โรงเรียนคลองปักหลัก ได้นำวงจรหรือแนวคิดการบริหารงานคุณภาพ
PDCA มาใช้เป็นกรอบในการ พัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
ซึ่งประกอบไปด้วย การวางแผนปฏิบัติงาน (P) ขั้นตอนทำตามแผน
(D) สรุปผลการดำเนินงาน (C)
รายงานผล
(A) โดยมีขั้นตอนการด
าเนินงานตามกระบวนการ PDCA ดังนี้
นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2-3
มีพัฒนาการความฉลาดทางอารมณ์ที่ดีขึ้น
รู้จักอารมณ์ของตนเองว่ากำลังมีความรู้สึกอย่างไร กล้าพูดกล้าบอกเล่าเรื่องราว
มีความพอใจในผลงานตนเอง ทั้งนี้จากการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นให้เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองโดยใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์ตามกระบวนการ
GPAS 5
Steps ทำให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเองต่อยอดแนวคิดใหม่
กล้าคิดริเริ่มทำในสิ่งที่สร้างสรรค์ผ่านกิจกรรมศิลปะที่จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้าน
ร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา ของเด็กปฐมวัยจึงอาจกล่าวได้ว่าการพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ของเด็กปฐมวัยด้วยการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์ตามกระบวนการ
GPAS 5
Steps สามารถพัฒนาศักยภาพด้านร่างกาย อารมณ์- จิตใจ สังคม
และสติปัญญาได้เต็มศักยภาพ มีความเหมาะสมที่จะนำมาส่งเสริมพัฒนาการเด็กให้มีพัฒนาการที่ดีอย่างรอบด้าน