สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การส่งเสริมกิจกรรมสวดมนต์สู่เป้าหมายแห่งความสำเร็จด้วย PDCC
โรงเรียนวัดกำแพง
กระบวนการพัฒนา

วิธีการดำเนินงาน ดังนี้

                  ขั้นที่ 1 ศึกษาปัญหาและความต้องการพัฒนา

การพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ข้อ : ข้อ 1 รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ด้านศาสนาโดยการส่งเสริมการสวดมนต์หมู่ฯ เป็นการฝึกสมาธิขั้นพื้นฐาน เป็นการฝึกจิตให้นิ่ง จดจ่ออยู่ในสิ่งใดสิ่งหนึ่ง อันส่งผลต่อการเรียนทำให้มีสมาธิในการเรียน นอกจากนี้ยังเป็นการปฏิบัติตนในการเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดี เป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนาให้คงอยู่สืบไป

ขั้นที่ 2 วิเคราะห์สาเหตุของปัญหา

ในระยะเวลา 1 – 5 ปี ที่ผ่านมาเกิดสถานการณ์ทางสังคมที่ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมการเรียนการสอน

ดังนี้

1.  สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโครวิด – 19

          2.  สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 

3.  การเรียนออนไลน์)

          จากสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้ไม่สามารถจัดการเรียนการสอนได้ตามปกติ อันส่งผลต่อการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ทั้ง 8 ข้อ โดยหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ได้กำหนดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนไว้ 8 ประการ คือ 1) รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์  2) ซื่อสัตย์สุจริต  3) มีวินัย  4) ใฝ่เรียนรู้  5) อยู่อย่างพอเพียง  6) มุ่งมั่นในการทำงาน  7) รักความเป็นไทย  8) มีจิตสาธารณะ 

                                      ขั้นที่ 3 หาวิธีแก้ปัญหาหรือนวัตกรรมเพื่อใช้แก้ปัญหา

ครูผู้สอนได้พัฒนากระบวนการทำงานขึ้นมาโดยใช้แนวคิดตามหลักอิทธิบาท 4 มีกระบวนการ ดังนี้

          ขั้นตอนที่ 1  Predilection  ความพอใจ (ฉันทะ) ผู้สอนมีความสมัครใจในการฝึกนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ ดำเนินการวิเคราะห์ขั้นตอนในการฝึกฝนเพื่อพัฒนานักเรียนให้ดีที่สุด สังเคราะห์ปัญหาอุปสรรคในการสวดมนต์ของนักเรียน

          ขั้นตอนที่ 2  Diligence ขยันหมั่นเพียร (วิริยะ) ผู้สอนตระหนักว่าการฝึกซ้อมต้องอาศัยความขยันหมั่นเพียรจะนำไปสู่ความสำเร็จ จะต้องขยันด้วยกันทั้งครูและนักเรียน โดยการกำหนดตารางการฝึกซ้อมที่บ้านและที่โรงเรียน

          ขั้นตอนที่ 3  Caring เอาใจใส่ (จิตตะ) เอาใจใส่รายละเอียดต่าง ๆ ในการฝึกให้ตรงกับมาตรฐานที่กำหนดไว้ ดูแลเอาใจใส่นักเรียนทั้งทางร่างกาย และจิตใจ เพื่อให้เกิดผลงานที่มีประสิทธิภาพ

          ขั้นตอนที่ 4  Contemplate ความพิจารณา (วิมังสา) ตรวจสอบความก้าวหน้าในการฝึกของนักเรียน การสวดมนต์ที่ถูกต้อง หาข้อบกพร่องแล้วปรับปรุงพัฒนาให้ดีขึ้น

                                              ขั้นที่ 4 พัฒนานวัตกรรม วิธีการ แก้ปัญหา หรือวิธีการพัฒนา

          การพัฒนานวัตกรรม มีขั้นตอนการดำเนินงาน ดังนี้

1.      ประชุมครูและบุคลากรทุกฝ่ายในโรงเรียน เพื่อหาแนวทางและกำหนดนโยบายแก้ไขปัญหาคุณลักษณะ

อันพึงประสงค์ที่ต้องการพัฒนา ตลอดจนแบ่งหน้าที่รับผิดชอบอย่างชัดเจน โดยครูประจำชั้นช่วยขับเคลื่อนในการฝึกสวดมนต์หมู่ฯ ให้กับนักเรียนในชั้นเรียน เป็นต้น

2.      รับสมัครนักเรียนแกนนำสวดมนต์ โดยคุณครูที่รับผิดชอบทำหน้าที่ฝึกนักเรียนเพื่อเป็นแกนนำสวดมนต์ใน

กิจกรรมสวดมนต์ยาวทุกวันศุกร์ก่อนเข้าเรียน

3.      จัดทำเอกสารการสวดมนต์หมู่ฯ แจกทุกห้องเรียนเพื่อใช้ฝึกสวดมนต์หมู่ฯ /หนังสือสวดมนต์บทธัมมจักฯ

4.  ใช้คลิป/วีดีโอ สวดมนต์หมู่ฯ  เป็นสื่อการเรียนสวดมนต์หมู่ฯ /บทสวดมนต์บทธัมมจักกัปปวัตตนสูตร

5.  ครูที่รับผิดชอบกิจกรรมร่วมกับนักเรียนแกนนำให้ความรู้และสาธิตการสวดมนต์หมู่ฯ หน้าเสาธง

6.  จัดกิจกรรมสวดมนต์หมู่ฯ ทุกวันศุกร์ก่อนเรียน


ผลจากการปฏิบัติ

1.  นักเรียนสวดมนต์ได้ถูกต้องตามจังหวะ ทำนอง และพร้อมเพรียงกัน นักเรียนแกนนำสวดมนต์

สามารถเข้าร่วมการแข่งขันสวดมนต์ในกิจกรรมต่าง ๆ ได้รับรางวัลจากการประกวดสวดมนต์

2.  ทำให้นักเรียนมีค่านิยมด้านคุณธรรม จริยธรรม สามารถนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้อย่างมี

ประสิทธิภาพ

3.      นักเรียนเห็นความสำคัญของการสวดมนต์ มีความมานะอดทนในการศึกษา เรียนรู้ และการทำงาน

ตามภาระหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย มีสมาธิในการเรียนและการทำงานมากขึ้น


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]