สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การพัฒนาสภาพแวดล้อมทางกายภาพ และสังคม ที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
โรงเรียนวัดกก
กระบวนการพัฒนา

ขั้นตอนการดำเนินงาน

 

1. ขั้นเตรียมการ (P)

๑.๑  ศึกษาบริบทและสภาพความพร้อมของครู นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน

๑.2  ประชุมปรึกษาหาแนวทางในการดำเนินการ

๑.3  จัดทำแผนงาน

๑.4  แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน

๑.5  จัดทำแนวทางการดำเนินงาน

 

2. ขั้นดำเนินการ (D)

2.๑  ประชุมคณะกรรมการเพื่อชี้แจงแนวทาง และมอบหมายภาระงาน

2.๒  ดำเนินงานตามแผนงาน ประกอบด้วย

 - ดำเนินการจัดทำห้องสมุดที่พร้อมสำหรับเป็นแหล่งเรียนรู้

 - ดำเนินการจัดทำห้องคอมพิวเตอร์ที่สามารถศึกษาหาความรู้ได้อย่างเพียงพอ 

 - ดำเนินการสวนผักปลอดสารพิษ

 - ดำเนินการจัดทำสวนผักไฮโดรโปรนิกส์

 - ดำเนินการจัดทำสวนหย่อมเชิงระบบนิเวศ

 - ดำเนินการแหล่งศึกษาการเรียนรู้เชิงเกษตรการเลี้ยงไก่ไข่

 - ประสานความร่วมมือในการจัดทำ แหล่งเรียนรู้ชุมชน (วัดกก)

                             *  เป็นกิจกรรมที่ผู้เรียนได้ปฏิบัติจริงทั้งในห้องเรียนและที่บ้าน

                             *  จัดกิจกรรมตามความสนใจ ความพร้อม และความถนัดของผู้เรียน                             

                             *  ประสานผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานต่าง ๆ ให้ร่วมสนับสนุนการดำเนินงาน   

                

3. ขั้นนิเทศติดตามผล (C)

3.1  การวางแผนการนิเทศ (Planning for Supervision)

  • กำหนดวัตถุประสงค์ของการนิเทศ (เช่น เพื่อติดตามผล, ตรวจสอบคุณภาพ, ให้คำแนะนำ)
  • วางแผนระยะเวลาและความถี่ของการนิเทศ
  • จัดเตรียมเครื่องมือหรือแบบฟอร์มที่ใช้ในการนิเทศ เช่น แบบสังเกต แบบสอบถาม
  • กำหนดผู้รับผิดชอบและผู้เข้าร่วมการนิเทศ

3.2 การเตรียมการนิเทศ (Preparation)

  • ศึกษาข้อมูลพื้นฐานของกิจกรรมหรือโครงการก่อนลงพื้นที่
  • ประชุมทีมงานเพื่อเตรียมความพร้อม
  • ประสานงานกับหน่วยงานหรือผู้ที่เกี่ยวข้อง
  • เตรียมเอกสาร/อุปกรณ์ที่จำเป็นในการนิเทศ

3.3 การนิเทศติดตามผล (Supervision and Monitoring)

  • ลงพื้นที่นิเทศตามแผนที่กำหนด
  • สังเกตการณ์ สัมภาษณ์ หรือสอบถามข้อมูลจากผู้เกี่ยวข้อง
  • ตรวจสอบเอกสาร ผลงาน หรือกิจกรรมที่เกิดขึ้นจริง
  • ให้ข้อเสนอแนะหรือคำแนะนำในระหว่างการนิเทศ

 3.4 การสรุปผลและวิเคราะห์ข้อมูล (Evaluation & Feedback)

  • รวบรวมข้อมูลจากการนิเทศ (เชิงปริมาณ/เชิงคุณภาพ)
  • วิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน และข้อเสนอแนะ
  • จัดทำรายงานผลการนิเทศ
  • สื่อสารผลการนิเทศแก่ผู้เกี่ยวข้องเพื่อการพัฒนา

5.5 การติดตามผลการพัฒนา (Follow-up)

  • ติดตามการดำเนินการปรับปรุงตามข้อเสนอแนะ
  • นิเทศซ้ำหากจำเป็น
  • ประเมินผลอีกครั้งเพื่อดูพัฒนาการ

 

4. ขั้นประเมินและรายงานผล (A)

4.1  สรุปและประเมินการดำเนินงาน

4.2  จัดทำรายงานผลการดำเนินงาน นำเสนอต่อฝ่ายบริหาร

4.3  นำผลการประเมินไปใช้ในการวางแผนโครงการหรือกิจกรรมในอนาคต

 

 

ผลการดำเนินงาน/ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

1.      ด้านผู้เรียน

-          ผู้เรียนได้รับประสบการณ์จริงจากการเรียนรู้นอกห้องเรียน

-          มีทักษะการคิดวิเคราะห์ การสังเกต และการแก้ปัญหา

-          มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ

-          ส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเองและการเรียนรู้ร่วมกันในกลุ่ม

2.      ด้านครู/บุคลากรทางการศึกษา

-          ใช้แหล่งเรียนรู้เป็นสื่อกลางในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงบูรณาการ

-          มีช่องทางในการพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา

3.      ด้านสถานศึกษา/ชุมชน

-          สถานศึกษามีพื้นที่ต้นแบบสำหรับการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ

-          ชุมชนมีโอกาสเข้ามามีส่วนร่วม สร้างเครือข่ายการเรียนรู้ร่วมกับโรงเรียน

-          เกิดความร่วมมือระหว่างบ้าน โรงเรียน และชุมชนในการพัฒนาอย่างยั่งยืน


ผลจากการปฏิบัติ

ผลการดำเนินงาน/ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

1.      ด้านผู้เรียน

-          ผู้เรียนได้รับประสบการณ์จริงจากการเรียนรู้นอกห้องเรียน

-          มีทักษะการคิดวิเคราะห์ การสังเกต และการแก้ปัญหา

-          มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ

-          ส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเองและการเรียนรู้ร่วมกันในกลุ่ม

2.      ด้านครู/บุคลากรทางการศึกษา

-          ใช้แหล่งเรียนรู้เป็นสื่อกลางในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงบูรณาการ

-          มีช่องทางในการพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา

3.      ด้านสถานศึกษา/ชุมชน

-          สถานศึกษามีพื้นที่ต้นแบบสำหรับการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ

-          ชุมชนมีโอกาสเข้ามามีส่วนร่วม สร้างเครือข่ายการเรียนรู้ร่วมกับโรงเรียน

-          เกิดความร่วมมือระหว่างบ้าน โรงเรียน และชุมชนในการพัฒนาอย่างยั่งยืน

 

ปัจจัยความสำเร็จ

1.      การมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง

-          ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชนร่วมกันวางแผน ออกแบบ และดูแลแหล่งเรียนรู้

-    ช่วยสร้างความรู้สึกเป็นเจ้าของ และส่งเสริมความยั่งยืนของแหล่งเรียนรู้

               2.  การวางแผนที่ชัดเจนและเป็นระบบ

     -    มีการกำหนดเป้าหมาย วัตถุประสงค์ และผลลัพธ์ที่ชัดเจน

     -    มีแผนดำเนินงานและแผนติดตามผลที่เหมาะสมกับบริบทของพื้นที่

     3.  ผู้นำหรือผู้รับผิดชอบที่มีวิสัยทัศน์

     -    ผู้บริหารหรือผู้ประสานงานโครงการมีความมุ่งมั่น กระตือรือร้น และสามารถขับเคลื่อนโครงการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

     -   มีทักษะในการประสานงานและดึงความร่วมมือจากภายนอก

               4.  งบประมาณและทรัพยากรที่เพียงพอ

     -   มีแหล่งเงินสนับสนุนและวัสดุอุปกรณ์เพียงพอในการดำเนินงาน เช่น ป้ายความรู้ อุปกรณ์การเรียนรู้ ต้นไม้ วัสดุก่อสร้าง

     -   มีการบริหารจัดการงบประมาณอย่างคุ้มค่าและโปร่งใส

               5. บริบทและสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้

      -  พื้นที่เหมาะสม มีความปลอดภัย และสามารถจัดกิจกรรมได้จริง

      -   สิ่งแวดล้อมส่งเสริมการเรียนรู้ เช่น เงียบ ร่มรื่น เข้าถึงง่าย

               6. การออกแบบกิจกรรมที่น่าสนใจและมีคุณภาพ

      -  มีกิจกรรมที่สอดคล้องกับสาระการเรียนรู้และความสนใจของผู้เรียน

      -  ส่งเสริมการเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติ (Active Learning) เช่น ทดลอง ปลูกจริง สำรวจจริง

               7. การติดตามและประเมินผลอย่างต่อเนื่อง

      -  มีระบบการติดตามความคืบหน้า และประเมินผลการใช้งานแหล่งเรียนรู้

      -  นำข้อมูลที่ได้มาปรับปรุงและพัฒนาให้ดีขึ้น

              8. การสื่อสารและประชาสัมพันธ์ที่ดี

      -  ประชาสัมพันธ์กิจกรรมแหล่งเรียนรู้ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง

      -  ส่งเสริมภาพลักษณ์ของสถานศึกษา/หน่วยงาน และดึงความร่วมมือจากภายนอก


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]