ขั้นตอนการดำเนินงาน
1.
ขั้นเตรียมการ (P)
๑.๑ ศึกษาบริบทและสภาพความพร้อมของครู
นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน
๑.2 ประชุมปรึกษาหาแนวทางในการดำเนินการ
๑.3 จัดทำแผนงาน
๑.4 แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
๑.5 จัดทำแนวทางการดำเนินงาน
2.
ขั้นดำเนินการ (D)
2.๑ ประชุมคณะกรรมการเพื่อชี้แจงแนวทาง และมอบหมายภาระงาน
2.๒ ดำเนินงานตามแผนงาน ประกอบด้วย
-
ดำเนินการจัดทำห้องสมุดที่พร้อมสำหรับเป็นแหล่งเรียนรู้
-
ดำเนินการจัดทำห้องคอมพิวเตอร์ที่สามารถศึกษาหาความรู้ได้อย่างเพียงพอ
-
ดำเนินการสวนผักปลอดสารพิษ
- ดำเนินการจัดทำสวนผักไฮโดรโปรนิกส์
-
ดำเนินการจัดทำสวนหย่อมเชิงระบบนิเวศ
-
ดำเนินการแหล่งศึกษาการเรียนรู้เชิงเกษตรการเลี้ยงไก่ไข่
-
ประสานความร่วมมือในการจัดทำ แหล่งเรียนรู้ชุมชน (วัดกก)
* เป็นกิจกรรมที่ผู้เรียนได้ปฏิบัติจริงทั้งในห้องเรียนและที่บ้าน
* จัดกิจกรรมตามความสนใจ ความพร้อม
และความถนัดของผู้เรียน
* ประสานผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานต่าง ๆ
ให้ร่วมสนับสนุนการดำเนินงาน
3. ขั้นนิเทศติดตามผล (C)
3.1
การวางแผนการนิเทศ (Planning for Supervision)
3.2 การเตรียมการนิเทศ
(Preparation)
3.3 การนิเทศติดตามผล (Supervision
and Monitoring)
3.4 การสรุปผลและวิเคราะห์ข้อมูล
(Evaluation & Feedback)
5.5 การติดตามผลการพัฒนา
(Follow-up)
4.
ขั้นประเมินและรายงานผล (A)
4.1 สรุปและประเมินการดำเนินงาน
4.2 จัดทำรายงานผลการดำเนินงาน นำเสนอต่อฝ่ายบริหาร
4.3 นำผลการประเมินไปใช้ในการวางแผนโครงการหรือกิจกรรมในอนาคต
ผลการดำเนินงาน/ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1.
ด้านผู้เรียน
-
ผู้เรียนได้รับประสบการณ์จริงจากการเรียนรู้นอกห้องเรียน
-
มีทักษะการคิดวิเคราะห์
การสังเกต และการแก้ปัญหา
-
มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ
-
ส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเองและการเรียนรู้ร่วมกันในกลุ่ม
2.
ด้านครู/บุคลากรทางการศึกษา
-
ใช้แหล่งเรียนรู้เป็นสื่อกลางในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงบูรณาการ
-
มีช่องทางในการพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา
3.
ด้านสถานศึกษา/ชุมชน
-
สถานศึกษามีพื้นที่ต้นแบบสำหรับการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
-
ชุมชนมีโอกาสเข้ามามีส่วนร่วม
สร้างเครือข่ายการเรียนรู้ร่วมกับโรงเรียน
-
เกิดความร่วมมือระหว่างบ้าน
โรงเรียน และชุมชนในการพัฒนาอย่างยั่งยืน
ผลการดำเนินงาน/ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1.
ด้านผู้เรียน
-
ผู้เรียนได้รับประสบการณ์จริงจากการเรียนรู้นอกห้องเรียน
-
มีทักษะการคิดวิเคราะห์
การสังเกต และการแก้ปัญหา
-
มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ
-
ส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเองและการเรียนรู้ร่วมกันในกลุ่ม
2.
ด้านครู/บุคลากรทางการศึกษา
-
ใช้แหล่งเรียนรู้เป็นสื่อกลางในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงบูรณาการ
-
มีช่องทางในการพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา
3.
ด้านสถานศึกษา/ชุมชน
-
สถานศึกษามีพื้นที่ต้นแบบสำหรับการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
-
ชุมชนมีโอกาสเข้ามามีส่วนร่วม
สร้างเครือข่ายการเรียนรู้ร่วมกับโรงเรียน
-
เกิดความร่วมมือระหว่างบ้าน
โรงเรียน และชุมชนในการพัฒนาอย่างยั่งยืน
ปัจจัยความสำเร็จ