สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการโรงเรียนวิถีพุทธ
โรงเรียนวัดราชวรินทร์
กระบวนการพัฒนา


ลำดับ

กิจกรรม

ระยะเวลาดำเนินงาน

ผู้รับผิดชอบ

1

ประชุมคณะกรรมการวางแผนการดำเนินโครงการ

พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร / ครูผู้รับผิดชอบ

2

แต่งตั้งคณะทำงานและมอบหมายหน้าที่

พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร

3

ประชาสัมพันธ์โครงการ

พฤษภาคม 2567

ครูผู้รับผิดชอบ / คณะทำงาน

4

กิจกรรมแสดงตนเป็นพุทธมามกะ

พฤษภาคม 2567

ครูผู้รับผิดชอบ / พระสงฆ์

5

จัดกิจกรรมค่ายคุณธรรม

กรกฎาคม 2567

ครูผู้รับผิดชอบ / พระวิทยากร

6

กิจกรรมวันศุกร์พบพระ (สวดมนต์

ฟังธรรม นั่งสมาธิ)

ทุกวันศุกร์ ตลอดปีการศึกษา

ครูผู้รับผิดชอบ / พระวิทยากร

7

กิจกรรมธนาคารความดี

ตลอดปีการศึกษา

ครูประจำชั้น / นักเรียน

8

ส่งเสริมการสอบธรรมศึกษา

พฤศจิกายน 2567

ครูพระพุทธศาสนา

9

ติดตามและประเมินผลกิจกรรม

มีนาคม 2568

ครูผู้รับผิดชอบ / ครูประจำชั้น

10

สรุปผลโครงการและรายงาน

มีนาคม 2568

คณะทำงาน / ผู้บริหาร


 



ผลจากการปฏิบัติ

         การดำเนินโครงการ โรงเรียนวิถีพุทธ ได้นำไปสู่ผลลัพธ์ที่สำคัญในหลายด้าน ทั้งในด้านพฤติกรรม จิตใจ สติปัญญา และการอยู่ร่วมกันในสังคม โดยสามารถสรุปผลได้ดังนี้

1. ด้านพฤติกรรม ผู้เรียนมีระเบียบวินัย เคารพกติกาและปฏิบัติตามกฎระเบียบของโรงเรียน ข้อตกลงของห้องเรียน การรู้จักบำเพ็ญบุญและสะสมความดีในชีวิตประจำวัน และสามารถปฏิบัติตนตามหลักของพุทธศาสนิกชนที่ดี เช่น การไหว้พระ สวดมนต์ นั่งสมาธิ และแสดงความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ นักเรียนแสดงออกถึงความมีเมตตา ความมีน้ำใจ รู้จักบำเพ็ญบุญและสะสมความดีในชีวิตประจำวัน ซึ่งช่วยเสริมสร้างบรรยากาศที่อบอุ่นและเต็มไปด้วยคุณธรรมภายในครอบครัว

2. ด้านจิตใจ ผู้เรียนมีจิตใจสงบ มีสมาธิ โดยการปฏิบัติการนั่งสมาธิและสวดมนต์ และสติในการเรียนรู้ ผู้เรียนสามารถควบคุมอารมณ์ และจิตใจในการเรียนและการอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ดีขึ้น รู้จักให้อภัย และมีคุณธรรมจริยธรรมในการดำรงชีวิต

3. ด้านสติปัญญาและความรู้ทางพุทธศาสนา ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ มีผลสัมฤทธิ์ทางการสอบธรรมศึกษาดีขึ้น และมีความภาคภูมิใจในการเป็นพุทธศาสนิกชน

4. ด้านสังคมและการอยู่ร่วมกัน ผู้เรียนสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสันติสุข มีความรับผิดชอบต่อส่วนรวม โรงเรียนมีบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ที่อบอุ่น เป็นสุข และเอื้อต่อการพัฒนาคุณธรรมของผู้เรียนอย่างยั่งยืน

5. การดำเนินโครงการนี้ช่วยสร้างฐานการศึกษาที่มั่นคงในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมให้กับผู้เรียนและชุมชนอย่างยั่งยืน ผู้เรียนที่ผ่านการอบรมตามหลักการของพุทธศาสนาจะสามารถเป็นผู้ที่มีคุณธรรม มีจิตใจที่ดี และเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพในสังคม


 



เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]