การวางแผน (Plan)
Step 1 ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา ศึกษาสภาพปัจจุบัน
ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานด้านการอนุรักษ์พลังงาน
และการจัดการขยะในโรงเรียนของปีการศึกษาที่ผ่านมาโดยการประชุมระดม ความคิดเห็นร่วมกันระหว่างผู้บริหารสถานศึกษา
คณะครู บุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง
และสภานักเรียน
Step 2 วางแผนกรอบการดำเนินการ นำข้อมูลที่ได้จากการศึกษาสภาพปัญหามาประชุมระดมความคิดเห็นร่วมกันระหว่างผู้บริหารสถานศึกษา
คณะครู บุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง
และสภานักเรียน เพื่อวางแผนกรอบการดำเนินงานด้านการอนุรักษ์พลังงาน
และการจัดการขยะ
Step 3 ทำความเข้าใจในสภาพปัจจุบัน ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายศึกษาข้อมูล
สถานการณ์ ด้านการอนุรักษ์พลังงาน และการจัดการขยะของโรงเรียน
Step 4 กำหนดเป้าหมายโครงการ/กิจกรรม ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู บุคลากร
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง
และสภานักเรียนประชุมร่วมกันเพื่อกำหนดโครงการ/กิจกรรมเพื่อดำเนินการด้านการอนุรักษ์พลังงานและการจัดการขยะ
บรรจุลงในแผนปฏิบัติงานประจำปีของโรงเรียนเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติต่อไป
Step 5 วิเคราะห์และตัดสินใจและวางแผนงาน นำโครงการ/กิจกรรมเพื่อดำเนินการด้าน การอนุรักษ์พลังงานและการจัดการขยะ บรรจุลงในแผนปฏิบัติงานประจำปีของโรงเรียนเพื่อนำไปสู่ การปฏิบัติต่อไป และมอบหมายผู้รับผิดชอบโครงการ/กิจกรรม
การลงมือปฏิบัติ (Do)
Step 6 ลงมือปฏิบัติตามแผนโดยใช้ “KAJA Model”
K=Knowledge (การแลกเปลี่ยนเรียนรู้) คณะครู บุคลากรไปศึกษาดูงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ด้านการอนุรักษ์พลังงานและการจัดการขยะกับโรงเรียนต้นแบบด้านการอนุรักษ์พลังงาน
และนำความรู้ที่ได้รับมาขยายผลต่อเพื่อนครู บุคลากร นักเรียนและชุมชนต่อไป
A=Application
(การปฏิบัติประยุกต์ใช้) คณะครู บุคลากร
และนักเรียนลงมือปฏิบัติโครงการ/กิจกรรมตามแผนงานที่กำหนดไว้ตลอดปีการศึกษา
J=Join (ร่วมมือ ร่วมแรง) ผู้บริหารสถานศึกษา
คณะครู บุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง นักเรียน
และผู้ปกครองทุกคนมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน
A=Attempt (ความพยายาม) เมื่อพบปัญหาอุปสรรคนำปัญหามาประชุมปรึกษา
ร่วมกันวางแผนพัฒนาการดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้
การตรวจสอบ (Check)
Step 7 ประเมินผล ผู้บริหารสถานศึกษาและผู้เกี่ยวข้องมีการกำกับ
ติดตาม การดำเนินงาน อย่างต่อเนื่อง
เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจและให้คำแนะนำข้อเสนอแนะในการดำเนินงาน
การสะท้อนผล (Act)
Step 8 ทบทวน ประชุมปรึกษาปัญหาอุปสรรค
ร่วมกันระหว่างผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายเพื่อร่วมกันหาแนวทางแก้ไขปรับปรุง
พัฒนาการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ
ผลจากการปฏิบัติ
1. นักเรียน ครูและบุคลากรในโรงเรียนมีส่วนร่วมในการคัดแยกขยะนำขยะรีไซเคิลมาใช้ให้เกิดประโยชน์
2. นักเรียนทุกคนได้เรียนรู้โดยบูรณาการกับทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
3. นักเรียนทุกคนนำความรู้ที่ได้รับไปขยายผลต่อครอบครัว ชุมชนต่อไป
4. โรงเรียนคลองกะจะ (พงษ์สมบัติบำรุง) ได้รับการรับรองมาตรฐานความสะอาดและสิ่งแวดล้อม (Clean and Green Standard) จากสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร
5. ได้รับเกียรติบัตรในการเข้าร่วมโครงการการให้ความรู้และคัดแยกขยะพิษ ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ภายใต้โครงการต่อเนื่อง LOVE WORLD LESS WASTE จากมูลนิธิไทยรวมใจ
6. ได้รับเกียรติบัตรการเข้าร่วมประกวดต้นแบบ “โรงเรียนสีเขียว สู่กรุงเทพฯ เมืองคาร์บอนต่ำ” จากกรุงเทพมหานคร
7. ได้เข้าร่วมโครงการ Ricoh R-academy ปีการศึกษา 2562