วิธีการดำเนินงาน ดังนี้
ขั้นที่ 1 ศึกษาปัญหาและความต้องการพัฒนา
การพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ข้อ : ข้อ 1 รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ด้านศาสนาโดยการส่งเสริมการสวดมนต์หมู่ฯ เป็นการฝึกสมาธิขั้นพื้นฐาน เป็นการฝึกจิตให้นิ่ง
จดจ่ออยู่ในสิ่งใดสิ่งหนึ่ง อันส่งผลต่อการเรียนทำให้มีสมาธิในการเรียน
นอกจากนี้ยังเป็นการปฏิบัติตนในการเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดี
เป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนาให้คงอยู่สืบไป
ขั้นที่
2 วิเคราะห์สาเหตุของปัญหา
ในระยะเวลา 1 –
5 ปี ที่ผ่านมาเกิดสถานการณ์ทางสังคมที่ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมการเรียนการสอน
ดังนี้
1. สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโครวิด – 19
2.
สถานการณ์ฝุ่น PM
2.5
3. การเรียนออนไลน์)
จากสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้ไม่สามารถจัดการเรียนการสอนได้ตามปกติ อันส่งผลต่อการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ทั้ง 8 ข้อ โดยหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ได้กำหนดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนไว้ 8 ประการ คือ 1) รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ 2) ซื่อสัตย์สุจริต 3) มีวินัย 4) ใฝ่เรียนรู้ 5) อยู่อย่างพอเพียง 6) มุ่งมั่นในการทำงาน 7) รักความเป็นไทย 8) มีจิตสาธารณะ
ขั้นที่ 3 หาวิธีแก้ปัญหาหรือนวัตกรรมเพื่อใช้แก้ปัญหา
ครูผู้สอนได้พัฒนากระบวนการทำงานขึ้นมาโดยใช้แนวคิดตามหลักอิทธิบาท
4 มีกระบวนการ ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 Predilection ความพอใจ (ฉันทะ)
ผู้สอนมีความสมัครใจในการฝึกนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย
ทำนองสรภัญญะ ดำเนินการวิเคราะห์ขั้นตอนในการฝึกฝนเพื่อพัฒนานักเรียนให้ดีที่สุด
สังเคราะห์ปัญหาอุปสรรคในการสวดมนต์ของนักเรียน
ขั้นตอนที่
2 Diligence ขยันหมั่นเพียร (วิริยะ) ผู้สอนตระหนักว่าการฝึกซ้อมต้องอาศัยความขยันหมั่นเพียรจะนำไปสู่ความสำเร็จ
จะต้องขยันด้วยกันทั้งครูและนักเรียน
โดยการกำหนดตารางการฝึกซ้อมที่บ้านและที่โรงเรียน
ขั้นตอนที่ 3 Caring เอาใจใส่ (จิตตะ)
เอาใจใส่รายละเอียดต่าง ๆ ในการฝึกให้ตรงกับมาตรฐานที่กำหนดไว้
ดูแลเอาใจใส่นักเรียนทั้งทางร่างกาย และจิตใจ เพื่อให้เกิดผลงานที่มีประสิทธิภาพ
ขั้นตอนที่ 4 Contemplate ความพิจารณา (วิมังสา) ตรวจสอบความก้าวหน้าในการฝึกของนักเรียน การสวดมนต์ที่ถูกต้อง หาข้อบกพร่องแล้วปรับปรุงพัฒนาให้ดีขึ้น
ขั้นที่ 4 พัฒนานวัตกรรม วิธีการ แก้ปัญหา หรือวิธีการพัฒนา
การพัฒนานวัตกรรม มีขั้นตอนการดำเนินงาน
ดังนี้
1.
ประชุมครูและบุคลากรทุกฝ่ายในโรงเรียน เพื่อหาแนวทางและกำหนดนโยบายแก้ไขปัญหาคุณลักษณะ
อันพึงประสงค์ที่ต้องการพัฒนา
ตลอดจนแบ่งหน้าที่รับผิดชอบอย่างชัดเจน
โดยครูประจำชั้นช่วยขับเคลื่อนในการฝึกสวดมนต์หมู่ฯ ให้กับนักเรียนในชั้นเรียน
เป็นต้น
2.
รับสมัครนักเรียนแกนนำสวดมนต์ โดยคุณครูที่รับผิดชอบทำหน้าที่ฝึกนักเรียนเพื่อเป็นแกนนำสวดมนต์ใน
กิจกรรมสวดมนต์ยาวทุกวันศุกร์ก่อนเข้าเรียน
3.
จัดทำเอกสารการสวดมนต์หมู่ฯ แจกทุกห้องเรียนเพื่อใช้ฝึกสวดมนต์หมู่ฯ
/หนังสือสวดมนต์บทธัมมจักฯ
4. ใช้คลิป/วีดีโอ สวดมนต์หมู่ฯ เป็นสื่อการเรียนสวดมนต์หมู่ฯ
/บทสวดมนต์บทธัมมจักกัปปวัตตนสูตร
5. ครูที่รับผิดชอบกิจกรรมร่วมกับนักเรียนแกนนำให้ความรู้และสาธิตการสวดมนต์หมู่ฯ
หน้าเสาธง
6. จัดกิจกรรมสวดมนต์หมู่ฯ ทุกวันศุกร์ก่อนเรียน
1. นักเรียนสวดมนต์ได้ถูกต้องตามจังหวะ ทำนอง และพร้อมเพรียงกัน
นักเรียนแกนนำสวดมนต์
สามารถเข้าร่วมการแข่งขันสวดมนต์ในกิจกรรมต่าง
ๆ ได้รับรางวัลจากการประกวดสวดมนต์
2. ทำให้นักเรียนมีค่านิยมด้านคุณธรรม จริยธรรม
สามารถนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้อย่างมี
ประสิทธิภาพ
3.
นักเรียนเห็นความสำคัญของการสวดมนต์
มีความมานะอดทนในการศึกษา เรียนรู้ และการทำงาน
ตามภาระหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
มีสมาธิในการเรียนและการทำงานมากขึ้น