร และหลังจากนั้นผู้ปกครองต้องรายงานให้ครูประจำชั้นผ่านทางไลน์กลุ่มชั้นเรียนหรือทางไลน์ส่วนตัวครูประจำชั้น เมื่อนักเรียนอยู่ที่โรงเรียนให้นักเรียนอ่านแบบฝึกการแก้ปัญหาการอ่านอ่านให้ครูประจำชั้นฟังอีกครั้ง กิจกรรมนี้นอกจากจะทำให้นักเรียนมีทักษะด้านการอ่านที่ดีแล้ว ยังเป็นการสร้างความรักความผูกพันและความอบอุ่นของสมาชิกในครอบครัวอีกด้วยและสามารถพัฒนาเป็นครอบครัวรักการอ่านได้ในที่สุด

2.5 ผู้บริหารสถานศึกษาดำเนินการควบคุม กำกับและติดตามอย่างจริงจังและต่อเนื่อง โดยให้ครูประจำชั้นส่งใบกิจกรรมทั้งสองกิจกรรมรายงานผลให้กับผู้บริหารสถานศึกษาทุกวันที่ 5 ของเดือน

2.6 ทางโรงเรียนดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินความสามารถด้านการอ่านการภาษาไทยของนักเรียนทุกคน ทุกชั้น ทุกเดือน เพื่อประเมินผลการดำเนินงานและนำไปพัฒนาเพื่อดำเนินการอย่างเข้มแข็งต่อเนื่องและยั่งยืน


ผลจากการปฏิบัติ

 ผลการดำเนินงาน

      จากการดำเนินกิจกรรมทำให้นักเรียนมีความสามารถทางด้านการอ่าน ดังนี้

      1 ความสามารถด้านการอ่านการของนักเรียนดีขึ้น จำนวนนักเรียนที่อ่านไม่ออก หรืออ่านไม่ได้มีจำนวนลดลง บางห้องไม่มีนักเรียนที่อ่านไม่ออก อ่านไม่ได้ (ยกเว้นเด็กพิเศษ) ที่มีใบทางการแพทย์รับรอง

2 ผู้ปกครองให้ความสำคัญกับการเรียนการสอนภาษาไทยและให้ความร่วมมือกับสถานศึกษาดีขึ้น

3 สถาบันครอบครัวมีความเข้มแข็ง อบอุ่นและเป็นครอบครัวรักการอ่าน

4 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในทุกสาระการเรียนรู้สูงขึ้น

5 นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน ใฝ่รู้ใฝ่เรียน สามารถแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง โดยใช้สื่อเทคโนโลยี

และเกิดสุขภาวะในการศึกษาเล่าเรียน ปัญหาการขาดเรียนต่ำมาก

6 ผู้ปกครองให้ความมั่นใจ พึงพอใจในการจัดการศึกษาของโรงเรียนจึงได้นำลูกหลานมาเข้าเรียน

เพิ่มมากขึ้นทุกปี


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]