1. ขั้นวางแผน (Plan)
- ประชุมแนวทางการจัดกิจกรรมเพื่ออนุมัติ
-
แต่งตั้งคณะทำงาน
-
กำหนดปฏิทินการปฏิบัติงาน
2. ขั้นดำเนินการ (Do)
- จัดการตามแผนและปฏิทินปฏิบัติงาน
- ประชุมคณะทำงาน วางแผน
- ดำเนินกิจกรรมตามแผนที่วางไว้
3.
ขั้นตรวจสอบ (Check)
- สร้างเครื่องมือประเมิน
- ดำเนินการประเมิน
- สรุปผลการดำเนินการ
4. ขั้นปรับปรุง (Act)
- สรุปรูปเล่มส่งฝ่ายบริหาร
- นำผลการดำเนินงานเป็นข้อมูลในการบริหารโครงการ
โครงการเด็กดีวิถีพอเพียง เป็นโครงการต่อเนื่องทุกปีการศึกษา ตามยุทธศาสตร์ที่ 8
พัฒนาผู้เรียนเป็นเด็กดีและมีความสุขตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ประกอบด้วยกิจกรรม
จำนวน 9 กิจกรรม ดังนี้
1. กิจกรรมออมทรัพย์
หลักการและเหตุผล
เพื่อให้นักเรียนตระหนักถึงความสำคัญของการใช้จ่ายเงินอย่างรู้คุณค่า มีประโยชน์
ประหยัด อดออมต่อตนเองและครอบครัว เพื่อเกิดประโยชน์ในวันข้างหน้า
จึงได้ส่งเสริมให้นักเรียนชั้นอนุบาล 1 , 2 ได้ออมทรัพย์โดยการหยอดกระปุกออมสินของตนเอง
วัตถุประสงค์ เพื่อให้นักเรียนรู้จักการใช้เงินอย่างประหยัด
รู้จักการเลือกซื้อสิ่งของที่จำเป็นและเกิดประโยชน์ รู้จักคุณค่าของเงิน
รู้จักการเก็บออมเงินไว้ใช้ในยามจำเป็นต่อตนเองและครอบครัว
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ นักเรียนมีความกระตือรือร้น
มีความสุขที่ได้ออมเงิน ผู้ปกครองมีความพึงพอใจ
2. กิจกรรมเกษตรพอเพียง
หลักการและเหตุผล จากแผนพัฒนาคุณภาพของนักเรียนโรงเรียนอยู่เป็นสุขอนุสรณ์
ส่งเสริมปลูกฝังให้นักเรียนมีคุณธรรม เพื่อเป็นการตอบสนองดังกล่าว
จึงได้จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนสามารถพัฒนาตนเองได้อย่างมีระบบ
เป็นธรรมชาติโดยยึดหลักความพอเพียงตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่
๙ ในการจัดการศึกษาจะเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยให้นักเรียนนำแนวคิด
วิธีการไปใช้ในการดำรงชีวิตได้อย่างเหมาะสมและมีความสุข
วัตถุประสงค์ เพื่อให้นักเรียนตระหนักถึงความสำคัญและดำเนินชีวิตตามหลักของความพอเพียง
ได้ผลผลิตทางการเกษตรไว้สำหรับบริโภคและเป็นตัวอย่างความสำเร็จในงานที่ทำ
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
นักเรียนตระหนักถึงความสำคัญและดำเนินชีวิตตามหลักของความพอเพียงได้ผลผลิตทางการเกษตรไว้สำหรับบริโภคและเป็นตัวอย่างความสำเร็จในงานที่ทำ
3. กิจกรรมห้องสมุดพอเพียง
หลักการและเหตุผล เศรษฐกิจพอเพียง เป็นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่
๙ ทรงชี้แนวทางการดำเนินชีวิตให้แก่ปวงชนชาวไทยมาเป็นระยะเวลานาน
ในช่วงตั้งแต่ก่อนการเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ
เพื่อมุ่งให้พสกนิกรได้ดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างยั่งยืน มั่นคง และปลอดภัย
ภายใต้ความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เกิดขึ้นตามกระแสโลกาภิวัตน์ เศรษฐกิจพอเพียง เป็นปรัชญาที่กล่าวถึงแนวการดำรงอยู่และปฏิบัติตนของประชาชนในทุกระดับ
ตั้งแต่ระดับครอบครัว ระดับชุมชน จนถึงระดับรัฐ
ทั้งในการพัฒนาและบริหารประเทศให้ดำเนินไปในทางสายกลาง โดยเฉพาะการพัฒนาเศรษฐกิจ เพื่อให้ก้าวทันต่อ โลกยุคโลกาภิวัตน์ ซึ่งมุ่งให้ทุกคนสามารถพึ่งพาตัวเองได้
รวมถึงการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นจนเกิดความยั่งยืน คำว่า พอเพียง คือ
การดำเนินชีวิตแบบทางสายกลาง โดยตั้งอยู่บนหลักสำคัญสามประการ คือ ความพอประมาณ ความมีเหตุผล
และการมีภูมิคุ้มกันที่ดี ห้องสมุดเป็นแหล่งเรียนรู้จึงได้จัดกิจกรรม ห้องสมุดพอเพียง
โดยจัดหาหนังสือ
สิ่งพิมพ์ต่างๆและคอมพิวเตอร์มาไว้บริการให้นักเรียนหาความรู้ได้ด้วยตนเอง
ซึ่งเป็นการปฏิบัติจริง
วัตถุประสงค์ เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจ
เกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้ถูกต้อง สามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้ถูกต้อง
มีลักษณะอันพึงประสงค์ และมีแหล่งหาความรู้เกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจ ปฏิบัติ และ
มีลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
อีกทั้งมีแหล่งหาความรู้เกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
4. กิจกรรมเศษวัสดุสร้างสรรค์
หลักการและเหตุผล การดำรงชีวิตและการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจของประเทศไทย
ในปัจจุบันมีการใช้เครื่องอุปโภคและบริโภคเพิ่มสูงขึ้นทุกปีส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
ทั้งในแง่ปริมาณและเกิดก่อให้เกิดมลภาวะซึ่งเป็นภัยต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม
ซึ่งสอดคล้องกิจกรรมเศษวัสดุสร้างสรรค์ตามรอยพ่ออย่างพอเพียง
ที่ปลูกฝังให้นักเรียนเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์และพัฒนารักษาสิ่งแวดล้อม
ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยนำเศษวัสดุมาสร้างสรรค์เป็นของใช้และของตกแต่ง
นอกจากนี้ยังนำไปจำหน่ายหารายได้ให้ครอบครัวอีกด้วย ดังนั้น โรงเรียนอยู่เป็นสุขอนุสรณ์ตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าว
จึงจัดให้มีกิจกรรมเศษวัสดุสร้างสรรค์ตามรอยพ่ออย่างพอเพียง ในโรงเรียนขึ้น
เพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึกแก่นักเรียน
เพื่อให้รู้คุณค่าของสิ่งแวดล้อมและตระหนักถึงผลกระทบที่จะเกิดจากความเปลี่ยนแปลงช่วยปลูกฝังความมีจิตใจละเอียดอ่อนโยน
รักธรรมชาติ ช่างสังเกตเรื่องราวสภาพแวดล้อมรอบๆตัว
มีความคิดสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ชนิดต่างๆ
และนำไปเป็นพื้นฐานในการประกอบอาชีพเพิ่มรายได้ให้ครอบครัว
ตามพระราชดำริหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
สามารถดำรงชีวิตตนเป็นพลเมืองที่ดีในสังคมได้อย่างมีความสุข
วัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนนำบรรจุภัณฑ์และเศษวัสดุต่างๆที่ใช้แล้วมาประดิษฐ์เป็นของใช้และของตกแต่งตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
เพื่อให้นักเรียนร่วมสร้างสรรค์อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
ผ่านกระบวนการประดิษฐ์ของใช้และของตกแต่งตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
เพื่อให้นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึ่งประสงค์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ นักเรียนนำบรรจุภัณฑ์และเศษวัสดุต่างๆที่ใช้แล้วมาประดิษฐ์เป็นของใช้และของตกแต่งตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
สร้างสรรค์อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
ผ่านกระบวนการประดิษฐ์ของใช้และของตกแต่งตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
มีคุณลักษณะอันพึ่งประสงค์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
5. กิจกรรมหนูผลิตได้หนูขายเป็น
หลักการและเหตุผล หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
เป็นสาระการเรียนรู้ที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ ความเข้าใจ
และมีความสามารถเกี่ยวกับงานอาชีพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ให้มีทักษะรักการทำงานเป็นหมู่คณะ
ทักษะการจัดการ
สามารถนำภูมิปัญญาไทยมาใช้ในการทำงาน
อย่างถูกต้อง เหมาะสม มีศีลธรรม คุณธรรมและจริยธรรม สร้างและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ นำไปจำหน่ายเพิ่มรายได้ให้ครอบครัว โดยเห็นคุณค่าและมีเจตคติที่ดีต่อการงาน
ภายใต้สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติและภูมิปัญญาไทยที่สามารถช่วยเหลือตนเอง มีความพอเพียง
และพึ่งตนเองได้ ดังนั้น โรงเรียนอยู่เป็นสุขอนุสรณ์ตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าว
จึงจัดให้มีกิจกรรมหนูผลิตได้หนูขายเป็นตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในโรงเรียนขึ้น
เพื่อฝึกนักเรียนได้มีความขยัน อดทน ซื่อสัตย์
ประหยัด และอดออม และนำไปเป็นพื้นฐานในการประกอบอาชีพ เพิ่มรายได้ให้ครอบครัว ตามพระราชดำริ หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
สามารถดำรงชีวิตตนเป็นพลเมืองที่ดีในสังคมได้อย่างมีความสุข
วัตถุประสงค์ เพื่อให้นักเรียนมีทักษะอาชีพที่นักเรียนสนใจและบริหารจัดการสร้างรายได้จากอาชีพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้
สามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้องและเพื่อให้โรงเรียนอยู่เป็นสุขอนุสรณ์มีผลิตภัณฑ์ของโรงเรียนที่มีคุณภาพที่ยอมรับในชุมชนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ นักเรียนมีทักษะอาชีพที่นักเรียนสนใจและบริหารจัดการสร้างรายได้จากอาชีพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้
สามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง และโรงเรียนอยู่เป็นสุขอนุสรณ์มีผลิตภัณฑ์ของโรงเรียนที่มีคุณภาพที่ยอมรับในชุมชนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
6. กิจกรรมแยกกล่องลดขยะ
หลักการและเหตุผล พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช
บรมนาถบพิตร
ทรงมีพระราชดำรัสแก่พสกนิกรชาวไทยเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตโดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง
ซึ่งเป็นปรัชญาที่ตั้งบนพื้นฐานของทางสายกลางและความไม่ประมาท
โดยรู้จักพึ่งพาตนเอง ความพอประมาณ พอมีพอกิน พอมีพอใช้ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันในตัว
ตลอดจนใช้ความรู้ความรอบคอบและคุณธรรมประกอบการวางแผนตัดสินใจและกระทำในสิ่งที่ความจะเป็น
เพื่อให้ดำรงชีวิตตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะปลูกฝังให้เกิดขึ้นกับเยาวชนที่จะเป็นอนาคตของชาติ
วัตถุประสงค์ เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ ปฏิบัติ
และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจ
สามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้ถูกต้อง
และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์
7. กิจกรรมดูแลทรงผมนักเรียน
หลักการและเหตุผล ตามที่ได้มีการประชุมผู้ปกครองนักเรียนก่อนเปิดภาคเรียนที่
1 ปีการศึกษา 2565 ผู้ปกครองมีมติเกี่ยวกับทรงผมนักเรียน
คือ ให้นักเรียนไว้ผมทรงนักเรียน สำหรับนักเรียนชาย
และนักเรียนหญิงให้ตัดสั้นเสมอติ่งหู หากจะไว้ผมยาวจะต้องถักเปียทั้งสองข้าง
และผูกด้วยริบบิ้นสีฟ้าให้เรียบร้อย
ซึ่งทางโรงเรียนได้ประสานกับโรงเรียนศูนย์ฝึกอาชีพวัดธรรมมงคลเพื่อนำช่างมาตัดผมให้กับนักเรียนเดือนละ
1 ครั้ง โดยไม่คิดค่าบริการ
ซึ่งจะเป็นการช่วยเหลือและแบ่งเบาภาระผู้ปกครองเรื่องค่าใช้จ่ายในการตัดผมของนักเรียนได้
นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยส่งเสริมให้นักเรียนมีวินัยในตนเอง ปฏิบัติตนตามกฎ
ระเบียบของโรงเรียน และปลูกฝังให้นักเรียนมีความประหยัด อดออม
ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สามารถอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข
วัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักรักษาความสะอาดร่างกายของตนเอง
ส่งเสริมความมีระเบียบวินัยของนักเรียน ลดค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง
และเพื่อปลูกฝังให้นักเรียนรู้จักประหยัด อดออม
ดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
นักเรียนรู้จักรักษาความสะอาดร่างกายของตนเอง มีระเบียบวินัย ปฏิบัติตามกฎ
ระเบียบของโรงเรียน ลดค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองนักเรียนได้ และนักเรียนรู้จักประหยัด
อดออม ดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
8.
กิจกรรมตลาดนัดโรงเรียนอยู่เป็นสุข
หลักการและเหตุผล กิจกรรมตลาดนัดโรงเรียนอยู่เป็นสุขเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะดังนี้
ด้านคุณธรรม : วินัยในตนเอง
การปฏิบัติตนเป็นผู้ให้บริการที่ดีและผู้รับบริการที่ดีในการทำกิจกรรมตลาดนัดพอเพียงการแต่งกายสุภาพ
เรียบร้อย ใช้คำพูดที่ไพเราะ ยิ้มแย้มแจ่มใส มีกิริยาที่สุภาพในการนำเสนอ มีทักษะการสื่อสาร มีมารยาท ตั้งใจแล เอาใจใส่
จำหน่ายสินค้ารวมทั้งจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพในราคาที่เหมาะสม การตรงต่อเวลา ปฏิบัติตามข้อตกลงของร้านค้า รู้จักเข้าแถวตามลำดับก่อนหลัง มีการสื่อสารต่อรองราคาสินค้า มีมารยาทในการซื้อ และทิ้งขยะในที่ที่กำหนด วัดได้จากแบบสังเกตพฤติกรรมคุณลักษณะผู้รับบริการที่ดี
ด้านสังคม : ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น หมายถึง การเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี โดยคำนึงถึงผลสำเร็จใน การผลิตและจำหน่ายสินค้าของทีมงาน
ด้านสังคม : บุคลิกภาพ
การปฏิบัติตนของผู้ให้บริการในด้านการแต่งกาย กิริยา มารยาท ในการจำหน่ายสินค้า
วัดได้จากแบบสังเกตพฤติกรรมคุณลักษณะของผู้ให้บริการที่ดี
ด้านการเรียนรู้
: ความคิดสร้างสรรค์ การที่นักเรียนได้ปฏิบัติหรือผลิตสินค้า ตกแต่งร้านที่จำหน่ายมีศิลปะในการจัดวาง และใช้กลยุทธ์ในการจำหน่ายสินค้า
โดยใช้รูปแบบและแนวคิดเป็นของตนเอง
วัตถุประสงค์ เพื่อให้นักเรียนรู้จักประหยัด และออมโดยใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จัดจำหน่ายสินค้าที่เป็นผลผลิตของนักเรียนจากการเรียนรู้ตามกลุ่มสาระต่าง ๆ และกิจกรรมชมรม
สามารถสร้างรายได้ให้แก่ครอบครัว เพื่อมุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีวินัยในตนเอง มีทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น
มีบุคลิกภาพและความคิดสร้างสรรค์
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
นักเรียนรู้จักประหยัด
และออมโดยใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
จัดจำหน่ายสินค้าที่เป็นผลผลิตของตนเองได้ มีทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น
หลักการและเหตุผลกิจกรรมค่ายเศรษฐกิจพอเพียง
เป็นการวางรากฐานการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปลูกฝังให้เกิดกับทุกคนในสังคมไทย
โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กเยาวชนที่จะเป็นอนาคตของชาติ
ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้กำหนดกลยุทธ์การปลูกฝังคุณธรรม ความสำนึกในความเป็นชาติไทย และวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
วัตถุประสงค์ เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจสามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง
เป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับนักเรียน/ครู/บุคลากรทางการศึกษา
ผู้ปกครอง
ผลที่คาดว่าจะได้รับ นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
สามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง และเห็นคุณค่าของการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวัน?
ผลการดำเนินงานโครงการเด็กดีวิถีพอเพียง
ผลการดำเนินงานด้านปริมาณผลการดำเนินงานโครงการเด็กดีวิถีพอเพียง
ผลการดำเนินงานด้านปริมาณ
รายการ |
จำนวนผู้เข้าร่วม |
ร้อยละของผู้เข้าร่วมจริง เทียบกับแผนงาน |
หมายเหตุ |
|
ตามแผนงาน |
เข้าร่วมจริง |
|||
ผู้บริหาร ครู และบุคลากรโรงเรียน อยู่เป็นสุขอนุสรณ์ |
29
|
29
|
100%
|
|
นักเรียน |
634 |
634 |
100% |
|
รวม |
663 |
663 |
100% |
|
ผลการดำเนินงานด้านคุณคุณภาพ
กิจกรรม |
ค่าร้อยละความสำเร็จ |
กิจกรรมออมทรัพย์ |
96.00 |
กิจกรรมเกษตรพอเพียง |
100 |
ห้องสมุดพอเพียง |
83.69 |
กิจกรรมเศษวัสดุสร้างสรรค์ตามรอยพ่ออย่างพอเพียง |
96.56 |
กิจกรรมหนูผลิตได้หนูขายเป็นตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
91 |
กิจกรรมแยกกล่องลดขยะ |
98 |
กิจกรรมดูแลทรงผมนักเรียน |
91 |
100 |
|
กิจกรรมค่ายเศรษฐกิจพอเพียง |
92.89 |
เฉลี่ยร้อยละ |
94.88 |
จากการประเมินผลการปฏิบัติงานของโครงการเด็กดีวิถีพอเพียง ปีการศึกษา 2567 พบว่าการดำเนินงานบรรลุตามวัตถุประสงค์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก มีค่าร้อยละเท่ากับ 94.88