นวัตกรรม “การบริหารจัดการขยะพลาสติกอย่างยั่งยืนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร” เป็นนวัตกรรมที่มุ่งเน้นการสร้างจิตสำนึกในการจัดการขยะโดยใช้หลัก 3 ช คือ การใช้น้อยหรือลดการใช้ (REDUCE) การใช้ซ้ำ (REUSE) การนำมาแปรรูปใช้ใหม่ (RECYCLE) และบูรณาการกับการจัดการเรียนการสอนของแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ โดยวัตถุประสงค์สำคัญในการพัฒนาทั้งด้านความรู้ ด้านทักษะที่เกี่ยวกับการบริหารและการจัดการขยะ และด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สอดคล้องกับอัตลักษณ์ของกรุงเทพมหานคร มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีอัตลักษณ์ผู้เรียนแห่งมหานคร ดังนี้ รู้หน้าที่ มีจิตสาธารณะรักษ์สิ่งแวดล้อม และ เป็นนวัตกรที่พร้อมรับทุกการเปลี่ยนแปลงโดยใช้กระบวนการ PDCA ในการดำเนินงานซึ่งขั้นตอนในการพัฒนานวัตกรรม“การบริหารจัดการขยะพลาสติกอย่างยั่งยืนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร” นั้น ประกอบด้วย 1) ขั้น Plan เป็นการประชุมวางแผนและออกแบบกิจกรรมในการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับกิจกรรมในโครงการ โดยสามารถจะต้องยืดหยุ่นได้ตามสภาพและบริบทของโรงเรียนและอาศัยหลักการมีส่วนร่วม 2) ขั้น Do เป็นการดำเนินการตามที่ได้วางแผนและออกแบบนวัตกรรมไว้ 3) ขั้น Check เป็นการประเมินผลการดำเนินกิจกรรม และ 4) ขั้น Action เป็นการนำผลการประเมินมาพิจารณาและวิเคราะห์ว่า ควรมีการปรับปรุงหรือไม่ หากปรับปรุง จะต้องกลับไปปรับปรุงในการออกแบบนวัตกรรมอีกครั้ง
1. นักเรียนและบุคลากรมีความรู้ ทักษะในการบริหารจัดการขยะพลาสติกอย่างยั่งยืน ได้รับคัดเลือกจาก
บริบัทอินโดรามาเวนเจอร์ส ให้เป็นโรงเรียนต้นแบบในการบริหารจัดการพลาสติกแบบยั่งยืนในโรงเรียนสังกัด กรุงเทพมหานคร ระดับ ดีเยี่ยม
2. แผนการจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการความรู้ขยะพลาสติกในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ได้รับการคัดเลือกจากสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร ให้เป็นแผนการจัดการเรียนรู้ตัวอย่างของกลุ่มงานนิเทศการพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
3. กิจกรรมบันทึกข้อมูลการจัดการขยะใน แอพพริเคชั่น ecolifeapp.com เพื่อแจ้งการลดปริมาณการปล่อยคาร์บอนโดยนักเรียนกลุ่มแกนนำEcoclub เก็บข้อมูลโดยกการยกชั่งน้ำหนักขยะแต่ละชนิด แล้วบันทึกน้ำหนักขยะลงในแอพพริเคชั่น ecolifeapp.com ได้รับเกียรติบัตรโรงเรียนที่มีการบันทึกข้อมูล อย่างต่อเนื่อง 10 อันดับ