สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการเด็กดีวีถีพอเพียง
โรงเรียนอยู่เป็นสุขอนุสรณ์
กระบวนการพัฒนา

1. ขั้นวางแผน (Plan)

          ประชุมแนวทางการจัดกิจกรรมเพื่ออนุมัติ

          - แต่งตั้งคณะทำงาน

          - กำหนดปฏิทินการปฏิบัติงาน

          2. ขั้นดำเนินการ (Do)

          - จัดการตามแผนและปฏิทินปฏิบัติงาน

          - ประชุมคณะทำงาน วางแผน

          - ดำเนินกิจกรรมตามแผนที่วางไว้

          3. ขั้นตรวจสอบ (Check)

          สร้างเครื่องมือประเมิน

          ดำเนินการประเมิน

          สรุปผลการดำเนินการ

          4. ขั้นปรับปรุง (Act)

          สรุปรูปเล่มส่งฝ่ายบริหาร

          นำผลการดำเนินงานเป็นข้อมูลในการบริหารโครงการ

          โครงการเด็กดีวิถีพอเพียง เป็นโครงการต่อเนื่องทุกปีการศึกษา ตามยุทธศาสตร์ที่ 8 พัฒนาผู้เรียนเป็นเด็กดีและมีความสุขตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ประกอบด้วยกิจกรรม จำนวน 9 กิจกรรม ดังนี้

          1. กิจกรรมออมทรัพย์

          หลักการและเหตุผล เพื่อให้นักเรียนตระหนักถึงความสำคัญของการใช้จ่ายเงินอย่างรู้คุณค่า มีประโยชน์ ประหยัด อดออมต่อตนเองและครอบครัว เพื่อเกิดประโยชน์ในวันข้างหน้า จึงได้ส่งเสริมให้นักเรียนชั้นอนุบาล 1 , 2 ได้ออมทรัพย์โดยการหยอดกระปุกออมสินของตนเอง

          วัตถุประสงค์ เพื่อให้นักเรียนรู้จักการใช้เงินอย่างประหยัด รู้จักการเลือกซื้อสิ่งของที่จำเป็นและเกิดประโยชน์ รู้จักคุณค่าของเงิน รู้จักการเก็บออมเงินไว้ใช้ในยามจำเป็นต่อตนเองและครอบครัว

          ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ นักเรียนมีความกระตือรือร้น มีความสุขที่ได้ออมเงิน ผู้ปกครองมีความพึงพอใจ

          2. กิจกรรมเกษตรพอเพียง  

          หลักการและเหตุผล จากแผนพัฒนาคุณภาพของนักเรียนโรงเรียนอยู่เป็นสุขอนุสรณ์ ส่งเสริมปลูกฝังให้นักเรียนมีคุณธรรม เพื่อเป็นการตอบสนองดังกล่าว จึงได้จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนสามารถพัฒนาตนเองได้อย่างมีระบบ เป็นธรรมชาติโดยยึดหลักความพอเพียงตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ ในการจัดการศึกษาจะเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยให้นักเรียนนำแนวคิด วิธีการไปใช้ในการดำรงชีวิตได้อย่างเหมาะสมและมีความสุข

          วัตถุประสงค์ เพื่อให้นักเรียนตระหนักถึงความสำคัญและดำเนินชีวิตตามหลักของความพอเพียง                                                                                      ได้ผลผลิตทางการเกษตรไว้สำหรับบริโภคและเป็นตัวอย่างความสำเร็จในงานที่ทำ

          ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ นักเรียนตระหนักถึงความสำคัญและดำเนินชีวิตตามหลักของความพอเพียงได้ผลผลิตทางการเกษตรไว้สำหรับบริโภคและเป็นตัวอย่างความสำเร็จในงานที่ทำ

          3. กิจกรรมห้องสมุดพอเพียง

          หลักการและเหตุผล เศรษฐกิจพอเพียง เป็นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ ทรงชี้แนวทางการดำเนินชีวิตให้แก่ปวงชนชาวไทยมาเป็นระยะเวลานาน ในช่วงตั้งแต่ก่อนการเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ เพื่อมุ่งให้พสกนิกรได้ดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างยั่งยืน มั่นคง และปลอดภัย ภายใต้ความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เกิดขึ้นตามกระแสโลกาภิวัตน์ เศรษฐกิจพอเพียง เป็นปรัชญาที่กล่าวถึงแนวการดำรงอยู่และปฏิบัติตนของประชาชนในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับครอบครัว ระดับชุมชน จนถึงระดับรัฐ ทั้งในการพัฒนาและบริหารประเทศให้ดำเนินไปในทางสายกลาง โดยเฉพาะการพัฒนาเศรษฐกิจ เพื่อให้ก้าวทันต่อ     โลกยุคโลกาภิวัตน์  ซึ่งมุ่งให้ทุกคนสามารถพึ่งพาตัวเองได้ รวมถึงการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นจนเกิดความยั่งยืน คำว่า พอเพียง คือ การดำเนินชีวิตแบบทางสายกลาง โดยตั้งอยู่บนหลักสำคัญสามประการ คือ ความพอประมาณ ความมีเหตุผล และการมีภูมิคุ้มกันที่ดี ห้องสมุดเป็นแหล่งเรียนรู้จึงได้จัดกิจกรรม ห้องสมุดพอเพียง โดยจัดหาหนังสือ สิ่งพิมพ์ต่างๆและคอมพิวเตอร์มาไว้บริการให้นักเรียนหาความรู้ได้ด้วยตนเอง ซึ่งเป็นการปฏิบัติจริง

            วัตถุประสงค์ เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้ถูกต้อง สามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้ถูกต้อง มีลักษณะอันพึงประสงค์ และมีแหล่งหาความรู้เกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

            ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจ ปฏิบัติ และ มีลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง อีกทั้งมีแหล่งหาความรู้เกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

            4. กิจกรรมเศษวัสดุสร้างสรรค์

          หลักการและเหตุผล การดำรงชีวิตและการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจของประเทศไทย  ในปัจจุบันมีการใช้เครื่องอุปโภคและบริโภคเพิ่มสูงขึ้นทุกปีส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งในแง่ปริมาณและเกิดก่อให้เกิดมลภาวะซึ่งเป็นภัยต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม  ซึ่งสอดคล้องกิจกรรมเศษวัสดุสร้างสรรค์ตามรอยพ่ออย่างพอเพียง  ที่ปลูกฝังให้นักเรียนเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์และพัฒนารักษาสิ่งแวดล้อม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยนำเศษวัสดุมาสร้างสรรค์เป็นของใช้และของตกแต่ง  นอกจากนี้ยังนำไปจำหน่ายหารายได้ให้ครอบครัวอีกด้วย ดังนั้น โรงเรียนอยู่เป็นสุขอนุสรณ์ตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าว จึงจัดให้มีกิจกรรมเศษวัสดุสร้างสรรค์ตามรอยพ่ออย่างพอเพียง ในโรงเรียนขึ้น เพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึกแก่นักเรียน เพื่อให้รู้คุณค่าของสิ่งแวดล้อมและตระหนักถึงผลกระทบที่จะเกิดจากความเปลี่ยนแปลงช่วยปลูกฝังความมีจิตใจละเอียดอ่อนโยน รักธรรมชาติ ช่างสังเกตเรื่องราวสภาพแวดล้อมรอบๆตัว มีความคิดสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ชนิดต่างๆ และนำไปเป็นพื้นฐานในการประกอบอาชีพเพิ่มรายได้ให้ครอบครัว ตามพระราชดำริหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สามารถดำรงชีวิตตนเป็นพลเมืองที่ดีในสังคมได้อย่างมีความสุข

          วัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนนำบรรจุภัณฑ์และเศษวัสดุต่างๆที่ใช้แล้วมาประดิษฐ์เป็นของใช้และของตกแต่งตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้นักเรียนร่วมสร้างสรรค์อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ผ่านกระบวนการประดิษฐ์ของใช้และของตกแต่งตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึ่งประสงค์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

          ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ นักเรียนนำบรรจุภัณฑ์และเศษวัสดุต่างๆที่ใช้แล้วมาประดิษฐ์เป็นของใช้และของตกแต่งตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สร้างสรรค์อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ผ่านกระบวนการประดิษฐ์ของใช้และของตกแต่งตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีคุณลักษณะอันพึ่งประสงค์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

          5. กิจกรรมหนูผลิตได้หนูขายเป็น

          หลักการและเหตุผล หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน   พุทธศักราช  2551   กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ   เป็นสาระการเรียนรู้ที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้  ความเข้าใจ  และมีความสามารถเกี่ยวกับงานอาชีพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ให้มีทักษะรักการทำงานเป็นหมู่คณะ  ทักษะการจัดการ  สามารถนำภูมิปัญญาไทยมาใช้ในการทำงาน  อย่างถูกต้อง เหมาะสม มีศีลธรรม คุณธรรมและจริยธรรม  สร้างและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่  นำไปจำหน่ายเพิ่มรายได้ให้ครอบครัว  โดยเห็นคุณค่าและมีเจตคติที่ดีต่อการงาน   ภายใต้สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติและภูมิปัญญาไทยที่สามารถช่วยเหลือตนเอง  มีความพอเพียง  และพึ่งตนเองได้ ดังนั้น โรงเรียนอยู่เป็นสุขอนุสรณ์ตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าว จึงจัดให้มีกิจกรรมหนูผลิตได้หนูขายเป็นตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  ในโรงเรียนขึ้น เพื่อฝึกนักเรียนได้มีความขยัน  อดทน  ซื่อสัตย์  ประหยัด  และอดออม  และนำไปเป็นพื้นฐานในการประกอบอาชีพ  เพิ่มรายได้ให้ครอบครัว   ตามพระราชดำริ หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สามารถดำรงชีวิตตนเป็นพลเมืองที่ดีในสังคมได้อย่างมีความสุข

          วัตถุประสงค์ เพื่อให้นักเรียนมีทักษะอาชีพที่นักเรียนสนใจและบริหารจัดการสร้างรายได้จากอาชีพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้ สามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้องและเพื่อให้โรงเรียนอยู่เป็นสุขอนุสรณ์มีผลิตภัณฑ์ของโรงเรียนที่มีคุณภาพที่ยอมรับในชุมชนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

          ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ นักเรียนมีทักษะอาชีพที่นักเรียนสนใจและบริหารจัดการสร้างรายได้จากอาชีพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้ สามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง และโรงเรียนอยู่เป็นสุขอนุสรณ์มีผลิตภัณฑ์ของโรงเรียนที่มีคุณภาพที่ยอมรับในชุมชนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

          6. กิจกรรมแยกกล่องลดขยะ

          หลักการและเหตุผล พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงมีพระราชดำรัสแก่พสกนิกรชาวไทยเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตโดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นปรัชญาที่ตั้งบนพื้นฐานของทางสายกลางและความไม่ประมาท โดยรู้จักพึ่งพาตนเอง ความพอประมาณ พอมีพอกิน พอมีพอใช้ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันในตัว ตลอดจนใช้ความรู้ความรอบคอบและคุณธรรมประกอบการวางแผนตัดสินใจและกระทำในสิ่งที่ความจะเป็น เพื่อให้ดำรงชีวิตตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะปลูกฝังให้เกิดขึ้นกับเยาวชนที่จะเป็นอนาคตของชาติ

          วัตถุประสงค์ เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ ปฏิบัติ และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

          ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจ สามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้ถูกต้อง และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์

          7. กิจกรรมดูแลทรงผมนักเรียน

          หลักการและเหตุผล ตามที่ได้มีการประชุมผู้ปกครองนักเรียนก่อนเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ผู้ปกครองมีมติเกี่ยวกับทรงผมนักเรียน คือ ให้นักเรียนไว้ผมทรงนักเรียน สำหรับนักเรียนชาย และนักเรียนหญิงให้ตัดสั้นเสมอติ่งหู หากจะไว้ผมยาวจะต้องถักเปียทั้งสองข้าง และผูกด้วยริบบิ้นสีฟ้าให้เรียบร้อย ซึ่งทางโรงเรียนได้ประสานกับโรงเรียนศูนย์ฝึกอาชีพวัดธรรมมงคลเพื่อนำช่างมาตัดผมให้กับนักเรียนเดือนละ 1 ครั้ง โดยไม่คิดค่าบริการ ซึ่งจะเป็นการช่วยเหลือและแบ่งเบาภาระผู้ปกครองเรื่องค่าใช้จ่ายในการตัดผมของนักเรียนได้ นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยส่งเสริมให้นักเรียนมีวินัยในตนเอง ปฏิบัติตนตามกฎ ระเบียบของโรงเรียน และปลูกฝังให้นักเรียนมีความประหยัด อดออม ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สามารถอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข

                  วัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักรักษาความสะอาดร่างกายของตนเอง ส่งเสริมความมีระเบียบวินัยของนักเรียน ลดค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง และเพื่อปลูกฝังให้นักเรียนรู้จักประหยัด อดออม ดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

          ผลที่คาดว่าจะได้รับ นักเรียนรู้จักรักษาความสะอาดร่างกายของตนเอง มีระเบียบวินัย ปฏิบัติตามกฎ ระเบียบของโรงเรียน ลดค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองนักเรียนได้ และนักเรียนรู้จักประหยัด อดออม ดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

          8. กิจกรรมตลาดนัดโรงเรียนอยู่เป็นสุข

          หลักการและเหตุผล กิจกรรมตลาดนัดโรงเรียนอยู่เป็นสุขเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะดังนี้

ด้านคุณธรรม : วินัยในตนเอง การปฏิบัติตนเป็นผู้ให้บริการที่ดีและผู้รับบริการที่ดีในการทำกิจกรรมตลาดนัดพอเพียงการแต่งกายสุภาพ เรียบร้อย  ใช้คำพูดที่ไพเราะ ยิ้มแย้มแจ่มใส  มีกิริยาที่สุภาพในการนำเสนอ  มีทักษะการสื่อสาร  มีมารยาท ตั้งใจแล เอาใจใส่ จำหน่ายสินค้ารวมทั้งจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพในราคาที่เหมาะสม การตรงต่อเวลา  ปฏิบัติตามข้อตกลงของร้านค้า  รู้จักเข้าแถวตามลำดับก่อนหลัง   มีการสื่อสารต่อรองราคาสินค้า มีมารยาทในการซื้อ และทิ้งขยะในที่ที่กำหนด  วัดได้จากแบบสังเกตพฤติกรรมคุณลักษณะผู้รับบริการที่ดี

ด้านสังคม : ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น  หมายถึง  การเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี โดยคำนึงถึงผลสำเร็จใน การผลิตและจำหน่ายสินค้าของทีมงาน

ด้านสังคม : บุคลิกภาพ การปฏิบัติตนของผู้ให้บริการในด้านการแต่งกาย กิริยา มารยาท ในการจำหน่ายสินค้า วัดได้จากแบบสังเกตพฤติกรรมคุณลักษณะของผู้ให้บริการที่ดี

ด้านการเรียนรู้ : ความคิดสร้างสรรค์  การที่นักเรียนได้ปฏิบัติหรือผลิตสินค้า   ตกแต่งร้านที่จำหน่ายมีศิลปะในการจัดวาง  และใช้กลยุทธ์ในการจำหน่ายสินค้า โดยใช้รูปแบบและแนวคิดเป็นของตนเอง

วัตถุประสงค์   เพื่อให้นักเรียนรู้จักประหยัด และออมโดยใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  จัดจำหน่ายสินค้าที่เป็นผลผลิตของนักเรียนจากการเรียนรู้ตามกลุ่มสาระต่าง ๆ และกิจกรรมชมรม สามารถสร้างรายได้ให้แก่ครอบครัว เพื่อมุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีวินัยในตนเอง   มีทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น มีบุคลิกภาพและความคิดสร้างสรรค์

ผลที่คาดว่าจะได้รับ นักเรียนรู้จักประหยัด และออมโดยใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  จัดจำหน่ายสินค้าที่เป็นผลผลิตของตนเองได้ มีทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น

9. กิจกรรมค่ายเศรษฐกิจพอเพียง

          หลักการและเหตุผลกิจกรรมค่ายเศรษฐกิจพอเพียง เป็นการวางรากฐานการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปลูกฝังให้เกิดกับทุกคนในสังคมไทย  โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กเยาวชนที่จะเป็นอนาคตของชาติ  ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้กำหนดกลยุทธ์การปลูกฝังคุณธรรม  ความสำนึกในความเป็นชาติไทย  และวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 

วัตถุประสงค์ เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจสามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง  เป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับนักเรียน/ครู/บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง

 ผลที่คาดว่าจะได้รับ นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สามารถปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง และเห็นคุณค่าของการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวัน?


ผลจากการปฏิบัติ

ผลการดำเนินงานโครงการเด็กดีวิถีพอเพียง

          ผลการดำเนินงานด้านปริมาณผลการดำเนินงานโครงการเด็กดีวิถีพอเพียง

          ผลการดำเนินงานด้านปริมาณ

 

 

รายการ

จำนวนผู้เข้าร่วม

ร้อยละของผู้เข้าร่วมจริง

เทียบกับแผนงาน

 

หมายเหตุ

ตามแผนงาน

เข้าร่วมจริง

ผู้บริหาร ครู และบุคลากรโรงเรียน

อยู่เป็นสุขอนุสรณ์

 

29

 

 

29

 

 

100%

 

 

นักเรียน

634

634

100%

 

 

รวม

663

663

100%

 

 

ผลการดำเนินงานด้านคุณคุณภาพ

 

กิจกรรม

ค่าร้อยละความสำเร็จ

กิจกรรมออมทรัพย์ 

96.00

กิจกรรมเกษตรพอเพียง  

100

ห้องสมุดพอเพียง

83.69

กิจกรรมเศษวัสดุสร้างสรรค์ตามรอยพ่ออย่างพอเพียง

96.56

กิจกรรมหนูผลิตได้หนูขายเป็นตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

91

กิจกรรมแยกกล่องลดขยะ

98

กิจกรรมดูแลทรงผมนักเรียน

91

กิจกรรมตลาดนัดโรงเรียนอยู่เป็นสุข

100

กิจกรรมค่ายเศรษฐกิจพอเพียง

92.89

เฉลี่ยร้อยละ

94.88

 

          จากการประเมินผลการปฏิบัติงานของโครงการเด็กดีวิถีพอเพียง ปีการศึกษา 2567 พบว่าการดำเนินงานบรรลุตามวัตถุประสงค์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก มีค่าร้อยละเท่ากับ 94.88 


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]