โครงการโรงเรียนคุณธรรมโรงเรียนวัดมกุฏกษัตริยาราม
เป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานเขต พระนคร
กรุงเทพมหานคร และบริษัทเทเวศประกันภัย จำกัด (มหาชน) โดยหัวใจหลักของโครงการโรงเรียนคุณธรรมในภาพรวม
คือ การพัฒนาพฤติกรรมผู้เรียนให้สอดคล้องกับคุณธรรมเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนดไว้
เป้าหมายของโครงการโรงเรียนคุณธรรม คือ ๑)
เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการพัฒนาองค์ความรู้กระบวนการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม
และ ๒) เพื่อกระตุ้นพัฒนาการด้านคุณธรรมและจริยธรรมของผู้เรียนภายใต้ การพัฒนาและปลูกฝังนักเรียนให้มีคุณธรรม
จริยธรรม มีคุณลักษณะและค่านิยมตามที่สถานศึกษากำหนด
และอัตลักษณ์ของผู้เรียนแห่งกรุงเทพมหานคร
๓) เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีสุขภาพกาย
จิตใจ อารมณ์ และสังคมที่ดี ยอมรับความแตกต่างระหว่างบุคคล
พร้อมแสดงออกอย่างเหมาะสมในการอยู่ร่วมกับผู้อื่น
ปฏิบัติตามหลักคุณธรรมภายใต้วิถีมกุฎ ๔ รับ
กระบวนการขั้นตอนการดำเนินงานตามรูปแบบ PDCA มีดังนี้
๑. Plan
(วางแผน)
๑.๑
ประชุมคณะกรรมการวางแผนงาน
๑.๒ ขออนุมัติโครงการ
๑.๓
แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
๒.
Do (ดำเนินการ)
ดำเนินการกิจกรรมโครงการโรงเรียนคุณธรรม โดยการบูรณาการเนื้อหากับกลุ่มกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
(แนะแนว/โตไปไม่โกง/ต้านทุจริต) และสอดแทรกเนื้อหา
เรื่องคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน
วัดมกุฏกษัตริยาราม เข้าไว้ในรายวิชาต่าง ๆ ทั้ง ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้
โดยมีกิจกรรมดังนี้
- กิจกรรมห้องเรียนอริยะ
-
กิจกรรมโครงงานโรงเรียนคุณธรรม ๔ รับ (รับผิดชอบ) วิถีมกุฏ ๔ รับ
-
กิจกรรมอื่นๆ ที่ส่งเสริมสนับสนุนโครงการโรงเรียนคุณธรรม โดยการบูรณาการ
๓.
Check (ตรวจสอบ)
๓.๑
การสังเกตประเมินพฤติกรรมของผู้เรียนโดยครูประจำชั้น / คณะกรรมการนักเรียนแกนนำ และรายงานผลโครงการ
๓.๒ การนิเทศ/ประเมินผล
๑) การนิเทศติดตามจากคณะกรรมการโรงเรียน
๒)
การนิเทศติดตามจากคณะกรรมการจากบริษัทเทเวศประกันภัย
๓)
การประเมินผลระดับโรงเรียน
๔.
Act (ปรับปรุงพัฒนา)
ทบทวนผลการดำเนินงาน
โดยการประชุมคณะกรรมการหลังจบกิจกรรมแต่ละรอบเทอม
รับฟังข้อเสนอแนะจากครู นักเรียนแกนนำ และผู้ปกครอง ปรับแผนกิจกรรมโดยนำผลที่ได้จากการประเมินผลนิเทศ
กำกับ ติดตาม ตรวจสอบ มาพัฒนางานต่อไป
การขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนคุณธรรมในสังกัดกรุงเทพมหานครในระยะเวลา
๑๐ ปี สามารถแบ่งเป็นระยะได้ดังต่อไปนี้
องค์ความรู้ ปี ๑ (ปีการศึกษา
๒๕๕๘) นับเป็นก้าวแรกของการเริ่มต้นบ่มเพาะพฤติกรรมที่ดีงามด้วยกระบวนการ มีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง
มุ่งเน้นการปฏิบัติตามกิจกรรมส่งเสริมความดีที่นักเรียนคิด นักเรียนทำ
นักเรียนนำเสนอ ภายใต้กระบวนการบริหารจัดการตามคุณธรรมเป้าหมาย
โดยมีกิจกรรมส่งเสริมความดี กระบวนการทบทวนความคิด และสมุดบันทึกความดี
เป็นเครื่องมือกำกับการทำกิจกรรมส่งเสริมความดีที่สอดคล้องกับการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนอย่างสมดุล
ทำให้สามารถเห็นพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกที่เปลี่ยนแปลงไปได้อย่างชัดเจน ผลการขับเคลื่อนในปีที่
๑ ทำให้เกิดองค์ความรู้ที่เรียกว่า “รูปแบบ การขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม”
ได้รูปแบบการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม (Main Moral Model: ๓M) ๙ ขั้นตอน ของโรงเรียนวัดมกุฏกษัตริยาราม
เรียกว่า MAKUT MODEL โดยใช้องค์ความรู้ด้านมารยาท เป็นรูปแบบการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม
หลักสูตร “โตไปไม่โกง” ด้านรับผิดชอบ
ใช้รูปแบบการขับเคลื่อนการพัฒนาทักษะทางการคิดแบบมีส่วนร่วม
ที่ส่งผลให้เกิดพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกในด้าน ๑)
รับผิดชอบต่อตนเอง ๒) รับผิดชอบต่อบุคคล ๓) รับผิดชอบต่อโรงเรียน ๔) รับผิดชอบต่อชุมชน
มีโครงงานโรงเรียนคุณธรรม ๔ รับ จำนวน ๔ โครงงาน
ในปีแรก “มกุฏฯ รับผิดชอบต่อหน้าที่ คุณภาพดี คือผลเชิงประจักษ์”
เป็นการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรมของผู้เรียนและผู้สอน
องค์ความรู้ ปี ๒ (ปีการศึกษา
๒๕๕๙) มุ่งเน้นไปที่การนำรูปแบบการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรมที่ค้นพบในปีที่
๑ มาใช้เป็นแนวทางในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้เรียนอย่างยั่งยืน
โดยคณะผู้บริหาร คณะครู นักเรียน
ร่วมกันค้นหากระบวนการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ของผู้เรียน “คุณธรรมเป้าหมาย”
“พฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก” โดยมีกิจกรรมส่งเสริมความดี กระบวนการทบทวนความคิด
และสมุดบันทึกความดี เป็นเครื่องมือกำกับการทำกิจกรรมส่งเสริมความดี
ที่สอดคล้องกับการพัฒนาขีดสมรรถนะของผู้เรียนอย่างสมดุล ผลการขับเคลื่อนในปีที่ ๒
ทำให้เกิดองค์ความรู้ที่เรียกว่า กระบวนการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ของผู้เรียน” ได้รูปแบบกระบวนการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ผู้เรียน
(Moral identity model) ที่เรียกว่า MAKUT DESIGN เป็นรูปแบบการขับเคลื่อนการพัฒนาทักษะทางการคิดแบบมีส่วนร่วม (นักเรียนคิด
ครูเสริม ผู้บริหารเติม สร้างเสริมวิถีประชาธิปไตย)
และได้ดำเนินการบ่มเพาะพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกในด้านความรับผิดชอบ ทั้ง ๔ รับ ๑)
รับผิดชอบต่อตนเอง ๒) รับผิดชอบต่อบุคคล ๓) รับผิดชอบต่อโรงเรียน ๔)
รับผิดชอบต่อชุมชน ด้วยโครงงานโรงเรียนคุณธรรม ๔ รับ อย่างต่อเนื่องในปีแรก
และเกิดโครงงานโรงเรียนคุณธรรม อีก ๔
โครงงาน รวมเป็น ๘ โครงงานโรงเรียนคุณธรรม
องค์ความรู้ ปี ๓ (ปีการศึกษา
๒๕๖๐) มุ่งเน้นไปที่การนำ “รูปแบบการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม” และ
“กระบวนการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ของผู้เรียน” ที่ค้นพบในปีที่ ๒
มาใช้เป็นต้นทุนในการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรมสู่ความสมดุลอย่างยั่งยืน
ผลการขับเคลื่อนในปีที่ ๓ ทำให้เกิดองค์ความรู้ที่เรียกว่า “ศูนย์ การเรียนรู้ โรงเรียนคุณธรรม
(ต้นแบบ) ในสังกัดกรุงเทพมหานคร” ได้รูปแบบการขับเคลื่อนศูนย์ การเรียนรู้โรงเรียนคุณธรรม (ต้นแบบ)
เขตพระนคร (Moral learning center model) ซึ่งเป็นพื้นที่ส่งเสริม การเรียนรู้ในการบ่มเพาะคุณธรรมและจริยธรรมของผู้เรียน
ด้วยกระบวนการห้องเรียนอริยะ Moral Quotient Classroom (MQC) ตามหลักการพื้นฐาน “เรียนความรู้ หัดทำการงาน ทำความดี” ซึ่งแบ่งออกเป็น
๙ มุม และผู้เรียนปฏิตามแนวทางปฏิบัติตามโครงงานโรงเรียนคุณธรรม ๔ รับ
เกิดเป็นวิถีธรรมวิธีทางของชาวมกุฏด้วยวิถีประชาธิปไตย
องค์ความรู้ ปีที่ ๔ - ๗
(ปีการศึกษา ๒๕๖๑-๒๕๖๔) ในปีการศึกษา ๒๕๖๑ จนถึงปีการศึกษา ๒๕๖๔
มุ่งเน้นในการบ่มเพาะคุณธรรม
จริยธรรมของผู้เรียนโดยดำเนินการและพัฒนาโครงการโรงเรียนคุณธรรมอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี มีคุณธรรม จริยธรรม ผ่านกระบวนการเรียนรู้ตามแผนงาน โครงการ
กิจกรรมส่งเสริมความดีในรูปแบบต่างๆ เช่น
การจัดกิจกรรมมุมคุณธรรมด้วยกระบวนการห้องเรียนอริยะ การดำเนินงานตามโครงงานคุณธรรมทั้ง
๔ รับ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้เกิดการเรียนรู้ถึงการทำความดี
เพื่อนำไปสู่การพัฒนาและปรับเปลี่ยนเป็นพฤติกรรมที่พึงประสงค์อย่างยั่งยืน
ส่งผลให้เกิดเป็นคุณลักษณะของผู้เรียนที่เรียกว่า ๕C
MK KIDS ซึ่งเป็นคุณลักษณะที่ยั่งยืนที่เกิดกับผู้เรียนของโรงเรียน วัดมกุฏกษัตริยาราม ในปีการศึกษา ๒๕๖๔
เนื่องด้วยสถานการณ์ของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โคโรน่า ๒๐๑๙ (COVID-๑๙)
โรงเรียนวัดมกุฏกษัตริยารามได้ดำเนินการกิจกรรมของโครงการโรงเรียนคุณธรรมในรูปแบบออนไลน์
โดยการ บูรณาการเนื้อหากับกลุ่มกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
(แนะแนว/โตไปไม่โกง/ต้านทุจริต) สอดแทรกเนื้อหา เรื่องคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียนวัดมกุฏกษัตริยาราม
เข้าไว้ในรายวิชาต่างๆ ทั้ง ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ให้ความรู้และเผยแพร่เว็บไซต์โรงเรียนคุณธรรม
องค์ความรู้ ปีที่ ๘ –
ปัจจุบัน (ปีการศึกษา ๒๕๖๕- ปัจจุบัน) ในปีการศึกษา ๒๕๖๕ มุ่งเน้น ส่งเสริม
สนับสนุนผู้เรียนด้านคุณธรรมอย่างต่อเนื่อง ด้วยการเสริมสร้างคุณธรรม
จริยธรรมในสถานศึกษา บูรณาการกิจกรรมห้องเรียนอริยะร่วมกับ
“โครงการคุณธรรมในชั้นเรียน” และ “โครงการรวมใจวัยฝัน รังสรรค์คุณธรรม”
โดยได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์
และพัฒนาต่อยอดกิจกรรมวิถีมกุฏ ฯ 4 รับ (รับผิดชอบ) นักเรียนแกนนำโรงเรียนคุณธรรม
คุณครูที่ปรึกษา และผู้บริหาร ร่วมวางแผนดำเนินการคิดสร้างสรรค์โครงงานชีวิตจริงในหัวข้อโครงงานเรื่อง
“เดินงามตามแบบมกุฏฯ Models”เพื่อเข้าประกวด
และมีผลงานผ่านเกณฑ์ทำให้ได้รับทุนการศึกษา
และได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิครูดีของแผ่นดิน เข้ามามีส่วนร่วม ในการขับเคลื่อน โดยจัดโครงการเด็กดีของแผ่นดิน
(สำหรับสถานศึกษาในเขตพระนคร)
ในปีการศึกษา
๒๕๖๗ โรงเรียนวัดมกุฏกษัตริยารามได้ดำเนินการโครงการโรงเรียนคุณธรรมอย่างต่อเนื่อง
ผ่านกิจกรรมส่งเสริมความดีต่าง ๆ เช่น ๑)
การจัดค่ายฐานการเรียนรู้แบบคละชั้นเรียนผ่านกิจกรรมคุณธรรมในชั้นเรียนกับวิถีมกุฏฯ
๔ รับ (รับผิดชอบ) (บูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง)
และกิจกรรมห้องเรียนอริยะ โดยการให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมมุมคุณธรรมด้วยกระบวนการห้องเรียนอริยะ ๙ มุม ๒) กิจกรรมโครงงานโรงเรียนคุณธรรม ๔ รับ ๓) การนำเสนอผลงานการดำเนินการโครงการโรงเรียนคุณธรรมบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ซึ่งทำให้เกิดการเรียนรู้ถึงการทำความดี เพื่อนำไปสู่การพัฒนาและปรับเปลี่ยนเป็นพฤติกรรมที่พึงประสงค์อย่างยั่งยืน
๔. วิธีการประเมินผล
การประเมินผลการดำเนินโครงการโรงเรียนคุณธรรม
ใช้รูปแบบการประเมินที่เน้นการสังเกตพฤติกรรมและเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบ
โดยประเมินจาก 4 ด้านสำคัญ ได้แก่
๑)
ผลการประเมินอัตลักษณ์ของผู้เรียน คือ มารยาทงาม ได้แก่ การนั่งพับเพียบ การไหว้ และ การเดินผ่านผู้ใหญ่
๒) ผลการประเมินเอกลักษณ์ของผู้เรียน คือ
สถานศึกษาเสริมสร้างคุณธรรม ได้แก่ หลักธรรมขั้นพื้นฐานของศาสนาที่ตนนับถือ ความมีวินัย
ความซื่อสัตย์สุจริต ความสามัคคี และจิตสาธารณะ
๓)
ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
?
ได้แก่ 8 คุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรแกนกลาง พ.ศ. 2551 เช่น มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ รักความเป็นไทย มุ่งมั่นในการทำงาน ฯลฯ
๔) ผลการประเมินอัตลักษณ์ของผู้เรียนแห่งมหานคร
ได้แก่ รู้หน้าที่ มีจิตสาธารณะ
รักษ์สิ่งแวดล้อม เป็นนวัตกรที่พร้อมรับทุกการเปลี่ยนแปลง
จากการดำเนินงานโครงการโรงเรียนคุณธรรม โดยการจัดกิจกรรมผ่านกระบวนการเรียนรู้ตามแผนงาน โครงการ
มีกิจกรรมส่งเสริมความดีในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การจัดกิจกรรมค่ายคุณธรรมในชั้นเรียนกับวิถีมกุฏฯ
4 รับ กิจกรรมมุมคุณธรรมด้วยกระบวนการห้องเรียนอริยะ
การดำเนินงานกิจกรรมวิถีมกุฏฯ ทั้ง 4 รับ 1) รับผิดชอบต่อตนเอง 2)
รับผิดชอบต่อบุคคล 3) รับผิดชอบต่อโรงเรียน 4) รับผิดชอบต่อชุมชน) อย่างต่อเนื่อง
ซึ่งทำให้เกิดการเรียนรู้ถึงการทำความดีเพื่อนำไปสู่การพัฒนาและปรับเปลี่ยนเป็นพฤติกรรมที่พึงประสงค์อย่างยั่งยืน
พบว่า นักเรียนโรงเรียนวัดมกุฏกษัตริยารามทุกคนได้รับการพัฒนาและปลูกฝังให้มีคุณธรรม
จริยธรรม มีคุณลักษณะและค่านิยมตามที่สถานศึกษากำหนด
และอัตลักษณ์ของผู้เรียนแห่งกรุงเทพมหานคร มีสุขภาพกาย จิตใจ อารมณ์ และสังคมที่ดี
ยอมรับความแตกต่างระหว่างบุคคล พร้อมแสดงออกอย่างเหมาะสมในการอยู่ร่วมกับผู้อื่น
ปฏิบัติตามหลักคุณธรรมภายใต้วิถีมกุฎ 4 รับ ผลการประเมิน 4 ส่วน ของนักเรียน ซึ่งประกอบด้วย 1)
ผลการประเมินอัตลักษณ์ของผู้เรียน 2)
ผลการประเมินเอกลักษณ์ของผู้เรียน 3)
ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และ 4) ผลการประเมินอัตลักษณ์ของผู้เรียนแห่งกรุงเทพมหานคร
มีผลการประเมินผ่านตามเกณฑ์ที่กำหนดทุกคน คิดเป็นร้อยละ 100.00 สรุปได้ว่า นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม
มีคุณลักษณะและค่านิยมตามที่สถานศึกษากำหนด
และอัตลักษณ์ของผู้เรียนแห่งกรุงเทพมหานคร (ที่มาของข้อมูลจาก แบบบันทึกผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
(ประจำชั้น) ปพ. 5) และนักเรียนมีความพึงพอใจในการเข้าร่วมโครงการ คิดเป็นร้อยละ 99.17 ผลการดำเนินการเป็นไปตามแผนและบรรลุตามเป้าหมาย