ได้ดำเนินการในรูปของคณะกรรมการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
(ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร) โดยแบ่งการดำเนินงานออกเป็น 5
ขั้นตอน โดยใช้หลักการมีส่วนร่วม ดังนี้
ขั้นที่ 1 ผู้บริหารสถานศึกษา ครู
ผู้ปกครอง
และบุคลากรในโรงเรียนมีส่วนร่วมในการดำเนินงานของโรงเรียนธนาคารเพื่อการออม
โดยมีการประชุม วางแผน หาแนวทาง ศึกษาบริบท สภาพปัญหาของโรงเรียน โดยการรับข้อมูล
รับฟังข้อคิดเห็นจากครู นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน
มีการสอบถามและเปิดโอกาสให้แสดงความเห็นถึงปัญหาและความต้องการ
แนวทางการแก้ไขปัญหาและพัฒนาผู้เรียนร่วมกัน
ขั้นที่ 2.ผู้บริหารสถานศึกษาและคณะกรรมการดำเนินงานนำข้อมูลที่ได้รับจากทุกฝ่ายมาวิเคราะห์สภาพปัญหาที่พบ
แนวทางปฏิบัติ
และประสบการณ์ที่ได้ปฏิบัติมาตั้งแต่อดีตเพื่อร่วมกันวางแผนและกำหนดแนวทางการดำเนินงานในอนาคต
ขั้นที่
3 ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมกันปฏิบัติ
โดยพิจารณาเลือกแนวทางการดำเนินงานที่เหมาะสม
นำไปสู่กาตัดสินใจในการปฏิบัติงานของโรงเรียน โดยใช้กระบวนการ PDCA นำข้อมูลที่ได้รับเข้าประชุมชี้แจง ระดม ความคิด
เน้นให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการพิจารณา ร่วมกันปฏิบัติงาน เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติให้บรรลุ
ตามเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด เริ่มตั้งแต่นำเสนอโครงการต่อผู้บริหารสถานศึกษา
เพื่ออนุมัติโครงการ ติดต่อประสานงานกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร
เพื่อเข้าร่วมโครงการ ประชาสัมพันธ์โครงการให้คณะครู บุคลากร ผู้ปกครอง ได้รับทราบ
เปิดรับสมัครเจ้าหน้าที่ ธนาคารโรงเรียนฝ่ายนักเรียน
จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการฝ่ายต่าง ๆ
เชิญเจ้าหน้าที่ธนาคารมาให้เป็นพี่เลี้ยงคำแนะนำวิธีการดำเนินงานโรงเรียนธนาคาร
พร้อมจัดสรรงบประมาณในการดำเนินโครงการโรงเรียนธนาคาร ติดตั้งระบบและอุปกรณ์ต่าง ๆ
ในการดำเนินการ เปิดทำการรับสมัครสมาชิกโรงเรียนธนาคาร
ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดย เปิดทำการในวันอังคาร
วันพุธ วันพฤหัสบดี เวลา 07.00-07.50 น. และ 11.45-12.20 น. เปิดบัญชีขั้นต่ำ 50
บาท ฝากขั้นต่ำ 5 บาท มุ่งปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ด้านความรับผิดชอบ
ด้านระเบียบวินัยให้เกิดขึ้นแก่ผู้เรียน
และเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับผู้เรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ ที่ให้ประสบการณ์ตรง
ขั้นที่ 4 ใช้กระบวนการร่วมประเมินผล
ตรวจสอบ ทบทวน
และประเมินกระบวนการปฏิบัติงานอย่างสม่ำเสมอ ผลลัพธ์ที่เกิดจากการปฏิบัติงานและประเมินความพึงพอใจของนักเรียนและผู้เกี่ยวข้อง
ได้แก่ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะครู ชุมชน
นำผลการประเมินไปวิเคราะห์
เพื่อหาแนวทางในการพัฒนาและส่งเสริมให้ตรงกับความต้องการ แก้ปัญหา
อุปสรรคในการทำงาน เพื่อพัฒนางานต่าง ๆ ได้อย่างต่อเนื่องต่อไป
ขั้นที่ 5 ขยายผลและเผยแพร่ผลงาน ความภาคภูมิใจในความสำเร็จของโครงการให้ผู้ปกครอง ชุมชมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และต่อโรงเรียนต่าง ๆ ได้ร่วมชื่นชม และรายงานผลการดำเนินงาน เมื่อสิ้นปีการศึกษา
1.
นักเรียนมีนิสัยรักการออม คิดเป็นร้อยละ 89.40 และผู้เรียน
ผู้ปกครอง ครู บุคลากร มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมของโครงการโรงเรียนธนาคารเพื่อการออม คิดเป็นร้อยละ 92.60 สรุปความสำเร็จของโครงการ
คิดเป็นร้อยละ 91.80
2. นักเรียนมีคุณลักษณะด้านการประหยัด มัธยัสถ์
และซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบ ระเบียบวินัย
รู้จักการวางแผนการใช้เงิน
มีประสบการณ์จริงในการฝากเงิน และการทำงาน มีทักษะชีวิต
สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
3.
โรงเรียนธนาคารของโรงเรียนวัดพลมานีย์ ได้รับความเชื่อถือ
เชื่อมั่นจากผู้ปกครอง การดำเนินงานของโรงเรียนมีความถูกต้อง
เชื่อถือ โปร่งใส ตรวจสอบได้ ระบบการทำงานถูกต้องตามระบบของธนาคาร
4. โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ทางด้านการเงิน