ลำดับ |
กิจกรรม |
ระยะเวลาดำเนินงาน |
ผู้รับผิดชอบ |
1 |
ประชุมคณะกรรมการวางแผนการดำเนินโครงการ |
พฤษภาคม 2567 |
ผู้บริหาร / ครูผู้รับผิดชอบ |
2 |
แต่งตั้งคณะทำงานและมอบหมายหน้าที่ |
พฤษภาคม 2567 |
ผู้บริหาร |
3 |
ประชาสัมพันธ์โครงการ |
พฤษภาคม 2567 |
ครูผู้รับผิดชอบ / คณะทำงาน |
4 |
กิจกรรมแสดงตนเป็นพุทธมามกะ |
พฤษภาคม 2567 |
ครูผู้รับผิดชอบ / พระสงฆ์ |
5 |
จัดกิจกรรมค่ายคุณธรรม |
กรกฎาคม 2567 |
ครูผู้รับผิดชอบ / พระวิทยากร |
6 |
กิจกรรมวันศุกร์พบพระ (สวดมนต์ ฟังธรรม นั่งสมาธิ) |
ทุกวันศุกร์ ตลอดปีการศึกษา |
ครูผู้รับผิดชอบ / พระวิทยากร |
7 |
กิจกรรมธนาคารความดี |
ตลอดปีการศึกษา |
ครูประจำชั้น / นักเรียน |
8 |
ส่งเสริมการสอบธรรมศึกษา |
พฤศจิกายน 2567 |
ครูพระพุทธศาสนา |
9 |
ติดตามและประเมินผลกิจกรรม |
มีนาคม 2568 |
ครูผู้รับผิดชอบ / ครูประจำชั้น |
10 |
สรุปผลโครงการและรายงาน |
มีนาคม 2568 |
คณะทำงาน / ผู้บริหาร |
การดำเนินโครงการ โรงเรียนวิถีพุทธ ได้นำไปสู่ผลลัพธ์ที่สำคัญในหลายด้าน ทั้งในด้านพฤติกรรม จิตใจ สติปัญญา และการอยู่ร่วมกันในสังคม โดยสามารถสรุปผลได้ดังนี้
1. ด้านพฤติกรรม ผู้เรียนมีระเบียบวินัย เคารพกติกาและปฏิบัติตามกฎระเบียบของโรงเรียน ข้อตกลงของห้องเรียน การรู้จักบำเพ็ญบุญและสะสมความดีในชีวิตประจำวัน และสามารถปฏิบัติตนตามหลักของพุทธศาสนิกชนที่ดี เช่น การไหว้พระ สวดมนต์ นั่งสมาธิ และแสดงความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ นักเรียนแสดงออกถึงความมีเมตตา ความมีน้ำใจ รู้จักบำเพ็ญบุญและสะสมความดีในชีวิตประจำวัน ซึ่งช่วยเสริมสร้างบรรยากาศที่อบอุ่นและเต็มไปด้วยคุณธรรมภายในครอบครัว
2. ด้านจิตใจ ผู้เรียนมีจิตใจสงบ มีสมาธิ โดยการปฏิบัติการนั่งสมาธิและสวดมนต์ และสติในการเรียนรู้ ผู้เรียนสามารถควบคุมอารมณ์ และจิตใจในการเรียนและการอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ดีขึ้น รู้จักให้อภัย และมีคุณธรรมจริยธรรมในการดำรงชีวิต
3. ด้านสติปัญญาและความรู้ทางพุทธศาสนา ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ มีผลสัมฤทธิ์ทางการสอบธรรมศึกษาดีขึ้น และมีความภาคภูมิใจในการเป็นพุทธศาสนิกชน
4. ด้านสังคมและการอยู่ร่วมกัน ผู้เรียนสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสันติสุข มีความรับผิดชอบต่อส่วนรวม โรงเรียนมีบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ที่อบอุ่น เป็นสุข และเอื้อต่อการพัฒนาคุณธรรมของผู้เรียนอย่างยั่งยืน
5. การดำเนินโครงการนี้ช่วยสร้างฐานการศึกษาที่มั่นคงในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมให้กับผู้เรียนและชุมชนอย่างยั่งยืน ผู้เรียนที่ผ่านการอบรมตามหลักการของพุทธศาสนาจะสามารถเป็นผู้ที่มีคุณธรรม มีจิตใจที่ดี และเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพในสังคม