สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
: การพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ของเด็กปฐมวัย โดยการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ผ้ามัดย้อม ตามรูปแบบการจัดประสบการณ์ GPAS 5 Steps
โรงเรียนคลองปักหลัก
กระบวนการพัฒนา

โรงเรียนคลองปักหลัก ได้นำวงจรหรือแนวคิดการบริหารงานคุณภาพ PDCA มาใช้เป็นกรอบในการ พัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ซึ่งประกอบไปด้วย การวางแผนปฏิบัติงาน (P) ขั้นตอนทำตามแผน (D) สรุปผลการดำเนินงาน (C) รายงานผล (A) โดยมีขั้นตอนการด าเนินงานตามกระบวนการ PDCA ดังนี้


ผลจากการปฏิบัติ

นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2-3 มีพัฒนาการความฉลาดทางอารมณ์ที่ดีขึ้น รู้จักอารมณ์ของตนเองว่ากำลังมีความรู้สึกอย่างไร กล้าพูดกล้าบอกเล่าเรื่องราว มีความพอใจในผลงานตนเอง ทั้งนี้จากการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นให้เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองโดยใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์ตามกระบวนการ GPAS 5 Steps ทำให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเองต่อยอดแนวคิดใหม่ กล้าคิดริเริ่มทำในสิ่งที่สร้างสรรค์ผ่านกิจกรรมศิลปะที่จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้าน ร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา ของเด็กปฐมวัยจึงอาจกล่าวได้ว่าการพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ของเด็กปฐมวัยด้วยการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์ตามกระบวนการ GPAS 5 Steps สามารถพัฒนาศักยภาพด้านร่างกาย อารมณ์- จิตใจ สังคม และสติปัญญาได้เต็มศักยภาพ มีความเหมาะสมที่จะนำมาส่งเสริมพัฒนาการเด็กให้มีพัฒนาการที่ดีอย่างรอบด้าน


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]