สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
สถานศึกษาแบบอย่างการจัดกิจกรรมการเรียน และการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (สถานศึกษาพอเพียง)
โรงเรียนวัดบำเพ็ญเหนือ
กระบวนการพัฒนา

วิธีดำเนินการ/ขั้นตอน

1. เสนอกิจกรรมเพื่อขออนุมัติ

          2. แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อวางแผนพิจารณารูปแบบของกิจกรรมและจัดทำปฏิทินปฏิบัติงาน   

3. ประชุมคณะกรรมการดำเนินงาน กำหนดกิจกิจกรรมและดำเนินงานตามกิจกรรมที่วางไว้ ประกอบด้วย 4 กิจกรรม ดังนี้

   3.1  กิจกรรมเกษตรอินทรีย์

   3.2  กิจกรรมน้ำหมักชีวภาพ

   3.3  กิจกรรมขยะกู้โลก

   3.4  กิจกรรมถอดบทเรียนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 8 กลุ่มสาระ

4. ดำเนินงานรายด้าน ตามที่ได้วางแผนไว้เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจและความตระหนัก ดังนี้ 

             4.1  ดำเนินงานด้านการบริหารจัดการสถานศึกษา โรงเรียนได้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาบูรณาการในแผนปฏิบัติราชการประจำปี โดยการมีส่วนร่วมของผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน เช่น ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เครือข่ายผู้ปกครอง และชุมชน ประชุมชี้แจง นำนโยบายสู่การปฏิบัติตามแผนปฏิบัติงาน นำผลการนิเทศ กำกับ ติดตาม มาพิจารณาร่วมกันกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาปัจจัยที่ส่งผลกระทบทั้งทางบวกและทางลบ ต่อการดำเนินงานตามนโยบาย/แผนงาน/โครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา และหาแนวทางแก้ไข/ปรับปรุง/พัฒนา เพื่อให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลสูงสุด สรุปผลการดำเนินงานที่ได้รับจากการนำผลสะท้อนกลับไปแก้ไข/ปรับปรุง/พัฒนา

              4.2 ดำเนินงานด้านหลักสูตรและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โรงเรียนส่งเสริมให้ครูจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา และหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่บูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงครบทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้และทุกระดับชั้น จัดให้มีการทบทวนและพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ทุกปีการศึกษา นำหลักสูตรเสนอขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นำหลักสูตรมาทดลองใช้ และปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา วิเคราะห์ตัวชี้วัดและกำหนดหน่วยการเรียนรู้ที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆครบทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้และครบทุกระดับชั้นเปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมและมีผลงานตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สร้างความตระหนักให้ผู้เรียนเห็นความสำคัญของหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยจัดอบรมประชุมชี้แจงจัดกิจกรรมการเรียนรู้   บูรณาการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ จัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมครบ   ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้และครบทุกระดับชั้น เช่น การจัดป้ายนิเทศ การประชาสัมพันธ์ และจัดนิทรรศการรวมถึงให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติจริงเพื่อให้สอดคล้องตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิต

              4.3 ดำเนินงานด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน โรงเรียนมีการจัดกิจกรรมแนะแนวให้นักเรียนได้ค้นหาศักยภาพของตนเองเข้าใจสภาพแวดล้อมของสังคมและการเปลี่ยนแปลงต่างๆทางด้านวัตถุ สังคมสิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรมของชุมชน มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการวางแผนชีวิตด้วยกิจกรรมแนะแนวการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นและหลากหลาย เพื่อนำความรู้ความสามารถไปประกอบอาชีพที่เหมาะสมกับศักยภาพของตนเองและสอดคล้องกับสภาพสังคมและชุมชน จนทำให้ผู้เรียนสามารถใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการประกอบอาชีพเพื่อให้ชีวิตมีความเจริญก้าวหน้าและพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงของสังคม จัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆครบทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้และครบทุกระดับชั้น ประกอบด้วยกิจกรรม ดังนี้ 1. กิจกรรมเกษตรอินทรีย์ 2. กิจกรรมน้ำหมักชีวภาพ 3. กิจกรรมขยะกู้โลก 4. กิจกรรมถอดบทเรียนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 8 กลุ่มสาระ มีการติดตามผลการจัดกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณะประโยชน์ของผู้เรียน มีเครื่องมือและวิธีการติดตามผลที่หลากหลาย เช่น แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม และจากการสังเกตการดำเนินการกิจกรรมของนักเรียน พร้อมทั้งมีการรายงานผลให้ผู้เกี่ยวข้องทราบ

              4.4 ดำเนินงานด้านพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา โรงเรียนมีการจัดหาสื่อ/ช่องทาง/วัสดุอุปกรณ์/แหล่งเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมการแสวงหาความรู้เกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้แก่บุคลากรและบุคลากรมีการแสวงหาความรู้เกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงผ่านวิธีการ/ช่องทางต่างๆ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างบุคลากรอย่างสม่ำเสมอ และบุคลากรมีการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติหน้าที่และการดำรงชีวิตได้อย่างเหมาะสม การเผยแพร่หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ผลการดำเนินชีวิตและปฏิบัติภารกิจหน้าที่ของบุคลากรตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงแก่บุคลากรภายในสถานศึกษาและเผยแพร่ ขยายผล ด้วยวิธีการ  ที่หลากหลายโดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วมจากบุคลากรของสถานศึกษา

              4.5 ดำเนินงานด้านพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา โรงเรียนมีการจัดทำแผนงาน/โครงการพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ และตระหนักในคุณค่าของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยมีการจัดให้บุคลากรของสถานศึกษาเข้าร่วมการประชุม/อบรม/สัมมนา/ศึกษาดูงานแหล่งเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และนำมาใช้ในการดำเนินชีวิต และปฏิบัติภารกิจหน้าที่ ส่งเสริมให้บุคลากรแสวงหาความรู้ และจัดกิจกรรมส่งเสริมการดำเนินชีวิต และการปฏิบัติภารกิจหน้าที่เกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างสม่ำเสมอ

          5. ประเมินแผนการจัดการเรียนรู้และผลการจัดการเรียนรู้

6. รวบรวมข้อมูลและสรุปผล

7. รายงานผลการดำเนินงาน


ผลจากการปฏิบัติ

          โรงเรียนมีความสะอาด เป็นระเบียบ ร่มรื่น ปลอดภัย เอื้อต่อการเรียนรู้ในการดำเนินชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ให้ความสำคัญกับความเป็นไทย การมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชน บุคลากร  และผู้เรียน มีการแบ่งปัน สามัคคี ช่วยเหลือ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กัน รวมถึงมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ และฟื้นฟูวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น ผู้บริหารมีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยให้ความสำคัญกับความเป็นท้องถิ่นความเป็นไทย และการมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชน และนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปปฏิบัติตนอย่างเป็นเหตุเป็นผล พอประมาณกับศักยภาพของตน รวมถึงการสร้างภูมิคุ้มกันในตัวที่ดีต่อการเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆให้กับตนเองและสถานศึกษา ตลอดจนเป็นแบบอย่างที่ดีในการใช้คุณธรรมนำความรู้ในการดำเนินชีวิต บุคลากรของสถานศึกษามีความเข้าใจเกี่ยวกับความหมายที่ถูกต้องของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ผู้เรียนมีผลการเรียนรู้ตามมาตรฐานการเรียนรู้หลักเศรษฐกิจพอเพียงของแต่ละระดับชั้น ผู้เรียนเป็นแบบอย่างในการมีวินัยในการใช้จ่ายในการออมทรัพย์ ตามศักยภาพผู้เรียน เป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิตโดยไม่เบียดเบียนและสร้างความเดือดร้อน ให้ตัวเองและผู้อื่น เป็นแบบอย่างในการแบ่งปัน ช่วยเหลือ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ให้กับผู้อื่น และเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นและสังคม ผู้เรียนเป็นแบบอย่างในการมีความรู้ความเข้าใจ และเห็นความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมใช้อย่างประหยัดและคุ้มค่ามีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ฟื้นฟูสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษาและชุมชน ส่งผลให้ โรงเรียนได้รับการประกาศ ให้เป็นสถานศึกษาแบบอย่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (สถานศึกษาพอเพียง) จากกระทรวงศึกษาธิการ และในปีการศึกษา 2567 โรงเรียนยังเป็นสถานที่ศึกษาดูงาน เป็นสถานศึกษาแบบอย่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้แก่หน่วยงานภายนอก และชุมชนโดยรอบ