1.
ขั้นเตรียมการ (P)
1.1 ศึกษาสภาพความพร้อมของนักเรียน
1.2
ประชุมปรึกษาหาแนวทางในการดำเนินการ
1.3 จัดทำแผนงาน
1.4 แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
1.5 กำหนดแนวทางการดำเนินงาน
2.
ขั้นดำเนินการ (D)
2.1
ผู้บริหาร
และคณะครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ประชุมวางแผนการเพื่อพัฒนานักเรียน
และร่วมกันวางแผนจัดการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพ
2.2 ดำเนินงานตามแผนงาน ครูจัดกิจกรรม “ศิลป์สร้างจินตนาการ”
โดยดำเนินการ ดังนี้
- นักเรียนที่มีความสนใจ
ชื่นชอบ เข้าร่วมในกิจกรรมของชมรม
- ทำการฝึกซ้อมนักเรียนในช่วงเวลาต่างๆ เช่น ช่วงเวลาพักกลางวัน
และหลังเลิกเรียน ในชั่วโมงเรียน ตามความเหมาะสม เพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะด้านศิลปะให้กับนักเรียน
- ส่งเสริม สนับสนุน
เปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความสามารถทางด้านศิลปะ ในกิจกรรมต่างๆของโรงเรียนที่จัดทำการประกวดวาดภาพ เช่น วันแม่แห่งชาติ วันพ่อแห่งชาติ วันสำคัญต่าง ๆ วันคริสมาสต์
ฯลฯ รวมทั้งส่งเสริม สนับสนุน
ให้นักเรียนได้เข้าร่วมกับกิจกรรมต่างๆของหน่วยงานภายนอก เช่น งานวิชาการของเครือข่ายที่ ๗๑ - ๗๒ และในหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอก ทั้งภาครัฐและเอกชน
3.
ขั้นนิเทศ ติดตามผล (C)
สังเกตเพื่อดูพัฒนาการทักษะด้านศิลปะของนักเรียน
พร้อมส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียนได้เข้าร่วมประกวดแข่งขันตามความเหมาะสม
4.
ขั้นปรับปรุงและรายงานผล (A)
4.1 สรุปและประเมินการดำเนินงาน
4.2
จัดทำรายงานผลการดำเนินงาน นำเสนอต่อฝ่ายบริหาร
4.3 นำผลการดำเนินงานมาปรับปรุง แก้ไข เพื่อพัฒนาในการดำเนินงานครั้งต่อไป
จากการดำเนินงานของโรงเรียนวัดกกด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เสริมสร้างสมรรถนะและคุณลักษณะอันพึงประสงค์
จัดกิจกรรมบูรณาการส่งเสริมเจตคติที่ดีตามความต้องการความถนัดและความสนใจของนักเรียนด้านศิลปะ
ตลอดปีการศึกษา
2567
ส่งผลให้ นักเรียนมีความรู้ ความสามารถ มีทักษะด้านศิลปะ
สามารถนำความรู้ ความสามารถด้านศิลปะไปใช้ให้เกิดประโยชน์ มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมต่างๆของสถานศึกษาและหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกและผู้เรียนสามารถนำทักษะความสามารถด้านศิลปะ
ไปต่อยอดในระดับการศึกษาที่สูงขึ้นได้ เพื่อนำความรู้ไปพัฒนาเพื่อความสำเร็จของผู้เรียนได้ในอนาคต
นอกจากการดำเนินงานของโรงเรียนวัดกกด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เสริมสร้างสมรรถนะและคุณลักษณะอันพึงประสงค์
จัดกิจกรรมบูรณาการส่งเสริมเจตคติที่ดีตามความต้องการความถนัดและความสนใจของนักเรียนด้านศิลปะ
ตลอดปีการศึกษา
ส่งผลให้นักเรียนมีความสามารถทางด้านศิลปะและเป็นตัวแทนของโรงเรียนเพื่อเข้าร่วมการประกวดแข่งขันและได้รับรางวัลต่างๆ
ดังนี้
1. เด็กหญิงชลณิชา กรมพระยืน
ได้รับรางวัลในระดับเหรียญทองแดง ในการแข่งขันวาดภาพระบายสี ระดับชั้น ม.1- ม.3
ในงานศิลปหัตถกรรม ประจำปีการศึกษา 2567 ครั้งที่ 72 ระดับเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร
2. เด็กหญิงภัททิยา เพ็ชรรัตน์
ได้รับรางวัลในระดับเหรียญทองแดง ในการแข่งขันเขียนภาพไทยประเพณี ระดับชั้น ม.1-
ม.3 ในงานศิลปหัตถกรรม ประจำปีการศึกษา 2567 ครั้งที่ 72 ระดับเขตพื้นที่การ
ศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร
3. เด็กหญิงชลณิชา กรมพระยืน ได้รับรางวัลชมเชยในงานเขียนภาพระบายสีในงานกินปูดูทะเล
ของสำนักงานเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร