สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โรงเรียนห้องเรียนสองภาษา
โรงเรียนวัดจันทร์ประดิษฐาราม
กระบวนการพัฒนา

1. จัดทำหลักสูตรและโครงสร้างการจัดการเรียนรู้ห้องเรียนสองภาษา

2. จัดการเรียนการสอนภายในโรงเรียน 

3. การจัดแบบเรียน แบบฝึกหัด หนังสือเสริมการอ่าน

4. วัดและประเมินผลการเรียนรู้


กรอบการปฏิบัติงานห้องเรียนสองภาษา

1. ศึกษาข้อมูล และแนวทางปฏิบัติของโครงการฯ

2. จัดการเรียนการสอนและปฏิบัติตามแนวทางที่กำหนด

3. กำกับ ดูแล สนับสนุน การปฏิบัติการสอนของครูไทยและครูชาวต่างประเทศอย่างใกล้ชิด ให้เป็นไปตามหลักสูตรและวิธีการที่กำหนด

4. กำกับ ดูแล การจัดทำบัญชีเบิกจ่ายค่าตอบแทนการสอนรายเดือนของครูต่างชาติ และส่งงานตามระยะเวลาที่กำหนด

5. ทำงานร่วมกับหน่วยศึกษานิเทศก์ สำนักการศึกษา ในการปฏิบัติตามกฎหมายการจ้างแรงงานต่างด้าว

    -  ออกหนังสือสัญญาจ้างระหว่างโรงเรียนกับครูปีต่อปี

    -  ออกหนังสือรับรองการจ้าง

    -  ออกหนังสือ ขอ/ต่อวีซ่า/ขอใบอนุญาตทำงาน/ใบประกอบวิชาชีพของครูต่างชาติ/สัญญาจ้าง

6. แต่งตั้งคณะกรรมการประสานงานระหว่างโรงเรียนและโครงการฯ

7. ติดตาม นิเทศภายในการจัดการเรียนรู้ของห้องเรียนสองภาษาให้คำแนะนำและประเมินผลการปฏิบัติงาน แบบกัลยาณมิตร

8.  ประชาสัมพันธ์และประสานความร่วมมือกับผู้ปกครองและเครือข่ายในการทำความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้รูปแบบสองภาษา

9. ปฏิบัติตามขั้นตอน กระบวนการต่างๆ และนโยบายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การปฏิบัติงานประสบผลสำเร็จ ตามวัตถุประสงค์





ผลจากการปฏิบัติ

ผู้เรียนที่เข้าร่วมโครงการโรงเรียนสองภาษา (ไทย-อังกฤษ) ของโรงเรียนวัดจันทร์ประดิษฐาราม สำนักงานเขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร มีความรู้ความสามารถด้านภาษาอังกฤษ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นไปตามเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด มีทักษะและความสามารถในการสื่อสารและใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างเหมาะสม มีความกล้าแสดงออกในการสื่อสาร ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีในการใช้ภาษาอังกฤษอย่างถูกต้อง สามารถบูรณาการความรู้และทักษะทางภาษาอังกฤษ กับกลุ่มสาระวิชาอื่น และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำได้อย่างดี ผู้เรียนในโครงการโรงเรียนสองภาษา (ไทย-อังกฤษ) มีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) มีคะแนนเฉลี่ยของสถานศึกษาสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับสังกัดและระดับกรุงเทพมหานคร และมีคะแนนเต็ม 100 คะแนน


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]