วางแผน : เพื่อให้การดำเนินการพัฒนานักเรียนสู่ความเป็นเลิศไปแนวทางเดียวกัน โรงเรียนคลองปักหลักได้ระดมความคิดจากคณะผู้บริหาร ครูและบุคลากร เพื่อทราบบริบท/ความต้องการของโรงเรียนและนักเรียน นำข้อมูล ที่ได้รับจากทุกฝ่ายมาวิเคราะห์สภาพปัญหา/ความต้องการที่พบ
ทั้งจากอดีต ปัจจุบันและทิศทางในอนาคต
เพื่อนำไปสู่แนวทางการพัฒนานักเรียนสู่ความเป็นเลิศ ได้เป็นแนวทาง การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ตามกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ
GPAS 5
Steps เพื่อเป็นการพัฒนาผู้เรียนให้สมรรถนะที่สำคัญของผู้เรียน
การปฏิบัติ แบ่งการดำเนินงานเป็น 3 ระยะได้แก่
1.ระยะต้นน้ำ คือ แนะนำโครงการ ประชุมชี้แจง ระยะต้นน้ำ ร่วมกันในการดำเนินการกับครูผู้สอน
บุคลากร ผู้บริหาร ณ ห้องประชุมยุทธศาสตร์ อาคาร 5 โรงเรียนคลองปักหลัก เพื่อให้เป็นในทิศทางเดียวกัน
กำหนดวันจัดกิจกรรมอบรมรูปแบบการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ตามกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ
GPAS 5
Steps ให้แก่ครูผู้สอน ร่วมออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้สู่เป้าหมาย
และสาธิตการเรียนการสอนในรูปแบบ Active Learning
2. ระยะกลางน้ำ คือ ประชุมครู เตรียมความพร้อมสู่การปรับและพัฒนาแผนการสอน/เตรียมจัดการเรียนการสอน/พัฒนานวัตกรรม
ผู้บริหาร นิเทศ ครั้งที่ 1 กำกับ ติดตาม การใช้แผนการสอนและการพัฒนานวัตกรรม
เยี่ยมชมชั้นเรียนนิเทศ ตรวจนวัตกรรม หัวหน้าช่วง หัวหน้ากลุ่มสาระ นิเทศ ครั้งที่
2 นิเทศ กำกับ ติดตาม การใช้แผนการสอนและการพัฒนานวัตกรรม ตรวจนวัตกรรม แลกเปลี่ยน
เพิ่มเติม เริ่มจัดทำรูปแบบนำเสนอโปสเตอร์ขนาด A3 รวบรวมติดตามเก็บผลงาน
1. ชิ้นงานนวัตกรรมนักเรียน 2.โปสเตอร์นวัตกรรมครูเรื่องเล่าความสำเร็จ A3 และจัดทำสรุปข้อมูล
และรายงานผลการดำเนินงาน
3. ระยะปลายน้ำ คือ
นำเสนอ นวัตกรรมนักเรียน โปสเตอร์เรื่องเล่าความสำเร็จ
ในกิจกรรมวิชาการโรงเรียนหรือเคลือข่ายโรงเรียน ร่วมแลกเปลี่ยน และเผยแพร่สู่สาธารณะ
หลังจากได้รับทราบแนวทางการพัฒนานักเรียนสู่ความเป็นเลิศ ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ได้ดำเนินการพัฒนานักเรียนในรูปแบบที่เหมาะสมกับบริบทของสาระการเรียนรู้และความสามารถของนักเรียน พยายามจัดประสบการณ์การการเรียนรู้ ที่ดึงศักยภาพความสามารถความถนัด
ความสนใจของนักเรียนแต่ละคน ให้มีโอกาสพัฒนาตนเองเต็มตามศักยภาพ
มีการติดตามผลเป็นระยะและรายงานให้ฝ่ายบริหารทราบ
1. ครูสามารถออกแบบการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบ Active
Learning
2. ครูเกิดการสืบค้นและขยายทักษะองค์ความรู้นอกเหนือจากในการจัดกิจกรรม
สู่การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านความรู้ ด้านทักษะกระบวนการ และด้านเจคคติ
โดยมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3. ผู้เรียนเกิดกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ
ตามสมรรถนะการคิดขั้นสูงเชิงระบบ ด้วย GPAS 5 Steps สามารถประยุกต์ใช้และนำเสนอผลงานนวัตกรรมผู้เรียนสู่สาธารณะได้