2. วัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมาย/เป้าหมายของการดำเนินงาน
2.1 วัตถุประสงค์
๑. เพื่อให้นักเรียนระดับชั้นอนุบาลรู้ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับกีฬาหมากล้อม
๒. เพื่อให้นักเรียนระดับชั้นอนุบาลสามารถเล่นกีฬาหมากล้อมได้
3. เพื่อส่งเสริมนักเรียนเข้าร่วมการประกวดแข่งขันภายนอกโรงเรียน
4.
เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
5.
เพื่อช่วยเสริมสร้างพัฒนาการทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญาในนักเรียนระดับปฐมวัย
6.
เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ในการเล่นกีฬาหมากล้อมและพัฒนาไปสู่การแข่งขันในระดับ
ด้านนอกสถานศึกษา
2.2 เป้าหมาย
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ
- นักเรียนระดับชั้นอนุบาลโรงเรียนวัดลาดพร้าว
ร้อยละ 80 เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพด้านหมากล้อม
นักเรียนมีความรู้ขั้นพื้นฐานและทักษะการเล่นได้ดียิ่งขึ้น
2.
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
- นักเรียนระดับชั้นอนุบาลมีความสุข
สนุกสนานและให้ความสนใจในเนื้อหาของกิจกรรมที่คุณครูจัดขึ้น
-
นักเรียนระดับชั้นอนุบาลมีสมาธิและพัฒนาทักษะฝีมือทางด้านกีฬาหมากล้อมได้ดียิ่งขึ้น
- นักเรียนระดับชั้นอนุบาลมีความมั่นใจในตนเอง
กล้าคิด กล้าตัดสินใจ ลงมือปฏิบัติกิจกรรมเพิ่มมากขึ้น
3.
กระบวนการ/ขั้นตอนการดำเนินงาน วิธีการและนวัตกรรมที่เป็น Best Practices
การจัดกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพด้านหมากล้อมในนักเรียนระดับปฐมวัย
เป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้เรียนรู้ควบคู่กับการลงมือปฏิบัติจริง
เรียนรู้จากการเล่น เปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความสามารถและพัฒนาทักษะทางด้านกีฬาหมากล้อมเป็นสำคัญ
3.1
การออกแบบงาน/นวัตกรรม โดยออกแบบพัฒนาตามวงจรคุณภาพเดมมิ่ง (Demming Cycle หรือ PDCA) คือวงจรบริหารคุณภาพ ประกอบด้วย
ขั้นตอนการดำเนินงาน
1.
วางแผน (Plan)
- จัดประชุมกับคณะครูในระดับสายชั้นอนุบาล เพื่อร่วมกันวางแผนงานการดำเนินงานการจัดกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพด้านหมากล้อมในนักเรียนระดับปฐมวัย
ประจำปีการศึกษา 2567
2.
ลงมือปฏิบัติ (Do)
- ศึกษาคู่มือ เอกสาร
หลักการและเทคนิควิธีการเล่นกีฬาหมากล้อมขั้นพื้นฐาน
- นำความรู้ที่ได้ไปสอนให้กับนักเรียนในระดับชั้นอนุบาล
-
นักเรียนเริ่มเรียนรู้และทำการฝึกฝนทักษะการเล่นขั้นพื้นฐานของกีฬาหมากล้อม
- นักเรียนที่มีความสนใจฝึกซ้อมช่วงในเวลาพักเที่ยง
และช่วงเย็นหลังเลิกเรียน โดยจะมีพี่ๆ รุ่นพี่มาให้การสอนและคำแนะนำ
3. ตรวจสอบ (Check)
- เปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะการเล่นของนักเรียนจากการสังเกตพฤติกรรมและวิธีการเล่นของนักเรียน
ก่อน-หลัง ของการจัดกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพด้านหมากล้อมในนักเรียนระดับปฐมวัย
4.
ปรับปรุง (Action)
- นำนักเรียนเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาหมากล้อมในรายการอนุบาลโกะเกมส์
ที่กรุงเทพมหานครจัดขึ้นทุกปี
- ผลการแข่งขันกีฬาหมากล้อม
“อนุบาลโกะเกมส์ 2025”
- นำผลที่ได้มาทำการปรับปรุงและแก้ไขนักเรียนในปีถัดไป
4.
ผลการดำเนินงาน/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ
4.1 ผลที่เกิดตามจุดประสงค์
1. นักเรียนระดับชั้นอนุบาลมีความรู้
ความเข้าใจในข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับกีฬาหมากล้อมเพิ่มมากขึ้น
2.
นักเรียนระดับชั้นอนุบาลสามารถเล่นเป็น รู้ทักษะการเล่นพื้นฐานของกีฬาหมากล้อมได้
3.
นักเรียนระดับชั้นอนุบาลสามารถเข้าร่วมการประกวดแข่งขันภายนอกโรงเรียนได้
4.
นักเรียนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ไม่ติดเกม ไม่ติดโทรศัพท์ ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดและอบายมุข
5.
นักเรียนมีการพัฒนาทักษะด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญาในนักเรียนระดับปฐมวัย
6. นักเรียนมีประสบการณ์ในการเล่นกีฬาหมากล้อมและพัฒนาไปสู่การแข่งขันในระดับต่างๆ
ด้านนอกสถานศึกษา
4.2
ผลสัมฤทธิ์ของงาน
การจัดกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพด้านหมากล้อมในนักเรียนระดับปฐมวัย
เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมประสบการณ์ให้นักเรียนมีพัฒนาการครบ ทั้ง 4 ด้าน อันได้แก่ ด้านร่างกาย
อารมณ์ จิตใจ สังคมและสติปัญญา
ให้เกิดขึ้นอย่างสมดุล และเต็มศักยภาพโดยความร่วมมือของคณะครูในระดับสายชั้นอนุบาลผู้ที่เกี่ยวข้องคอยสร้างโอกาสให้เด็กได้รับการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง
จัดกิจกรรมในห้องเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ โดยให้นักเรียนมีส่วนร่วม
ใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับวัย
ครูประเมินพัฒนาการตามสภาพจริงด้วยวิธีการที่หลากหลาย
โดยคณะครูมีส่วนร่วม และนำผลการประเมินที่ได้ไปปรับปรุงการจัดกิจกรรมและพัฒนาเด็กต่อไป
4.3 ประโยชน์ที่ได้รับ
1. การจัดกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพด้านหมากล้อมในนักเรียนระดับปฐมวัย
ช่วยพัฒนาความรู้และทักษะการเล่นหมากล้อมขั้นพื้นฐานให้นักเรียนในระดับปฐมวัย
2. การจัดกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพด้านหมากล้อมในนักเรียนระดับปฐมวัย
ช่วยส่งเสริมให้นักเรียนได้พัฒนาทักษะด้านฝีมือของตนเองและต่อยอดพัฒนาไปสู่การแข่งขันในระดับต่างๆ
ด้านนอกสถานศึกษาจนได้รับรางวัลในการแข่งขันในด้านกีฬาหมากล้อม
จะเห็นได้ว่า สิ่งที่นักเรียนได้รับจากการจัดกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพด้านหมากล้อมในนักเรียนระดับปฐมวัย
นักเรียนจะได้รับการพัฒนาทักษะขั้นพื้นฐานทางด้านกีฬาหมากล้อม
และจะเกิดการส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน เช่น ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์-จิตใจ
ด้านสังคม และด้านสติปัญญา โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วยส่งเสริมทักษะ
ทางด้านการคิด
5.
วิธีการประเมินผล
- คัดนักเรียนที่มีทักษะการเล่นกีฬาหมากล้อมขั้นพื้นฐานที่สามารถเล่นได้
เล่นเป็น และมีทักษะการเล่น
ที่ดี มีไหวพริบดี เข้ารับการฝึกซ้อมในช่วงเวลาพักเที่ยงและช่วงเย็นหลังเลิกเรียน
เพื่อพัฒนาทักษะฝีมือให้ดีขึ้น
- ส่งนักเรียนเข้าร่วมการประกวดแข่งขันกีฬาหมากล้อมจากภายนอกโรงเรียน
ที่สำนักการศึกษากรุงเทพมหานครจัดขึ้น
6.
ปัจจัยหรือสนับสนุนให้เกิดความสำเร็จ
6.1
ได้รับการส่งเสริม สนับสนุนด้านการจัดกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพด้านหมากล้อมในนักเรียนระดับปฐมวัยจากผู้บริหาร
และคณะครู
6.2 ด้านการจัดกิจกรรมการส่งเสริมศักยภาพด้านหมากล้อมในนักเรียนระดับปฐมวัย
ได้รับการส่งเสริมจากเพื่อนร่วมงาน เป็นที่ปรึกษา คอยให้กำลังใจและให้คำแนะนำในการออกแบบการจัดกิจกรรมทางด้านหมากล้อม
6.3
ได้รับความร่วมมือจากนักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชนเป็นอย่างดี
นักเรียนสนใจและมีความสุขใน
การทำกิจกรรมการส่งเสริมศักยภาพด้านหมากล้อมในนักเรียนระดับปฐมวัยและเข้าร่วมการแข่งขัน
ใน
ด้านผู้ปกครองและชุมชนให้การสนับสนุนจัดซื้ออุปกรณ์กีฬาหมากล้อม (ชุดการฝึกซ้อม,กระดานและเม็ดหมาก)
7.
ชื่อบุคคลหรือหน่วยงานภายนอกที่ได้รับการยอมรับ โดยระบุปี พ.ศ.ย้อนหลังไม่เกิน 3
ปี
ผลงาน/ชิ้นงาน/ภาระงาน/ผลการปฏิบัติของนักเรียนได้รับรางวัล
ลำดับที่ |
รายการการแข่งขัน |
ประเภท |
รางวัลที่ได้รับ |
1 |
การแข่งขันกีฬาหมากล้อมอนุบาลโกะเกมส์
ครั้งที่ 4 วันที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2566 ณ
โรงเรียนไทยนิยมสงเคราะห์ สำนักงานเขตบางเขน กรุงเทพมหานคร |
ทีมผสม |
รองชนะเลิศอันดับ 1 (เหรียญเงิน) |
2
|
การแข่งขันกีฬาหมากล้อม BMA Kids Go
Tournament 2023 วันที่ 5 มีนาคม พ.ศ.2566 ณ โรงเรียนสังฆ |
ทีมผสม (รุ่นอายุไม่เกิน 8 ปี) |
รองชนะเลิศอันดับ 2 (เหรียญทองแดง) |
บุคคลชาย (รุ่นอายุไม่เกิน 8 ปี) |
รางวัลชมเชย |
||
3 |
การแข่งขันกีฬาหมากล้อมอนุบาลโกะเกมส์
ครั้งที่ 5 วันที่ 21 มีนาคม พ.ศ.2567 ณ
โรงเรียนไทยนิยมสงเคราะห์ สำนักงานเขตบางเขน กรุงเทพมหานคร |
บุคคลชาย |
รางวัลชมเชย |
บุคคลหญิง |
รางวัลชมเชย |
||
ทีมชาย |
รางวัลชมเชย |
||
ทีมหญิง |
รางวัลชมเชย |
||
4 |
การแข่งขันกีฬาหมากล้อมรายการ “อนุบาลโกะเกมส์
2025” ในวันที่ 15 เดือนกุมภาพันธ์
พ.ศ.2568 |
ทีมผสม
|
รางวัลชนะเลิศ (เหรียญทอง) |
บุคคลชาย |
รางวัลชมเชย |
8.
การเผยแพร่แบบอย่างที่ดีของสถานศึกษา
8.1
นักเรียนได้รับคำชมเชยจากผู้บริหารโรงเรียนและคณะครู
8.2
นักเรียนโรงเรียนวัดลาดพร้าว ได้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาหมากล้อมรายการ “อนุบาลโกะ เกม 2025” ณ โรงเรียน
พระยามนธาตุราชศรีพิจิตร์ ในวันที่ 15 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2568 และได้รับรางวัล
8.3
ได้ทำการเผยแพร่ผลงาน/การรับรางวัลการแข่งขันกีฬาหมากล้อมในระดับชั้นอนุบาล ผ่าน Facebook
ของโรงเรียนวัดลาดพร้าว สำนักงานเขตลาดพร้าว ตามอ้างอิงด้านล่างนี้
1.
การแข่งขันกีฬาหมากล้อมอนุบาลโกะเกมส์ ครั้งที่ 4 https://web.facebook.com/photo?fbid=609587514511421&set=pcb.609595034510669&locale=th_TH
2.
การแข่งขันกีฬาหมากล้อม BMA Kids Go Tournament 2023 https://web.facebook.com/photo/?fbid=621061596697346&set=pcb.621066676696838&locale=th_TH
3.การแข่งขันกีฬาหมากล้อมอนุบาลโกะเกมส์ ครั้งที่ 5
https://web.facebook.com/photo/?fbid=861219649348205&set=pcb.861219909348179&locale=th_TH
4.
การแข่งขันกีฬาหมากล้อมรายการ “อนุบาลโกะเกมส์
2025”
https://web.facebook.com/photo?fbid=1125615619575272&set=pcb.1125616562908511&locale=th_TH