2.1 วิเคราะห์สภาพปัจจุบันปัญหาของนักเรียนที่มีปัญหาการอ่านไม่ออก อ่านไม่ได้ เช่น
นักเรียนขาด
ทักษะพื้นฐานการอ่านทั้งที่บ้านและที่โรงเรียน นักเรือนมีสมาธิในการเรียนรู้สั้น
การจัดการเรียนการสอนไม่สอดคล้อง กับธรรมชาติการเรียนรู้ของสมองของเด็ก
(BBL) เป็นต้น
2.2 ประชุมสร้างความตระหนักให้กับบุคลากรและผู้ปกครอง ให้เห็นความสำคัญของภาษาไทย
แม้ครูที่สอนสาระการเรียนรู้อื่น
โดยเป็นแบบอย่างที่ดีและร่วมกันส่งเสริมการใช้ภาษาไทยของนักเรียน
2.3ผู้บริหารสถานศึกษาสร้างนวัตกรรมที่ส่งเสริมนิสัยรักการอ่านทั้งที่โรงเรียนและที่บ้านและนำเสนอให้บุคลากรรวมทั้งนักเรียนทุกคนนำไปปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรรมที่ชัดเจน
2.4 ดำเนินการตามวัตถุประสงค์โดยมอบหมายให้ครูประจำชั้นดำเนินการปลูกฝั่งให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน ที่โรงเรียนในกิจกรรมที่ชื่อว่า "หยุดทุกงาน
อ่านทุกคน เพื่อพัฒนาการอ่าน" โดยให้นักเรียนอ่านหนังสือวันละหน้าในช่วงของการพักกลางวัน
เมื่อนักเรียนอ่านจบแล้วให้นักเรียนอ่านให้ครูประจำชั้นฟัง เพื่อลงความเห็นว่าผลการอ่านเป็นเช่นไร
(อ่านคล่อง พอใช้ หรือต้องปรับปรุง) ในส่วนของการส่งเสริมให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการอ่านของนักเรียน
ทางโรงเรียนได้มอบชุดฝึกแก้ปัญหาการอ่านและเสริมการอ่านไม่คล่องของนักเรียน (เล่ม)
และแบบฝึกอ่านตัวสะกดตรงตามมาตรา
และมาตราตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา (เล่ม 2) ให้กับนักเรียนกลับไปปฏิบัติที่บ้าน
เมื่อนักเรียนกลับไปบ้านก่อนนอนต้องอ่านหนังสือให้ผู้ปกครองฟัง เพื่อลงความเห็นว่าผลการอ่านของลูกหลานเป็นเช่นไร
และหลังจากนั้นผู้ปกครองต้องรายงานให้ครูประจำชั้นผ่านทางไลน์กลุ่มชั้นเรียนหรือทางไลน์ส่วนตัวครูประจำชั้น
เมื่อนักเรียนอยู่ที่โรงเรียนให้นักเรียนอ่านแบบฝึกการแก้ปัญหาการอ่านอ่านให้ครูประจำชั้นฟังอีกครั้ง
กิจกรรมนี้นอกจากจะทำให้นักเรียนมีทักษะด้านการอ่านที่ดีแล้ว ยังเป็นการสร้างความรักความผูกพันและความอบอุ่นของสมาชิกในครอบครัวอีกด้วยและสามารถพัฒนาเป็นครอบครัวรักการอ่านได้ในที่สุด
2.5 ผู้บริหารสถานศึกษาดำเนินการควบคุม
กำกับและติดตามอย่างจริงจังและต่อเนื่อง
โดยให้ครูประจำชั้นส่งใบกิจกรรมทั้งสองกิจกรรมรายงานผลให้กับผู้บริหารสถานศึกษาทุกวันที่
5 ของเดือน
2.6 ทางโรงเรียนดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินความสามารถด้านการอ่านการภาษาไทยของนักเรียนทุกคน ทุกชั้น ทุกเดือน เพื่อประเมินผลการดำเนินงานและนำไปพัฒนาเพื่อดำเนินการอย่างเข้มแข็งต่อเนื่องและยั่งยืน
ผลการดำเนินงาน
จากการดำเนินกิจกรรมทำให้นักเรียนมีความสามารถทางด้านการอ่าน
ดังนี้
1 ความสามารถด้านการอ่านการของนักเรียนดีขึ้น จำนวนนักเรียนที่อ่านไม่ออก หรืออ่านไม่ได้มีจำนวนลดลง
บางห้องไม่มีนักเรียนที่อ่านไม่ออก อ่านไม่ได้ (ยกเว้นเด็กพิเศษ)
ที่มีใบทางการแพทย์รับรอง
2 ผู้ปกครองให้ความสำคัญกับการเรียนการสอนภาษาไทยและให้ความร่วมมือกับสถานศึกษาดีขึ้น
3
สถาบันครอบครัวมีความเข้มแข็ง อบอุ่นและเป็นครอบครัวรักการอ่าน
4
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในทุกสาระการเรียนรู้สูงขึ้น
5 นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน ใฝ่รู้ใฝ่เรียน
สามารถแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง โดยใช้สื่อเทคโนโลยี
และเกิดสุขภาวะในการศึกษาเล่าเรียน
ปัญหาการขาดเรียนต่ำมาก
6
ผู้ปกครองให้ความมั่นใจ
พึงพอใจในการจัดการศึกษาของโรงเรียนจึงได้นำลูกหลานมาเข้าเรียน
เพิ่มมากขึ้นทุกปี