สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โรงเรียนวิถีธรรมตามอัตลักษณ์ของระดับปฐมวัย "ลูกลำไทรเป็นผู้มีวาจางาม น้อมนำวิถีพอเพียง"
โรงเรียนอิสลามลำไทร
กระบวนการพัฒนา

ส่วนที่ 1 กิจกรรมที่ส่งเสริมลูกลำไทรผู้เป็นวาจางาม

กิจกรรมคารวะธรรม  จัดขึ้นในการเข้าแถวทุกเช้าเพื่อส่งเสริมปลูกฝังให้เด็กเป็นบุคคลที่มีการใช้ถ้อยคำที่สุภาพและมีมารยาท

กิจกรรมมารยาทไทย  เป็นกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กมีพฤติกรรมที่สุภาพยึดถือวัฒนธรรมไทยไว้ใช้ในชีวิตประจำวัน

กิจกรรมวันสำคัญต่างๆ  เป็นกิจกรรมที่ช่วยให้เด็กเข้าใจประเพณีและวัฒนธรรมของชุมชนประเทศ ส่งเสริมให้เด็กเกิดความภาคภูมิใจในชาติและวัฒนธรรมของไทย

ส่วนที่ 2 กิจกรรมที่ส่งเสริมน้อมนำวิถีพอเพียง

กิจกรรมตลาดนัดลำไทร เป็นกิจกรรมเพื่อส่งเสริมให้เด็กมีพฤติกรรมตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ความพอประมาณ ความมีเหตุผล และการมีภูมิคุ้มกันในตนเอง ปลูกฝังคุณธรรม เช่น ความขยัน อดออม และการแบ่งปัน

กิจกรรมส่งเสริมทักษะชีวิตโครงงานสลัดโรผักวอเตอร์เคส เป็นกิจกรรมเพื่อปลูกฝังแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง เช่น การรู้จักปลูกเอง กินเอง ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า

กิจกรรมส่งเสริมทักษะชีวิตฐานกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการ เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้กระบวนการทางการเรียนรู้ด้วยการลมือปฏิบัติจริผ่านกิจกรรมต่างๆ ให้เกิดทักษะชีวิตในด้านการช่วยเหลือตนเอง การสื่อสาร การแก้ปัญหา และการอยู่ร่วมกับผู้อื่นพัฒนาพฤติกรรมเชิงบวกและสร้างนิสัยที่ดี เช่น ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความมีน้ำใจ

กิจกรรมปลูกพืชผักสวนครัวระดับชั้นอนุบาล เพื่อให้เด็กเรียนรู้การใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและรู้จักการพึ่งพาตนเอง ปลูกฝังความรักในธรรมชาติและความภาคภูมิใจในผลงานของตนเอง


ผลจากการปฏิบัติ

 1.เด็กมีพฤติกรรมการใช้วาจาสุภาพ อ่อนโยน ไพเราะ และเหมาะสมกับกาลเทศะ รู้จักใช้คำขอบคุณ ขอโทษ และคำสุภาพในชีวิตประจำวัน

 2.เด็กเรียนรู้แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงจากกิจกรรมที่หลากหลาย รู้จักประหยัด ใช้ของอย่างคุ้มค่า และเห็นคุณค่าของสิ่งที่ตนมี

 3.เรียนรู้การทำงานเป็นกลุ่ม ฝึกความอดทน ความมีระเบียบ และความรับผิดชอบ

 4.กิจกรรมในโครงการส่งเสริมพัฒนาการทางร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญาอย่างสมดุล

 5.เด็กมีโอกาสเรียนรู้ผ่านการลงมือทำจริง คิดเป็น ทำเป็น และแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสมกับวัย