สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเศรษฐกิจพอเพียงระดับปฐมวัย โดยใช้กิจกรรม MO-RE-YO
โรงเรียนบ้านนายสี
กระบวนการพัฒนา

กระบวนการผลิตผลงาน หรือขั้นตอนการดำเนินงาน

     ๑. การออกแบบผลงาน นวัตกรรม หรือแนวปฏิบัติ

         ๑.๑ วิเคราะห์สภาพการจัดประสบการณ์การเรียนรู้

         .๒ ศึกษาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย ฉบับพุทธศักราช ๒๕๖๐

         .๓ ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

         .๔ วางแผนการออกแบบกิจกรรม รวมทั้งการผลิตสื่อ โดยกำหนดจุดมุ่งหมาย และ รูปแบบของสื่อให้เหมาะสมกับพัฒนาการตามวัยของเด็ก

       .๕ สร้างกิจกรรม MO-RE-YO ตามแนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยแต่ละ กิจกรรมเชื่อมโยง สอดคล้องกัน และนำไปใช้กับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๑-๓ ของโรงเรียนบ้านนายสี ปีการศึกษา ๒๕๖๗ พร้อมทั้งมีการประเมินผลการใช้กิจกรรม

     ๒. การดำเนินงานตามกิจกรรม (ตามวงจรคุณภาพเดมมิ่ง PDCA)

         ๒. Plan = P

                ๑. กำหนดเป้าหมาย โดยการพัฒนาการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง

ระดับปฐมวัย โดยการนำหลักความพอประมาณ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกัน มาใช้เป็นหลัก ปฏิบัติจริงในการจัดกิจกรรมและจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับเด็กปฐมวัย โดยใช้กิจกรรม MO-RE-YO เป็น การส่งเสริมพัฒนาการทั้ง ๔ ด้านของเด็กปฐมวัย โดยมีการพัฒนาทักษะการช่วยเหลือตนเองในการปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน    ในด้านการแต่งกาย การรับประทานอาหาร การเก็บของเล่นของใช้เข้าที่ รวมถึงการรู้จัก ประหยัด อดออม และการรู้จักเลือกอย่างมีเหตุผลด้วยตนเอง

                . การวางแผนการทำงาน ดำเนินการโดยวิเคราะห์สภาพการจัดประสบการณ์การเรียนรู้

ศึกษาหลักสูตรปฐมวัย สาระที่ควรเรียนรู้ ประสบการณ์สำคัญ มาตรฐานการศึกษาปฐมวัย และตัวบ่งชี้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับพัฒนาการทั้ง ๔ ด้านของเด็กปฐมวัย ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง วางแผนการผลิตสื่อ โดยกำหนด จุดมุ่งหมาย และรูปแบบของสื่อให้เหมาะสมกับพัฒนาการตามวัยของเด็ก

                . เตรียมวัสดุ อุปกรณ์สำหรับทำกิจกรรม

                ๔. ลงมือปฏิบัติงานตามแผน กิจกรรม MO-RE-YO

                   MO = MODERATE ความพอประมาณ การปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่เหมาะสมกับเด็ก ปฐมวัย การประหยัดอดออม การใช้สิ่งของเครื่องใช้ น้ำ/ไฟอย่างประหยัดการรับประทานอาหารและดื่มนมให้หมดไม่เหลือทิ้ง

                   RE = REASONABLE ความมีเหตุผล การปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย การรู้จักเลือกอย่างมีเหตุผล คือ การปลูกผักรักสุขภาพ

                  YO = YOURSELF ภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี การปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่เหมาะสมกับเด็ก ปฐมวัย คือ การพึ่งพาตนเอง การช่วยเหลือตนเองตามวัย เช่น การแต่งตัวด้วยตนเอง การรับประทานอาหารด้วยตนเอง การเก็บของเล่นของใช้เข้าที่ด้วยตนเอง

            ๑. ตรวจสอบผลงาน โดยการประเมินผลการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ เศรษฐกิจพอเพียงระดับปฐมวัย โดยใช้กิจกรรม MO-RE-YO และสังเกตผลการใช้กิจกรรม นำข้อบกพร่องจากการดำเนินกิจกรรม ไปปรับปรุง พัฒนา และต่อยอดเป็นกิจกรรมเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง

         ๒.๔ Action = A

            ๒. ปรับปรุงผลงานให้ดีขึ้น โดยออกแบบเพิ่มเติมจากหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยนำเงื่อนไขความรู้คู่คุณธรรมเสริมเพิ่มเข้าไป การปรับปรุงกิจกรรมให้น่าสนใจ ดึงดูดความสนใจมากยิ่งขึ้น

     ๓. ประสิทธิภาพของการดำเนินงาน

          จากการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเศรษฐกิจพอเพียงระดับปฐมวัย โดยใช้กิจกรรม MO-RE-YO เป็นเวลา ๑ สัปดาห์

          MO = MODERATE ความพอประมาณ การปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่เหมาะสม กับเด็กปฐมวัย การประหยัดอดออม การใช้สิ่งของเครื่องใช้ น้ำ/ไฟอย่างประหยัด การรับประทานอาหารและ ดื่มนมให้หมดไม่เหลือทิ้ง

          RE = REASONABLE ความมีเหตุผล การปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่เหมาะสมกับ เด็กปฐมวัย การรู้จักเลือกอย่างมีเหตุผล คือ การปลูกผักรักสุขภาพ

           YO = YOURSELF ภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี การปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่เหมาะสม กับเด็กปฐมวัย คือ การพึ่งพาตนเอง การช่วยเหลือตนเองตามวัย เช่น การแต่งตัวด้วยตนเอง การรับประทาน อาหารด้วยตนเอง การเก็บของเล่นของใช้เข้าที่ด้วยตนเอง

          ทำให้เด็กเข้าใจหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงจากสิ่งที่เป็นนามธรรม นำไปสู่รูปธรรมที่ชัดเจนสำหรับ เด็กปฐมวัย และสามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข สอดคล้องกับสาระที่ควรเรียนรู้ และประสบการณ์สำคัญ รวมทั้งพัฒนาการทั้ง ๔ ด้าน ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช ๒๕๖๐

     ๔. การใช้ทรัพยากร

         ในการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเศรษฐกิจพอเพียงระดับปฐมวัย โดยใช้กิจกรรม MO-RE-YO ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ให้เด็กเกิดความเข้าใจหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอย่างเป็นรูปธรรม โดยมีการพัฒนาทักษะการช่วยเหลือตนเองในการปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน ในด้านการแต่งกาย การรับประทานอาหาร การเก็บของเล่นของใช้เข้าที่ รวมถึงการรู้จักประหยัด อดออม และการรู้จักเลือกอย่างมีเหตุผลด้วยตนเอง จึงทำให้ไม่เป็น การสิ้นเปลืองการใช้ทรัพยากรอื่นเพิ่มขึ้น ในบางกิจกรรมคุณครูใช้สื่อของจริง ตัวอย่างเช่น เรียนจากแหล่งเรียนรู้ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านนายสี  ปลูกผักสวนครัวปลอดสารพิษ เป็นต้น


ผลจากการปฏิบัติ

ผลการดำเนินงาน ผลสัมฤทธิ์ และประโยชน์ที่ได้รับ

     ๑. ผลที่เกิดตามจุดประสงค์

         เด็กเกิดความเข้าใจหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงจากสิ่งที่เป็นนามธรรม ไปสู่รูปธรรมที่ชัดเจน และ สามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข สอดคล้องกับสาระที่ควรเรียนรู้ และประสบการณ์สำคัญ รวมทั้งพัฒนาการทั้ง ๔ ด้าน ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช ๒๕๖๐ รวมทั้ง ยังสอดคล้องกับนโยบายของสถานศึกษา และชุมชน ในการเป็นศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง

     ๒. ผลสัมฤทธิ์ของงาน

         การจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเศรษฐกิจพอเพียงระดับปฐมวัย โดยใช้กิจกรรม MO-RE-YO ทำให้เด็กเกิดความเข้าใจหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอย่างเป็นรูปธรรม โดยมีการพัฒนาทักษะการช่วยเหลือ ตนเองในการปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน ในด้านการแต่งกาย การรับประทานอาหาร การเก็บของเล่นของใช้เข้าที่ รวมถึงการรู้จักประหยัด อดออม และการรู้จักเลือกอย่างมีเหตุผลด้วยตนเอง และสามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข

     ๓. ประโยชน์ที่ได้รับ

       ๓.๑ กิจกรรม MO-RE-YO ช่วยส่งเสริมพัฒนาการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ เศรษฐกิจพอเพียงระดับปฐมวัย โดยการนำหลักความพอประมาณ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกัน มาใช้เป็นหลักปฏิบัติจริงในการจัดกิจกรรมและจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับเด็กปฐมวัย

         ๓.๒ กิจกรรม MO-RE-YO ช่วยส่งเสริมพัฒนาการทั้ง ๔ ด้านของเด็กปฐมวัย

         ๓.๓ กิจกรรม MO-RE-YO ก่อให้เกิดประสบการณ์การเรียนรู้ร่วมกันทั้งโรงเรียน จากแหล่ง เรียนรู้ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านนายสีสอดคล้องกับนโยบายของสถานศึกษา และชุมชน 


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]