สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
ชุมชนร่วมใจ พัฒนาศึกษา
โรงเรียนวัดกก
กระบวนการพัฒนา

ขั้นตอนการดำเนินงาน

ระยะที่ ๑ การเตรียมการและการสร้างความเข้าใจ (P)

๑. การสำรวจและวิเคราะห์บริบทของชุมชน

    - ศึกษาข้อมูลพื้นฐานของชุมชน เช่น ประชากร เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม ภูมิปัญญา

ท้องถิ่น ทรัพยากรที่มีอยู่

              - วิเคราะห์ความต้องการและความคาดหวังของชุมชนต่อการจัดการศึกษาของสถานศึกษา

              - ระบุผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลักในชุมชน เช่น ผู้ปกครอง ผู้นำชุมชน องค์กรต่างๆ ปราชญ์ชาวบ้าน

          ๒. การสร้างความเข้าใจและชี้แจงวัตถุประสงค์

              - จัดประชุมหรือเวทีเสวนาเพื่อชี้แจงความสำคัญและวัตถุประสงค์ของการนำชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาให้กับบุคลากรในสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา และสมาชิกในชุมชน

              - สร้างความเข้าใจร่วมกันเกี่ยวกับบทบาทและหน้าที่ของแต่ละฝ่ายในการดำเนินงาน

 

 

          ๓. การจัดตั้งคณะทำงานหรือกลไกการมีส่วนร่วม

              - แต่งตั้งคณะทำงานหรือคณะกรรมการที่มีตัวแทนจากสถานศึกษา ชุมชน ผู้ปกครอง และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่นๆ เพื่อเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนและประสานงาน

              - กำหนดโครงสร้าง บทบาท หน้าที่ และความรับผิดชอบของคณะทำงานอย่างชัดเจน

 

ระยะที่ ๒ การวางแผนและการกำหนดแนวทางการดำเนินงาน (P)

          ๔. การรับฟังความคิดเห็นและความต้องการของชุมชน

    - จัดกิจกรรมหลากหลายรูปแบบเพื่อเปิดโอกาสให้ชุมชนได้แสดงความคิดเห็นและเสนอแนะแนวทางการจัดการศึกษา เช่น การประชุมกลุ่มย่อย การสัมภาษณ์ การทำแบบสำรวจ เวทีประชาคม

    - รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลจากความคิดเห็นของชุมชน

          ๕. การพัฒนายุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการ

    - นำข้อมูลและความต้องการของชุมชนมาประกอบการพิจารณาในการจัดทำยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการการจัดการศึกษาของสถานศึกษา

    - กำหนดเป้าหมาย ตัวชี้วัด กิจกรรม งบประมาณ และผู้รับผิดชอบอย่างชัดเจน โดยเน้นการมีส่วนร่วมของชุมชนในแต่ละกิจกรรม

          ๖. การกำหนดรูปแบบและระดับการมีส่วนร่วม

    - พิจารณารูปแบบการมีส่วนร่วมที่เหมาะสมกับบริบทของชุมชนและสถานศึกษา เช่น การให้ข้อมูล การปรึกษาหารือ การร่วมตัดสินใจ การร่วมดำเนินการ การร่วมประเมินผล

    - กำหนดระดับการมีส่วนร่วมของชุมชนในแต่ละกิจกรรมให้ชัดเจน

 

ระยะที่ ๓ การดำเนินงานและการปฏิบัติจริง (D)

๗. การดำเนินกิจกรรมตามแผนปฏิบัติการ

    - การดำเนินการจัดกิจกรรมต่างๆ ตามที่ได้วางแผนไว้ โดยให้ชุมชนมีส่วนร่วมตามบทบาทและหน้าที่ที่กำหนด

    - มีการประสานงานและสื่อสารอย่างต่อเนื่องระหว่างสถานศึกษาและชุมชน

  ๘. การใช้ทรัพยากรในชุมชน

    - บูรณาการทรัพยากรต่างๆ ในชุมชน เช่น ภูมิปัญญาท้องถิ่น สถานที่ บุคลากร เข้ากับการจัดการเรียนรู้และกิจกรรมของสถานศึกษา

    - สร้างความร่วมมือกับหน่วยงานและองค์กรต่างๆ ในชุมชนเพื่อสนับสนุนการจัดการศึกษา

๙. การเสริมสร้างศักยภาพของชุมชน

    - จัดกิจกรรมอบรมหรือพัฒนาศักยภาพให้กับสมาชิกในชุมชนให้มีความรู้ความเข้าใจและทักษะที่จำเป็นในการมีส่วนร่วมทางการศึกษา

    - ส่งเสริมให้เกิดเครือข่ายการเรียนรู้ในชุมชน

 

ระยะที่ ๔ การติดตาม ประเมินผล และปรับปรุง (C)

๑๐. การติดตามประเมินผลการดำเนินงาน

    - กำหนดตัวชี้วัดและวิธีการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานการจัดการศึกษาโดยชุมชนมีส่วนร่วม

    - ดำเนินการติดตามและประเมินผลอย่างสม่ำเสมอ โดยมีตัวแทนจากชุมชนร่วมในการประเมิน

๑๑. การนำผลการประเมินมาปรับปรุง (A)

    - วิเคราะห์ผลการประเมินเพื่อระบุจุดแข็ง จุดอ่อน และข้อเสนอแนะในการพัฒนา

    - นำผลการประเมินมาปรับปรุงแผนปฏิบัติการและวิธีการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพและตอบสนองต่อความต้องการของชุมชนมากยิ่งขึ้น

๑๒. การรายงานผลและสร้างการเรียนรู้ (A)

    - รายงานผลการดำเนินงานและผลการประเมินให้บุคลากรในสถานศึกษา ชุมชนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้รับทราบ

    - ถอดบทเรียนและสร้างองค์ความรู้จากการดำเนินงานเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาต่อไป


ผลจากการปฏิบัติ

 จากการดำเนินงานของโรงเรียนวัดกกด้าน “ชุมชนร่วมใจ พัฒนาศึกษา” มีผลการดำนินงานตามวัตถุประสงค์ของมีดังนี้ คือ

๑) มีการเสริมสร้างความสัมพันธ์และความเข้าใจอันดีระหว่างสถานศึกษากับชุมชน โรงเรียนมีการสื่อสารอย่างชัดเจน หลายช่องทางในการให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา เช่น หนังสือถึงผู้ปกครองการประชาสัมพันธ์เสียงตามสายโซเชียลมีเดีย เพจเฟสบุ๊ค  โทรศัพท์ และแอปพลิเคชั่นต่างๆ ซึ่งปัจจุบันนี้ถือว่าเป็นยุคเทคโนโลยี การสื่อสารถึงผู้ปกครองและชุมชนจึงเป็นเรื่องที่ทำได้อย่างรวดเร็ว

          ๒) ชุมชนสามารถสนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาผู้เรียนอย่างรอบด้าน โดยมีส่วนร่วมและสนับสนุนหลากหลาย เช่น เป็นคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองซึ่งจะมีประชุมร่วมใจกันทำกิจกรรมของโรงเรียนอย่างสม่ำเสมอเพื่อพัฒนาผู้เรียนรอบด้าน

๓) ชุมชนร่วมกันระดมทรัพยากรและความร่วมมือในการพัฒนาสถานศึกษา เช่น การสนับสนุนการเลี้ยงไก่ไข่ในสถานศึกษา การสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ ของโรงเรียน ตลอดจนการเข้าร่วมกิจกรรมวันเด็ก วันสำคัญทางศาสนา และเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ

๔) สถานศึกษาสามารถจัดการศึกษาสอดคล้องกับบริบทและความต้องการของชุมชน มีผู้นำชุมชนที่เข้มแข็งให้ความสำคัญกับสถานศึกษา ร่วมพัฒนาในเรื่องการพัฒนาสภาพแวดล้อมให้สวยงาม สะอาด ปลอดภัย การติดไฟฟ้าโซล่าเซลด้านหน้าโรงเรียนเพื่อความสว่างและปลอดภัย การให้ความร่วมมือตามกฎของโรงเรียน เช่น การไม่สูบบุหรี่ในสถานศึกษา เป็นต้น 

๕) ชุมชนมีความเข้มแข็งร่วมใจพัฒนาสถานศึกษาให้ความร่วมมือ เช่น การมาประชุมผู้ปกครอง การร่วมกิจกรรมวันสำคัญของโรงเรียน การร่วมคิดร่วมทำ ร่วมเสนอความคิดเห็นในการประชุมคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เช่น วันเด็ก วันสำคัญทางศาสนา งานวัด ฯลฯ

          จากการสัมพันธ์ที่ดีระหว่างสถานศึกษากับชุมชน “ชุมชนร่วมใจ พัฒนาศึกษา” ส่งผลให้โรงเรียนสามารถดำเนินกิจกรรมที่ช่วยพัฒนาสิ่งแวดล้อม พัฒนาผู้เรียนได้อย่างรอบด้าน และผู้เรียนมีความภาคภูมิใจที่ได้อยู่โรงเรียนวัดกก และอยู่ในชุมชนวัดกก เนื่องจากท่านเจ้าอาวาสวัดกก ดูแลโรงเรียน ให้ทุนการศึกษากับนักเรียนโรงเรียนวัดกกเป็นประจำทุกปี รวมทั้งส่งเสริมกิจกรรมต่างๆ ที่โรงเรียนจัดขึ้นอย่างสม่ำเสมอ อีกทั้งบริษัทห้าตะขาบ ห้างร้านต่างๆ รอบๆ โรงเรียนให้การสนับสนุนงบประมาณจัดทำโครงการเลี้ยงไก่ไข่ในสถานศึกษาทำให้ผู้เรียนได้มีแหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษาโดยไม่ต้องเดินทางไปศึกษาไกล และการสนับสนุนชุดการแสดงวงโยธวาทิตของนักเรียนโรงเรียนวัดกก ทำให้วงโยธวาทิตโรงเรียนวัดกกมีชุดการแสดงที่สวยงาม สามารถสวมใส่แสดงกิจกรรมวงดนตรีได้เป็นอย่างดี นอกจากชุมชนจะมีส่วนช่วยในการพัฒนาสถานศึกษาได้อย่างรอบด้านดังที่กล่าวมาแล้ว คณะผู้บริหาร คณะครูบุคลากร นักเรียนโรงเรียนวัดกกยังมีส่วนร่วมกับชุมชนและวัดกกอย่างสม่ำเสมอ เช่น ร่วมกิจกรรมวันสำคัญทางศาสนา โรงเรียนนำนำนักเรียนร่วมเวียนเทียนรอบพระอุโบสถวัดกก มีพระอาจารย์วัดกกเป็นผู้นำเวียนเทียน การเทศนาโวหารให้นักเรียนได้เข้าใจธรรมะเพื่อนำไปปฏิบัติธรรมส่งผลให้ตนเองดำเนินชีวิตถูกต้องตามหลักธรรมนองครองธรรม โรงเรียนนำนักเรียนไปแสดงวงโยธวาทิตดนตรีสากลไปแสดงในชุมชนตามโอกาสต่างๆ โรงเรียนนำนักเรียนนาฏศิลป์ไปแสดงรำตามกิจกรรมที่ชุมชนร้องขอ เช่น การแสดงที่ห้างเดอะไบท์ การแสดงของเขตที่สวนเซ็นทรัลพระรามสอง รวมทั้งงานวัดกกทุกงาน ผู้บริหาร คณะครู บุคลากร นักเรียนจะเข้าร่วมสม่ำเสมอ จากการเข้าร่วมกิจกรรมของชุมชนต่างๆ ส่งผลให้ผู้เรียนมีพฤติกรรมที่เรียบร้อย ตั้งใจเรียน และสามารถเป็นเยาวชนที่ดีต่อไปในอนาคตได้  


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]