สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
นิเทศการสอนด้วยกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)
โรงเรียนวัดสวัสดิ์วารีสีมาราม
กระบวนการพัฒนา


1. กำหนดประเด็น

          1.1 ผู้บริหารสถานศึกษาประชุมครูเพื่อร่วมกันกำหนดประเด็นปัญหาที่ต้องการพัฒนา และกำหนดหัวข้อ วิธีสอนแบบ “Active Learning”

1.2 ครูจับคู่ Model Teacher – Buddy Teacher

1.3 มอบหมายให้ครูจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ คนละ 1 แผน โดยใช้วิธีสอนแบบ “Active Learning”

1.4 มอบหมายหัวหน้าฝ่ายวิชาการกำหนดตารางการเยี่ยมชั้นเรียน

2. นำเสนอแผนการสอน

2.1 ครูนำเสนอแผนการจัดการเรียนรู้และร่วมกันเสนอแนะเพื่อนำไปปรับปรุงพัฒนา

2.2 ครูปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้ก่อนนำไปใช้

3. เยี่ยมชั้นเรียน (Open Class)

ดำเนินกิจกรรมเยี่ยมชั้นเรียนตามตารางที่กำหนด ครู Buddy และครูที่มีชั่วโมงว่างตรงกันโดยร่วมกับฝ่ายบริหาร/หัวหน้าฝ่ายวิชาการเข้านิเทศการสอนตามตารางเพื่อสังเกตการสอนและบันทึกข้อมูลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้

4. สะท้อนคิด

ครูร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากการเยี่ยมชั้นเรียน นำข้อเสนอแนะไปปรับปรุงพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้

5. เริ่มวงรอบที่ 2

5.1 ครูจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ แผนที่ 2 เรื่องใหม่ ซึ่งนำบทเรียน ข้อเสนอแนะจากวงรอบที่ 1                   มาเป็นแนวทางในการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

5.2 ครูร่วมวิพากษ์แผนการจัดการเรียนรู้

5.3 ครูปรับปรุงพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ตามข้อเสนอแนะ

 

 

6. เยี่ยมชั้นเรียน วงรอบที่ 2 (Open Class)

6.1 ดำเนินกิจกรรมเยี่ยมชั้นเรียนตามตารางที่กำหนด ครู Buddy และครูที่มีชั่วโมงว่างตรงกันโดยร่วมกับฝ่ายบริหาร/หัวหน้าฝ่ายวิชาการเข้านิเทศการสอนตามตารางเพื่อสังเกตการสอนและบันทึกข้อมูลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แผนที่ 2

6.2 กิจกรรมสะท้อนคิด วงรอบที่ 2

6.3 นำข้อเสนอแนะจากกิจกรรมสะท้อนคิดไปปรับปรุงพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้

7. Symposium

7.1 ครูนำเสนอผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้ในที่ประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้

7.2 นำเสนอผลการจัดกิจกรรมและสรุปประเด็นที่ได้จากการจัดการเรียนรู้ (Logbook)

เอกสาร/หลักฐานการดำเนินกิจกรรม

1. แผนการจัดการเรียนรู้

2. ตารางการเยี่ยมชั้นเรียน

3. แบบบันทึกระหว่างสังเกตชั้นเรียน

4. บันทึกจากวงคุยสะท้อนคิด

5. แบบบันทึกการวิเคราะห์ตนเอง

6. แบบประเมินนิเทศการสอน

7. Logbook

8. Powerpoint

9. รายงานผลการดำเนินโครงการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ

 


ผลจากการปฏิบัติ

การนิเทศการสอนด้วยกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ ดำเนินการโดยให้ครูศึกษากระบวนการของ PLC  แบ่งหน้าที่และความรับผิดชอบชัดเจน มีผู้นำทีม ผู้บันทึก ผู้วิเคราะห์ข้อมูล ร่วมกันวิเคราะห์ความต้องการและปัญหาที่เกิดกับนักเรียน จัดทำแผนการประชุม กำหนดวันที่ เวลา และหัวข้อที่จะประชุม มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เป็นประจำทุกเดือน เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และแนวปฏิบัติที่ดีในการสอน สมาชิกในทีมสามารถแชร์ประสบการณ์และกลยุทธ์การสอนที่ประสบความสำเร็จ ทำให้เกิดการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างครูในโรงเรียน ครูได้รับความรู้และทักษะใหม่ ๆ ที่สามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนและปรับปรุงคุณภาพการเรียนการสอน โดยนำความรู้และทักษะที่ได้ไปปรับใช้ในห้องเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีขึ้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จของโครงการและความมุ่งมั่นของครู ทำให้ผลการประเมินการสอนของครูมีการพัฒนาในทิศทางที่ดีขึ้น โดยเฉพาะในด้านการใช้สื่อการสอนที่มีประสิทธิภาพ นักเรียนมีความสนใจในการเรียนรู้มากขึ้น มีการประเมินผลและติดตามความก้าวหน้าอย่างสม่ำเสมอ เพื่อปรับปรุงและพัฒนาโครงการให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีในการเรียนการสอน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ของนักเรียน และพัฒนาวิชาชีพครูที่ชัดเจน ซึ่งครูได้ใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพมาพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ เทคนิค วิธีการสอน มีการแลกเปลี่ยนรู้ระหว่างครูผู้สอนในโรงเรียนและจัดการเรียนการสอนสอดคล้องกับศักยภาพและความสนใจของผู้เรียน โดยประเมินจากครูที่ได้รับการนิเทศการสอนด้วยกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพมีผลการประเมินอยู่ในระดับดีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ ๑๐๐.๐๐  ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]