สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
รักษ์สิ่งแวดล้อม
โรงเรียนลำพะอง (ราษฎร์จำเริญบำรุง)
กระบวนการพัฒนา

1. การแยกขยะพลาสติก

โรงเรียนได้ติดตั้งจุดรับขยะพลาสติกไว้ตามอาคารเรียน โรงอาหาร และพื้นที่ส่วนกลาง เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักเรียนและบุคลากรได้แยกขยะอย่างถูกต้อง โดยมีการประชาสัมพันธ์และให้ความรู้เกี่ยวกับประเภทของพลาสติกที่สามารถรีไซเคิลได้ เช่น ขวดน้ำพลาสติก แก้วพลาสติก หลอด ฝาขวด ถุงพลาสติ ฯลฯ และแนะนำวิธีทำความสะอาดขยะก่อนทิ้งเพื่อลดกลิ่น และการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย นอกจากนี้ทางโรงเรียนยังนำขยะพลาสติกเหล่านี้คัดแยกและส่งต่อเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล หรือส่งให้บริษัทรับรีไซเคิล เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและลดปริมาณขยะที่ส่งไปยังหลุมฝังกลบ

2. การแยกกล่องนม

กล่องนมที่ใช้ในโครงการอาหารกลางวันและโครงการนมโรงเรียนมักถูกทิ้งรวมกับขยะทั่วไป โรงเรียนจึงรณรงค์ให้มีการแยกกล่องนมออกจากขยะประเภทอื่น โดยมีขั้นตอนดังนี้

           1) ล้าง กล่องนมให้สะอาด

 2) ตาก ให้แห้ง เพื่อป้องกันกลิ่นและเชื้อรา

 3) พับ กล่องให้เรียบร้อยเพื่อประหยัดพื้นที่

หลังจากนั้น โรงเรียนจะรวบรวมกล่องนมที่แยกไว้และนำส่งต่อให้หน่วยงานที่รับรีไซเคิล เพื่อนำไปผลิตเป็นวัสดุใหม่ เช่น โต๊ะเรียน หลังคา หรือวัสดุก่อสร้าง ซึ่งเป็นการลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติและลดขยะในสิ่งแวดล้อม

3. การร่วมงานกับบริษัท วงษ์พาณิชย์

โรงเรียนได้ลงนามความร่วมมือกับบริษัท วงษ์พาณิชย์ ซึ่งเป็นผู้นำด้านการจัดการขยะรีไซเคิล                  และเป็นต้นแบบธุรกิจเพื่อสังคม โดยบริษัทเข้ามาให้ความรู้เกี่ยวกับแนวทางการจัดการขยะที่ถูกวิธี ฝึกอบรมเจ้าหน้าที่และนักเรียนเรื่องการคัดแยกขยะอย่างมืออาชีพ  นอกจากนี้ โรงเรียนยังจัดกิจกรรม “แลกขยะเป็นทุนการศึกษา” โดยนำขยะรีไซเคิลที่นักเรียนรวบรวมส่งต่อให้บริษัทวงษ์พาณิชย์ ซึ่งจะประเมินมูลค่า                    และเปลี่ยนเป็นเงินทุนสนับสนุนโครงการพัฒนาการศึกษาและสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียน ความร่วมมือในครั้งนี้นอกจากจะช่วยลดปริมาณขยะในโรงเรียนและชุมชนแล้ว ยังเป็นการสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และฝึกฝนให้นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อสังคมอีกด้วย

แนวทางการขยายผลในอนาคต

  1) ขยายพื้นที่การแยกขยะไปยังบ้านนักเรียนและชุมชนใกล้เคียง

  2) จัดกิจกรรม “ตลาดนัดขยะรีไซเคิล” เพื่อให้นักเรียนและชุมชนสามารถนำขยะที่แยกแล้วมาแลกเปลี่ยนหรือขาย

            3) ส่งเสริมโครงการ Zero Waste School โดยลดการใช้ถุงพลาสติกและภาชนะใช้ครั้งเดียวในโรงเรียน

            4) จัดค่ายเยาวชนอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและโครงการอาสาสมัครปลูกป่าชุมชน


ผลจากการปฏิบัติ

ระบุผลการดำเนินงานตามเป้าหมาย

เชิงปริมาณ

 ครู บุคลากร นักเรียนระดับอนุบาล - ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ และผู้ปกครอง จำนวน ๙96 คน เข้าร่วมโครงการรักษ์สิ่งแวดล้อมคิดเป็นร้อยละ 100

เชิงคุณภาพ

ครู บุคลากร นักเรียนระดับอนุบาล - ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ และผู้ปกครองตระหนักและรู้คุณค่าในการรักษาสิ่งแวดล้อมคิดเป็นร้อยละ 95.46

ร้อยละ 50 ปริมาณขยะในโรงเรียนลดลงในระยะ 6 เดือน  


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]