ขั้นตอนการดำเนินงาน
โรงเรียนคลองทวีวัฒนา
(ทองน่วมอนุสรณ์) ได้ออกแบบและพัฒนากระบวนการทำงาน
โดยนำนวัตกรรม
“การสวดมนต์เสริมปัญญา พัฒนาชีวิต” ภายใต้ K.T.W.S. MODEL โดยใช้กระบวนการ PDCA ในการดำเนินงาน ดังนี้
3.1 ขั้นวางแผน (Plan)
วางแผนกำหนดจุดมุ่งหมาย แนวทางการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรม
จริยธรรม และการสวดมนต์หมู่ทำนองสรภัญญะ กำหนดกิจกรรมที่นำมาใช้ในการส่งเสริมผู้เรียนร่วมกับผู้บริหาร
ครู และบุคลากร คัดเลือกบทสวดที่ใช้ในการฝึกซ้อมสวดมนต์หมู่ทำนองสรภัญญะ
ของกรมศาสนา กระทรวงวัฒนธรรมมาเป็นแบบในการฝึกซ้อม ประสานงานขอความร่วมมือระหว่างบ้าน วัด โรงเรียน และชุมชน
(บวร) ในการทำกิจกรรม
ดำเนินการตามแผนโดยศึกษาเอกสาร
และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับแนวคิดเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรม ทฤษฎีการสวดมนต์ ในการดำเนินงานของนวัตกรรม
“การสวดมนต์เสริมปัญญา
พัฒนาชีวิต ”ภายใต้ K.T.W.S. MODEL
ได้สร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างบ้าน
วัด โรงเรียน และชุมชน (บวร) ซึ่งมีวิธีการดำเนินการ
ดังนี้ 1) บ้าน ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการสนับสนุนกับทางโรงเรียน
โดยการให้กำลังใจ และการสร้างความมั่นใจให้ผู้เรียน ช่วยในเรื่องการฝึกซ้อม
จัดสรรเวลาที่เหมาะสมในการฝึกซ้อม
สนับสนุนให้มีโอกาสเข้าร่วมการประกวดแข่งขันสวดมนต์ 2) วัด มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมคุณธรรม
จริยธรรม นอกจากนั้นยังถ่ายทอดความรู้ ทักษะที่สำคัญด้านการสวดมนต์อย่างถูกต้อง
โดยได้เรียนรู้การสวดมนต์จากพระสงฆ์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการสวดมนต์หมู่สรภัญญะ
ซึ่งช่วยให้เข้าใจความหมายในบทสวด และการสวดมนต์ที่ถูกต้อง 3) โรงเรียน มีหน้าที่ช่วยพัฒนาทักษะ
และความสามารถของผู้เรียนในแต่ละด้านอย่างเป็นระบบ โดยมีผู้บริหารคอยส่งเสริมสนับสนุน
ครูคอยให้ความรู้ฝึกซ้อมแนะนำเทคนิคต่างๆ ในการสวดมนต์ให้แก่ผู้เรียน
เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการแข่งขัน
นวัตกรรม “การสวดมนต์เสริมปัญญา พัฒนาชีวิต” ภายใต้ K.T.W.S. MODEL
K – Knowledge (ด้านความรู้)
การสวดมนต์ในรูปแบบเดิมมักเน้นการท่องจำบทสวด โดยไม่ได้เน้นการเข้าใจความหมาย
แต่ภายใต้ K.T.W.S. Model การสวดมนต์ได้รับการยกระดับให้เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ครอบคลุมทั้งการศึกษาความหมายของบทสวด
การเชื่อมโยงหลักธรรมกับชีวิตประจำวัน
และการศึกษาผลทางวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการสวดมนต์ และการทำสมาธิ ทำให้ผู้เรียนได้พัฒนาระบบความคิดที่รอบด้าน
เชื่อมโยงระหว่างภูมิปัญญาดั้งเดิมกับองค์ความรู้สมัยใหม่
T - Teamwork
(ด้านการทำงานเป็นทีม)
การสวดมนต์หมู่เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมการทำงานร่วมกัน
การประสานความร่วมมือ การรับฟัง และการปรับตัวเข้าหากัน ขยายมิติของการทำงานเป็นทีมให้ครอบคลุมถึงการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างบ้าน
วัด โรงเรียน และชุมชน (บวร) ซึ่งไม่เพียงพัฒนาทักษะการทำงานร่วมกันของผู้เรียนเท่านั้น
แต่ยังสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนและเครือข่ายทางสังคมของโรงเรียน
W
- Wisdom (ด้านปัญญา)
การสวดมนต์และการเจริญสติภายใต้นวัตกรรมนี้มุ่งเน้นการพัฒนาปัญญาในทุกมิติ
ทั้งปัญญาที่เกิดจากการฟัง (สุตมยปัญญา) การคิดวิเคราะห์ (จินตามยปัญญา)
และการลงมือปฏิบัติ (ภาวนามยปัญญา) นักเรียนได้รับการส่งเสริมให้นำหลักไตรสิกขา
(ศีล สมาธิ ปัญญา) มาใช้ในการพัฒนาตนเอง ฝึกการพิจารณาอย่างลึกซึ้ง
(โยนิโสมนสิการ) และประยุกต์ใช้หลักอริยสัจ 4 ในการแก้ปัญหาชีวิต
ส่งผลให้เกิดการพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูง ความฉลาดทางอารมณ์
และความสามารถในการตัดสินใจอย่างมีวิจารณญาณ
S - Sustainability (ด้านความยั่งยืน)
การดำเนินกิจกรรมเป็นการปฏิบัติโดยได้ออกแบบให้เกิดความยั่งยืนในหลายมิติ
ทั้งการปลูกฝังให้การปฏิบัติธรรมเป็นวิถีชีวิต
การพัฒนาระบบพี่สอนน้องที่สร้างการสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น
การบูรณาการเข้ากับหลักสูตรและกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
รวมถึงการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการปฏิบัติธรรมทั้งในโรงเรียนและชุมชน
สิ่งเหล่านี้ช่วยให้เกิดความต่อเนื่องและความยั่งยืนในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้เรียนและชุมชน
โรงเรียนคลองทวีวัฒนา (ทองน่วมอนุสรณ์) นำนวัตกรรม “การสวดมนต์เสริมปัญญา พัฒนาชีวิต” ภายใต้ K.T.W.S. MODEL สร้างองค์ความรู้บนพื้นฐานการมีส่วนร่วมเพื่อให้เกิดปัญญานำมาซึ่งความยั่งยืน โดยจัดกิจกรรมที่หลากหลาย เน้นพัฒนาทักษะการสวดมนต์ ฝึกฝนให้มีสมาธิ พัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์แก่ผู้เรียน ดังนี้
โรงเรียนคลองทวีวัฒนา
(ทองน่วมอนุสรณ์) ได้ดำเนินงานโดยใช้นวัตกรรม “การสวดมนต์เสริมปัญญา พัฒนาชีวิต” ภายใต้ K.T.W.S. MODEL โดยสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างบ้าน
วัด โรงเรียน และชุมชน (บวร) และความร่วมมือจากทุกฝ่ายจนเกิดผลสำเร็จ
ดังนี้
1) ผู้เรียนสวดมนต์ได้ถูกต้องตามจังหวะและทำนอง ความพร้อมเพียงกันจนได้เป็นผู้นำการสวดมนต์ของโรงเรียน
และเข้าร่วมการแข่งขันในกิจกรรมต่าง ๆ
2) ผู้เรียนเห็นความสำคัญของการสวดมนต์
มีความมานะอดทนในการศึกษา เรียนรู้และการทำงานตามภาระหน้าที่ที่ ได้รับมอบหมาย
3) ผู้เรียนมีค่านิยมด้านคุณธรรม
จริยธรรม สามารถนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
๔) ผู้เรียนมีความรู้ มีสติสามารถไตร่ตรองสิ่งที่ถูกสิ่งที่ผิดได้ตามกาลเทศะ
มีภูมิคุ้มกันทางจิตใจให้สามารถดำรงตนอยู่ได้ในสภาวะของความเปลี่ยนแปลงของสังคมปัจจุบันเคารพสิทธิของผู้อื่น
เป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
1)
โรงเรียนคลองทวีวัฒนา (ทองน่วมอนุสรณ์) นำนวัตกรรม “การสวดมนต์เสริมปัญญา
พัฒนาชีวิต” ภายใต้ K.T.W.S. MODEL ที่มีประสิทธิภาพสามารถพัฒนาการสวดมนต์หมู่ทำนองสรภัญญะถูกต้องเป็นมาตรฐาน และพัฒนาคุณธรรม
จริยธรรม สามารถนำไปปฏิบัตินชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2)
โรงเรียนคลองทวีวัฒนา (ทองน่วมอนุสรณ์) มีภาคีเครือข่ายในการสนับสนุน ส่งเสริมการดำเนินงานนวัตกรรม
“การสวดมนต์เสริมปัญญา พัฒนาชีวิต” ภายใต้ K.T.W.S. MODEL ได้แก่ พระสงฆ์ที่มีความเชี่ยวชาญเข้ามาฝึกสอนการสวดมนต์
เครือข่ายผู้ปกครองที่คอยสนับสนุนผู้เรียน
3) ครูและบุคลากร มีความรู้และสามารถออกแบบ และดำเนินงานการใช้นวัตกรรม
“การสวดมนต์เสริมปัญญา พัฒนาชีวิต”ภายใต้ K.T.W.S. MODEL อย่างมีประสิทธิภาพ
4)
โรงเรียนคลองทวีวัฒนา (ทองน่วมอนุสรณ์) เป็นที่ยอมรับและเชื่อถือของบุคคลในชุมชน
ทำให้โรงเรียนได้รับความร่วมมือจากชุมชนเป็นอย่างดี
1) ชุมชนและโรงเรียนเกิดความความร่วมมือกัน มีสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบ้าน วัด
และโรงเรียน
2)
การเป็นแบบอย่างที่ดีของผู้เรียน จะขยายผลสู่ครอบครัว
และชุมชนซึ่งเป็นการส่งเสริมคุณธรรม และจริยธรรมให้เกิดขึ้นในชุมชน
๓)
ชุมชนสงบสุข สามัคคี ปลอดภัย และน่าอยู่มากขึ้น