การบริหารโรงเรียน WK 5G School Model เกิดขึ้นจากการระดมสมอง ความคิดและความเห็นชอบจากคณะผู้บริหารและครูร่วมกันตามขั้นตอนดังนี้ 1) จัดประชุมกลุ่มงานทั้งงานบริหารวิชาการ งานบริหารงบประมาณ งานบริหารบุคคลและงานบริหารทั่วไป โดยทำการประชุมชี้แจงจุดประสงค์ แนวทางการพัฒนาคุณภาพที่เป็นไปแนวทางเดียวกัน โดยเลขาทำการเก็บข้อมูลเพื่อนำผลจากการประชุมและสะท้อนการดำเนินงานไปใช้เป็นข้อมูลในการสร้างรูปแบบการบริหาร 2) นำข้อมูลจากการประชุมมาสร้างรูปแบบการบริหาร โดยคำนึงถึงสภาพสังคม/บริบทของโรงเรียน จุดเน้นและวิธีการดำเนินงานที่เป็นไปได้ 3) นำเสนอรูปแบบการบริหารในการประชุมคณะผู้บริหารและครูเพื่อปรับแก้ให้รูปแบบเกิดความสมบูรณ์และเหมาะสมกับบริบทโรงเรียน รวมถึงวิธีการปฏิบัติงานในโรงเรียน จนสามารถนำไปใช้ในการปฏิบัติงานได้ 4) แต่ละกลุ่มงานดำเนินการบริหารตามรูปแบบ WK 5G School Model โดยมีการกำกับติดตาม นิเทศการปฏิบัติงานเป็นระยะ 5) ประเมินผลการใช้รูปแบบ WK 5G School Model ในการบริหารงานต่าง ๆ ภายในโรงเรียน
ด้วยการบริหารโรงเรียนแบบ WK 5G School Model ที่มีเป้าประสงค์เพื่อจัดระบบการการดำเนินงานและบริหารงานในแต่ละกลุ่มงานให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน ทำให้การจัดการศึกษาเกิดประสิทธิภาพและส่งผลต่อคุณภาพทางการศึกษาของผู้เรียน โดยการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการประจำปีที่มีโครงการ/ กิจกรรม และมีการดำเนินงานแบบ P-D-C-A ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับรูปแบบนวัตกรรมการบริหารที่กำหนดไว้ ส่งผลให้การดำเนินการต่าง ๆ ของบรรลุตามเป้าหมายของสถานศึกษา