ผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน
ปีการศึกษา ๒๕๕๕-๒๕๕๗ พบว่า มีผู้เรียนที่มี
ปัญหาการอ่านไม่ออก-ไม่คล่อง
จำนวนมาก ซึ่งเป็นอุปสรรคในการจัดการเรียนการสอนทุกกลุ่มสาระและส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนค่อนข้างต่ำ
มีผลการทดสอบการศึกษาระดับชาติ ขั้นพื้นฐาน (O-NET) ต่ำกว่า
ระดับประเทศ จากผลการประเมินดังกล่าว โรงเรียนจึงมีกระบวนการและนโยบายด้านการอ่าน
โดยผู้บริหารกำหนดนโยบายด้านการพัฒนาด้านการอ่าน
ให้จัดครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยช่วยสอนแก้ปัญหาการอ่านของผู้เรียน
และเมื่อประเมินผลการอ่านยังต่ำ ไม่เป็นที่น่าพอใจ ต่อมาในปีการศึกษา ๒๕๕๘-๒๕๕๙
ผู้บริหารได้มีนโยบายการแก้ปัญหาและพัฒนาการอ่าน
โดยการให้ครูทุกคนมีส่วนร่วมในการแก้ไขและพัฒนาการอ่านของผู้เรียนที่อ่านไม่ออก ไม่คล่อง
โดยการแบ่งผู้เรียนที่มีปัญหาดังกล่าวให้ครูทุกคนรับผิดชอบสอนอ่านตามความเหมาะสม
ซึ่งให้ครูจัดหาสื่อการสอนและออกแบบทดสอบการอ่านเอง ส่งผลให้ผลการทดสอบระดับชาติ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสูงกว่าระดับประเทศ
แต่ผลการพัฒนาการอ่านยังไม่เป็นที่น่าพอใจ
ยังมีผู้เรียนบางส่วนที่ยังมีปัญหาด้านการอ่าน ต่อมาโรงเรียนมีการพัฒนาและยกระดับคุณภาพด้านการอ่านและการเขียนเพิ่มมากขึ้นโดยการสร้างเครื่องมือการประเมินการอ่านตามมาตรฐานของโรงเรียนที่ครอบคลุมตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานและครอบคลุมทุกระดับชั้น
โดยนำเครื่องมือดังกล่าวมาใช้ในการประเมินความสามารถด้านการอ่านของนักเรียน ทุกระดับชั้นและรายงานผลทุกเดือน
เพื่อนำผลมาใช้ในการวางแผนพัฒนาและยกระดับการอ่านอย่างยั่งยืนต่อไป
๓.๑
โรงเรียนมีผลการประเมินความสามารถด้านการอ่าน ของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ (Reading
Test :
RT) สูงกว่า ระดับจังหวัด ศึกษาธิการภาค สังกัด และระดับประเทศ
๓.๒ โรงเรียนมีผลการทดสอบความสามารถพื้นฐานผู้เรียนระดับชาติ
ของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ (National
Test
: NT) สูงกว่าหน่วยงานต้นสังกัดและระดับประเทศทุกด้าน
๓.๓ โรงเรียนมีผลการทดสอบการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน
ของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ (Ordinary
National Educational Test : O-NET) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสูงกว่าระดับจังหวัด สังกัด ภาคและระดับประเทศ
และคะแนนสูงสุด ๙๐.๒๕
๓.๔
นำแนวทางการพัฒนาการอ่านภาษาไทยถอดบทเรียนไปใช้ในการพัฒนาภาษาอังกฤษส่งผลให้ กลุ่ม
สาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษมีผลการประเมินการทดสอบการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐานของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
๖ (Ordinary
National Educational Test
: O-NET) สูงกว่าระดับประเทศ
๓.๕ ผู้เรียนทุกคนมีผลพัฒนาการอ่านดีขึ้น