กระบวนการผลิตผลงาน
หรือขั้นตอนการดำเนินงาน
๑. การออกแบบผลงาน นวัตกรรม
หรือแนวปฏิบัติ
๑.๑
วิเคราะห์สภาพการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
๑.๒
ศึกษาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย ฉบับพุทธศักราช ๒๕๖๐
๑.๓
ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
๑.๔ วางแผนการออกแบบกิจกรรม
รวมทั้งการผลิตสื่อ โดยกำหนดจุดมุ่งหมาย และ
รูปแบบของสื่อให้เหมาะสมกับพัฒนาการตามวัยของเด็ก
๑.๕ สร้างกิจกรรม MO-RE-YO ตามแนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยแต่ละ กิจกรรมเชื่อมโยง สอดคล้องกัน และนำไปใช้กับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๑-๓ ของโรงเรียนบ้านนายสี ปีการศึกษา ๒๕๖๗ พร้อมทั้งมีการประเมินผลการใช้กิจกรรม
๒. การดำเนินงานตามกิจกรรม (ตามวงจรคุณภาพเดมมิ่ง PDCA)
๒.๑ Plan = P
๑. กำหนดเป้าหมาย โดยการพัฒนาการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง
ระดับปฐมวัย โดยการนำหลักความพอประมาณ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกัน มาใช้เป็นหลัก ปฏิบัติจริงในการจัดกิจกรรมและจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับเด็กปฐมวัย โดยใช้กิจกรรม MO-RE-YO เป็น การส่งเสริมพัฒนาการทั้ง ๔ ด้านของเด็กปฐมวัย โดยมีการพัฒนาทักษะการช่วยเหลือตนเองในการปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน ในด้านการแต่งกาย การรับประทานอาหาร การเก็บของเล่นของใช้เข้าที่ รวมถึงการรู้จัก ประหยัด อดออม และการรู้จักเลือกอย่างมีเหตุผลด้วยตนเอง
๒. การวางแผนการทำงาน ดำเนินการโดยวิเคราะห์สภาพการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
ศึกษาหลักสูตรปฐมวัย สาระที่ควรเรียนรู้ ประสบการณ์สำคัญ มาตรฐานการศึกษาปฐมวัย และตัวบ่งชี้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับพัฒนาการทั้ง ๔ ด้านของเด็กปฐมวัย ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง วางแผนการผลิตสื่อ โดยกำหนด จุดมุ่งหมาย และรูปแบบของสื่อให้เหมาะสมกับพัฒนาการตามวัยของเด็ก
๓. เตรียมวัสดุ อุปกรณ์สำหรับทำกิจกรรม
๔. ลงมือปฏิบัติงานตามแผน กิจกรรม MO-RE-YO
MO = MODERATE ความพอประมาณ การปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่เหมาะสมกับเด็ก ปฐมวัย การประหยัดอดออม การใช้สิ่งของเครื่องใช้ น้ำ/ไฟอย่างประหยัดการรับประทานอาหารและดื่มนมให้หมดไม่เหลือทิ้ง
RE = REASONABLE ความมีเหตุผล การปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย การรู้จักเลือกอย่างมีเหตุผล คือ การปลูกผักรักสุขภาพ
YO = YOURSELF ภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี การปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่เหมาะสมกับเด็ก ปฐมวัย คือ การพึ่งพาตนเอง การช่วยเหลือตนเองตามวัย เช่น การแต่งตัวด้วยตนเอง การรับประทานอาหารด้วยตนเอง การเก็บของเล่นของใช้เข้าที่ด้วยตนเอง
๑. ตรวจสอบผลงาน โดยการประเมินผลการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ เศรษฐกิจพอเพียงระดับปฐมวัย โดยใช้กิจกรรม MO-RE-YO และสังเกตผลการใช้กิจกรรม นำข้อบกพร่องจากการดำเนินกิจกรรม ไปปรับปรุง พัฒนา และต่อยอดเป็นกิจกรรมเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง
๒.๔ Action = A
๒. ปรับปรุงผลงานให้ดีขึ้น โดยออกแบบเพิ่มเติมจากหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยนำเงื่อนไขความรู้คู่คุณธรรมเสริมเพิ่มเข้าไป การปรับปรุงกิจกรรมให้น่าสนใจ ดึงดูดความสนใจมากยิ่งขึ้น
๓. ประสิทธิภาพของการดำเนินงาน
จากการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเศรษฐกิจพอเพียงระดับปฐมวัย
โดยใช้กิจกรรม MO-RE-YO
เป็นเวลา ๑ สัปดาห์
MO = MODERATE ความพอประมาณ การปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่เหมาะสม
กับเด็กปฐมวัย การประหยัดอดออม การใช้สิ่งของเครื่องใช้ น้ำ/ไฟอย่างประหยัด
การรับประทานอาหารและ ดื่มนมให้หมดไม่เหลือทิ้ง
RE = REASONABLE
ความมีเหตุผล
การปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่เหมาะสมกับ เด็กปฐมวัย
การรู้จักเลือกอย่างมีเหตุผล คือ การปลูกผักรักสุขภาพ
YO = YOURSELF ภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี
การปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่เหมาะสม กับเด็กปฐมวัย คือ
การพึ่งพาตนเอง การช่วยเหลือตนเองตามวัย เช่น การแต่งตัวด้วยตนเอง การรับประทาน
อาหารด้วยตนเอง การเก็บของเล่นของใช้เข้าที่ด้วยตนเอง
ทำให้เด็กเข้าใจหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงจากสิ่งที่เป็นนามธรรม
นำไปสู่รูปธรรมที่ชัดเจนสำหรับ เด็กปฐมวัย
และสามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข
สอดคล้องกับสาระที่ควรเรียนรู้ และประสบการณ์สำคัญ รวมทั้งพัฒนาการทั้ง ๔ ด้าน
ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช ๒๕๖๐
๔. การใช้ทรัพยากร
ผลการดำเนินงาน ผลสัมฤทธิ์ และประโยชน์ที่ได้รับ
๑. ผลที่เกิดตามจุดประสงค์
เด็กเกิดความเข้าใจหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงจากสิ่งที่เป็นนามธรรม ไปสู่รูปธรรมที่ชัดเจน และ สามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข สอดคล้องกับสาระที่ควรเรียนรู้ และประสบการณ์สำคัญ รวมทั้งพัฒนาการทั้ง ๔ ด้าน ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช ๒๕๖๐ รวมทั้ง ยังสอดคล้องกับนโยบายของสถานศึกษา และชุมชน ในการเป็นศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง
๒. ผลสัมฤทธิ์ของงาน
การจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเศรษฐกิจพอเพียงระดับปฐมวัย โดยใช้กิจกรรม MO-RE-YO ทำให้เด็กเกิดความเข้าใจหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอย่างเป็นรูปธรรม โดยมีการพัฒนาทักษะการช่วยเหลือ ตนเองในการปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน ในด้านการแต่งกาย การรับประทานอาหาร การเก็บของเล่นของใช้เข้าที่ รวมถึงการรู้จักประหยัด อดออม และการรู้จักเลือกอย่างมีเหตุผลด้วยตนเอง และสามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข
๓. ประโยชน์ที่ได้รับ
๓.๑ กิจกรรม MO-RE-YO ช่วยส่งเสริมพัฒนาการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ เศรษฐกิจพอเพียงระดับปฐมวัย
โดยการนำหลักความพอประมาณ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกัน
มาใช้เป็นหลักปฏิบัติจริงในการจัดกิจกรรมและจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับเด็กปฐมวัย
๓.๒ กิจกรรม MO-RE-YO ช่วยส่งเสริมพัฒนาการทั้ง ๔ ด้านของเด็กปฐมวัย
๓.๓ กิจกรรม MO-RE-YO ก่อให้เกิดประสบการณ์การเรียนรู้ร่วมกันทั้งโรงเรียน จากแหล่ง เรียนรู้ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านนายสีสอดคล้องกับนโยบายของสถานศึกษา และชุมชน