เป็นการดำเนินการอย่างต่อเนื่องตามนโยบายกรุงเทพมหานคร
เพื่อสนองพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาในการเสริมสร้างศักยภาพของ เด็กและเยาวชนเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี
ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตามพระราชดำริ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพ ของเด็กในการพัฒนาภาวะโภชนาการที่ดีและเสริมสร้างศักยภาพของโรงเรียนให้เป็นแหล่งเรียนรู้และพัฒนาของชุมชน
ในพื้นที่โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร และเป็นการสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ตามแผนพัฒนาการศึกษา ๔
ปีโรงเรียนสุเหร่าลำแขก
แผนปฏิบัติราชการประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๒ มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน มาตรฐานที่
๑ คุณภาพผู้เรียน ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
และมาตรฐานการศึกษาปฐมวัย
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของเด็ก ด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ
สังคมและสติปัญญา
ซึ่งประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆเป้าหมายหลัก การพัฒนาตามแผนฯ ฉบับที่ ๕
ประกอบด้วย ๘ เป้าหมายหลัก ๑๘ เป้าหมายย่อย ของการพัฒนา ดังนี้
1.
กิจกรรมเสริมสร้างสุขภาพนักเรียน
เพื่อส่งเสริมโภชนาการและสุขภาพอนามัยของนักเรียน
ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง ทดสอบสมรรถภาพทางกายของนักเรียน สังเกตพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่พึงประสงค์และสุขนิสัยที่พึงประสงค์ของนักเรียน
2.
กิจกรรมเพิ่มโอกาสทางการศึกษา
เพื่อส่งเสริมสนับสนุนเพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้นักเรียนเพื่อให้ได้รับการพัฒนาศักยภาพโดยทั่วถึง
3.
กิจกรรมเสริมสร้างศักยภาพของนักเรียนด้านวิชาการและจริยธรรม
เพื่อเสริมสร้างศักยภาพนักเรียนในการเรียนรู้ด้านวิชาการควบคู่กับการพัฒนาคุณธรรม
จริยธรรมนักเรียน
4.
กิจกรรมเสริมสร้างศักยภาพนักเรียนด้านอาชีพ
เพื่อให้นักเรียนสามารถทำการเกษตรและนำผลผลิตมาบริโภคและจำหน่ายด้วยระบบสหกรณ์ได้
5.
กิจกรรมปลูกจิตสำนึกและพัฒนาศักยภาพของนักเรียนในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
เพื่อปลุกจิตสำนึกให้นักเรียนในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม
ในการใช้น้ำ การประหยัดพลังงาน การเลือกบริโภค อุปโภคที่เหมาะสม
รวมทั้งสามารถจัดการขยะ และร่วมกันรักษาความสะอาดบริเวณโรงเรียน
พื้นที่รับผิดชอบและห้องเรียนของตนเองได้
6.
กิจกรรมเสริมสร้างศักยภาพของนักเรียนในการอนุรักษ์และสืบทอดวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น
เพื่อให้นักเรียนเห็นคุณค่า ภาคภูมิใจและร่วมกิจกรรมอนุรักษ์
วัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นของตนเอง
การดำเนินโครงการเสริมสร้างศักยภาพของ
เด็กและเยาวชนเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร
ตามพระราชดำริ
เพื่อเสริมสร้างศักยภาพ ของเด็กในการพัฒนาภาวะโภชนาการที่ดีและเสริมสร้างศักยภาพของโรงเรียนให้เป็นแหล่งเรียนรู้และพัฒนาของชุมชน
ในพื้นที่โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร เป็นการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน ทำให้เด็กนักเรียนได้รับความรู้ด้านโภชนาการและด้านการเกษตรแผนใหม่ที่สามารถนำไปใช้ประกอบเป็นอาชีพได้ต่อไป ทั้งยังให้นักเรียนมีอาหารกลางวันที่มีคุณค่าทางโภชนาการบริโภคตลอดปีการศึกษา
โดยใช้ผลผลิตการเกษตรที่ผลิตขึ้นภายในโรงเรียนมาประกอบอาหาร นักเรียนได้รับบริการที่เหมาะสม
ได้รับความรู้ด้านอาหารและโภชนาการ เพื่อช่วยให้มีภาวะโภชนาการและสุขภาพอนามัยที่ดี
มีการเจริญเติบโตและ พัฒนาการได้เต็มศักยภาพ นักเรียนในโรงเรียนมีทักษะพื้นฐานในการประกอบอาชีพ
นักเรียนที่จบการศึกษาจากโรงเรียนมีวิชาชีพติดตัวและสามารถนำไปประกอบอาชีพได้ เป็นการส่งเสริมความรู้ และทักษะด้านสหกรณ์
และสร้างลักษณะนิสัยที่สอดคล้องกับ อุดมการณ์สหกรณ์ให้แก่เด็กนักเรียน ทั้งยังเป็นการปลูกฝังให้เด็กนักเรียน เยาวชน
และประชาชนในพื้นที่มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้เกิดขึ้นในตัวนักเรียนอย่างยั่งยืนต่อไป