สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
KLONGKAJA Model เพื่อการอนุรักษ์พลังงาน และการจัดการขยะในโรงเรียนด้วยหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนคลองกะจะ
กระบวนการพัฒนา

การวางแผน (Plan)

          Step 1 ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานด้านการอนุรักษ์พลังงาน และการจัดการขยะในโรงเรียนของปีการศึกษาที่ผ่านมาโดยการประชุมระดม                      ความคิดเห็นร่วมกันระหว่างผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู บุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง และสภานักเรียน

          Step 2 วางแผนกรอบการดำเนินการ นำข้อมูลที่ได้จากการศึกษาสภาพปัญหามาประชุมระดมความคิดเห็นร่วมกันระหว่างผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู บุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง และสภานักเรียน เพื่อวางแผนกรอบการดำเนินงานด้านการอนุรักษ์พลังงาน และการจัดการขยะ

        Step 3 ทำความเข้าใจในสภาพปัจจุบัน ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายศึกษาข้อมูล สถานการณ์                  ด้านการอนุรักษ์พลังงาน และการจัดการขยะของโรงเรียน

          Step 4 กำหนดเป้าหมายโครงการ/กิจกรรม ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู บุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง และสภานักเรียนประชุมร่วมกันเพื่อกำหนดโครงการ/กิจกรรมเพื่อดำเนินการด้านการอนุรักษ์พลังงานและการจัดการขยะ บรรจุลงในแผนปฏิบัติงานประจำปีของโรงเรียนเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติต่อไป

          Step 5 วิเคราะห์และตัดสินใจและวางแผนงาน นำโครงการ/กิจกรรมเพื่อดำเนินการด้าน                 การอนุรักษ์พลังงานและการจัดการขยะ บรรจุลงในแผนปฏิบัติงานประจำปีของโรงเรียนเพื่อนำไปสู่                  การปฏิบัติต่อไป และมอบหมายผู้รับผิดชอบโครงการ/กิจกรรม

การลงมือปฏิบัติ (Do)

          Step 6 ลงมือปฏิบัติตามแผนโดยใช้ “KAJA Model

          K=Knowledge (การแลกเปลี่ยนเรียนรู้) คณะครู บุคลากรไปศึกษาดูงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้              ด้านการอนุรักษ์พลังงานและการจัดการขยะกับโรงเรียนต้นแบบด้านการอนุรักษ์พลังงาน และนำความรู้ที่ได้รับมาขยายผลต่อเพื่อนครู บุคลากร นักเรียนและชุมชนต่อไป

          A=Application (การปฏิบัติประยุกต์ใช้) คณะครู บุคลากร และนักเรียนลงมือปฏิบัติโครงการ/กิจกรรมตามแผนงานที่กำหนดไว้ตลอดปีการศึกษา

          J=Join (ร่วมมือ ร่วมแรง) ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู บุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษา              ขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง นักเรียน และผู้ปกครองทุกคนมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน

          A=Attempt (ความพยายาม) เมื่อพบปัญหาอุปสรรคนำปัญหามาประชุมปรึกษา ร่วมกันวางแผนพัฒนาการดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้

 

การตรวจสอบ (Check)

          Step 7 ประเมินผล ผู้บริหารสถานศึกษาและผู้เกี่ยวข้องมีการกำกับ ติดตาม การดำเนินงาน                 อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจและให้คำแนะนำข้อเสนอแนะในการดำเนินงาน


การสะท้อนผล (Act)

          Step 8 ทบทวน ประชุมปรึกษาปัญหาอุปสรรค ร่วมกันระหว่างผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายเพื่อร่วมกันหาแนวทางแก้ไขปรับปรุง พัฒนาการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ



ผลจากการปฏิบัติ

ผลจากการปฏิบัติ

          1. นักเรียน ครูและบุคลากรในโรงเรียนมีส่วนร่วมในการคัดแยกขยะนำขยะรีไซเคิลมาใช้ให้เกิดประโยชน์

          2. นักเรียนทุกคนได้เรียนรู้โดยบูรณาการกับทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้

          3. นักเรียนทุกคนนำความรู้ที่ได้รับไปขยายผลต่อครอบครัว ชุมชนต่อไป

          4. โรงเรียนคลองกะจะ (พงษ์สมบัติบำรุง) ได้รับการรับรองมาตรฐานความสะอาดและสิ่งแวดล้อม (Clean and Green Standard) จากสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร

          5. ได้รับเกียรติบัตรในการเข้าร่วมโครงการการให้ความรู้และคัดแยกขยะพิษ ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ภายใต้โครงการต่อเนื่อง LOVE WORLD LESS WASTE จากมูลนิธิไทยรวมใจ

          6. ได้รับเกียรติบัตรการเข้าร่วมประกวดต้นแบบ โรงเรียนสีเขียว สู่กรุงเทพฯ เมืองคาร์บอนต่ำ” จากกรุงเทพมหานคร

          7. ได้เข้าร่วมโครงการ Ricoh R-academy ปีการศึกษา 2562