สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
กิจกรรมส่งเสริมศักยภาพด้านหมากล้อมในนักเรียนระดับปฐมวัย
โรงเรียนวัดลาดพร้าว
กระบวนการพัฒนา

2. วัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมาย/เป้าหมายของการดำเนินงาน

          2.1 วัตถุประสงค์

๑. เพื่อให้นักเรียนระดับชั้นอนุบาลรู้ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับกีฬาหมากล้อม

          ๒. เพื่อให้นักเรียนระดับชั้นอนุบาลสามารถเล่นกีฬาหมากล้อมได้

          3. เพื่อส่งเสริมนักเรียนเข้าร่วมการประกวดแข่งขันภายนอกโรงเรียน

          4. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

          5. เพื่อช่วยเสริมสร้างพัฒนาการทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญาในนักเรียนระดับปฐมวัย

          6. เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ในการเล่นกีฬาหมากล้อมและพัฒนาไปสู่การแข่งขันในระดับ
ด้านนอกสถานศึกษา

2.2 เป้าหมาย

          1. เป้าหมายเชิงปริมาณ

                         - นักเรียนระดับชั้นอนุบาลโรงเรียนวัดลาดพร้าว ร้อยละ 80 เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพด้านหมากล้อม นักเรียนมีความรู้ขั้นพื้นฐานและทักษะการเล่นได้ดียิ่งขึ้น

2. เป้าหมายเชิงคุณภาพ

    - นักเรียนระดับชั้นอนุบาลมีความสุข สนุกสนานและให้ความสนใจในเนื้อหาของกิจกรรมที่คุณครูจัดขึ้น

              - นักเรียนระดับชั้นอนุบาลมีสมาธิและพัฒนาทักษะฝีมือทางด้านกีฬาหมากล้อมได้ดียิ่งขึ้น

              - นักเรียนระดับชั้นอนุบาลมีความมั่นใจในตนเอง กล้าคิด กล้าตัดสินใจ ลงมือปฏิบัติกิจกรรมเพิ่มมากขึ้น

3. กระบวนการ/ขั้นตอนการดำเนินงาน วิธีการและนวัตกรรมที่เป็น Best Practices

          การจัดกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพด้านหมากล้อมในนักเรียนระดับปฐมวัย เป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้เรียนรู้ควบคู่กับการลงมือปฏิบัติจริง เรียนรู้จากการเล่น เปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความสามารถและพัฒนาทักษะทางด้านกีฬาหมากล้อมเป็นสำคัญ

3.1 การออกแบบงาน/นวัตกรรม โดยออกแบบพัฒนาตามวงจรคุณภาพเดมมิ่ง (Demming Cycle หรือ PDCA) คือวงจรบริหารคุณภาพ ประกอบด้วย

 

 

 

 

 

 


ขั้นตอนการดำเนินงาน

1. วางแผน (Plan)

     - จัดประชุมกับคณะครูในระดับสายชั้นอนุบาล เพื่อร่วมกันวางแผนงานการดำเนินงานการจัดกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพด้านหมากล้อมในนักเรียนระดับปฐมวัย ประจำปีการศึกษา 2567

2. ลงมือปฏิบัติ (Do)

               - ศึกษาคู่มือ เอกสาร หลักการและเทคนิควิธีการเล่นกีฬาหมากล้อมขั้นพื้นฐาน

               - นำความรู้ที่ได้ไปสอนให้กับนักเรียนในระดับชั้นอนุบาล

               - นักเรียนเริ่มเรียนรู้และทำการฝึกฝนทักษะการเล่นขั้นพื้นฐานของกีฬาหมากล้อม

               - นักเรียนที่มีความสนใจฝึกซ้อมช่วงในเวลาพักเที่ยง และช่วงเย็นหลังเลิกเรียน โดยจะมีพี่ๆ รุ่นพี่มาให้การสอนและคำแนะนำ

3. ตรวจสอบ (Check)

               - เปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะการเล่นของนักเรียนจากการสังเกตพฤติกรรมและวิธีการเล่นของนักเรียน ก่อน-หลัง ของการจัดกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพด้านหมากล้อมในนักเรียนระดับปฐมวัย

4. ปรับปรุง (Action)

               - นำนักเรียนเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาหมากล้อมในรายการอนุบาลโกะเกมส์ ที่กรุงเทพมหานครจัดขึ้นทุกปี

               - ผลการแข่งขันกีฬาหมากล้อม อนุบาลโกะเกมส์ 2025

               - นำผลที่ได้มาทำการปรับปรุงและแก้ไขนักเรียนในปีถัดไป


ผลจากการปฏิบัติ

4. ผลการดำเนินงาน/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ

          4.1 ผลที่เกิดตามจุดประสงค์

                    1. นักเรียนระดับชั้นอนุบาลมีความรู้ ความเข้าใจในข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับกีฬาหมากล้อมเพิ่มมากขึ้น

                    2. นักเรียนระดับชั้นอนุบาลสามารถเล่นเป็น รู้ทักษะการเล่นพื้นฐานของกีฬาหมากล้อมได้

                    3. นักเรียนระดับชั้นอนุบาลสามารถเข้าร่วมการประกวดแข่งขันภายนอกโรงเรียนได้

4. นักเรียนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ไม่ติดเกม ไม่ติดโทรศัพท์ ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดและอบายมุข

                    5. นักเรียนมีการพัฒนาทักษะด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญาในนักเรียนระดับปฐมวัย

                    6. นักเรียนมีประสบการณ์ในการเล่นกีฬาหมากล้อมและพัฒนาไปสู่การแข่งขันในระดับต่างๆ ด้านนอกสถานศึกษา

4.2 ผลสัมฤทธิ์ของงาน

การจัดกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพด้านหมากล้อมในนักเรียนระดับปฐมวัย เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมประสบการณ์ให้นักเรียนมีพัฒนาการครบ ทั้ง 4 ด้าน อันได้แก่ ด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคมและสติปัญญา
ให้เกิดขึ้นอย่างสมดุล และเต็มศักยภาพโดยความร่วมมือของคณะครูในระดับสายชั้นอนุบาลผู้ที่เกี่ยวข้องคอยสร้างโอกาสให้เด็กได้รับการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง จัดกิจกรรมในห้องเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ โดยให้นักเรียนมีส่วนร่วม ใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับวัย ครูประเมินพัฒนาการตามสภาพจริงด้วยวิธีการที่หลากหลาย
โดยคณะครูมีส่วนร่วม และนำผลการประเมินที่ได้ไปปรับปรุงการจัดกิจกรรมและพัฒนาเด็กต่อไป

4.3 ประโยชน์ที่ได้รับ

          1. การจัดกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพด้านหมากล้อมในนักเรียนระดับปฐมวัย ช่วยพัฒนาความรู้และทักษะการเล่นหมากล้อมขั้นพื้นฐานให้นักเรียนในระดับปฐมวัย

           2. การจัดกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพด้านหมากล้อมในนักเรียนระดับปฐมวัย ช่วยส่งเสริมให้นักเรียนได้พัฒนาทักษะด้านฝีมือของตนเองและต่อยอดพัฒนาไปสู่การแข่งขันในระดับต่างๆ ด้านนอกสถานศึกษาจนได้รับรางวัลในการแข่งขันในด้านกีฬาหมากล้อม

        จะเห็นได้ว่า สิ่งที่นักเรียนได้รับจากการจัดกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพด้านหมากล้อมในนักเรียนระดับปฐมวัย นักเรียนจะได้รับการพัฒนาทักษะขั้นพื้นฐานทางด้านกีฬาหมากล้อม และจะเกิดการส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน เช่น ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์-จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วยส่งเสริมทักษะ
ทางด้านการคิด

 

5. วิธีการประเมินผล

- คัดนักเรียนที่มีทักษะการเล่นกีฬาหมากล้อมขั้นพื้นฐานที่สามารถเล่นได้ เล่นเป็น และมีทักษะการเล่น
ที่ดี มีไหวพริบดี เข้ารับการฝึกซ้อมในช่วงเวลาพักเที่ยงและช่วงเย็นหลังเลิกเรียน เพื่อพัฒนาทักษะฝีมือให้ดีขึ้น

- ส่งนักเรียนเข้าร่วมการประกวดแข่งขันกีฬาหมากล้อมจากภายนอกโรงเรียน ที่สำนักการศึกษากรุงเทพมหานครจัดขึ้น

6. ปัจจัยหรือสนับสนุนให้เกิดความสำเร็จ

          6.1 ได้รับการส่งเสริม สนับสนุนด้านการจัดกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพด้านหมากล้อมในนักเรียนระดับปฐมวัยจากผู้บริหาร และคณะครู

          6.2 ด้านการจัดกิจกรรมการส่งเสริมศักยภาพด้านหมากล้อมในนักเรียนระดับปฐมวัย ได้รับการส่งเสริมจากเพื่อนร่วมงาน เป็นที่ปรึกษา คอยให้กำลังใจและให้คำแนะนำในการออกแบบการจัดกิจกรรมทางด้านหมากล้อม

          6.3 ได้รับความร่วมมือจากนักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชนเป็นอย่างดี นักเรียนสนใจและมีความสุขใน
การทำกิจกรรมการส่งเสริมศักยภาพด้านหมากล้อมในนักเรียนระดับปฐมวัยและเข้าร่วมการแข่งขัน ใน
ด้านผู้ปกครองและชุมชนให้การสนับสนุนจัดซื้ออุปกรณ์กีฬาหมากล้อม (ชุดการฝึกซ้อม
,กระดานและเม็ดหมาก)

7. ชื่อบุคคลหรือหน่วยงานภายนอกที่ได้รับการยอมรับ โดยระบุปี พ.ศ.ย้อนหลังไม่เกิน 3 ปี

ผลงาน/ชิ้นงาน/ภาระงาน/ผลการปฏิบัติของนักเรียนได้รับรางวัล

ลำดับที่

รายการการแข่งขัน

ประเภท

รางวัลที่ได้รับ

 

1

การแข่งขันกีฬาหมากล้อมอนุบาลโกะเกมส์ ครั้งที่ 4  วันที่  19 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2566 ณ โรงเรียนไทยนิยมสงเคราะห์ สำนักงานเขตบางเขน กรุงเทพมหานคร

 

ทีมผสม

รองชนะเลิศอันดับ 1 (เหรียญเงิน)

 

2

 

การแข่งขันกีฬาหมากล้อม BMA Kids Go Tournament 2023 วันที่ 5 มีนาคม พ.ศ.2566 ณ โรงเรียนสังฆ
ประชานุสรณ์ สำนักงานเขตหนองจอก  กรุงเทพมหานคร

ทีมผสม

(รุ่นอายุไม่เกิน 8 ปี)

รองชนะเลิศอันดับ 2

(เหรียญทองแดง)

บุคคลชาย

(รุ่นอายุไม่เกิน 8 ปี)

รางวัลชมเชย

 

 

3

การแข่งขันกีฬาหมากล้อมอนุบาลโกะเกมส์ ครั้งที่ 5  วันที่  21 มีนาคม พ.ศ.2567 ณ โรงเรียนไทยนิยมสงเคราะห์ สำนักงานเขตบางเขน กรุงเทพมหานคร

บุคคลชาย

รางวัลชมเชย

บุคคลหญิง

รางวัลชมเชย

ทีมชาย

รางวัลชมเชย

ทีมหญิง

รางวัลชมเชย

 

4

การแข่งขันกีฬาหมากล้อมรายการ อนุบาลโกะเกมส์ 2025  ในวันที่ 15 เดือนกุมภาพันธ์  พ.ศ.2568
ณ โรงเรียน พระยามนธาตุราชศรีพิจิตร์ สำนักงานเขตบางบอน กรุงเทพมหานคร

 

ทีมผสม

 

 

รางวัลชนะเลิศ

(เหรียญทอง)

บุคคลชาย

รางวัลชมเชย

 

8. การเผยแพร่แบบอย่างที่ดีของสถานศึกษา

8.1 นักเรียนได้รับคำชมเชยจากผู้บริหารโรงเรียนและคณะครู

8.2 นักเรียนโรงเรียนวัดลาดพร้าว ได้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาหมากล้อมรายการ อนุบาลโกะ เกม 2025  ณ โรงเรียน พระยามนธาตุราชศรีพิจิตร์ ในวันที่ 15 เดือนกุมภาพันธ์  พ.ศ.2568 และได้รับรางวัล

8.3 ได้ทำการเผยแพร่ผลงาน/การรับรางวัลการแข่งขันกีฬาหมากล้อมในระดับชั้นอนุบาล ผ่าน Facebook ของโรงเรียนวัดลาดพร้าว สำนักงานเขตลาดพร้าว ตามอ้างอิงด้านล่างนี้

1. การแข่งขันกีฬาหมากล้อมอนุบาลโกะเกมส์ ครั้งที่ 4  https://web.facebook.com/photo?fbid=609587514511421&set=pcb.609595034510669&locale=th_TH

2. การแข่งขันกีฬาหมากล้อม BMA Kids Go Tournament 2023 https://web.facebook.com/photo/?fbid=621061596697346&set=pcb.621066676696838&locale=th_TH

3.การแข่งขันกีฬาหมากล้อมอนุบาลโกะเกมส์ ครั้งที่ 5 

https://web.facebook.com/photo/?fbid=861219649348205&set=pcb.861219909348179&locale=th_TH

4. การแข่งขันกีฬาหมากล้อมรายการ อนุบาลโกะเกมส์ 2025

https://web.facebook.com/photo?fbid=1125615619575272&set=pcb.1125616562908511&locale=th_TH