สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
ติวเข้ม เติมเต็มความรู้ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ O-NET
โรงเรียนวัดกก
กระบวนการพัฒนา

1.    ขั้นเตรียมการ (P)

1.1  ศึกษาสภาพความพร้อมของครูและนักเรียน

1.2  ประชุมปรึกษาหาแนวทางในการดำเนินการ

1.3  จัดทำแผนงาน

1.4  แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน

1.5  กำหนดแนวทางการดำเนินงาน

2.    ขั้นดำเนินการ (D)

2.1   ประชุมคณะทํางานกลุ่มบริหาร วิชาการและหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ในทั้ง 4 สาระการ

เรียนรู้ คือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และภาษาอังกฤษ เพื่อกําหนดทิศทาง และวางแผนการดําเนินการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

2.2  ทั้ง 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ที่นักเรียนทำการทดสอบวิเคราะห์ สาระการเรียนรู้ ตัวชี้วัดที่

นักเรียนได้คะแนนน้อยย้อนหลัง 3 ปี

               2.3 ครูผู้สอนแก้ไขแผนการจัดการเรียนรู้ โดยสอดแทรกแนวข้อสอบ O-NET ในกระบวนการจัดการเรียนรู้และการสอบ

               2.4 ครูผู้สอนสอนเพิ่มเติมเนื้อหาในคาบเรียนตามกิจกรรม ติวเข้ม เติมเต็มความรู้ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ O-NET” โดยจะทำสอนเพิ่มในช่วงเช้าในทุกวันก่อนเข้าแถวเคารพธงชาติ เวลา 7.30-8.30 น. และในชั่วโมงเรียนชมรม

               2.5 นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม ติวเข้ม เติมเต็มความรู้ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ O-NET” ตามตารางเรียนที่กำหนด

3.      ขั้นนิเทศ ติดตามผล (C)

3.1 นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทำการทดสอบ Pre O-NET ใน 4 วิชาหลัก ดังนี้ คือ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และภาษาอังกฤษ

3.2   กลุ่มบริหารวิชาการนิเทศติดตาม

4.       ขั้นปรับปรุงและรายงานผล (A)

4.1 สรุปและประเมินการดำเนินงาน

4.2 จัดทำรายงานผลการดำเนินงาน นำเสนอต่อฝ่ายบริหาร 

4.3 นำผลการดำเนินงานมาปรับปรุง แก้ไข เพื่อพัฒนาในการดำเนินงานครั้งต่อไป       


ผลจากการปฏิบัติ

จากการดำเนินงานของโรงเรียนวัดกกด้านการจัดกิจกรรมติวเข้ม เติมเต็มความรู้ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ O-NET” ให้กับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตลอดปีการศึกษา 2567 ส่งผลให้นักเรียนมีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และวิชาภาษาไทย พบว่าคะแนนเฉลี่ยระดับโรงเรียนมีคะแนนการพัฒนาขึ้นและสูงกว่าระดับประเทศติดต่อกันเป็นเวลา 3 ปี กล่าวคือ ในวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในปีการศึกษา 2565-2567 มีคะแนนเฉลี่ยระดับโรงเรียนอยู่ที่ 45.58 คะแนน 41.62 คะแนน และ 45.16 คะแนน ตามลำดับ ซึ่งมีคะแนนสูงกว่าคะแนนระดับประเทศอยู่ที่ 39.34 คะแนน 40.75 คะแนน และ 42.87คะแนน ตามลำดับ และในวิชาภาษาไทย ในปีการศึกษา 2565-2567 มีคะแนนเฉลี่ยระดับโรงเรียนอยู่ที่ 59.40 คะแนน 59.10 คะแนน และ 63.92 คะแนน ตามลำดับ ซึ่งมีคะแนนสูงกว่าคะแนนระดับประเทศอยู่ที่ 53.89 คะแนน 57.30 คะแนน และ 54.20 คะแนน ตามลำดับ


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]